Những lát cắt thời gian trong “Thế sự và mắt nhìn”

Chỉ cách vài hôm trước ngày kỷ niệm 90 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/2015), tôi may mắn được nhà báo Hồ Quang Lợi – Ủy viên Ban Thường vụ,Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tặng cuốn sách“Thế sự và mắt nhìn” mà anh là tác giả. Đọc 46 tác phẩm trong tuyển tập, thế sự được bình tả đầy đủ, sắc gọn ở góc nhìn của anh - cây viết chính luận nổi tiếng của báo chí đương đại.
"Hưng khí Hà Nội" dưới ngòi bút nhà báo Hồ Quang Lợi

Tôi còn nhớ như in cách đây 20 năm, trong một bài giảng về viết báo chính luận của lớp báo chí Hà Nội khóa II, thầy giáo đã lấy những tác phẩm của nhà báo Hồ Quang Lợi, lúc đó đang công tác tại báo Quân đội nhân dân, để phân tích, mổ xẻ về cách viết chính luận, cách bình luận sắc sảo, bản lĩnh, trí tuệ và có phần như dự báo trước được tình thế. Lúc đó lớp học trò tại chức chúng tôi dù đang là phóng viên, quản lý làm nghề báo ở nhiều tờ báo đã lắng nghe, nghiền ngẫm những tác phẩm của anh với sự ngưỡng mộ một nhà báo có tầm. Từ sự ngưỡng mộ ấy, để rồi tìm hiểu, để rồi biết Hồ Quang Lợi tốt nghiệp khoa Ngôn ngữ và Văn học nước ngoài của Trường Đại học Tổng hợp Bucarét (Rumani).

Về nước, anh chưa hề dự định cho tương lai nghề báo, vậy mà nghề báo vận vào anh từ năm 1980. Để rồi suốt 35 năm gắn bó với nghề báo, Hồ Quang Lợi đã 9 lần được nhận giải Báo chí quốc gia – con số kỷ lục đến nay chưa nhà báo nào phá nổi. Anh đã trải qua nhiều công việc, vị trí khác nhau trong một tòa soạn, từng thay đổi ba cơ quan, từng là Phó Tổng biên tập báo Quân đội nhân dân, Tổng biên tập báo Hà Nội mới, và 5 năm nay là Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, người đảm trách công tác tuyên giáo, tư tưởng của Thủ đô.

Những lát cắt thời gian trong “Thế sự và mắt nhìn”
Nhà báo Hồ Quang Lợi

Ở cương vị lãnh đạo, dù bận trăm công ngàn việc, Hồ Quang Lợi vẫn luôn nhớ nghề. Anh viết, viết khỏe, viết hay, viết sâu sắc. Mỗi bài viết của anh như những lát cắt làm đông cứng thời gian giữ lại những hình ảnh chân thực của thế giới đầy biến động. Những bài viết của Hồ Quang Lợi khi thì xuất hiện lúc chính trường có biến động lớn, nổi bật, cũng có khi tuôn chảy bởi bắt gặp nét đời thường sâu lắng. Những sự kiện chính trị tưởng chừng khô khan, những con số kinh tế cứng nhắc, dưới ngòi bút mềm mại, bằng những ngôn từ phân tích, nhìn nhận, đánh giá khúc triết của anh trở thành những bức tranh đầy màu sắc, sống động, óng ả nhưng vẫn có tầm ảnh hưởng đến nhiều người.

Có lẽ sự kết hợp tài tình giữa trí tuệ của một nhà tuyên giáo, nhà chính trị với góc nhìn chân thực, lãng mạn của một nhà báo, nhà văn đã tạo nên một Hồ Quang Lợi dạn dày kinh nghiệm và đầy sức thuyết phục. Trong anh ẩn chứa một khả năng thuyết phục, lôi cuốn, tư chất của một người đạt tới độ chín tư duy. Anh luôn chuẩn bị cho mình tâm thế để không quá bị động trước những diễn biến của thời cuộc. Anh là người viết chính luận biết vạch cho ra bản chất của sự kiện, vấn đề vốn rất phức tạp và nhạy cảm. Viết chính luận là một thể loại báo chí rất khó, kén người viết bởi nó cần người viết phải có bản lĩnh, hiểu rộng, biết xâu chuỗi và phân tích. Bản lĩnh chính trị vững vàng, tư suy sâu sắc và tâm hồn có nét riêng biệt đã tạo nên cây viết chính luận nổi tiếng của báo chí đương đại Hồ Quang Lợi. Anh từng tâm sự ngôn ngữ chính luận không chỉ nằm trong sách vở mà nó ẩn chứa ngay trong nhịp thở đời thường. Thời nay hiếm còn cây viết chính luận nào được như anh.

Không biết vô tình hay hữu ý, như đến hẹn lại lên, trước mỗi dịp kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam, Hồ Quang Lợi lại ra mắt những ấn phẩm để đời. Hàng ngàn bài báo, hàng chục cuốn sách đã làm nên tên tuổi của anh, và năm nay góp phần trong rừng sáng tác ấy, “Thế sự và mắt nhìn” như gợi mở về một thế giới đang toàn cầu hóa mạnh mẽ, đầy biến động thế sự bất ổn, xung khắc và nhiều hiểm họa với các mối quan hệ phức tạp đuổi bắt lợi ích quốc gia – dân tộc. Chương 1 của cuốn sách với tựa đề “Những lát cắt thời sự” đã lột tả một thế giới cuồn cuộn bão giông như thế, có một Việt Nam, mà trong lòng Việt Nam có một Hà Nội, vẫn có những nét đẹp bình yên, hấp dẫn. 15 bài viết bình luận, phân tích sâu sắc đủ vẽ lên bức tranh toàn diện về sự khắc nghiệt, trỗi dậy của một thế giới không bình yên. Từ “Thế giằng kéo quyền lực” của các cường quốc đến “Bóng hồng trên chính trường nước Mỹ”, từ “Thông điệp lớn trên quảng trường Đỏ” đến “Hai giờ đối thoại ấn tượng ở New York”, từ “Ngọn lửa động lực”, “Khuôn triện bản sắc văn hóa Hà Nội” đến “Hát Quốc ca từ sâu thẳm trái tim mình”… Hồ Quang Lợi đã trải lòng, âu lo, trăn trở, nhiệt huyết với những giông bão trên chính trường thế giới và Việt Nam qua những lát cắt thời gian mô tả, bình luận các sự kiện.

Những lát cắt thời gian trong “Thế sự và mắt nhìn”

Từ bức tranh về một thế giới xoay vần không ngừng nghỉ, Hồ Quang Lợi khéo léo “lái” sự quan tâm của độc giả sang “góc nhìn” của những người tạo dựng dư luận – các nhà báo. Bên cạnh “Thế sự” là “ Mắt nhìn” của người làm báo. Mắt nhìn đa chiều, phản ánh trung thực sự kiện và song hành là những phản biện, phân tích sâu sắc. Nhà báo nhìn thế sự dưới góc nhìn nào? Trong giai đoạn hiện nay, khi báo chí ít nhiều bị ảnh hưởng bởi cơ chế thị trường, nhà báo ở một góc khuất nào đó đang bị nhìn nhận là đưa thông tin còn thiếu chính xác, còn có hiện tượng bẻ cong ngòi bút, thì những nhìn nhận đánh giá về “Mắt nhìn” của Hồ Quang Lợi quả là có ý nghĩa hơn lúc nào hết.

Những năm qua báo chí có đóng góp rất quan trọng vào đời sống xã hội, nhất là trong hoàn cảnh đất nước vừa có cơ hội lại vừa phải đối diện với nhiều khó khăn thách thức. Trong thời đại bùng nổ thông tin, tâm lý đám đông còn ngự trị, những thông tin phát đi chính xác hay thiếu chính xác đều rất có thể sẽ nhanh chóng lan rộng, bùng phát và tác động rất mạnh, thông tin đó có thể làm thay đổi cục diện, thay đổi số phận của một con người, một doanh nghiệp, thậm chí một quốc gia.

Hồ Quang Lợi đã thẳng thắn nhìn nhận “Phải cảnh báo rằng một bộ phận báo chí hiện nay đang tập trung quá mức vào mặt trái xã hội, mặt tiêu cực của xã hội, vẽ nên một bức tranh rất u tối mà nếu chỉ đọc những tờ báo đó không nhìn vào thực tế đời sống xã hội thì sẽ có cái nhìn rất phiến diện. Báo chí phải có trách nhiệm cung cấp thông tin hài hòa giữa “chống” và “xây”, trong “chống” cũng lấy mục đích chính là “xây” mới được. Báo chí có sứ mệnh thiêng liêng và cao cả, đó là trong bất cứ trường hợp nào, thậm chí là hết sức khó khăn, vô cùng hiểm nghèo cũng phải chú trọng xây dựng niềm tin để con người hướng đến những gì tươi sáng, tốt đẹp hơn”. Vì thế sự trung thực, nhãn quan chính trị, cái tâm, cái tầm của nhà báo là rất cần thiết. Có lẽ vì thế Hồ Quang Lợi dành cả chương hai với tựa đề “Trái tim nóng, cái đầu lạnh” và chương ba “Tình đời, tình nghề” trong “Thế sự và mắt nhìn” để nói về cái nghề cao quý mà đầy hiểm nguy – nghề báo. Từng bài viết, bài trả lời phỏng vấn của anh đều cho thấy nhà báo phải biết phân tích, nhìn nhận sự việc ở góc độ “đúng – trúng – hay”, phải khách quan và có tính xây dựng. Cái đau đáu với nghề hằn sâu trong từng câu chữ của Hồ Quang Lợi, tạo nên chuỗi bài về nghề báo ít ai sánh được.

Chỉ ít phút tôi được gặp gỡ để nhận sách từ Hồ Quang Lợi tặng, nhưng cũng đủ để anh say sưa nói về nghề báo, về trăn trở và về mong muốn được làm báo đến suốt đời. Anh nói “Nếu đúng nguyện vọng cá nhân thì tôi muốn theo đuổi nghề báo đến cuối đời vì đó là nghề mà tôi gắn bó máu thịt”. Với chúng tôi, thế hệ 20 năm trước còn học anh cách viết chính luận, dù nay đã giữ cương vị lãnh đạo ở nhiều tờ báo, vẫn thấy ở anh những nét hào hoa, tinh tế, uyên bác đầy cuốn hút. Anh vừa là người anh trong nghề đi trước, vừa là người thầy, vừa là nhà quản lý đáng học hỏi.

Nhân kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí cách mạng 21/6/2015
Lê Thị Bích Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

(LĐTĐ) Ban Quản lý Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, ứng dụng số hoá và bố trí thêm nhiều không gian trải nghiệm cho du khách.
"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Hệ thống 64 camera an ninh của phường Tân Hưng Thuận, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ nhận diện biển số xe đối tượng phạm tội lưu thông trên đường và báo động về hệ thống chuông tại trụ sở công an phường.
Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân vừa tổ chức Chung khảo Liên hoan Nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

(LĐTĐ) Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

(LĐTĐ) Những ngày tháng 5, cá cơm được mùa, ngư dân phấn khởi đánh bắt, tàu thuyền về đầy ắp khoang. Nhờ thế, những phụ nữ vùng biển Khánh Hoà với phận đời “4 không” được dịp tất bật với công việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nôi, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, phát thuốc miễn phí đợt 1 cho nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết những tháng đầu năm 2024, số người tham gia bảo hiểm xã hội tiếp tục có xu hướng tăng, nhưng số người rút bảo hiểm xã hội một lần cũng tăng trở lại.

Tin khác

Đại tướng Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

(LĐTĐ) Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Bế mạc Hội nghị lần thứ Chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ Chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Dưới đây là toàn văn Quy định quan trọng này.
Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải đa dạng hóa nguồn lực của Nhà nước, xã hội, ngân hàng thương mại và phải có ưu tiên khi kêu gọi nguồn vốn thực hiện nhà ở xã hội.
Đổi mới hoạt động giám định tư pháp để đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm

Đổi mới hoạt động giám định tư pháp để đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức Hội nghị tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả giám định tư pháp.
Định hình mối liên kết phát triển ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Định hình mối liên kết phát triển ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

(LĐTĐ) Sáng 17/5, tại Hà Nội, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, Sở Công Thương thành phố Hà Nội và Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ X, năm 2024.
Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Thủ tướng chủ trì họp về điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ, thị trường vàng

Thủ tướng chủ trì họp về điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ, thị trường vàng

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị

Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị

Trong này làm việc đầu tiên, Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII đã giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Xem thêm
Phiên bản di động