"Hưng khí Hà Nội" dưới ngòi bút nhà báo Hồ Quang Lợi

LĐTĐ - Chiều 30/9, tại Thư viện Hà Nội đã diễn ra buổi ra mắt cuốn sách “Hà Nội cuộc kiến tạo mang hưng khí thời đại” của nhà báo Hồ Quang Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủyHà Nội

Lễ ra mắt diễn ra trong không khí ấm áp, đầy xúc động cùng với những lời sẻ chia, ngưỡng mộ của người thân, bạn bè, đồng nghiệp và độc giả yêu quý nhà báo Hồ Quang Lợi.

Tên tuổi nhà báo Hồ Quang Lợi đã quá quen thuộc và đầy sức nặng dưới nhan đề các bài báo chính luận, bình luận những sự kiện thời sự nóng bỏng trong nước và quốc tế.

Từ góc độ một nhà lãnh đạo có tâm và có tầm; một nhà báo sắc sảo với tư duy bản lĩnh; dưới góc nhìn của người chứng kiến thủ đô Hà Nội thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính trên cương vị Tổng biên tập báo Hà Nội mới – rồi sau đó là Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, nhà báo Hồ Quang Lợi luôn theo sát từng bước chuyển mình của Thủ đô và ông coi đó là “Cuộc kiến tạo mang hưng khí thời đại”.

Sách dày gần 450 trang, Hồ Quang Lợi đã dành trọn tâm huyết, tận dụng từng phút giây hiếm hoi xen giữa những bộn bề công việc của một nhà quản lý và nhiều đêm thức trắng để hoàn thành cuốn “Hà Nội – Cuộc kiến tạo mang hưng khí thời đại” tập hợp những bài viết mới nhất và tuyển chọn lại một số bài có chung đề tài Hà Nội được NXB Hà Nội ấn hành.

Sách được chia làm 3 phần gồm: “Cuộc sát hạch nghiêm khắc”, “Trên bệ phóng ngàn năm” và cuối cùng là “Dòng văn hiến ngàn năm”. Những bài viết của Hồ Quang Lợi trong cuốn sách như một câu trả lời cho những trăn trở của người dân về các vấn đề kinh tế - xã hội và đặc biệt là văn hóa.

Nhà văn hóa, Anh hùng Lao động, Giáo sư Vũ Khiêu phát biểu tại buổi lễ ra mắt cuốn sách

Nói về cuốn sách, nhà thơ Bằng Việt, Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cho rằng: Không phải ngẫu nhiên mà nhà báo Hồ Quang Lợi lại đặt tiêu đề bao quát cho tập sách là "Hà Nội - Cuộc kiến tạo mang hưng khí thời đại". "Hưng khí" là từ sắc nét về thời vận đang đi lên của Hà Nội mà tác giả muốn nhấn mạnh, là khát vọng không chỉ của riêng tác giả mà của tất thảy chúng ta...

Nhà thơ Bằng Việt cũng nhận xét mỗi bài viết của tác giả Hồ Qung Lợi đều như một “thông điệp thiết tha”, khơi nóng cảm xúc của mỗi con người và gợi cho họ cùng hưởng ứng để hành động vì một Hà Nội tươi đẹp hơn với một “Dòng văn hiến bất tận”, đã uy nghi đứng trên “bệ phóng nghìn năm”.

Nhà văn hóa, Anh hùng Lao động, Giáo sư Vũ Khiêu dù đã bước vào tuổi xưa nay hiếm – 100 tuổi nhưng vẫn chống gậy, ăn mặc trịnh trọng đến dự và chia vui cùng tác giả. Giáo sư đã đánh giá cao về tác phẩm cũng như tác giả Hồ Quang Lợi.

Nhà báo Hồ Quang Lợi xúc động cảm ơn tình cảm chân thành của tất cả mọi người trong lễ ra mắt cuốn sách

Tại lễ ra mắt, nhà báo Hồ Quang Lợi vô cùng xúc động và tạ ơn sự có mặt cùng những sẻ chia chân thành của những người đi trước, của bạn bè, gia đình và đồng nghiệp dành cho mình. Ông không nghĩ rằng được đón nhận những lời động viên, nhận xét xác đáng đến như vậy.

Tác giả chia sẻ cuốn sách với bạn đọc về bốn con người trong đó có Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tác giả đã khóc khi nhắc đến người. Nhà báo Hồ Quang Lợi thực sự xúc động khi vinh dự được nhiều lần làm việc và được vị Đại tướng yêu kính của cả dân tộc ôm, dành cho mình những tình cảm trân trọng. Ngay sau khi nhận được tin Đại tướng qua đời, ông đã có một đêm trắng để viết một bài báo về Đại tướng. Tác giả tâm sự, ông vừa khóc vừa viết bài này.

"Hà Nội - Cuộc kiến tạo mang hưng khí thời đại" là cuốn sách thứ 8 của nhà báo Hồ Quang Lợi. (Ảnh. Nguyễn Hoài)

Nhà báo Hồ Quang Lợi cho rằng việc viết ra sách là điều hết sức bình thường và không quan trọng bằng những điều viết ra được mọi người đọc, đón nhận và dành tình cảm. Ông thấy những gì mình viết còn quá ít ỏi so với những gì người cầm bút cần phải viết.

Ông đặt ra rằng nghiệp viết đã gắn bó với ông, dù ở cương vị nào thì ông sẽ viết, viết và viết cho đến khi không thể viết được nữa để thỏa mãn đam mê của “nghiệp” làm báo, và để tiếp tục trao gửi tới bạn đọc những điều ông ấp ủ, kỳ vọng về Thủ đô yêu dấu.

Nguyễn Hoài

 

Nên xem

Xây dựng cơ chế đặc thù sẽ giúp Y tế Thủ đô phát triển xứng tầm

Xây dựng cơ chế đặc thù sẽ giúp Y tế Thủ đô phát triển xứng tầm

(LĐTĐ) Trong kết luận 80-KL/TW về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Bộ Chính trị yêu cầu gắn việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội, môi trường với không gian đô thị, kết hợp với các ngành, lĩnh vực đang là thế mạnh, có xu hướng phát triển tốt như thương mại điện tử, du lịch, dịch vụ giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao…
Du lịch Hà Nội - Khánh Hoà: Thêm kết nối, thêm cơ hội

Du lịch Hà Nội - Khánh Hoà: Thêm kết nối, thêm cơ hội

(LĐTĐ) Trong những năm qua, lượng du khách nội địa đến với Khánh Hoà từ Hà Nội đều tăng trưởng rất tốt. Ngành Du lịch Khánh Hoà xác định Hà Nội là cầu nối quan trọng giữa du khách và các địa phương
Công tác phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ  Việt Nam thực sự khăng khít, hiệu quả

Công tác phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam thực sự khăng khít, hiệu quả

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao sự phối hợp ngày càng khăng khít, chất lượng, hiệu quả giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và cho rằng, mối quan hệ phối hợp này đã đóng góp tích cực vào thành công chung của cả nước thời gian qua.
Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô

Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Kết luận số 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” nhấn mạnh việc xác định giáo dục, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài là trụ cột mang tính nền tảng, nội dung cốt lỗi trong chiến lược xây dựng và phát triển Thủ đô.
Sôi nổi Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân

Sôi nổi Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân

(LĐTĐ) Ngày 26/5, tại Khu Công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố tổ chức Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024. Hoạt động đã thu hút sự tham gia của hơn 500 thanh niên và gia đình công nhân trên địa bàn thành phố.
Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô

Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô

(LĐTĐ) Tại kết luận số 80 của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, nêu rõ, một trong những yêu cầu cấp bách, cần thực hiện là bảo vệ môi trường.
Vừa tạo ra định hướng phát triển, vừa đưa ra các phương án để thực thi...

Vừa tạo ra định hướng phát triển, vừa đưa ra các phương án để thực thi...

(LĐTĐ) Theo GS.TS Hoàng Văn Cường, việc Quốc hội xem xét dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô đồng thời với nhau vừa tạo ra định hướng phát triển, vừa đưa ra các phương án để thực thi...

Tin khác

Chung kết FA Cup: Đánh bại Man City, Quỷ đỏ đăng quang

Chung kết FA Cup: Đánh bại Man City, Quỷ đỏ đăng quang

(LĐTĐ) Phòng ngự chắc chắn và tận dụng tốt sai lầm của đối thủ, Man Utd khiến tất cả bất ngờ khi thắng kình địch Man City 2-1 để giành Cup FA, qua đó đoạt vé dự Europa League.
Khai mạc Giải Vô địch Cờ vua trẻ Quốc gia năm 2024 tranh cúp Doppelherz

Khai mạc Giải Vô địch Cờ vua trẻ Quốc gia năm 2024 tranh cúp Doppelherz

(LĐTĐ) Ngày 25/5, tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch tỉnh Bắc Giang phối hợp với Liên đoàn Cờ Việt Nam tổ chức khai mạc Giải Vô địch Cờ vua trẻ Quốc gia năm 2024 tranh cúp Doppelherz.
"Người một nhà" tập 18: Khanh bị lừa mất hết tiền, Trí tuyên bố "nuôi" Diệp

"Người một nhà" tập 18: Khanh bị lừa mất hết tiền, Trí tuyên bố "nuôi" Diệp

(LĐTĐ) Những tình tiết mới xung quanh bộ phim "Người một nhà" tập 18 vô cùng hấp dẫn sẽ phát sóng tối nay (24/5) trên VTV3 vào lúc 21h40.
Lịch thi đấu thông minh AFF Cup 2024, tuyển Việt Nam thuận lợi

Lịch thi đấu thông minh AFF Cup 2024, tuyển Việt Nam thuận lợi

(LĐTĐ) Tuyển Việt Nam có lợi thế thi đấu trên sân nhà khi tiếp đón Indonesia ở lượt trận thứ 2 tại AFF Cup 2024, đây là trận đấu then chốt quyết định tới ngôi đầu bảng B và mở rộng cánh cửa đến với trận chung kết AFF Cup 2024.
16.750 học sinh tham gia Festival Bóng đá học đường TP.HCM năm học 2023 - 2024

16.750 học sinh tham gia Festival Bóng đá học đường TP.HCM năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 21/5, vòng chung kết Festival Bóng đá học đường Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) năm học 2023 - 2024 chính thức khai mạc tại sân vận động Tao Đàn, số 01 Huyền Trân Công Chúa, quận 1 TP. HCM. Tham gia vào vòng chung kết có 189 đội đến từ các trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM.
“Trạm cứu hộ trái tim” tập 32: Tình tiết mới khiến khán giả sôi máu

“Trạm cứu hộ trái tim” tập 32: Tình tiết mới khiến khán giả sôi máu

(LĐTĐ) “Trạm cứu hộ trái tim” tập 32 phát sóng vào 21h40 ngày 21/5 trên kênh VTV3 với nhiều tình tiết gay cấn. Trong đó, tình tiết Ngân Hà quyết định từ bỏ vụ kiện với Nghĩa khiến khán giả “sôi máu”.
Hôm nay bốc thăm AFF Cup 2024: Tuyển Việt Nam sẽ không chung bảng với Thái Lan

Hôm nay bốc thăm AFF Cup 2024: Tuyển Việt Nam sẽ không chung bảng với Thái Lan

(LĐTĐ) Hôm nay 21/5, Đội tuyển Việt Nam sẽ xác định các đối thủ tại vòng bảng AFF Cup 2024 (ASEAN Cup) sau lễ bốc thăm diễn ra lúc 14h tại Hà Nội.
Man City lần thứ tư liên tiếp vô địch Ngoại hạng Anh

Man City lần thứ tư liên tiếp vô địch Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Man City bảo vệ thành công ngôi vô địch Ngoại hạng Anh sau khi đánh bại West Ham với tỷ số 3-1 ở vòng đấu cuối cùng.
Man Utd khép lại mùa giải tệ nhất lịch sử

Man Utd khép lại mùa giải tệ nhất lịch sử

(LĐTĐ) Man Utd đánh bại Brighton nhưng vẫn kết thúc mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24 ở vị trí thứ 8 - thấp nhất trong lịch sử đội bóng.
Siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

(LĐTĐ) Chiều 19/5, bạn bè, đồng nghiệp của diễn viên, người mẫu Đức Tiến chia sẻ trên trang cá nhân về sự ra đi của anh. Theo lời bạn bè chia sẻ, nguyên nhân nam nghệ sĩ ra đi đột ngột là do bệnh nhồi máu cơ tim.
Xem thêm
Phiên bản di động