Những kiến nghị tâm huyết của cử tri Thủ đô

(LĐTĐ) Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIV (khai mạc ngày 21/10) của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho thấy, có 30 nhóm vấn đề được cử tri Hà Nội gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.
nhung kien nghi tam huyet cua cu tri thu do Cử tri Thủ đô lo lắng tình trạng hàng kém chất lượng trên thị trường
nhung kien nghi tam huyet cua cu tri thu do Cử tri Thủ đô kiến nghị 33 nhóm vấn đề nóng
nhung kien nghi tam huyet cua cu tri thu do Tạo cầu nối giữa cơ quan dân cử với cử tri Thủ đô

Đề cập đến công tác xây dựng Luật, giám sát của Quốc hội, các cử tri đề cập đến việc sửa đổi Bộ Luật Lao động, trong đó có quy định về tăng tuổi hưu, đồng thời đề nghị Quốc hội không thông qua việc tăng tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non và tiểu học để phù hợp với thực tiễn.

nhung kien nghi tam huyet cua cu tri thu do
Cử tri quận Ba Đình nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội (ảnh CTV)

Nêu ra các dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn Hà Nội, cử tri đề xuất Quốc hội, Chính phủ tăng các giải pháp để chấn chỉnh việc chậm tiến độ, giải ngân vốn rất chậm so với kế hoạch, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của đất nước và đời sống người dân. Đồng thời, đề nghị Quốc hội tăng cường công tác giám sát việc quản lý, sử dụng và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Đề cập đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, điều chỉnh tăng hơn 200% so với tổng mức đầu tư ban đầu, 8 lần chậm tiến độ so với cam kết, cử tri cho rằng, việc này ảnh hưởng đến mục tiêu vận tải hành khách công cộng của thành phố Hà Nội, tiềm ẩn sự thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước. Từ đó, đề nghị Chính phủ giải trình về dự án trước Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng trên.

Nhiều cử tri tiếp tục phản ánh tình trạng “chạy” để được hưởng chính sách người có công, gây mất công bằng trong xã hội, đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách người có công. Cùng với đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, công tác hòa giải ở cơ sở góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong toàn xã hội; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan thực thi pháp luật.

Đề cập đến những vấn đề trong đời sống dân sinh, cử tri đề nghị Chính phủ tiếp tục có những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực này, nhằm khắc phục bệnh thành tích, tình trạng nâng điểm trong thi cử, nâng điểm cho học sinh học thêm hoặc tình trạng một số trường đại học chất lượng kém, không đủ chức năng cấp bằng cho sinh viên vẫn tổ chức thi tuyển.

Không ít cử tri từ các quận, huyện của Hà Nội đã phản ánh, thời gian gần đây tình trạng các trang mạng xã hội và một số báo mạng đưa tin quá chi tiết về một số vụ án giết người nghiêm trọng; một số chương trình truyền hình đã phát sóng có nội dung, hình ảnh nhạy cảm, phi văn hóa. Việc đưa tin như vậy thiếu tính nhân văn, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội. Do đó, cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng có giải pháp chấn chỉnh tình trạng trên. Đồng thời đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng có giải pháp bảo mật thông tin cá nhân của người dân.

Phản ánh việc quản lý người nước ngoài tại Việt Nam còn lỏng lẻo, xuất hiện một số vụ việc như người nước ngoài thuê nhà sản xuất ma túy, gây ra các vụ trọng án, mua đất ven biển, môi giới lấy chồng nước ngoài cho phụ nữ Việt Nam… cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo an ninh quốc gia, an toàn cho xã hội và không làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của nước ta.

Trong các cuộc tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội với cử tri ở Hà Nội, nhiều ý kiến bức xúc trước thực trạng, hiện nay, việc sử dụng, vận chuyển, buôn bán ma túy, chất gây nghiện ngày càng diễn biến phức tạp, số lượng lớn, gây bất an cho xã hội. Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành chức năng có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm.

Nhiều kiến nghị khác liên quan đến chính sách đối với đối tượng chính sách xã hội, cán bộ cơ sở… tiếp tục được kiến nghị. Trong đó, đề cập đến công tác tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn và người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, cử tri cho rằng, việc tinh giản giảm về số lượng, tuy nhiên công việc thực hiện tăng lên.

Do đó, đề nghị Chính phủ nghiên cứu có chính sách về tiền lương, mức phụ cấp cho phù hợp, đồng thời thực hiện phân cấp cho các xã, phường tự cân đối công việc và có thể ký hợp đồng đối với người lao động.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”

Tin khác

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động