Những đóa hoa báo Xuân

(LĐTĐ) Có những loài hoa nở để báo hiệu sự trở lại của mùa xuân, báo hiệu những cơn gió lạnh và sương giá đã qua đi nhưng những ngày ấm áp tươi sáng của mùa hạ lại chưa đến. 
nhung doa hoa bao xuan Những giai điệu mùa Xuân bất hủ
nhung doa hoa bao xuan Hà Nội rực rỡ sắc Xuân sang

1. Nếu có ai hỏi rằng: điều gì tạo nên nét riêng của Hà Nội, mang đậm màu sắc của đất Kinh kỳ, thì có lẽ sẽ nhiều người trả lời rằng đó là những điều bình dị như hơi thở cuộc sống: món ăn vỉa hè, trà đá, phố cổ, xích lô… và không thể thiếu được đó là những thúng hoa rong.

nhung doa hoa bao xuan
Ảnh minh họa

Đã từ lâu, hình ảnh những chiếc xe đạp chở những chiếc thúng to đầy hoa trở nên thân thuộc và gẫn gũi với người Hà Nội. Những thúng hoa trên xe đạp cứ rong ruổi khắp các nẻo đường, từ phố lớn đến ngõ nhỏ, ngày nắng cũng như ngày mưa, bốn mùa như thế. Những bông hoa, những đoá hoa cứ rực lên khoe sắc, như muốn khẳng định một điều, Hà Nội dẫu nhiều đổi thay, thì vẫn là mảnh đất nhiều hoa, bình yên đến lạ.

Trên những gánh hàng rong, hoa ly dung dị vươn cao cành và thơm ngan ngát, hoa đồng tiền nhỏ xinh, rực rỡ mang đến cảm giác bình yên và tràn đầy sức sống. Những nhành hoa violet rung rinh sau xe người kẻ chợ, màu tím đượm buồn. Rồi những ngày đầu xuân, hoa đào cũng được mang đi bán rong như những loài hoa khác.

Một ngày khi bạn ra khỏi nhà, bắt đầu đi làm, đi học, chạm trên phố những loài hoa ấy, nghĩa là xuân sắp về…

2. Hẳn nhiều người đặt câu hỏi những bông hoa này đến từ đâu? Một trong những đáp án của câu hỏi này là đến từ những vườn hoa ven sông Hồng. Hoa bên sông Hồng mấy năm gần đây nở rộ, khi những người dân trồng hoa ven sông mở rộng cửa vườn nhà cho những người yêu thích hoa đến ngắm, đến chụp ảnh và mua những bó xinh xinh về cắm hoặc tặng.

Vào những ngày cuối đông, khi nắng ấm bắt đầu trải dài trên triền sông, hòa vào làn sóng nhẹ lấp lánh trên mặt nước phù sa, những cánh hoa bướm mỏng manh rực rỡ khoe sắc xen với sắc tím violet đem đến cảm giác êm đềm chuẩn bị đón xuân. Mùa Xuân của người Hà Nội không thể thiếu những cánh đào thắm sắc, nhưng những bông đào nhỏ xíu ấy dường như đợi mùa xuân tới mới thực sự bung sắc thắm. Ven sông Hồng, những bông hoa đào e ấp, chúm chím trên thân cây khẳng khiu trụi lá như đánh thức mùa xuân tỉnh giấc sau chuỗi ngày đông giá rét.

nhung doa hoa bao xuanỞ khu vườn hoa bên sông này, có bao nhiêu loài hoa, thì trên phố cũng có bấy nhiêu, bởi nơi đây cũng là “nguồn” hoa xuân được nhiều người bán rong lựa chọn đến lấy và chở đi khắp ngõ ngách, phố phường Hà Nội. Cũng còn nhiều vườn hoa từ nội thành đến ngoại thành nữa, nhưng dù là hoa ở đâu thì khi xuân sắp sang cũng đều tươi thắm và đẹp rực rỡ.

3. Hoa dạo chơi trên phố qua những thúng hàng hoa, hoa e ấp trong từng căn hộ, hoa cũng nở rộ ở nhiều hàng quán, nhất là trong những quán cà phê. Lấy hoa làm nguồn cảm hứng chủ đạo trong không gian quán với những tông màu ấm áp, nhiều quán cafe Hà Nội luôn mang đến một cảm giác thanh tao và lãng mạn đặc biệt cho những ai ghé thăm.

Không biết từ bao giờ, loài hoa dạ yến thảo đã được lòng rất nhiều “chủ quán”, có lẽ bởi loài hoa này tượng trưng cho sự ấm áp, bình yên, lại sở hữu nhiều màu sắc đẹp mê hồn như đỏ tía, màu hoa cà, tím, hồng, đỏ, trắng, vàng… bông hoa như một chấm nhỏ vẽ nên bức tranh đẹp, tô điểm cho không gian quán thêm lãng mạn.

Những giỏ hoa dừa cạn cũng không chịu thua, len lỏi vào từng góc quán với nhiều màu sắc xinh đẹp, nhẹ nhàng, tạo nên khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Dừa cạn trổ bông quanh năm nhưng đẹp nhất từ Tết Nguyên đán cho đến cuối tháng ba âm lịch. Loài hoa phong lữ thảo mang đến cảm giác ấm áp cho ngày mùa đông, những tán lá xanh to tròn, vượt lên đám lá xanh ngát ấy là những chùm hoa rực rỡ bắt mắt, những bông hoa phong lữ nhẹ nhàng e ấp hé mở như cô dâu e lệ đến giờ ra mắt... Hoa thu hải đường nở quanh năm và tươi thắm nhất khi mùa xuân tới, tạo không gian sinh động cho quán cà phê …

Đến Hà Nội, có thể bắt gặp những loài hoa báo xuân ở bất cứ đâu, ngay cả khi ở trong một không gian hẹp và ấm cúng như những quán cà phê…

4. Qua những ngày đông giá rét, bất chợt một ngày đi trên phố thấy cây hoa sưa bình lặng mọi ngày đã nở trắng một màu. Hoa sưa thanh nhã, điềm tĩnh, những cánh hoa trắng muốt làm cả đất trời bừng sáng. Hoa sưa đến nhanh cùng nắng xuân và đi nhanh, để cho người qua đường chưa kịp giật mình vì gặp hoa đã vội đi qua mùa. Ấy là khi xuân đã sang hẳn, tháng ba về. Và chen chỗ đứng trên những con phố rợp bóng, hoa ban cũng chẳng chịu “thua chị kém em” nở dịu dàng đua chen. Hoa ban không còn là loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc mà nay đã được xem là loài hoa báo xuân của người Hà Nội.

nhung doa hoa bao xuanThêm một loài hoa báo xuân cần điểm tên là hoa cải nở trên triền đê, nơi những dòng sông quanh thành phố vẫn mải miết chảy suốt đêm ngày. Hoa cải mang vẻ đẹp đơn giản, nở rộ trong hai mùa, tháng mười một và tháng hai.

Có một loài hoa mà chỉ ngửi thấy hương thôi cũng biết Tết sắp đến, đó là hoa mùi già. Những đóa hoa thơm thơm đượm hương của bó mùi già trên phố khiến lòng xốn xang vì xuân đã về thật rồi. Đêm ba mươi, nhà nhà thơm hương hoa mùi, loài hoa cho nồi nước tắm, gột rửa hết mọi điều đã qua của năm cũ, sẵn sàng đón năm mới sang.

Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) tất bật thu hoạch vườn dâu tằm trĩu quả, chín mọng để kịp xuất hàng cho thương lái.
Xem thêm
Phiên bản di động