Những cuốc xe đêm lúc 0 giờ

Hà Nội về đêm, trời lạnh căm căm, mưa phùn càng làm cái rét trở nên tê tái. Sau 0h, những tài xế xe ôm phải đối mặt với hiểm nguy để mưu sinh.

Giáp mặt với “tử thần”

Đêm, đường phố mờ ảo trong ánh đèn vàng vọt. Cái lạnh cắt da cắt thịt xuyên qua làn áo mỏng. Ông Thắng (Hoài Đức, Hà Nội) đã gần 70 tuổi, là một trong những “lão làng”  đã có thâm niên 20 năm làm nghề xe ôm ngồi co ro trước cổng bến xe Mỹ Đình. Ở cái tuổi thất thập như ông, nhiều người đã thảnh thơi ẵm bồng cháu chắt.

Khi được hỏi tại sao vẫn bươn chải với nghề này khi tuổi đã cao, ông cười hiền: “Cô hỏi lạ, có ai mà lại thích làm việc về đêm. Nhưng mình sướng thì vợ con mình khổ. Nhà tôi còn 3 cậu con trai đang đi học. Trời thương, mỗi đêm đón thêm được vài lượt khách, cũng được thêm chút tiền lo cho gia đình”.

Ông kể rằng, có những cuốc khách đêm, về tới nơi mới biết mình còn sống. Làm nghề này là phải chuẩn bị tinh thần đối mặt với hiểm nguy rình rập bất cứ lúc nào. Ngày hè thì nắng chang chang, mùa đông thì lạnh tê tái, lúc nào mặt mũi cũng đầy bụi đường. Trước đây, ông là bộ đội. Ra quân ông cũng kinh qua đủ nghề. Tới năm 1994 thì bắt đầu chạy xe ôm. Cho đến tận bây giờ, ký ức về cuốc xe kinh hoàng vào một đêm năm 1998 vẫn còn ám ảnh ông mãi.

Đêm đó, khi ông đang đứng đợi khách ở trước cổng Bệnh viện Nội tiết Trung ương thì một cô gái xách chiếc túi nhỏ đi về phía ông. Với lý do phải vào viện chăm người thân về muộn, cô gái nhờ ông chở về nhà trên đường Lê Trọng Tấn. “Cô gái có vẻ ngoài ngoan ngoãn, mộc mạc nên tôi đồng ý chở về. Ngày đó, đường Lê Trọng Tấn không đông đúc như bây giờ. Vừa tắt máy, trả  khách xuống thì 4 thanh niên lạ mặt lao ra cầm dao đe dọa. Tôi vốn là trinh sát trong quân đội nhưng cả 4 tên kia đều có võ, lại cầm dao. May mắn là ngày ấy tôi còn trẻ nên 4 tên vẫn có thể giải quyết mà thoát được. Cũng coi như là một lần giáp mặt với  tử thần”, ông Thắng kể.

Cũng giống như ông Thắng, ông Nguyễn Đình Tiến (Hoài Đức, Hà Nội) đã chạy xe ôm được 25 năm. Ông kể: “Không còn nghề nào khác mới phải chạy xe ôm suốt bao nhiêu năm. Hạng người nào tôi cũng đã từng gặp nhưng hãi nhất là dân nghiện. Có lần chở khách về đường Láng, thấy khách xăm trổ cũng sợ nhưng vẫn phải cố. Về tới ngõ mới biết gã thanh niên này đi mua ma túy. Tôi hoảng quá chạy luôn. Với con nghiện, mình thoát thân an toàn đã là may mắn rồi, mong gì lấy được tiền nữa”.

57484

Khi xe ôm bị quỵt tiền

Bị quỵt tiền hay dọa dẫm là chuyện cơm bữa với cánh xe ôm. Ông  Nguyễn Đức Nguyên (Thanh Miện, Hải Dương) 59 tuổi, có 8 năm kinh nghiệm chạy xe ôm đã từng gặp không ít trường hợp bị quỵt tiền vì gặp phải những vị “khách không địa chỉ” hay những kẻ lưu manh.

Ông Nguyên kể: “Năm 2008, khi tôi đang đợi khách ở trên đường Phạm Văn Đồng có thanh niên mang theo 2 thùng hàng dán băng dính, niêm phong cẩn thận thuê tôi chở ra khu chợ Đồng Tâm. Đến nơi vị khách này bảo tôi cho mượn điện thoại và chờ ở ngoài đợi. Chờ lâu quá mà không thấy nó ra, tôi quyết định mở cái thùng hàng kia ra thấy bên trong toàn là đất.

Không chỉ đối mặt với cướp bóc, nghiện ngập, cánh xe ôm đêm ở khu vực bến xe Mỹ Đình vẫn truyền tai nhau về cuốc xe đêm dở khóc, dở cười. Cả chuyện gạ tình một đêm, “em không có tiền, chỉ có thân em” hay “em chỉ xin một đứa con thôi mà” cũng không hiếm. Nguyễn Văn Tùng (Cổ Tiết, Phú Thọ) là xe ôm trẻ nhất mà tôi gặp. Vợ chồng Tùng lấy nhau được 8 năm, có với nhau 2 mặt con. “Mấy sào ruộng ở nhà không đủ nuôi các con đang tuổi ăn tuổi lớn. Nuôi một đứa con bây giờ vất vả hơn ngày xưa nhiều lắm. Thành thử thì lại chạy thêm vài cuốc xe đêm. Kiếm thêm được đồng nào hay đồng ấy”, Tùng tâm sự.

Làm xe ôm, chở đủ mọi tầng lớp khách, Tùng cũng đã từng chở nghiện ngập, gái gọi... Nhưng lần đáng nhớ nhất là vào năm 2012. Tùng kể: “Tối đó, tôi đón khách ở bến Mỹ Đình như mọi khi thì có 1 cô gái cỡ chạc tuổi tôi, rất xinh đẹp, ăn mặc sành điệu gọi tôi chở về cầu sông Đáy (Hoài Đức)”. Lên xe, vị khách làm như vô tình, thỉnh thoảng ngồi sát lại, ghé tai tôi tâm sự làm tôi loay hoay mãi. Khi chở tới nơi, tôi hỏi tiền thì cô gái hồn hiên nói: “Em không có tiền nhưng mà có thân em đây này – cô gái liếc mắt đưa tình gian xảo. Tới lúc đó thì tôi bất lực, khách đàn ông thì phải đòi cho bằng được, chứ trường hợp này thì tìm cách chuồn cho nhanh”.

Chạy xe nhiều năm, ông Tiến cho biết: “Chạy xe ôm đêm nguy hiểm hơn ban ngày rất nhiều. Lúc nào cũng có thể gặp cướp, trấn lột, đủ mọi loại người. Thế nhưng, chạy đêm dễ bắt khách hơn nên vẫn phải cố đi. Phải biết nhìn khách, lựa người mà chở mới không mất công, mất sức mà không nguy hiểm”. Vất vả, nguy hiểm là thế nhưng vì miếng cơm manh áo nên dù bị quỵt tiền, đánh đập, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng cánh xe ôm đêm vẫn phải cần mẫn mưu sinh.

Lê Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua ghi nhận sự phân quyền mạnh mẽ, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội trong đầu tư, phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội. Vệc triển khai các nội dung có liên quan tại Luật Thủ đô năm 2024 sẽ kỳ vọng thêm những giải pháp đột phá, tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

(LĐTĐ) Quy hoạch sẽ cho thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai hình thành phân khu đô thị phía Tây, tăng diện tích công viên cây xanh - không gian mở, đất khu trung tâm công cộng - thương mại dịch vụ đô thị, đất giao thông.
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm, lượng khách du lịch trong và ngoài nước tham quan gia tăng tại khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cùng với đó là tình trạng xe khách, xe du lịch… đón, trả khách tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan chưa tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật; tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị diễn biến phức tạp tiềm ẩn nguy cơ gây ùn ứ giao thông…
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

(LĐTĐ) Qua kiểm tra hiện trường nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô, vẫn còn nhiều cây xanh nghiêng, đổ sau bão số 3 chưa được chống dựng lại, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu khắc phục ngay tình trạng này, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng, phòng ngừa ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tại khu vực chợ đầu mối Nhổn, quận Bắc Từ Liêm, qua Quốc lộ 32 vẫn còn tình trạng các tiểu thương, hộ kinh doanh sử dụng phương tiện ô tô, xe máy chở hàng, người bán hàng lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán…
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

(LĐTĐ) Tham gia phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn Thành phố (thực hiện khoản 2, khoản 3 Điều 33 Luật Thủ đô), một số ý kiến cho rằng, cơ quan soạn thảo cần làm rõ thế nào là “trường hợp cần thiết”; đồng thời xem xét kỹ về “thẩm quyền áp dụng”.
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

(LĐTĐ) Những phát hiện, thông tin phản ánh hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông qua trang Zalo của người dân chính là "cánh tay nối dài" giúp lực lượng Cảnh sát giao thông có được thông tin vi phạm, làm căn cứ để kiểm tra, xác minh, xử lý.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

(LĐTĐ) “Siêu mỏng, siêu méo” là cụm từ quen thuộc để gọi những căn nhà hầu hết đều mọc lên sau khi giải phóng mặt bằng, mở rộng các tuyến đường. Trong nỗ lực để xóa bỏ tình trạng này, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 61 quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn, trong đó có nêu rõ phương án đối với các ngôi nhà với diện tích còn lại quá nhỏ sau khi triển khai thực hiện dự án.
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng

TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng

(LĐTĐ) Thực hiện Chỉ thị số 23 (ban hành ngày 25/7/2019) của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong tháng 10/2024, Thanh tra Sở Xây dựng Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra 6.166 lượt, phát hiện 31 trường hợp công trình vi phạm trật tự xây dựng, tăng 7 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (tăng 29,2%).
Xem thêm
Phiên bản di động