Những cuốc xe đêm lúc 0 giờ

Hà Nội về đêm, trời lạnh căm căm, mưa phùn càng làm cái rét trở nên tê tái. Sau 0h, những tài xế xe ôm phải đối mặt với hiểm nguy để mưu sinh.

Giáp mặt với “tử thần”

Đêm, đường phố mờ ảo trong ánh đèn vàng vọt. Cái lạnh cắt da cắt thịt xuyên qua làn áo mỏng. Ông Thắng (Hoài Đức, Hà Nội) đã gần 70 tuổi, là một trong những “lão làng”  đã có thâm niên 20 năm làm nghề xe ôm ngồi co ro trước cổng bến xe Mỹ Đình. Ở cái tuổi thất thập như ông, nhiều người đã thảnh thơi ẵm bồng cháu chắt.

Khi được hỏi tại sao vẫn bươn chải với nghề này khi tuổi đã cao, ông cười hiền: “Cô hỏi lạ, có ai mà lại thích làm việc về đêm. Nhưng mình sướng thì vợ con mình khổ. Nhà tôi còn 3 cậu con trai đang đi học. Trời thương, mỗi đêm đón thêm được vài lượt khách, cũng được thêm chút tiền lo cho gia đình”.

Ông kể rằng, có những cuốc khách đêm, về tới nơi mới biết mình còn sống. Làm nghề này là phải chuẩn bị tinh thần đối mặt với hiểm nguy rình rập bất cứ lúc nào. Ngày hè thì nắng chang chang, mùa đông thì lạnh tê tái, lúc nào mặt mũi cũng đầy bụi đường. Trước đây, ông là bộ đội. Ra quân ông cũng kinh qua đủ nghề. Tới năm 1994 thì bắt đầu chạy xe ôm. Cho đến tận bây giờ, ký ức về cuốc xe kinh hoàng vào một đêm năm 1998 vẫn còn ám ảnh ông mãi.

Đêm đó, khi ông đang đứng đợi khách ở trước cổng Bệnh viện Nội tiết Trung ương thì một cô gái xách chiếc túi nhỏ đi về phía ông. Với lý do phải vào viện chăm người thân về muộn, cô gái nhờ ông chở về nhà trên đường Lê Trọng Tấn. “Cô gái có vẻ ngoài ngoan ngoãn, mộc mạc nên tôi đồng ý chở về. Ngày đó, đường Lê Trọng Tấn không đông đúc như bây giờ. Vừa tắt máy, trả  khách xuống thì 4 thanh niên lạ mặt lao ra cầm dao đe dọa. Tôi vốn là trinh sát trong quân đội nhưng cả 4 tên kia đều có võ, lại cầm dao. May mắn là ngày ấy tôi còn trẻ nên 4 tên vẫn có thể giải quyết mà thoát được. Cũng coi như là một lần giáp mặt với  tử thần”, ông Thắng kể.

Cũng giống như ông Thắng, ông Nguyễn Đình Tiến (Hoài Đức, Hà Nội) đã chạy xe ôm được 25 năm. Ông kể: “Không còn nghề nào khác mới phải chạy xe ôm suốt bao nhiêu năm. Hạng người nào tôi cũng đã từng gặp nhưng hãi nhất là dân nghiện. Có lần chở khách về đường Láng, thấy khách xăm trổ cũng sợ nhưng vẫn phải cố. Về tới ngõ mới biết gã thanh niên này đi mua ma túy. Tôi hoảng quá chạy luôn. Với con nghiện, mình thoát thân an toàn đã là may mắn rồi, mong gì lấy được tiền nữa”.

57484

Khi xe ôm bị quỵt tiền

Bị quỵt tiền hay dọa dẫm là chuyện cơm bữa với cánh xe ôm. Ông  Nguyễn Đức Nguyên (Thanh Miện, Hải Dương) 59 tuổi, có 8 năm kinh nghiệm chạy xe ôm đã từng gặp không ít trường hợp bị quỵt tiền vì gặp phải những vị “khách không địa chỉ” hay những kẻ lưu manh.

Ông Nguyên kể: “Năm 2008, khi tôi đang đợi khách ở trên đường Phạm Văn Đồng có thanh niên mang theo 2 thùng hàng dán băng dính, niêm phong cẩn thận thuê tôi chở ra khu chợ Đồng Tâm. Đến nơi vị khách này bảo tôi cho mượn điện thoại và chờ ở ngoài đợi. Chờ lâu quá mà không thấy nó ra, tôi quyết định mở cái thùng hàng kia ra thấy bên trong toàn là đất.

Không chỉ đối mặt với cướp bóc, nghiện ngập, cánh xe ôm đêm ở khu vực bến xe Mỹ Đình vẫn truyền tai nhau về cuốc xe đêm dở khóc, dở cười. Cả chuyện gạ tình một đêm, “em không có tiền, chỉ có thân em” hay “em chỉ xin một đứa con thôi mà” cũng không hiếm. Nguyễn Văn Tùng (Cổ Tiết, Phú Thọ) là xe ôm trẻ nhất mà tôi gặp. Vợ chồng Tùng lấy nhau được 8 năm, có với nhau 2 mặt con. “Mấy sào ruộng ở nhà không đủ nuôi các con đang tuổi ăn tuổi lớn. Nuôi một đứa con bây giờ vất vả hơn ngày xưa nhiều lắm. Thành thử thì lại chạy thêm vài cuốc xe đêm. Kiếm thêm được đồng nào hay đồng ấy”, Tùng tâm sự.

Làm xe ôm, chở đủ mọi tầng lớp khách, Tùng cũng đã từng chở nghiện ngập, gái gọi... Nhưng lần đáng nhớ nhất là vào năm 2012. Tùng kể: “Tối đó, tôi đón khách ở bến Mỹ Đình như mọi khi thì có 1 cô gái cỡ chạc tuổi tôi, rất xinh đẹp, ăn mặc sành điệu gọi tôi chở về cầu sông Đáy (Hoài Đức)”. Lên xe, vị khách làm như vô tình, thỉnh thoảng ngồi sát lại, ghé tai tôi tâm sự làm tôi loay hoay mãi. Khi chở tới nơi, tôi hỏi tiền thì cô gái hồn hiên nói: “Em không có tiền nhưng mà có thân em đây này – cô gái liếc mắt đưa tình gian xảo. Tới lúc đó thì tôi bất lực, khách đàn ông thì phải đòi cho bằng được, chứ trường hợp này thì tìm cách chuồn cho nhanh”.

Chạy xe nhiều năm, ông Tiến cho biết: “Chạy xe ôm đêm nguy hiểm hơn ban ngày rất nhiều. Lúc nào cũng có thể gặp cướp, trấn lột, đủ mọi loại người. Thế nhưng, chạy đêm dễ bắt khách hơn nên vẫn phải cố đi. Phải biết nhìn khách, lựa người mà chở mới không mất công, mất sức mà không nguy hiểm”. Vất vả, nguy hiểm là thế nhưng vì miếng cơm manh áo nên dù bị quỵt tiền, đánh đập, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng cánh xe ôm đêm vẫn phải cần mẫn mưu sinh.

Lê Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.

Tin khác

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động