Những cánh thư gửi Tết Trường Sa

(LĐTĐ) Cơn mưa rào chào đón đoàn nhà báo chúng tôi khi đặt chân xuống sân bay Cam Ranh, bắt đầu cho chuyến công tác dài ngày ở Trường Sa. Ngày tác nghiệp đầu tiên vô cùng đáng nhớ của chúng tôi tại Lữ đoàn 146 – Đoàn Trường Sa, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, thời điểm này, quà Tết từ đất liền gửi quân dân Trường Sa đã “tràn ngập” trong Lữ đoàn 146. Và trong số đó có một món quà đặc biệt về tinh thần mà tôi may mắn được “nhận” trước là những lá thư của các em học sinh Thủ đô gửi cán bộ chiến sĩ Trường Sa.
nhung canh thu gui tet truong sa Đảm bảo cho quân dân trên đảo đón Tết đủ đầy
nhung canh thu gui tet truong sa Xuân đến sớm trên các nhà giàn DKI
nhung canh thu gui tet truong sa Gửi nhớ thương về... Tàu Trường sa 19
nhung canh thu gui tet truong sa

Các thùng thư và quà được chuyển lên tàu chuẩn bị ra đảo

Hàng trăm bức thư, những bưu thiếp của các em học sinh trung học phổ thông ở Hà Nội đều được trân trọng cất giữ trong 33 thùng các tông để vài ngày nữa đến tận tay các chiến sỹ trên 33 đảo. Không có nhiều thời gian, nhóm ít phóng viên chúng tôi cùng vài chiến sỹ trẻ tranh thủ đọc qua vài bức thư.

Thư nào cũng thật sự cảm động, chứa đựng tình cảm chân thành, mộc mạc của các em dành cho lính đảo. Lá thư của em Nguyễn Thanh Huyền, học sinh lớp 12 có đoạn viết: “Chắc các chú cũng chẳng ngạc nhiên khi đọc thư của cháu dù các chú chẳng hề biết cháu là ai. Bởi vì ngoài cháu ra, chắc chắn có rất nhiều lá thư từ các bạn học sinh khác gửi tới các chú. Nhưng cháu biết rằng các bạn ấy cũng đều giống như cháu, đều mong các chú ở nơi đảo xa có sức khỏe tốt, luôn may mắn và có nhiều niềm vui trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Ở nơi đảo xa ấy, chỉ có nắng và gió, cuộc sống của các chú thế nào? Điều kiện sinh sống ngoài đó ra sao?...”. Chỉ mới đọc đến đây thôi, nhìn quanh, vài chiến sĩ trẻ đã ngân ngấn nước mắt. Dừng lại vài giây, nữ đồng nghiệp của chúng tôi đọc tiếp: “Ngày hôm nay, chúng cháu được an nhiên học tập, sinh hoạt, vui chơi… hơn ai hết, cháu vô cùng biết ơn, tự hào, khâm phục các chú – những người anh hùng thầm lặng đang cống hiến, hy sinh hết mình, ngày đêm cầm chắc tay súng để bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền của Tổ quốc hình chữ S thân yêu.

Cháu biết, ở ngoài đó có lẽ các chú sẽ rất nhớ nhà, nhớ cha mẹ già và con thơ… Nhưng cháu cũng biết, tất thảy những điều đó sẽ không thể nào ngăn nổi bước chân cứng cáp đi bảo vệ Tổ quốc của các chú. Cháu tin là như vậy! Cháu tin ở các chú! Cháu hứa sẽ học tập thật tốt để sau này có thể trở thành con người có ích cho xã hội, cho Tổ quốc…”.

Những lời bộc bạch trong thư của các em không chỉ cho thấy sự chân thành, tình cảm yêu thương mà các em dành cho những người lính biển mà còn thể hiện tình cảm thiêng liêng của thế hệ trẻ đối với Tổ quốc. Trong thư của em Nguyễn Anh Thơ, học sinh lớp 10, viết: “Chúng cháu biết rằng, các chú luôn luôn phải đương đầu, đối mặt với nhiều thử thách, khó khăn trong công việc và những thiếu thốn về vật chất, tinh thần… Ở nơi bốn bề toàn sóng và gió như vậy, các chú có thấy buồn không? Sau một ngày làm nhiệm vụ, canh gác gian lao, khi mà đêm buông xuống, các chú có lẽ sẽ thấy nhớ gia đình, những người thân ở đất liền.

nhung canh thu gui tet truong sa
Một số chiến sỹ trẻ đọc thư của các em học sinh. Ảnh: Võ Giang

Chúng cháu thực sự khâm phục, ngưỡng mộ các chú vì lòng quả cảm, sẵn sàng hy vinh vì Tổ quốc. Nhưng trong những khó khăn đó, cháu luôn thấy được sự lạc quan, tự tin, luôn hết mình vì công việc, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của các chú. Các chú đã bảo vệ bình yên cho Tổ quốc để thế hệ trẻ như chúng cháu được học hành, vui chơi dưới mái trường yêu dấu như ngày nay. Cháu cảm ơn các chú rất nhiều”.

Đỗ Anh Dũng, học sinh lớp 10, chia sẻ: Chúng cháu biết, các chú đang vất vả dồn hết sức lực để cố gắng giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng – một phần máu thịt của Tổ quốc. Vì vậy cháu viết thư này với mong muốn gửi lời cảm ơn và tình cảm của cháu đến với các chú. Đất nước có các chú, những chiến sỹ Hải quân không quản khó nhọc để gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.

Các chú đã kiên cường bảo vệ mảnh đất hình chữ S. Các chú đã phải rời xa mái ấm thân yêu để ra ngoài đảo xa với bao sóng gió để sẵn sàng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước, để những mầm non tương lai như chúng cháu được sống trong hòa bình, hạnh phúc. Ở Thủ đô Hà Nội với đầy đủ tiện nghi, chúng cháu luôn thường nghĩ về các chú, chúng cháu ngưỡng mộ các chú, những người sống vì Tổ quốc, vì những lý tưởng cao đẹp…

nhung canh thu gui tet truong sa
Chuyến tàu đưa đoàn công tác ra Trường Sa. Ảnh: PV

Nói về những cánh thư thân yêu từ đất liền, anh Trần Vũ Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” chia sẻ: Trong những thời khắc đặc biệt khi tết Nguyên đán đang cận kề thì 33 thùng thư của các em đến các đảo sẽ là những món quà tình thần vô cùng ý nghĩa, thể hiện tình cảm giữa đất liền với biên cương hải đảo sâu đậm và thắm thiết như thế nào… Cùng với những món quà thiết thực khác, những cánh thư của các em góp phần thể hiện tinh thần và trách nhiệm chia sẽ những khó khăn, vất vả của những chiến sỹ đang ngày đêm ở đầu sóng ngọn gió, bảo vệ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện có 9 đảo nổi, 12 đảo chìm, 33 điểm đóng quân và tại khu vực thềm lục địa phía Nam có 15 Nhà giàn DK1. Ở đó có những người lính trẻ, lứa tuổi 19 - 20 đang ngày đêm canh giữ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Bên cạnh những món quà vô giá là những bức thư động viên tinh thần của các em học sinh ở đất liền thì món quà tinh thần đặc biệt Tết này cán bộ chiến sĩ ở Trường Sa nhận được đến từ Đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam.

Đội tuyển của chúng ta vừa giành được chiến thắng lịch sử, chức vô địch AFF Cup và trở thành biểu tượng của tinh thần đoàn kết, sức trẻ đầy nhiệt huyết, cống hiến và ý chí vươn lên chinh phục đỉnh cao. Đội đã gửi tặng áo đấu có chữ ký của các thành viên đội tuyển cho biển đảo quê hương là món quà tinh thần vô giá khích lệ, động viên những người lính nơi đầu sóng, lan tỏa tinh thần chiến thắng đến với vùng chủ quyền biển đảo thiêng liêng giữa biển Đông.

Võ Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.

Tin khác

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Xem thêm
Phiên bản di động