Giáo dục kỹ năng sống trong trường học

Những bài học ngoài sách vở

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong những năm gần đây đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của những người làm công tác giáo dục. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu đúng khi coi đó là những bài học cao siêu, ít gắn với thực tế.
Chưa được cấp phép, trường không được ký hợp đồng liên kết GD kỹ năng sống
Nhà trường được thu học phí giáo dục kỹ năng sống

Làm mới khái niệm cũ

Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc triển khai thực hiện các công việc đầu năm học 2015 – 2016, một số trường ở Hà Nội đã có những sáng tạo tích cực nhằm giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường bằng việc lồng ghép những bài học thiết thực với đời sống của học sinh.

Cuối tháng 8/2015, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng GD-ĐT và nhà trường hướng dẫn triển khai một số công việc đầu năm học 2015-2016. Một nội dung được nhấn mạnh, đó là các trường cần duy trì nề nếp trực nhật lớp của học sinh thay vì việc phải đi thuê dịch vụ ngoài như trước đây. Thông tin này đã nhanh chóng được một số trường cập nhật và thông báo tới phụ huynh, học sinh trong buổi họp phụ huynh đầu năm học mới và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của tất cả mọi người.

Những bài học ngoài sách vở
Giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường bắt nguồn từ thực tế sinh hoạt của trẻ.

Cô giáo Nguyễn Thu Hương (trường THCS Nguyễn Trãi – Thanh Xuân) cho biết, hiện công tác này đang được triển khai tới từng lớp. Cụ thể, hàng ngày học sinh các lớp quét dọn sàn nhà, cuối tuần lau sàn. Giáo viên chủ nhiệm các lớp sẽ nghiêm khắc và hướng dẫn cụ thể hơn nữa đối với việc xả rác hoặc làm rơi rác ra lớp học. Cũng theo cô Hương, cho học sinh lao động, trực nhật là chủ trương đúng, tuy nhiên không thể thực hiện cứng nhắc mà cần linh hoạt theo từng thời điểm. Chẳng hạn, không thể áp dụng hình thức trực nhật cách đây 30 năm vào tình hình hiện nay như việc yêu cầu phụ huynh chở các con đến lớp phải mang theo chổi để quét lớp, cũng không thể bắt học sinh làm tất cả mọi việc mà không cần đến lao công. Bây giờ, các lớp có thể trích quỹ để mua dụng cụ vệ sinh nên các em không lo việc “quên” mang.

Ngoài ra, những bài thể dục giữa giờ cũng được các trường thay đổi lại nội dung cho phù hợp với từng lứa tuổi. Theo cô giáo Phạm Thị Thanh Phương, Hiệu trưởng trường THCS Kim Giang (Thanh Xuân – Hà Nội), thay vì nhịp trống để hướng dẫn những động tác thể dục như trước kia, học sinh được tập thể dục trên nền nhạc sôi động, phù hợp với sở thích của lứa tuổi.
Chị Nguyễn Mai Anh (Khương Trung – Hà Nội) chia sẻ: “Cùng tham gia vào những hoạt động tập thể sẽ giúp cho các con có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung, tạo sự kết nối giữa các thành viên trong lớp với nhau. Hiệu quả hơn nữa, nhiều cháu sẽ bỏ bớt được những thói quen xấu như chơi game hay học những thứ không cần thiết như trước đây...”

Sân khấu hóa các hoạt động

Cuối tháng 8/2015, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng GD-ĐT và nhà trường hướng dẫn triển khai một số công việc đầu năm học 2015-2016. Một nội dung được nhấn mạnh đó là các trường cần duy trì nề nếp trực nhật lớp của học sinh thay vì việc phải đi thuê dịch vụ ngoài như trước đây. Cụ thể, không thuê dịch vụ làm việc này, chỉ thuê dịch vụ tại các khu vực như khu vệ sinh, sân trường. Định kỳ tổ chức các buổi lao động tập thể với sự tham gia của cả giáo viên, nhân viên và học sinh, nhằm tạo ý thức lao động, giữ vệ sinh chung và tạo cảnh quan sư phạm.

Cô giáo Ngô Thị Thanh, Hiệu trưởng trường tiểu học Nam Từ Liêm, cho biết: Học sinh tiểu học còn non nớt về kỹ năng sống, do đó nhà trường tổ chức giáo dục thông qua chương trình lồng ghép với các chủ đề như giáo dục Luật ATGT, phòng chống tai nạn thương tích, bảo vệ môi trường… Ngoài ra, nội dung giáo dục kỹ năng sống cũng được giáo viên nhà trường tích hợp qua các bài giảng trên lớp.

Để nâng cao thể lực cho học sinh, trường tiểu học Nam Từ Liêm chú trọng đẩy mạnh các phong trào văn nghệ, múa hát tập thể...phù hợp với lứa tuổi. Với cơ sở vật chất của một đơn vị giáo dục đạt chất lượng cao, với sân trường rộng rãi nên việc yêu cầu giáo viên thể dục hướng dẫn cho học sinh toàn trường các bài tập thể dục để các em thực hiện đúng kỹ thuật cũng có sự thuận lợi.

Còn theo cô giáo Phạm Thị Thanh Phương, Hiệu trưởng trường THCS Kim Giang, học sinh cấp 2 là lứa tuổi có nhiều sự xáo trộn về tâm, sinh lý nên với đặc thù từng khối lớp mà nhà trường có những bài học giáo dục kỹ năng sống cho phù hợp. Cô Phương cũng cho biết, công tác này được nhà trường duy trì xuyên suốt từ nhiều năm qua. Cụ thể, chương trình phối hợp với tổ chức Unicef kéo dài từ năm 2000 – 2010 với nội dung giáo dục kỹ năng sống theo 10 chủ đề.

Cũng trong thời điểm này, trường còn được chọn là một trong 50 trường/ cả nước áp dụng thí điểm mục tiêu “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thời gian gần đây, kỹ năng sống được nhà trường lồng ghép vào những hoạt động ngoại khóa như các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ... với các nội dung gần gũi với thực tế và được lên kế hoạch theo chủ đề từng tuần: ứng phó với tình huống căng thẳng, phòng chống bạo lực, rượu bia, sức khỏe sinh sản...Đặc biệt, nội dung giáo dục được thay đổi để phù hợp với từng khối lớp, ví dụ như khối 6,7 sẽ có nhiều các hoạt động văn nghệ, còn khối 8,9 sẽ tổ chức nhiều hội thảo, hùng biện để học sinh rèn kỹ năng tự thể hiện mình trước đám đông. “Những hoạt động này được sân khấu hóa dưới các hình thức như kể chuyện, làm thơ, diễn kịch để tạo sự hấp dẫn và hiệu quả...” – cô Phương cho biết thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Công văn số 2383/SGDĐT-QLT gửi Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập trên địa bàn Thành phố về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động