Giáo dục kỹ năng sống trong trường học

Những bài học ngoài sách vở

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong những năm gần đây đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của những người làm công tác giáo dục. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu đúng khi coi đó là những bài học cao siêu, ít gắn với thực tế.
Chưa được cấp phép, trường không được ký hợp đồng liên kết GD kỹ năng sống
Nhà trường được thu học phí giáo dục kỹ năng sống

Làm mới khái niệm cũ

Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc triển khai thực hiện các công việc đầu năm học 2015 – 2016, một số trường ở Hà Nội đã có những sáng tạo tích cực nhằm giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường bằng việc lồng ghép những bài học thiết thực với đời sống của học sinh.

Cuối tháng 8/2015, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng GD-ĐT và nhà trường hướng dẫn triển khai một số công việc đầu năm học 2015-2016. Một nội dung được nhấn mạnh, đó là các trường cần duy trì nề nếp trực nhật lớp của học sinh thay vì việc phải đi thuê dịch vụ ngoài như trước đây. Thông tin này đã nhanh chóng được một số trường cập nhật và thông báo tới phụ huynh, học sinh trong buổi họp phụ huynh đầu năm học mới và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của tất cả mọi người.

Những bài học ngoài sách vở
Giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường bắt nguồn từ thực tế sinh hoạt của trẻ.

Cô giáo Nguyễn Thu Hương (trường THCS Nguyễn Trãi – Thanh Xuân) cho biết, hiện công tác này đang được triển khai tới từng lớp. Cụ thể, hàng ngày học sinh các lớp quét dọn sàn nhà, cuối tuần lau sàn. Giáo viên chủ nhiệm các lớp sẽ nghiêm khắc và hướng dẫn cụ thể hơn nữa đối với việc xả rác hoặc làm rơi rác ra lớp học. Cũng theo cô Hương, cho học sinh lao động, trực nhật là chủ trương đúng, tuy nhiên không thể thực hiện cứng nhắc mà cần linh hoạt theo từng thời điểm. Chẳng hạn, không thể áp dụng hình thức trực nhật cách đây 30 năm vào tình hình hiện nay như việc yêu cầu phụ huynh chở các con đến lớp phải mang theo chổi để quét lớp, cũng không thể bắt học sinh làm tất cả mọi việc mà không cần đến lao công. Bây giờ, các lớp có thể trích quỹ để mua dụng cụ vệ sinh nên các em không lo việc “quên” mang.

Ngoài ra, những bài thể dục giữa giờ cũng được các trường thay đổi lại nội dung cho phù hợp với từng lứa tuổi. Theo cô giáo Phạm Thị Thanh Phương, Hiệu trưởng trường THCS Kim Giang (Thanh Xuân – Hà Nội), thay vì nhịp trống để hướng dẫn những động tác thể dục như trước kia, học sinh được tập thể dục trên nền nhạc sôi động, phù hợp với sở thích của lứa tuổi.
Chị Nguyễn Mai Anh (Khương Trung – Hà Nội) chia sẻ: “Cùng tham gia vào những hoạt động tập thể sẽ giúp cho các con có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung, tạo sự kết nối giữa các thành viên trong lớp với nhau. Hiệu quả hơn nữa, nhiều cháu sẽ bỏ bớt được những thói quen xấu như chơi game hay học những thứ không cần thiết như trước đây...”

Sân khấu hóa các hoạt động

Cuối tháng 8/2015, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng GD-ĐT và nhà trường hướng dẫn triển khai một số công việc đầu năm học 2015-2016. Một nội dung được nhấn mạnh đó là các trường cần duy trì nề nếp trực nhật lớp của học sinh thay vì việc phải đi thuê dịch vụ ngoài như trước đây. Cụ thể, không thuê dịch vụ làm việc này, chỉ thuê dịch vụ tại các khu vực như khu vệ sinh, sân trường. Định kỳ tổ chức các buổi lao động tập thể với sự tham gia của cả giáo viên, nhân viên và học sinh, nhằm tạo ý thức lao động, giữ vệ sinh chung và tạo cảnh quan sư phạm.

Cô giáo Ngô Thị Thanh, Hiệu trưởng trường tiểu học Nam Từ Liêm, cho biết: Học sinh tiểu học còn non nớt về kỹ năng sống, do đó nhà trường tổ chức giáo dục thông qua chương trình lồng ghép với các chủ đề như giáo dục Luật ATGT, phòng chống tai nạn thương tích, bảo vệ môi trường… Ngoài ra, nội dung giáo dục kỹ năng sống cũng được giáo viên nhà trường tích hợp qua các bài giảng trên lớp.

Để nâng cao thể lực cho học sinh, trường tiểu học Nam Từ Liêm chú trọng đẩy mạnh các phong trào văn nghệ, múa hát tập thể...phù hợp với lứa tuổi. Với cơ sở vật chất của một đơn vị giáo dục đạt chất lượng cao, với sân trường rộng rãi nên việc yêu cầu giáo viên thể dục hướng dẫn cho học sinh toàn trường các bài tập thể dục để các em thực hiện đúng kỹ thuật cũng có sự thuận lợi.

Còn theo cô giáo Phạm Thị Thanh Phương, Hiệu trưởng trường THCS Kim Giang, học sinh cấp 2 là lứa tuổi có nhiều sự xáo trộn về tâm, sinh lý nên với đặc thù từng khối lớp mà nhà trường có những bài học giáo dục kỹ năng sống cho phù hợp. Cô Phương cũng cho biết, công tác này được nhà trường duy trì xuyên suốt từ nhiều năm qua. Cụ thể, chương trình phối hợp với tổ chức Unicef kéo dài từ năm 2000 – 2010 với nội dung giáo dục kỹ năng sống theo 10 chủ đề.

Cũng trong thời điểm này, trường còn được chọn là một trong 50 trường/ cả nước áp dụng thí điểm mục tiêu “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thời gian gần đây, kỹ năng sống được nhà trường lồng ghép vào những hoạt động ngoại khóa như các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ... với các nội dung gần gũi với thực tế và được lên kế hoạch theo chủ đề từng tuần: ứng phó với tình huống căng thẳng, phòng chống bạo lực, rượu bia, sức khỏe sinh sản...Đặc biệt, nội dung giáo dục được thay đổi để phù hợp với từng khối lớp, ví dụ như khối 6,7 sẽ có nhiều các hoạt động văn nghệ, còn khối 8,9 sẽ tổ chức nhiều hội thảo, hùng biện để học sinh rèn kỹ năng tự thể hiện mình trước đám đông. “Những hoạt động này được sân khấu hóa dưới các hình thức như kể chuyện, làm thơ, diễn kịch để tạo sự hấp dẫn và hiệu quả...” – cô Phương cho biết thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

(LĐTĐ) Nghề dạy học vốn là một trong những nghề cao quý, thường được nhiều người kính trọng, tôn vinh. Và giáo viên được ví như “người lái đò”. Nhiều năm qua, cô giáo Phú Thị Ngọc, Trường Tiểu học Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là “người lái đò” có đầy đủ năng lực và phẩm chất cao quý đó.
Quận Bắc Từ Liêm tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực

Quận Bắc Từ Liêm tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm tổ chức tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2024 nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); chào mừng 70 năm thành lập ngành Giáo dục Thủ đô (1954 - 2024).
Xem thêm
Phiên bản di động