Những bài học ngoài sách vở
Chưa được cấp phép, trường không được ký hợp đồng liên kết GD kỹ năng sống | |
Nhà trường được thu học phí giáo dục kỹ năng sống |
Làm mới khái niệm cũ
Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc triển khai thực hiện các công việc đầu năm học 2015 – 2016, một số trường ở Hà Nội đã có những sáng tạo tích cực nhằm giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường bằng việc lồng ghép những bài học thiết thực với đời sống của học sinh.
Cuối tháng 8/2015, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng GD-ĐT và nhà trường hướng dẫn triển khai một số công việc đầu năm học 2015-2016. Một nội dung được nhấn mạnh, đó là các trường cần duy trì nề nếp trực nhật lớp của học sinh thay vì việc phải đi thuê dịch vụ ngoài như trước đây. Thông tin này đã nhanh chóng được một số trường cập nhật và thông báo tới phụ huynh, học sinh trong buổi họp phụ huynh đầu năm học mới và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của tất cả mọi người.
Giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường bắt nguồn từ thực tế sinh hoạt của trẻ. |
Cô giáo Nguyễn Thu Hương (trường THCS Nguyễn Trãi – Thanh Xuân) cho biết, hiện công tác này đang được triển khai tới từng lớp. Cụ thể, hàng ngày học sinh các lớp quét dọn sàn nhà, cuối tuần lau sàn. Giáo viên chủ nhiệm các lớp sẽ nghiêm khắc và hướng dẫn cụ thể hơn nữa đối với việc xả rác hoặc làm rơi rác ra lớp học. Cũng theo cô Hương, cho học sinh lao động, trực nhật là chủ trương đúng, tuy nhiên không thể thực hiện cứng nhắc mà cần linh hoạt theo từng thời điểm. Chẳng hạn, không thể áp dụng hình thức trực nhật cách đây 30 năm vào tình hình hiện nay như việc yêu cầu phụ huynh chở các con đến lớp phải mang theo chổi để quét lớp, cũng không thể bắt học sinh làm tất cả mọi việc mà không cần đến lao công. Bây giờ, các lớp có thể trích quỹ để mua dụng cụ vệ sinh nên các em không lo việc “quên” mang.
Ngoài ra, những bài thể dục giữa giờ cũng được các trường thay đổi lại nội dung cho phù hợp với từng lứa tuổi. Theo cô giáo Phạm Thị Thanh Phương, Hiệu trưởng trường THCS Kim Giang (Thanh Xuân – Hà Nội), thay vì nhịp trống để hướng dẫn những động tác thể dục như trước kia, học sinh được tập thể dục trên nền nhạc sôi động, phù hợp với sở thích của lứa tuổi.
Chị Nguyễn Mai Anh (Khương Trung – Hà Nội) chia sẻ: “Cùng tham gia vào những hoạt động tập thể sẽ giúp cho các con có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung, tạo sự kết nối giữa các thành viên trong lớp với nhau. Hiệu quả hơn nữa, nhiều cháu sẽ bỏ bớt được những thói quen xấu như chơi game hay học những thứ không cần thiết như trước đây...”
Sân khấu hóa các hoạt động
Cuối tháng 8/2015, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng GD-ĐT và nhà trường hướng dẫn triển khai một số công việc đầu năm học 2015-2016. Một nội dung được nhấn mạnh đó là các trường cần duy trì nề nếp trực nhật lớp của học sinh thay vì việc phải đi thuê dịch vụ ngoài như trước đây. Cụ thể, không thuê dịch vụ làm việc này, chỉ thuê dịch vụ tại các khu vực như khu vệ sinh, sân trường. Định kỳ tổ chức các buổi lao động tập thể với sự tham gia của cả giáo viên, nhân viên và học sinh, nhằm tạo ý thức lao động, giữ vệ sinh chung và tạo cảnh quan sư phạm. |
Cô giáo Ngô Thị Thanh, Hiệu trưởng trường tiểu học Nam Từ Liêm, cho biết: Học sinh tiểu học còn non nớt về kỹ năng sống, do đó nhà trường tổ chức giáo dục thông qua chương trình lồng ghép với các chủ đề như giáo dục Luật ATGT, phòng chống tai nạn thương tích, bảo vệ môi trường… Ngoài ra, nội dung giáo dục kỹ năng sống cũng được giáo viên nhà trường tích hợp qua các bài giảng trên lớp.
Để nâng cao thể lực cho học sinh, trường tiểu học Nam Từ Liêm chú trọng đẩy mạnh các phong trào văn nghệ, múa hát tập thể...phù hợp với lứa tuổi. Với cơ sở vật chất của một đơn vị giáo dục đạt chất lượng cao, với sân trường rộng rãi nên việc yêu cầu giáo viên thể dục hướng dẫn cho học sinh toàn trường các bài tập thể dục để các em thực hiện đúng kỹ thuật cũng có sự thuận lợi.
Còn theo cô giáo Phạm Thị Thanh Phương, Hiệu trưởng trường THCS Kim Giang, học sinh cấp 2 là lứa tuổi có nhiều sự xáo trộn về tâm, sinh lý nên với đặc thù từng khối lớp mà nhà trường có những bài học giáo dục kỹ năng sống cho phù hợp. Cô Phương cũng cho biết, công tác này được nhà trường duy trì xuyên suốt từ nhiều năm qua. Cụ thể, chương trình phối hợp với tổ chức Unicef kéo dài từ năm 2000 – 2010 với nội dung giáo dục kỹ năng sống theo 10 chủ đề.
Cũng trong thời điểm này, trường còn được chọn là một trong 50 trường/ cả nước áp dụng thí điểm mục tiêu “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thời gian gần đây, kỹ năng sống được nhà trường lồng ghép vào những hoạt động ngoại khóa như các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ... với các nội dung gần gũi với thực tế và được lên kế hoạch theo chủ đề từng tuần: ứng phó với tình huống căng thẳng, phòng chống bạo lực, rượu bia, sức khỏe sinh sản...Đặc biệt, nội dung giáo dục được thay đổi để phù hợp với từng khối lớp, ví dụ như khối 6,7 sẽ có nhiều các hoạt động văn nghệ, còn khối 8,9 sẽ tổ chức nhiều hội thảo, hùng biện để học sinh rèn kỹ năng tự thể hiện mình trước đám đông. “Những hoạt động này được sân khấu hóa dưới các hình thức như kể chuyện, làm thơ, diễn kịch để tạo sự hấp dẫn và hiệu quả...” – cô Phương cho biết thêm.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục 22/11/2024 19:28
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Giáo dục 22/11/2024 19:01
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống
Giáo dục 22/11/2024 06:05
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Giáo dục 21/11/2024 07:42
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị
Xã hội 20/11/2024 14:20
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng
Giáo dục 20/11/2024 06:36
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục 19/11/2024 22:02
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024
Giáo dục 19/11/2024 18:50
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu
Giáo dục 19/11/2024 16:40
Quận Bắc Từ Liêm tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực
Giáo dục 19/11/2024 15:36