Những thông tin không thể bỏ qua về viruts Zika

Cho tới gần đây, Zika vẫn được coi là một virus lành tính. Virus này được phát hiện tại Uganda năm 1947 và trong nhiều thập niên chỉ có những vụ dịch nhỏ, rải rác xuất hiện tại các vùng xa xôi như đảo quốc Micronesia ở Thái Bình Dương. Đa số người nhiễm virus Zika không có triệu chứng gì. Trường hợp tồi tệ nhất người bệnh có thể sốt và nổi ban, kèm đau cơ khớp. Nhưng kể từ khi loại virus này xuất hiện ở Brazil vào năm 2015, mọi thứ đã thay đổi.
Bệnh do virus Zika đã lây lan ra 36 nước
Tăng cường phòng chống bệnh do vi rút Zika
Vi rút Zika - mối đe dọa sức khỏe con người
Virut Zika - "Báo động đỏ" bùng nổ lây lan toàn cầu
Báo động toàn cầu virus Zika gây teo não lan rộng
Bùng phát virut Zika gây dị tật đầu nhỏ trẻ em ở Brazil

Viruts Zika có thể lan đến nhiều quốc gia

Không giống như ở châu Phi, nơi Zika lưu hành trong suốt nhiều thập niên, người dân Brazil chưa bao giờ tiếp xúc với virus này và do đó chưa có miễn dịch. Brazil cũng là đất nước của rất nhiều thành phố nóng bức, chật chội, nơi loài muỗi vằn mang virus Zika phát triển mạnh mẽ. Những điều kiện này giúp Zika bùng phát. Theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới, tới nay virus Zika có thể lan đến bất kỳ quốc gia nào tại châu Mỹ (ngoại trừ Canada và Chile). Một số ca nhiễm Zika ghi nhận rải rác từ năm 2012 tới nay tại Thái Lan cũng làm dấy lên lo ngại về khả năng lan truyền bệnh ở khu vực Đông Nam Á.

Những thông tin không thể bỏ qua về viruts Zika
Ban trên da cả bệnh nhân nhiễm viruts Zika

Nhưng phần tồi tệ nhất của câu chuyện Zika nằm ở chỗ một năm trở lại đây, các bác sĩ thần kinh nhi tại Brazil bắt đầu nhận thấy rằng một số phụ nữ nhiễm Zika trong thời kỳ có thai đã sinh ra con mắc chứng đầu nhỏ, đặc trưng bởi vòng đầu nhỏ và não phát triển không hoàn thiện. Ngoài ra, virus Zika cũng được cho là liên quan tới Hội chứng Guillain-Barré, một bệnh lý thần kinh hiếm gặp trong đó hệ miễn dịch của cơ thể tiêu hủy các tế bào thần kinh của chính mình, khiến các cơ bị yếu hay liệt. Triệu chứng bệnh có thể kéo dài nhiều tuần hay nhiều tháng nhưng phần lớn bệnh nhân đều phục hồi hoàn toàn.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu rõ mối liên hệ giữa Zika và chứng đầu nhỏ, nhưng biến chứng thần kinh nghiêm trọng này là một trong những nguyên nhân chính khiến virus Zika đột nhiên trở thành tiêu điểm của truyền thông và có xu hướng trở thành vấn đề khẩn cấp của y tế toàn cầu.

Chứng đầu nhỏ là bệnh lý khó chẩn đoán

Những thông tin không thể bỏ qua về viruts Zika

Đầu nhỏ là thuật ngữ rộng để chỉ vòng đầu nhỏ hơn trung bình ở trẻ nhỏ – ít nhất là thấp hơn hai độ lệch chuẩn (-2SD) so với chỉ số trung bình tùy theo tuổi và giới. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới chứng đầu nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng cũng có thể có vòng đầu nhỏ hơn bình thường.

Những thông tin không thể bỏ qua về viruts Zika

Bệnh rất khó chẩn đoán. Dấu hiệu thai nhi có vòng đầu nhỏ thường chỉ xuất hiện vào cuối thai kỳ (siêu âm thường không phát hiện được bệnh lý này trước quý II) hoặc sau khi sinh (khi bác sĩ đo vòng đầu của trẻ). Đôi khi trẻ sinh ra với vòng đầu bình thường nhưng về sau lại bị đầu nhỏ, hậu quả của chấn thương hoặc nhiễm trùng não.

Đầu nhỏ có thể do bất kỳ nguyên nhân nào, từ nhiễm virus tới suy dinh dưỡng

Đầu nhỏ có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau – từ suy dinh dưỡng, rối loạn nhiễm sắc thể như trong hội chứng Down tới các tác nhân gây bệnh như virus rubella, ký sinh trùng toxoplasma hay thậm chí là chứng nghiện rượu, lạm dụng ma túy hay bệnh tiểu đường ở người mẹ.

Hiện nay, các bác sĩ nghĩ rằng Zika cũng có thể là lý do gây ra chứng đầu nhỏ. Kể từ khi virus này xuất hiện ở Brazil vào mùa xuân năm 2015, hơn 4.000 trường hợp não nhỏ đã được thông báo ở trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm virus Zika – tăng 20 lần so với những năm trước đó.

Việc Zika có thể gây tổn thương não ở thai nhi là điều khiến các chuyên gia y tế hết sức lo ngại. Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng làm sáng tỏ liệu có mối liên hệ nhân-quả giữa virus Zika và chứng đầu nhỏ hay không. Vẫn còn quá nhiều điều chưa biết: Còn chưa rõ bao nhiêu phụ nữ nhiễm Zika sinh ra con mắc chứng đầu nhỏ. Còn chưa rõ tại thời điểm nào của thai kỳ người mẹ mang nguy cơ truyền bệnh cao nhất. Cũng chưa rõ liệu người mẹ nhiễm virus nhưng không có biểu hiện bệnh có truyền virus cho con hay không. Theo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật của Hoa Kỳ (CDC), dị tật bẩm sinh có vẻ xuất hiện nhiều hơn ở phụ nữ nhiễm virus Zika ở giai đoạn đầu của thai kỳ và có mang các biểu hiện bệnh.

Những thông tin không thể bỏ qua về viruts Zika
Một trường hợp trẻ bị mắc chứng đầu nhỏ do mẹ mang thai nhiễm viruts Zika

Các nhà nghiên cứu tại Brazil và CDC đang cẩn thận xem xét thông tin về các trẻ mắc chứng đầu nhỏ bẩm sinh để xác định mối liên hệ của bệnh lý này với virus Zika. Họ cũng tiến hành theo dõi những thai phụ hiện đang nhiễm bệnh để xem điều gì xảy ra với con của những người này và khám phá các yếu tố môi trường khác có thể góp phần gây chứng đầu nhỏ.

Zika liên quan tới những trường hợp đầu nhỏ mức độ nặng

Đầu nhỏ là một phổ bệnh rộng, từ thể nhẹ đến thể nặng, chủ yếu phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Trong các trường hợp ranh giới, vòng đầu tuy nhỏ nhưng trẻ gặp rất ít rắc rối về lâu dài. Trong khoảng 15% trường hợp, trẻ mắc chứng đầu nhỏ có trí tuệ bình thường.

Trong những trường hợp nặng, đầu của trẻ rất nhỏ vì một phần lớn của não bị tiêu hủy bởi virus hay nguyên nhân khác, và tiên lượng lâu dài của đứa trẻ rất xấu. Điều khiến các chuyên gia y tế lo ngại là rất nhiều trường hợp nhiễm virus Zika được thông báo thời gian gần đây là những trường hợp đầu nhỏ mức độ nặng.

Không có cách điều trị chứng đầu nhỏ

Một số trẻ mắc chứng đầu nhỏ có trí tuệ bình thường và không gặp khó khăn đặc biệt trong học tập, hoạt động thể chất, quan hệ hay các lĩnh vực khác của cuộc sống. Nhưng nhiều trẻ khác, đặc biệt là các trường hợp bệnh nặng, có thể mất khả năng học tập, rối loạn chức năng vận động, di chuyển khó khăn, thậm chí là chậm nói. Một số trường hợp có biểu hiện biến dạng mặt, co giật và chiều cao hết sức hạn chế.

Không có cách để chữa trị chứng đầu nhỏ. Tùy theo mức độ nặng của bệnh, lý liệu pháp (củng cố chức năng vận động) và ngôn ngữ trị liệu có thể giúp cải thiện tình hình.

Phụ nữ có thai hay dự định mang thai nên tránh đi tới các vùng lưu hành virus Zika

Do nguy cơ tiềm ẩn gây dị tật bẩm sinh, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ có thai hay có thể mang thai tránh tới các vùng có virus Zika lưu hành. Danh sách này bao gồm: Barbados, Bolivia, Brazil, Colombia, Cộng hòa Dominica, Ecuador, El Salvador, Guiana, Guadeloupe, Guatemala, Guyana, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Panama, Paraguay, Puerto Rico, Saint Martin, Suriname và Venezuela.

Những thông tin không thể bỏ qua về viruts Zika
Nơi viruts Zika đang lan truyền

Hiện chưa có vắc xin phòng ngừa Zika, vì vậy tránh bị đốt bởi muỗi ở các quốc gia có virus Zika lưu hành vẫn là biện pháp phòng ngừa tốt nhất.

Tìm thấy mối liên hệ giữa các vụ dịch Zika trước đây với tổn thương não

Kể từ khi chứng đầu nhỏ xuất hiện với số lượng lớn tại Brazil, các nhà nghiên cứu đã tiến hành tra cứu số liệu về các vụ dịch Zika trước đây để xem liệu vấn đề này có bị bỏ sót hay không. Câu trả lời là có. Trong vụ dịch tại đảo Polynesia của Pháp từ 2013 tới 2014, có 12 trường hợp đầu nhỏ đã được ghi nhận. Các vụ dịch trước đều có quy mô nhỏ hơn rất nhiều so với vụ dịch ở Brazil, và thường xảy ra ở những nơi mà hệ thống kiểm soát y tế không phát triển, do đó đã bị bỏ sót.

Thông tin về Zika và mối liên hệ với chứng đầu nhỏ và các bệnh lý khác sẽ còn thay đổi trong thời gian tới, khi các nhà khoa học tìm ra những phát hiện mới.

Trang Thu ( Tổng hợp)

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh. Dù đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, khống chế sự lây lan của SXH từ rất sớm, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên địa bàn Thành phố vẫn đối mặt với không ít khó khăn.
Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

(LĐTĐ) Uống thuốc sắc từ rễ cây phơi khô để chữa đau đầu, mất ngủ, bệnh nhân bị liệt không thở được dẫn tới ngừng tim, tổn thương đa cơ quan. Nguyên nhân được xác định do uống nhầm rễ cây lá ngón.
Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

(LĐTĐ) Trứng có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe? Không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc bảo quản và ăn trứng mà người tiêu dùng cần biết.
Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

(LĐTĐ) Từ 1/8 tới, người dân có thể đăng ký khám bệnh ngoài giờ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai từ 17 - 21h hàng ngày.
Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

(LĐTĐ) Công tác Dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu, là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Trong đó, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em là vấn đề mà xã hội rất quan tâm.
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Chiều 11/7, Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động