Nhớ ngày Bác Hồ về thăm HTX Yên Trường - Thanh Hóa

“Ngày 11.12.1961, bà con xã viên hợp tác xã (HTX) Yên Trường (Yên Định, Thanh Hóa) nhận được thông báo có một đồng chí lãnh đạo Trung ương về thăm. Từ sớm bà con xã viên và nhân dân đã tập trung tại sân vận động Yên Trường để đón đồng chí lãnh đạo. Nhưng thật bất ngờ, đồng chí lãnh đó đạo mặc áo gụ giản dị, khoan thai bước từ máy bay xuống đã làm hàng nghìn người dân ngẹn ngào xúc động, vì đó chính là Bác Hồ. Tất cả đã cùng hô vang “Bác Hồ muôn năm, Bác Hồ muôn năm…”.  
ky uc ngay bac ho ve tham htx yen truong thanh hoa Ký ức về tấm áo lụa và bức thư của Bác
ky uc ngay bac ho ve tham htx yen truong thanh hoa Bản Tuyên ngôn Độc lập: Còn mãi với thời gian
ky uc ngay bac ho ve tham htx yen truong thanh hoa Ước nguyện tháng Tám

Đó là ký ức đã 55 năm trôi qua, nhưng cán bộ và nhân dân xã Yên Trường vẫn nhớ những lời căn dặn của Bác Hồ và đang ra sức thi đua lao động sản xuất để chào mừng ngày sinh nhật Bác.

Yên Trường ngày ấy

Xã Yên trường ra đời từ tháng 10.1955, thời kỳ đó toàn xã có 352 ha diện tích đất tự nhiên với 672 hộ và 2.600 khẩu. Kinh tế chủ yếu là thuần nông (93,3% hộ nông nghiệp) chỉ cấy được 1 vụ, năng suất thấp, trình độ sản xuất lạc hậu, công cụ thô sơ do đó không đủ ăn, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, dân trí thấp, xã chưa có trường học, chỉ có một số lớp bình dân học vụ.

ky uc ngay bac ho ve tham htx yen truong thanh hoa
Cô An được Bác Hồ thăm hỏi và khen ngợi (Ảnh tư liệu)

Kể từ khi cải cách ruộng đất, dưới sự lãnh đạo của các cấp, Yên Trường đã từng bước xây dựng quê hương, bước đầu với cải cách tổ chức sản xuất hợp tác. Sau đó vào những năm 1960 phong trào hợp tác hóa phát triển mạnh mẽ, chỉ trong hơn 2 năm (từ tháng 8.1958 – 3.1961) Yên Trường đã hoàn thành việc xây dựng HTX bậc thấp phát triển lên thành HTX bậc cao quy mô toàn xã.

Ngay từ khi hình thành, HTX Yên Trường đã bắt tay ngay vào việc cải tạo đồng ruộng, làm phân bón, làm thủy lợi. Trong 2 năm (1960 – 1961) đã đào đắp hàng vạn mét khối đất và tham gia công trình thủy nông Nam sông Mã. Xây dựng hệ thống tưới tiêu tạo điều kiện cho việc thâm canh tăng năng suất, tăng vụ và tạo điều kiện cho cơ giới hóa đồng ruộng.

Các phong trào trồng cây cũng được đẩy mạnh, toàn xã đã trồng hơn 1 vạn cây ăn quả, cây lấy gỗ. Phong trào văn hóa – văn nghệ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, bộ mặt nông thôn từng bước được đổi mới. 

Vinh dự được Bác về thăm

Với những thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng hợp tác hóa, Đảng bộ và nhân dân xã Yên Trường vinh dự đã được đón Bác Hồ về thăm. Khi đó, bà con xã viên nhận được thông báo có một đồng chí lãnh đạo Trung ương về thăm, nhưng không nói là ai về thăm. Từ sáng sớm cán bộ, bà con xã viên cùng với các cháu thiếu nhi đã tập trung đông đủ tại sân vận động Yên Trường để đón đồng chí lãnh đạo.

ky uc ngay bac ho ve tham htx yen truong thanh hoa
Khu tưởng niệm Bác Hồ 

Khoảng 8 giờ sáng ngày 11.12.1961, một người mặc áo gụ giản dị, khoan thai bước từ trên máy bay xuống, mọi người đều bất ngờ ngẹn ngào xúc động, biết đây là Bác Hồ về thăm, nhiều người đã khóc vì sung sướng. Sau đó tất cả mọi người đều hô vang khẩu hiệu “Bác Hồ muôn năm, Bác Hồ muôn năm….”.

Khi bước xuống máy bay, Bác đã tươi cười vẫy tay chào tất cả mọi người, rồi lấy kẹo chia cho các cháu thiếu nhi và cùng nhau hát bài “Kết đoàn”. Mở đầu bài nói chuyện với nhân dân xã Yên Trường Bác nói: “Trước hết, Bác gửi lời thăm hỏi các cụ phụ lão, bà con xã viên HTX Yên Trường và các HTX xung quanh, Bác hỏi thăm các chị em công nhân đang làm việc ở công trường thủy lợi và các cháu thiếu nhi…”.

Sau đó, Bác nêu lên những ưu điểm mà HTX nơi đây đạt được. Bên cạnh đó, Bác còn nêu những thiếu sót của HTX và những việc cần làm như, nâng cao thu nhập cho xã viên, thực hiện nam, nữ bình đẳng, thực hiện dân chủ rộng rãi, nhất là về tài chính phải công khai và phân minh, sổ sách phải rành mạch, thu chi bao nhiêu phải báo cáo rõ ràng cho xã viên biết, tài chính không công khai sẽ ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ của HTX. Bác kết luận, làm được như vậy thì trong 2 năm nữa HTX ở đây phát triển bằng 2 hiện nay, đời sống xã viên được cải thiện hơn nữa.

Kết thúc buổi nói chuyện, Bác đã đi thăm các lớp học bình dân và gia đình một số xã viên HTX. Bác đã tặng thưởng cho mỗi xã viên xuất sắc một Huy hiệu. Ông Trịnh Gia Minh, hiện nay hơn 80 tuổi nhớ lại giây phút hạnh phúc. “Khi đó, tôi là một xã viên xuất sắc nên Bác Hồ đã thưởng cho một Huy hiệu, trong lòng rất xúc động. Sau này khi lên đường nhập ngũ vào chiến trường miền Nam, tôi luôn mang theo trong người”, ông Minh cho biết.

Còn bà Hoàng Thị An, cũng đã hơn 80 tuổi  xúc động kể lại: “Được Bác hỏi han và khen ngợi trong lòng tôi vui lắm! Bác còn tặng Huy hiệu, khiến tôi luôn phấn đấu và cố gắng làm việc, sau này có gia đình tôi luôn vận động con cháu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước”...

Bác Hồ về thăm Yên Trường là sự kiện lịch sử trọng đại của xã, huyện và của tỉnh Thanh Hóa. Đây là HTX sản xuất nông nghiệp duy nhất của tỉnh Thanh Hóa được Bác về thăm. Với những lời hứa và quyết tâm làm theo lời Bác Hồ dạy, 55 năm qua các thế hệ người dân xã Yên Trường đã cùng nhau đoàn kết, khắc phục vượt lên khó khăn để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

ky uc ngay bac ho ve tham htx yen truong thanh hoa
Trụ sở xã Yên Trường hôm nay

Hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Với những lời căn dặn của Bác, Yên Trường đã bước vào công cuộc đổi mới nhất là từ Đại hội Đảng lần thứ XI, Yên Trường đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 10 của Bộ chính trị đưa sản xuất nông nghiệp sang giai đoạn mới. Năm 1993 hoàn thành việc giao đất lâu dài cho nông dân. Năm 1997, áp dụng luật HTX mới đã đi vào hoạt động đạt hiệu quả. Năm 1999, thực hiện chủ trương đổi điền dồn thửa tạo ra những thửa ruộng lớn hơn, bước đầu đã đưa cơ giới hóa vào khâu làm đất và ứng dụng những tiến bộ khoa học kỷ thuật vào thâm canh cây trồng, mở rộng diện tích vụ đông.

Ngày nay, Yên Trường có những bước đổi thay, nhiều công trình phúc lợi đã được xây dựng như, hệ thống trường học, trạm xá, trụ sở làm việc của xã, hội trường, nhà thi đấu thể dục thể thao, sân bóng đá với tổng kinh phí đầu tư hơn 22 tỷ đồng. Giá trị GDP năm 2015 đạt 2744,059 tỷ đồng; Tỷ trọng chăn nuôi trong nông nghiệp năm 2015 là 48%; Nhất là tỷ trọng ngành dịch vụ tăng mạnh từ 54.91% năm 2011 lên 67,6% năm 2015 trong tổng giá trị thu nhập của xã; Tốc độ tăng trưởng GDP năm 2015 19,3% và giá trị thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 34.490.000đ/người.

Với những kết quả đạt được, năm 2014, xã Yên Trường đã được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ngoài ra, Yên Trường còn được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến công, Huân chương lao động hạng nhất, nhì, ba. Năm 2000 Yên Trường còn vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”…

Bà Đàm Thị Hoa, Chủ tịch UBND xã Yên Trường cho biết, địa phương vinh dự được đón Bác Hồ về thăm, trải qua 55 năm nhưng những lời dạy của bác vẫn còn nguyên giá trị và để tỏa lòng kính đối với Bác, năm 1990, Yên Trường đã tiến hành xây dựng khu tưởng niệm Bác Hồ, công trình hoàn thành vào dịp kỷ niệm 100 ngày sinh của Bác Hồ và đã được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng “Di tích lịch sử văn hóa”.

Vào thời gian trước ngày sinh nhật Bác (19.5) cán bộ và nhân dân xã Yên Trường lại cùng nhau hăng hái lao động sản xuất đạt những thành tích mà Bác hằng mong. Người dân lại đến khu di tích ôn lại nhưng giây phút được đón Bác và thắp hương tưởng nhớ Bác.

Trịnh Tuyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.

Tin khác

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã nêu rõ 5 kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII tổ chức Hội nghị chuyên đề để xem xét, cho ý kiến về 4 nội dung quan trọng; trong đó có nội dung về quy hoạch, điều chỉnh đầu tư công, công tác cán bộ.
Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Ngày 26/3, lãnh đạo thành phố Hà Nội chủ trì giao ban quý I/2024 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy với tổng số 523 điểm cầu và hơn 8.000 đại biểu từ Thành phố xuống các phường, xã, thị trấn.
Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Chia sẻ với báo Lao động Thủ đô, đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, Đoàn thanh niên Thành phố đã và đang triển khai 3 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để xây dựng nên thế hệ thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh.
Xem thêm
Phiên bản di động