Nhà văn, nhà viết kịch Nguyễn Toàn Thắng: Tôi vẫn hào hứng với kịch thiếu nhi
| “Cuộc chiến vô cực” phiên bản côn trùng cực dễ thương | |
| Giải Cứu Tí Nị: Bộ phim hoạt hình ý nghĩa ra rạp dịp Quốc Tế Thiếu nhi 1/6 | |
| Kịch “Chuyện chàng dũng sĩ” cho thiếu nhi dịp 1/6 |
PV: Văn học thiếu nhi vẫn được coi như mảnh đất khó “cầy” đối với các cây bút. Thế nhưng nhiều năm qua anh lại dành một dung lượng lớn các tác phẩm văn học của mình cho thiếu nhi. Chắc hẳn có một lý do đặc biệt khiến anh luôn tâm huyết, gắn bó với thể loại văn học này?.
![]() |
| Nhà văn, nhà viết kịch Nguyễn Toàn Thắng |
Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Chắc bởi vì tôi thích. Tôi có một tuổi thơ ăm ắp kỷ niệm của hai quê nội và ngoại. Khi bước chân vào nghề sáng tác, những hồi ức tuổi thơ quay lại. Tôi viết cho thiếu nhi như trả nợ cho tuổi thơ của mình. Năm 2003, tôi gặp đạo diễn, NSND Lan Hương khi chị cần một kịch bản thiếu nhi cho Nhà hát Tuổi Trẻ. Một tuần sau, kịch bản “Trận chiến giữa rừng xanh” của tôi viết xong và được dàn dựng thành công, khán giả nhí đón nhận nồng nhiệt. Thành công ấy khiến tôi càng tin vào sự lựa chọn của mình.
Tôi nghĩ làm nghệ thuật, nếu không có sự yêu thích chắc không làm được. Ở tuổi thơ của tôi, bao nhiêu sách cũng không đủ, thế giới của trẻ con quá rộng lớn, đến cái ao tù trước ngõ cũng có thể tưởng tượng rằng đó là biển cả. Tôi bị thế giới của trí tưởng tượng mê hoặc, không viết ra thì lại bị ám ảnh. Chính vì vậy tôi viết đủ loại, từ kịch thiếu nhi đến kịch bản hoạt hình, rồi đến truyện thiếu nhi.
Có nhà văn cho rằng viết cho thiếu nhi không dễ bởi tưởng tượng của người lớn khó bắt kịp trẻ em, mặt khác sự phát triển của khoa học kĩ thuật khiến trẻ em đòi hỏi nhiều hơn với cách chọn đề tài, ngôn từ. Còn với anh quá trình sáng tác có gặp khó khăn gì?
Sáng tác cho thiếu nhi luôn là một thách thức, vì thế giới của thiếu nhi tuy trong trẻo đấy, hồn nhiên đấy nhưng cũng rất phức tạp theo cách riêng của mình. Mối quan tâm của thiếu nhi đôi khi rất lạ, và nếu chúng ta nhìn bằng lăng kính của mình thì không bao giờ giải mã được.
![]() |
| Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng vẫn hào hứng với kịch thiếu nhi. |
Tôi không gặp nhiều khó khăn khi viết bởi tôi cố gắng nhìn mọi thứ với con mắt của trẻ thơ. Khả năng đó cho phép tôi giới thiệu đến độc giả nhỏ tuổi một thế giới khác, thế giới của trí tưởng tượng, chứ không phải là cứ lấy bừa nhân vật là một con gà con vịt nào đó rồi coi đó là tác phẩm dành cho thiếu nhi. Tôi quan niệm rằng, thế giới của trẻ con là thế giới được trẻ con nhìn theo cách của mình. Trẻ con nhìn ông vua khác với người lớn, đó là điều hiển nhiên…
Khi đặt bút viết, anh cho điều gì quan trọng trong một tác phẩm dành cho thiếu nhi?
Sự hấp dẫn luôn được tôi đặt lên hàng đầu. Sự hấp dẫn mới đủ sức truyền tải những thông điệp của cuộc sống, những giá trị nhân văn. Sự hấp dẫn theo cách của tôi bao gồm cả cái đẹp của câu chuyện, của nhân vật. Trong những tác phẩm của tôi, ngay cả nhân vật đại diện cho cái xấu cũng phải rất dễ thương, hoặc gây cười.
Chẳng hạn con Mối Chúa phá hoại trong vở kịch đồng thoại “Cậu bé khổng lồ lạc vào hang kiến” cũng là con mối bị lé, nó nhìn bên nọ thì mắt hướng sang bên kia. Vì sao, là bởi nếu tả nó dữ dằn, độc ác quá thì sẽ gây cho khán giả nhí cảm giác sợ hãi, ghê rợn không đáng có.
Những cảnh được gọi là “bạo lực” gây xung đột trong kịch cũng phải được mềm mại hoá bằng cách màn nhảy Rap, hát hò hoặc đố mẹo. Tôi luôn cố gắng làm sao cho thế giới huyền thoại của thiếu nhi phải bí ẩn một cách trong trẻo, hấp dẫn một cách hồn nhiên. Hay trong “Chuyện chú Rồng lửa”.
![]() |
| Vở kịch vui thiếu nhi Căn bếp đại chiến do nhà văn Nguyễn Toàn Thắng viết kịch bản trình diễn nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6 |
Tôi viết cuốn này lấy ý tưởng từ sự tích cá chép vượt Vũ môn hóa rồng. Tôi cố gắng tạo ra một thế giới dưới nước lung linh huyền ảo, khơi gợi trí tưởng tượng của trẻ con. Truyện được viết với tiết tấu nhanh, gọn, không rề rà. Với độc giả thiếu nhi, không cần thiết phải tả dài dòng văn tự, bởi càng tả kỹ, trẻ con càng lười tưởng tượng…
Có thể thấy, thị trường văn học thiếu nhi trong nước đang ào ạt các tác phẩm văn học thiếu nhi nước ngoài. Điều đó không chỉ đòi hỏi cha mẹ cần có sự lựa chọn, định hướng thật tốt cho trẻ mà bản thân các nhà văn cũng phải đầu tư, tự nâng cấp mình khi cầm bút sáng tác. Anh nghĩ sao về vấn đề này?
Khi các nhà xuất bản lấp chỗ trống thị trường văn học thiếu nhi bằng các tác phẩm văn học nước ngoài đặt ra một số vấn đề. Nếu độc giả thiếu nhi được tiếp xúc với những tác phẩm văn học tốt, thì quả là tuyệt vời. Thế nhưng từ nguồn văn học này khi người ta chạy theo lợi nhuận mà chú trọng đến nhiều thể loại không hợp lắm với trẻ em thì thật đáng lo ngại.
Chẳng hạn như truyện tranh, nhiều cuốn nhuốm màu sắc bạo lực từ đầu đến cuối. Tất nhiên, không có bạo lực thì không hấp dẫn, vấn đề ở đây là sự lạm dụng. Những vấn đề như làm hỏng tâm hồn trẻ em hay kích thích bạo lực tôi không đề cập đến, người ta nói mãi rồi. Nhưng vấn đề là trẻ em quen ăn món đó, sau này sẽ khó tiếp nhận những tác phẩm đích thực, như kiểu người ta quen ăn phở có mỳ chính rồi sẽ chê phở nấu từ nước xương thật nhạt nhẽo.
Tư duy của trẻ em sẽ bị kéo xuống mức tầm thường, đó mới là điều nguy hiểm. Lứa độc giả chỉ quen với truyện tranh, truyện ngôn tình nhăng nhít chắc chắn sẽ thờ ơ với những tác phẩm văn học đích thực.
Còn vấn đề đối với người viết trong nước, tôi mong muốn nếu viết cho thiếu nhi thì nên đầu tư thật kỹ. Đằng nào thì nghề văn cũng nghèo hơn các nghề khác, nên biến thành thú chơi thì hay hơn. Và một khi đã coi là cuộc chơi, thì người ta sẽ rất hứng khởi, người ta tôn trọng luật chơi. Và cái khó nhất là tìm được tài năng, vốn chẳng bao giờ nhiều, và đối xử với tài năng ấy bằng sự tinh tế.
Dịp Tết Thiếu nhi này, anh có tác phẩm nào dành cho thiếu nhi?
Năm nay, vở kịch vui thiếu nhi Căn bếp đại chiến do tôi viết kịch bản được đoàn 1, Nhà hát Tuổi Trẻ dàn dựng. Để chuẩn bị cho vở kịch này, tôi và đạo diễn Bùi Như Lai đã làm việc với nhau từ năm ngoái, từ ý tưởng cho đến nhân vật. Chính vì vậy, chúng tôi không mất nhiều thời gian để tìm được tiếng nói chung. Các nghệ sỹ cuả đoàn 1 cũng đã làm việc rất hăng say và thăng hoa để có được một tác phẩm cho thiếu nhi.
Và tôi chỉ là người biến những ý tưởng đó lên trang giấy, để từ đó thành một tác phẩm hoàn chỉnh. Những nhân vật của vở diễn rất ngộ nghĩnh nhưng không ngô nghê, và những cảnh bạo lực được mềm mại hoá, chẳng hạn màn đánh nhau giữa mèo và rắn biến thành hiệp đấu võ đài mang tính chất thể thao, còn cụ thể thế nào mời khán giả đến rạp thưởng thức.
| Nhà văn Nguyễn Toàn Thắng: Tôi nghĩ làm nghệ thuật nói chung, viết cho thiếu nhi nói riêng nếu không có sự yêu thích chắc không làm được. Ở tuổi thơ bao nhiêu sách cũng không đủ, thế giới của trẻ con quá rộng lớn, đến cái ao tù trước ngõ cũng có thể tưởng tượng rằng đó là biển cả. Tôi bị thế giới của trí tưởng tượng mê hoặc. Chính vì vậy tôi viết đủ loại, từ kịch thiếu nhi đến kịch bản hoạt hình, truyện thiếu nhi. |
Diệp Anh (thực hiện)
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Thể thao 05/12/2025 19:53
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng
Điện ảnh 04/12/2025 22:59
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025
Thể thao 04/12/2025 22:58
Nhận định Bilbao vs Real Madrid: Thử thách tại San Mames
Thể thao 03/12/2025 07:30
Nhận định Newcastle vs Tottenham: Điểm tựa sân nhà thách thức hành trình thoát hiểm
Thể thao 02/12/2025 18:56
Nhận định Barcelona vs Atletico Madrid: Ngôi đầu chông chênh và thử thách lớn tại Camp Nou
Thể thao 02/12/2025 09:04
“Lằn ranh” tập 22: Viên ra điều kiện đầu thú, vụ án đánh bạc bắt đầu lan đến cấp lãnh đạo
Điện ảnh 01/12/2025 14:14
60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng
Thể thao 01/12/2025 14:06
Nhận định Bologna vs Cremonese: Lợi thế sân nhà mở ra cơ hội bứt tốc
Thể thao 01/12/2025 06:44
Nhận định Crystal Palace vs MU: Thử thách tại “tổ Đại bàng”
Thể thao 30/11/2025 11:19



