Nguyện một kiếp trồng người

Hơn 30 năm công tác trong nghề nhà giáo, cô Nguyễn Thị Kim Dung (sinh năm 1963, giáo viên Toán, Trường THCS Thăng Long, Ba Đình) đã dùng trọn vẹn tâm huyết với nghề, giúp đỡ bao lứa học sinh vượt khó, luôn vẹn tròn một chữ thầy. Nhưng ít ai biết được rằng, đằng sau sự lạc quan trước đám trò nhỏ, cô giáo ấy cũng từng phải gồng mình chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác.
nguyen mot kiep trong nguoi Sở GD-ĐT TPHCM không tổ chức tiếp đón, nhận hoa dịp 20/11
nguyen mot kiep trong nguoi Bộ GDĐT: Mức lương của giáo viên từ 3 - 10 triệu đồng
nguyen mot kiep trong nguoi Hà Nội tôn vinh các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu

Cũng giống như bao “người lái đò” khác, cô giáo Dung toát lên một vẻ đẹp dịu hiền, nhẹ nhàng, giọng nói êm ả cùng nụ cười hồn hậu. Phải chăng, chỉ có điểm cô khác, chính là làn da có chút xạm đi, da đã điểm chấm đồi mồi. Làn da thể hiện năm tháng dông dài, cũng thể hiện phần nào nỗi đau sau những lần cô điều trị căn bệnh hiểm nghèo, làn da ấy như biết nói cho người đối diện, cô không còn trẻ. Và đúng như vậy, người giáo viên ấy, giờ đây đã ngoài 50 tuổi, đã gần nửa đời người giữ vững tay chèo lái những con thuyền ước mơ của bao đám trò nhỏ. Chỉ 6 tháng nữa thôi cô sẽ phải rời bục giảng, tạm xa trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình). Khỏi phải nói, chỉ cần nghĩ tới ngày cô nghỉ, đám nhỏ của trường cũng hụt hẫng biết bao. Vì nhắc tới cô, người ta không chỉ nghĩ tới người giỏi nghề mà cô còn là người có tấm lòng đáng quý.

nguyen mot kiep trong nguoi
Chân dung cô giáo Dung

2 năm trước, cô Dung mắc căn bệnh ung thư vú, chịu không ít những cơn đau giằng xé của bệnh tật. Cô phải phẫu thuật, xạ trị để chữa bệnh. Tưởng rằng với bệnh tật như thế, cô sẽ nghỉ ngơi một thời gian dài nhưng chỉ đúng sau gần 3 tháng điều trị, cô lại bước đến trường với tập giáo án. Cô cười mà nói: “Cô lấy công việc làm niềm vui” nhưng ai cũng biết rằng, nhà giáo ấy chẳng dám nghỉ ngơi vì tinh thần trách nhiệm cao cả với học trò.

Trong suốt bằng ấy năm công tác, cô không chỉ làm tròn bổn phận một người thầy, người cô dìu dắt, nâng đỡ học sinh của mình. Cô còn là đòn bẩy, tạo tiền đề, động lực cho nhiều em học sinh khẳng định bản thân tại các cuộc thi. Đã nhiều lần, cô động viên học sinh của mình đi thi học sinh giỏi, nhờ đó, các em ẵm về những giải thưởng danh giá. Trong năm học 2015 - 2016, cô đã giúp 2 em học sinh đạt giải Nhất, Nhì trong kỳ thiOlympic Toán 8 của Quận, riêng năm học2016 – 2017, một học sinh của cô cũng đã đạt giải Nhì kỳ thi Toán cấp Quận, giải Khuyến khích Toán quốc tế IMC.

Thế nhưng không chỉ giỏi chuyên môn, bản thân cô còn là một người nhà giáo mẫu mực với tấm lòng thiện nguyện. Nghĩ về nghề nhà giáo, người ta thường nghĩ tới nghề với đồng lương eo hẹp, có phần thiệt thòi hơn so với các nghề nghiệp khác. Nhưng không vì thế mà cô Dung ngại san sẻ gian khó với mọi người, với học sinh. Không có nhiều tiền, cô dùng sức mình giúp đỡ người khác, 33 năm dạy học, cũng hơn 20 năm cô giúp các em học sinh yếu kém bằng những tiết 4, tiết 5 miễn phí. Nhờ việc làm ý nghĩa đó của cô, được sự ủng hộ của Ban Giám hiệu trường và các thầy cô đồng nghiệp, các em học sinh THCS Thăng Long đã có nhiều hơn những tiết Toán miễn phí.

Không chỉ có thế, bao mảnh đời bất hạnh còn được cô dìu dắt thành người. Có em học sinh, cha mất sớm, chỉ còn có mẹ, người mẹ của em ngày ngày tần tảo bán hàng gom từng đồng tiền lẻ đưa cho 2 đứa con lấy tiền mua gạo, thức ăn hàng ngày. Chứng kiến cảnh ấy, cô đề nghị giúp đỡ, kèm cặp 2 em đến lúc trưởng thành. Giờ đây, những đứa trẻ mồ côi cha, một thời khốn khó, chờ đợi những đồng tiền của mẹ lo bữa no, bữa đói mỗi ngày đã trưởng thành. Cả 2 đã lập gia đình, kiếm được việc làm ổn định, kiếm ra tiền lo đầy đủ cho mẹ của mình.

Hay như với em học sinh Nguyễn Hồng Quân, với cảnh đời éo le, mẹ mất sớm, bố ngồi tù, Quân sống với ông bà nội đã già yếu. Biết được hoàn cảnh của học sinh, cô Dung đã kêu gọi các thầy cô giáo và hội phụ huynh giúp đỡ em không chỉ vật chất mà còn cả tinh thần. Giờ đây, Quân học được nghề nấu ăn, dưới sự trợ giúp của một Việt kiều đã ra nước ngoài làm nghề đầu bếp.

Cô còn đem lửa nghề nhiệt huyết bao năm tích lũy của bản thân chia sẻ với những đồng nghiệp trẻ. Cô luôn bảo, cô coi họ như con, như cháu của mình, để từ đó mà rút ruột tâm sự. Nhiều khi cô thấy các bạn giáo viên trẻ còn có những lời nói, hành động không phải trước mặt học sinh, cô chỉ nhẹ nhàng bảo ban, khuyên người ta “làm nghề giáo cũng có những thứ phải hi sinh. Có hi sinh cái tôi đi một chút, mới có thể chững chạc một chút, mô phạm một chút trước đám học trò láu cá”, cô Dung chia sẻ.

Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, cô giáo Dung phải rời bục giảng, nghĩ tới đó, nét mặt cô thoáng đượm buồn. Nhưng khi nghĩ lại 33 năm làm nghề, niềm tự hào của cô không giấu nổi, vì cô biết những “người đi đò” cô chở năm nao mỗi lúc một lớn khôn, vẫn nhớ, vẫn yêu người thầy cũ. Có lẽ, với cái tâm vì nghề, vì trò, cô đã “trồng người” thành công.

Hồng Hải

Ảnh: Chân dung cô Nguyễn Thị Kim Dung

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.

Tin khác

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

(LĐTĐ) Nhân viên Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã phát hiện tài sản của hành khách bỏ quên và trả lại.
Thủ lĩnh Công đoàn hết lòng vì người lao động và doanh nghiệp

Thủ lĩnh Công đoàn hết lòng vì người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Là một trong những nhà sản xuất sản phẩm phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô, xe máy đầu tiên tại Việt Nam, lâu nay, Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam (địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội) nổi tiếng không chỉ ở hiệu quả sản xuất kinh doanh mà còn bởi những nét đẹp văn hóa doanh nghiệp, nhất là các hoạt động xã hội, từ thiện, quan tâm chăm lo người lao động. Có được điều này phải kể đến đóng góp quan trọng của tổ chức Công đoàn cơ sở mà trực tiếp là Chủ tịch Công đoàn Công ty Ngô Ngọc Vinh.
Xem thêm
Phiên bản di động