Nguy hiểm tiềm ẩn từ xe đạp điện
Hàng trăm mẫu xe ra mắt trong triển lãm xe hai bánh tại Hà Nội | |
Khi xe đạp, xe máy điện thành “hung thần” đường phố |
Theo ghi nhận vào giờ tan học tại một số trường ở khu vực Thanh Xuân, Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa… ngoài những học sinh được cha mẹ đưa đón, tự đi xe đạp, đi bộ thì vẫn có khá nhiều học sinh đi xe đạp điện. Em P. C, học sinh lớp 10 một trường THPT ở quận Ba Đình cho biết đã sử dụng xe đạp điện từ khoảng 2 năm nay do bố mẹ đi làm cả ngày nên khó đưa đón em đi học mỗi ngày. Sau khi có xe đạp điện, em đã có thể tự mình đến trường. P. C cũng cho biết, nhiều học sinh trong trường cũng được bố mẹ sắm cho xe đạp điện để tự đi học.
Vẫn có nhiều nhóm học sinh đi xe đạp điện dàn hàng ngang trên đường, không đội mũ bảo hiểm (ảnh H.Phong) |
Tương tự, tại một số trường THPT ở khu vực ngoại thành như Đan Phượng, Hoài Đức, Sơn Tây… số học sinh đến trường bằng xe đạp điện cũng khá phổ biến. Hầu hết học sinh điều khiển xe đạp điện đều chạy với tốc độ chậm, tuy nhiên, vẫn có tình trạng nhiều học sinh chạy xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm dàn thành hàng ngang trên đường, vừa đi vừa nói chuyện, trêu đùa nhau, gây cản trở cho các phương tiện khác. Thậm chí, nhiều chiếc xe đạp điện chở 3 phóng với tốc độ 30-40km/h lấn sang cả phần đường dành cho xe máy, ô tô ngày càng trở nên phổ biến. Để chứng tỏ sự “sành điệu”, nhiều bạn trẻ điều khiển xe chỉ với một tay lượn lách đánh võng trên đường, khiến một số chủ phương tiện khác bị… vạ lây.
Theo một số chuyên gia, về nguyên lý, để đạt được cùng tốc độ, đường kính lốp nhỏ hơn thì số vòng quay phải lớn hơn, do đó độ văng lớn hơn. Trong khi đó, tiết diện tiếp xúc với mặt đường của lốp xe đạp điện khá nhỏ, dẫn tới độ ma sát với mặt đường kém. Điều này là vô cùng nguy hiểm. Do nguy cơ gây mất an toàn cao nên việc quản lý loại xe này cần được quy định chặt chẽ, với những chế tài đủ sức răn đe những đối tượng có hành vi vi phạm. Tuy vậy, hiện việc quản lý xe đạp điện, xe máy điện còn chưa thống nhất nên chưa có số liệu đánh giá cụ thể về chất lượng của loại xe này, dẫn đến hiện tượng ngoài một số dòng xe chính hãng chất lượng tốt thì còn không ít các loại xe rẻ tiền không có đầy đủ các bộ phận như đèn, còi, xi nhan… vẫn được bày bán tràn lan.
Có thể nói khó khăn nhất trong quá trình xử lý vi phạm của cơ quan chức năng là đối tượng điều khiển xe đạp điện thường là học sinh phổ thông nên nhận thức còn hạn chế, không có tiền nộp phạt. Do vậy, về lâu dài để hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông từ xe đạp điện, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với những đối tượng không chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi lưu thông bằng xe đạp điện để làm gương.
Theo luật sư Nguyễn Văn Dũng – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, người sử dụng xe cần nâng cao ý thức nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không nên coi xe đạp điện chỉ là… xe đạp. Bên cạnh đó, các gia đình trước khi mua xe cho con em nên trang bị đầy đủ cho các em những kiến thức liên quan và cách sử dụng xe hiệu quả và an toàn. Như vậy, mới có thể tránh được những hậu quả đáng tiếc.
Thực tế, hầu hết phụ huynh khi mua xe đạp điện cho con, em chỉ hướng dẫn các thao tác cơ bản, còn kiến thức về an toàn giao thông, xử lý tình huống thì ít nói tới. Lứa tuổi vị thành niên thường hiếu động, dễ có tình trạng lạng lách, đánh võng trên đường. Thiết nghĩ, cần có biện pháp giáo dục, tuyên truyền và thực hành để học sinh có thêm kiến thức khi tham gia giao thông.
Hà Phong
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Tin khác
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại
Giao thông 19/11/2024 17:42