Nguy hiểm tiềm ẩn từ xe đạp điện
| Hàng trăm mẫu xe ra mắt trong triển lãm xe hai bánh tại Hà Nội | |
| Khi xe đạp, xe máy điện thành “hung thần” đường phố |
Theo ghi nhận vào giờ tan học tại một số trường ở khu vực Thanh Xuân, Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa… ngoài những học sinh được cha mẹ đưa đón, tự đi xe đạp, đi bộ thì vẫn có khá nhiều học sinh đi xe đạp điện. Em P. C, học sinh lớp 10 một trường THPT ở quận Ba Đình cho biết đã sử dụng xe đạp điện từ khoảng 2 năm nay do bố mẹ đi làm cả ngày nên khó đưa đón em đi học mỗi ngày. Sau khi có xe đạp điện, em đã có thể tự mình đến trường. P. C cũng cho biết, nhiều học sinh trong trường cũng được bố mẹ sắm cho xe đạp điện để tự đi học.
![]() |
| Vẫn có nhiều nhóm học sinh đi xe đạp điện dàn hàng ngang trên đường, không đội mũ bảo hiểm (ảnh H.Phong) |
Tương tự, tại một số trường THPT ở khu vực ngoại thành như Đan Phượng, Hoài Đức, Sơn Tây… số học sinh đến trường bằng xe đạp điện cũng khá phổ biến. Hầu hết học sinh điều khiển xe đạp điện đều chạy với tốc độ chậm, tuy nhiên, vẫn có tình trạng nhiều học sinh chạy xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm dàn thành hàng ngang trên đường, vừa đi vừa nói chuyện, trêu đùa nhau, gây cản trở cho các phương tiện khác. Thậm chí, nhiều chiếc xe đạp điện chở 3 phóng với tốc độ 30-40km/h lấn sang cả phần đường dành cho xe máy, ô tô ngày càng trở nên phổ biến. Để chứng tỏ sự “sành điệu”, nhiều bạn trẻ điều khiển xe chỉ với một tay lượn lách đánh võng trên đường, khiến một số chủ phương tiện khác bị… vạ lây.
Theo một số chuyên gia, về nguyên lý, để đạt được cùng tốc độ, đường kính lốp nhỏ hơn thì số vòng quay phải lớn hơn, do đó độ văng lớn hơn. Trong khi đó, tiết diện tiếp xúc với mặt đường của lốp xe đạp điện khá nhỏ, dẫn tới độ ma sát với mặt đường kém. Điều này là vô cùng nguy hiểm. Do nguy cơ gây mất an toàn cao nên việc quản lý loại xe này cần được quy định chặt chẽ, với những chế tài đủ sức răn đe những đối tượng có hành vi vi phạm. Tuy vậy, hiện việc quản lý xe đạp điện, xe máy điện còn chưa thống nhất nên chưa có số liệu đánh giá cụ thể về chất lượng của loại xe này, dẫn đến hiện tượng ngoài một số dòng xe chính hãng chất lượng tốt thì còn không ít các loại xe rẻ tiền không có đầy đủ các bộ phận như đèn, còi, xi nhan… vẫn được bày bán tràn lan.
Có thể nói khó khăn nhất trong quá trình xử lý vi phạm của cơ quan chức năng là đối tượng điều khiển xe đạp điện thường là học sinh phổ thông nên nhận thức còn hạn chế, không có tiền nộp phạt. Do vậy, về lâu dài để hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông từ xe đạp điện, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với những đối tượng không chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi lưu thông bằng xe đạp điện để làm gương.
Theo luật sư Nguyễn Văn Dũng – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, người sử dụng xe cần nâng cao ý thức nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không nên coi xe đạp điện chỉ là… xe đạp. Bên cạnh đó, các gia đình trước khi mua xe cho con em nên trang bị đầy đủ cho các em những kiến thức liên quan và cách sử dụng xe hiệu quả và an toàn. Như vậy, mới có thể tránh được những hậu quả đáng tiếc.
Thực tế, hầu hết phụ huynh khi mua xe đạp điện cho con, em chỉ hướng dẫn các thao tác cơ bản, còn kiến thức về an toàn giao thông, xử lý tình huống thì ít nói tới. Lứa tuổi vị thành niên thường hiếu động, dễ có tình trạng lạng lách, đánh võng trên đường. Thiết nghĩ, cần có biện pháp giáo dục, tuyên truyền và thực hành để học sinh có thêm kiến thức khi tham gia giao thông.
Hà Phong
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

