Nguy hiểm nào rình rập khi đi xe giường nằm?

Nhiều xe giường nằm tự ý thay đổi hệ thống điện, kích điện từ 24 V lên 220 V, thậm chí dùng cả bình siêu tốc để nấu nước trên xe...
nguy hiem nao rinh rap khi di xe giuong nam Lỗi tại quản không chặt
nguy hiem nao rinh rap khi di xe giuong nam Bắt đối tượng đốt trụi xe khách
nguy hiem nao rinh rap khi di xe giuong nam Hà Tĩnh: Xe giường nằm bốc cháy dữ dội trong đêm
nguy hiem nao rinh rap khi di xe giuong nam Tai nạn liên hoàn 3 xe giường nằm: 1 người chết, 7 người bị thương
nguy hiem nao rinh rap khi di xe giuong nam Xe giường nằm 'nhồi nhét' khách, 2 lần đâm xe CSGT

Liên tiếp trong thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe khách giường nằm; nhiều trường hợp xe bị lật, cháy với số thương vong cao. Mới đây, Bộ GTVT đã yêu cầu các sở GTVT tỉnh, TP; Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường kiểm tra các điều kiện an toàn điện, cháy nổ… đối với xe khách giường nằm.

Tại TP.HCM, từ ngày 1-8, Thanh tra Sở GTVT TP đã mở cao điểm kiểm tra, xử lý xe khách, đặc biệt là xe giường nằm. Cùng lúc các trạm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM siết chặt công tác kiểm định đối với loại xe này.

“Phạt tôi là oan lắm”

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP, qua hơn một tuần kiểm tra cho thấy vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ, lật… đối với xe giường nằm do mất an toàn điện, thiếu phương tiện phòng cháy... Cụ thể, kiểm tra xe khách giường nằm tại bốn bến xe lớn của TP cho thấy có đến 10% số xe giường nằm dính lỗi về an toàn cháy nổ.

Tại Bến xe Miền Tây, ông Lâm Trường Sơn, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 4, cho biết trong 23 xe vi phạm bị xử lý ở tuần đầu ra quân thì có đến 20 xe vi phạm về bình chữa cháy. Thế nhưng công tác xử lý nhằm răn đe, ngăn chặn việc tái diễn vi phạm về cháy, nổ với xe khách giường nằm là rất khó.

“Tôi chỉ biết lái xe, ăn tiền công theo tài chuyến. Đến giờ lên xe đón khách thì cũng chỉ thấy mấy cái bình chữa cháy đặt sau lưng ghế chứ có biết nó có xài được hay không đâu. Việc này là của chủ xe nên phạt tôi là oan lắm” - tài xế Nguyễn Minh, một tài xế ở Bến xe Miền Đông, phân trần khi bị thanh tra giao thông xử phạt lỗi bình chữa cháy trên xe không sử dụng được.

Theo ông Lê Hồng Việt, tài xế là người có phần trách nhiệm kiểm tra trang thiết bị PCCC trên xe nhưng các thiết bị đó là do chủ xe trang bị, nên khi thiếu bình hoặc bình có mà không xịt bọt được thì cũng khó xử phạt người lái.

nguy hiem nao rinh rap khi di xe giuong nam
Thanh tra giao thông TP đang kiểm tra một xe khách giường nằm. Ảnh: L.ĐỨC
nguy hiem nao rinh rap khi di xe giuong nam

Lực lượng chức năng ghi nhận hiện trường một xe khách giường nằm bị cháy. Ảnh: HT

“Độ” lại hệ thống điện

Theo chân ông Ngô Ngọc Sơn, Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, kiêm đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam tại phía Nam, giám sát công tác kiểm định xe tại các trạm đăng kiểm, kiểm tra tại các bến xe và kiểm tra đột xuất trên đường, chúng tôi thấy lực lượng chức năng phát hiện nhiều trường hợp xe giường nằm tự ý thay đổi hệ thống điện, đấu nối thêm dàn đèn trang trí, bảng hiệu, tivi, đầu DVD, thậm chí dùng cả bình siêu tốc để nấu nước ngay trên xe.

“Nhà sản xuất đã tính toán rất kỹ và thiết kế hệ thống điện vừa đủ cho xe vận hành. Nếu “độ” thêm các thiết bị khác sẽ dẫn đến quá tải hệ thống điện gây chập, cháy. Cạnh đó, hệ thống điện trên xe là điện một chiều 24 V nhưng để dùng các thiết bị lắp thêm, nhà xe đã tự chế, dùng cục kích điện lên thành thành 220 V, không những gây nguy hiểm cho người sử dụng mà còn tạo nguy cơ gây ra cháy, nổ rất cao” - ông Sơn cho biết.

Để xử lý các trường hợp này, đối với các xe đi xét có thay đổi hệ thống điện so với thiết kế thì đăng kiểm viên, trạm đăng kiểm kiên quyết từ chối kiểm định, buộc phục hồi hệ thống theo đúng thiết kế của nhà sản xuất. “Thực tế khi xử lý các lỗi này, giữa đăng kiểm viên và nhà xe đã xảy ra tranh cãi căng thẳng. Tuy nhiên, với trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm, chúng tôi kiên quyết không kiểm định những chiếc xe này” - ông Sơn nhấn mạnh.

Vẫn còn kiểm tra sơ sài

Theo chỉ đạo của Sở GTVT TP, ngoài lực lượng thanh tra giao thông, các bến xe cũng phải có trách nhiệm kiểm tra các xe giường nằm trước khi cho xuất bến. Thực tế ghi nhận của PV Pháp Luật TP.HCM cho thấy việc kiểm tra của các bến xe khá sơ sài, thậm chí làm… cho có. Đặt vấn đề này, giám đốc một bến xe phân trần: “Chúng tôi chỉ kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến xe và người lái. Còn các cụm, thiết bị kỹ thuật thì chỉ có thể kiểm tra bằng trực quan, không thể kiểm tra sâu về chuyên môn được. Ví dụ như nhìn xem xe có tivi hay không chứ có rành về điện đâu mà kiểm tra xem nó chạy bằng điện 24 V hay 240 V…”.

Cũng theo vị giám đốc này, nếu bến xe kiểm tra gắt thì phía nhà xe sẵn sàng bỏ bến, đem xe ra ngoài chạy. Theo ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe Miền Tây, trong những trường hợp này, nhiều tài xế, chủ xe thường bất hợp tác hoặc lý sự với bến xe. “Có xe bị nứt kính trước, rất nguy hiểm khi chạy ở tốc độ cao, chúng tôi không cho xuất bến nhưng chủ xe cự cãi lại rằng làm thế là bắt bí nhà xe. Hoặc có trường hợp biết rõ nhà xe tháo ghế, giường để chở hàng trên khoang hành khách nhưng họ chống chế rằng ghế, giường đang tháo ra để đi hàn, sửa lại!” - ông Thừa kể.

Theo chân lực lượng chức năng kiểm tra ở bốn bến xe trong tuần qua, chúng tôi thấy nhiều trường hợp búa thoát hiểm được nhà xe cất trong thùng phụ kiện hoặc để trong… bọc nylon. Theo quy định, trên xe khách, xe giường nằm, búa thoát hiểm phải luôn gắn đúng vị trí để hành khách sử dụng nhanh nhất khi có sự cố. “Em phải để trong bọc này, chứ gắn ở thành xe là mấy cái búa nho nhỏ, xinh xinh này… “bay” liền. Khi đó không lẽ lục túi từng hành khách để lấy lại” - ông Văn Minh Thắng, tài xế ở Bến xe Miền Tây, lý giải với đoàn kiểm tra.

Ông Lã Hữu Thọ, Đội Thanh tra giao thông số 4, cho biết: “Với các trường hợp như thế thanh tra khó mà võ đoán xử lý nhà xe lỗi không có búa mà chỉ nhắc nhở họ lắp búa vào đúng vị trí”.

Những nguy cơ tiềm ẩn cần lưu ý

Khi đi xe khách giường nằm, hành khách nên tự trang bị một số hiểu biết để tránh rủi ro. Cụ thể, theo các chuyên gia về ô tô, ở xe giường nằm tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ do từ chính thiết kế của xe. Ngoài các loại mốp, xốp cặp bên thành khung xe để làm lạnh trong xe nhanh và giữ nhiệt lâu thì các xe giường nằm còn có đệm lót suốt chiều dài của giường. Với xe ghế ngồi chỉ có nệm lót từ ghế ngồi đến lưng, còn xe giường nằm thì nệm lót suốt từ chân lên đầu nên khối lượng vật liệu dễ cháy trên xe tăng lên rất lớn. Cạnh đó, trên các xe giường nằm còn có thêm cả gối và mền đắp cho khách nên khi xảy ra cháy nó trở thành vật bắt lửa.

Ngoài ra, dây đai an toàn gắn bên từng giường nằm có tính hai mặt. Khi xe va đụng, nếu trước đó khách không được hướng dẫn các thao tác tháo dây đai, đập cửa kính sẽ dễ rơi vào lúng túng, mất bình tĩnh thì chính chiếc dây đai lại trở thành dây cột hành khách chặt xuống giường. “Khi xe đã cháy mà khách không kịp tháo dây đai, thoát khỏi giường thì chỉ cần 2-3 phút là ngạt. Thực tế khám nghiệm hiện trường, nhiều khách chết vì ngạt trước khi chết vì cháy rụi cùng với vết dây đai vẫn hằn in trên bụng, ngực và thành giường” - ông Ngô Ngọc Sơn cho biết.

Theo Lưu Đức - Hoàng Tuyên/Pháp luật Tp HCM

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Là một trong số ít các bảo tàng về văn học trong khu vực, cũng như thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, giáo dục về nền văn học của dân tộc - Bảo tàng Văn học Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho giới yêu văn chương Việt Nam.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Xem thêm
Phiên bản di động