Nguy hiểm nào rình rập khi đi xe giường nằm?

Nhiều xe giường nằm tự ý thay đổi hệ thống điện, kích điện từ 24 V lên 220 V, thậm chí dùng cả bình siêu tốc để nấu nước trên xe...
nguy hiem nao rinh rap khi di xe giuong nam Lỗi tại quản không chặt
nguy hiem nao rinh rap khi di xe giuong nam Bắt đối tượng đốt trụi xe khách
nguy hiem nao rinh rap khi di xe giuong nam Hà Tĩnh: Xe giường nằm bốc cháy dữ dội trong đêm
nguy hiem nao rinh rap khi di xe giuong nam Tai nạn liên hoàn 3 xe giường nằm: 1 người chết, 7 người bị thương
nguy hiem nao rinh rap khi di xe giuong nam Xe giường nằm 'nhồi nhét' khách, 2 lần đâm xe CSGT

Liên tiếp trong thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe khách giường nằm; nhiều trường hợp xe bị lật, cháy với số thương vong cao. Mới đây, Bộ GTVT đã yêu cầu các sở GTVT tỉnh, TP; Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường kiểm tra các điều kiện an toàn điện, cháy nổ… đối với xe khách giường nằm.

Tại TP.HCM, từ ngày 1-8, Thanh tra Sở GTVT TP đã mở cao điểm kiểm tra, xử lý xe khách, đặc biệt là xe giường nằm. Cùng lúc các trạm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM siết chặt công tác kiểm định đối với loại xe này.

“Phạt tôi là oan lắm”

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP, qua hơn một tuần kiểm tra cho thấy vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ, lật… đối với xe giường nằm do mất an toàn điện, thiếu phương tiện phòng cháy... Cụ thể, kiểm tra xe khách giường nằm tại bốn bến xe lớn của TP cho thấy có đến 10% số xe giường nằm dính lỗi về an toàn cháy nổ.

Tại Bến xe Miền Tây, ông Lâm Trường Sơn, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 4, cho biết trong 23 xe vi phạm bị xử lý ở tuần đầu ra quân thì có đến 20 xe vi phạm về bình chữa cháy. Thế nhưng công tác xử lý nhằm răn đe, ngăn chặn việc tái diễn vi phạm về cháy, nổ với xe khách giường nằm là rất khó.

“Tôi chỉ biết lái xe, ăn tiền công theo tài chuyến. Đến giờ lên xe đón khách thì cũng chỉ thấy mấy cái bình chữa cháy đặt sau lưng ghế chứ có biết nó có xài được hay không đâu. Việc này là của chủ xe nên phạt tôi là oan lắm” - tài xế Nguyễn Minh, một tài xế ở Bến xe Miền Đông, phân trần khi bị thanh tra giao thông xử phạt lỗi bình chữa cháy trên xe không sử dụng được.

Theo ông Lê Hồng Việt, tài xế là người có phần trách nhiệm kiểm tra trang thiết bị PCCC trên xe nhưng các thiết bị đó là do chủ xe trang bị, nên khi thiếu bình hoặc bình có mà không xịt bọt được thì cũng khó xử phạt người lái.

nguy hiem nao rinh rap khi di xe giuong nam
Thanh tra giao thông TP đang kiểm tra một xe khách giường nằm. Ảnh: L.ĐỨC
nguy hiem nao rinh rap khi di xe giuong nam

Lực lượng chức năng ghi nhận hiện trường một xe khách giường nằm bị cháy. Ảnh: HT

“Độ” lại hệ thống điện

Theo chân ông Ngô Ngọc Sơn, Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, kiêm đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam tại phía Nam, giám sát công tác kiểm định xe tại các trạm đăng kiểm, kiểm tra tại các bến xe và kiểm tra đột xuất trên đường, chúng tôi thấy lực lượng chức năng phát hiện nhiều trường hợp xe giường nằm tự ý thay đổi hệ thống điện, đấu nối thêm dàn đèn trang trí, bảng hiệu, tivi, đầu DVD, thậm chí dùng cả bình siêu tốc để nấu nước ngay trên xe.

“Nhà sản xuất đã tính toán rất kỹ và thiết kế hệ thống điện vừa đủ cho xe vận hành. Nếu “độ” thêm các thiết bị khác sẽ dẫn đến quá tải hệ thống điện gây chập, cháy. Cạnh đó, hệ thống điện trên xe là điện một chiều 24 V nhưng để dùng các thiết bị lắp thêm, nhà xe đã tự chế, dùng cục kích điện lên thành thành 220 V, không những gây nguy hiểm cho người sử dụng mà còn tạo nguy cơ gây ra cháy, nổ rất cao” - ông Sơn cho biết.

Để xử lý các trường hợp này, đối với các xe đi xét có thay đổi hệ thống điện so với thiết kế thì đăng kiểm viên, trạm đăng kiểm kiên quyết từ chối kiểm định, buộc phục hồi hệ thống theo đúng thiết kế của nhà sản xuất. “Thực tế khi xử lý các lỗi này, giữa đăng kiểm viên và nhà xe đã xảy ra tranh cãi căng thẳng. Tuy nhiên, với trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm, chúng tôi kiên quyết không kiểm định những chiếc xe này” - ông Sơn nhấn mạnh.

Vẫn còn kiểm tra sơ sài

Theo chỉ đạo của Sở GTVT TP, ngoài lực lượng thanh tra giao thông, các bến xe cũng phải có trách nhiệm kiểm tra các xe giường nằm trước khi cho xuất bến. Thực tế ghi nhận của PV Pháp Luật TP.HCM cho thấy việc kiểm tra của các bến xe khá sơ sài, thậm chí làm… cho có. Đặt vấn đề này, giám đốc một bến xe phân trần: “Chúng tôi chỉ kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến xe và người lái. Còn các cụm, thiết bị kỹ thuật thì chỉ có thể kiểm tra bằng trực quan, không thể kiểm tra sâu về chuyên môn được. Ví dụ như nhìn xem xe có tivi hay không chứ có rành về điện đâu mà kiểm tra xem nó chạy bằng điện 24 V hay 240 V…”.

Cũng theo vị giám đốc này, nếu bến xe kiểm tra gắt thì phía nhà xe sẵn sàng bỏ bến, đem xe ra ngoài chạy. Theo ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe Miền Tây, trong những trường hợp này, nhiều tài xế, chủ xe thường bất hợp tác hoặc lý sự với bến xe. “Có xe bị nứt kính trước, rất nguy hiểm khi chạy ở tốc độ cao, chúng tôi không cho xuất bến nhưng chủ xe cự cãi lại rằng làm thế là bắt bí nhà xe. Hoặc có trường hợp biết rõ nhà xe tháo ghế, giường để chở hàng trên khoang hành khách nhưng họ chống chế rằng ghế, giường đang tháo ra để đi hàn, sửa lại!” - ông Thừa kể.

Theo chân lực lượng chức năng kiểm tra ở bốn bến xe trong tuần qua, chúng tôi thấy nhiều trường hợp búa thoát hiểm được nhà xe cất trong thùng phụ kiện hoặc để trong… bọc nylon. Theo quy định, trên xe khách, xe giường nằm, búa thoát hiểm phải luôn gắn đúng vị trí để hành khách sử dụng nhanh nhất khi có sự cố. “Em phải để trong bọc này, chứ gắn ở thành xe là mấy cái búa nho nhỏ, xinh xinh này… “bay” liền. Khi đó không lẽ lục túi từng hành khách để lấy lại” - ông Văn Minh Thắng, tài xế ở Bến xe Miền Tây, lý giải với đoàn kiểm tra.

Ông Lã Hữu Thọ, Đội Thanh tra giao thông số 4, cho biết: “Với các trường hợp như thế thanh tra khó mà võ đoán xử lý nhà xe lỗi không có búa mà chỉ nhắc nhở họ lắp búa vào đúng vị trí”.

Những nguy cơ tiềm ẩn cần lưu ý

Khi đi xe khách giường nằm, hành khách nên tự trang bị một số hiểu biết để tránh rủi ro. Cụ thể, theo các chuyên gia về ô tô, ở xe giường nằm tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ do từ chính thiết kế của xe. Ngoài các loại mốp, xốp cặp bên thành khung xe để làm lạnh trong xe nhanh và giữ nhiệt lâu thì các xe giường nằm còn có đệm lót suốt chiều dài của giường. Với xe ghế ngồi chỉ có nệm lót từ ghế ngồi đến lưng, còn xe giường nằm thì nệm lót suốt từ chân lên đầu nên khối lượng vật liệu dễ cháy trên xe tăng lên rất lớn. Cạnh đó, trên các xe giường nằm còn có thêm cả gối và mền đắp cho khách nên khi xảy ra cháy nó trở thành vật bắt lửa.

Ngoài ra, dây đai an toàn gắn bên từng giường nằm có tính hai mặt. Khi xe va đụng, nếu trước đó khách không được hướng dẫn các thao tác tháo dây đai, đập cửa kính sẽ dễ rơi vào lúng túng, mất bình tĩnh thì chính chiếc dây đai lại trở thành dây cột hành khách chặt xuống giường. “Khi xe đã cháy mà khách không kịp tháo dây đai, thoát khỏi giường thì chỉ cần 2-3 phút là ngạt. Thực tế khám nghiệm hiện trường, nhiều khách chết vì ngạt trước khi chết vì cháy rụi cùng với vết dây đai vẫn hằn in trên bụng, ngực và thành giường” - ông Ngô Ngọc Sơn cho biết.

Theo Lưu Đức - Hoàng Tuyên/Pháp luật Tp HCM

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Xem thêm
Phiên bản di động