Người Việt Nam khắp thế giới đồng loạt phản đối Trung Quốc

LĐTĐ - Việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tiếp tục gây phẫn nộ và phản ứng mạnh trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, cũng như bạn bè quốc tế.

>>Người Việt Nam ở Nga trào dâng theo sóng biển Đông

>>Người dân khắp nước biểu tình chống Trung Quốc

Người Việt năm châu tiếp tục phản đối hành động của Trung Quốc

Kiều bào ta tại Berlin, Đức, mang theo những tấm biểu ngữ phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

 

Tại Berlin, khoảng 5.000 người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập ở mọi miền nước Đức đã tề tựu về đại sảnh Quảng trường Potsdam ở trung tâm thủ đô để bày tỏ tình đoàn kết, hướng về Việt Nam và lên án các hành động xâm phạm trắng trợn của Trung Quốc đối với chủ quyền của Việt Nam.


Đây là hoạt động hưởng ứng lời kêu gọi của Liên hiệp người Việt toàn Liên bang Đức cùng một số tổ chức, hội đoàn của người Việt ở Đức. Nhiều người ở cách xa hàng trăm km cũng đã về Berlin để được choàng lên mình lá cờ đỏ sao vàng và hô vang khẩu hiệu phản đối Trung Quốc.


Phát biểu trước hàng nghìn người có mặt, ông Lê Hồng Cường - trong vai trò trưởng ban tổ chức - khẳng định việc Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 đã xâm phạm Lô 143 trên vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam.

Trung Quốc cũng đã tấn công phá hoại các tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam.

 

Chủ tịch Hội Đức-Việt, ông Siegfried Sommer, cũng khẳng định hành động của Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế, gây bất ổn cho an ninh khu vực và quốc tế.

 

Sắc đỏ rực một góc trời.
Người Việt xuống đường phản đối giàn khoan Trung Quốc ở Quảng trường Potsdamer Platz Berlin, Đức.


Để nâng cao hiệu quả của hoạt động, Ban tổ chức đã làm các khẩu hiệu, biểu ngữ bằng cả tiếng Việt, tiếng Đức và tiếng Anh; đồng thời in các tờ rơi nêu rõ việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông. Một biển cờ đỏ sao vàng tung bay giữa lòng Berlin đã gây sự chú ý lớn đối với bạn bè Đức và quốc tế, giúp họ hiểu rõ hơn hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc để có những tiếng nói ủng hộ lớn hơn cho các quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam.

 

Trước đó, ngày 10/5, hàng trăm người Việt tại thành phố Frankfurt/Main và vùng phụ cận cũng đã tuần hành hoà bình trước cổng lãnh sự quán Trung Quốc để phản đối hành động của Trung Quốc. Sau đó, đoàn người mang theo biểu ngữ tuần hành tới Nhà ga chính ở thành phố này.  
 
Tại Rome, Việt kiều và lưu học sinh Việt Nam tại Ý cũng tổ chức nhiều hoạt động phản đối Trung Quốc.

 

Hội sinh viên Việt Nam tại Ý cho biết sẽ tổ chức biểu tình tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Ý vào ngày 17/5. Hiện Hội đang hoàn tất thủ tục xin phép các cơ quan chức năng sở tại và làm tốt công tác chuẩn bị cho sự kiện lớn này.

 

Ngoài ra, Hội sinh viên Việt Nam tại Ý cũng sẽ tổ chức buổi tọa đàm để các sinh viên bày tỏ tình yêu đối với đất nước và thể hiện quan điểm, thái độ trước hành vi ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông, góp phần vào tiếng nói chung nhằm sát cánh với người dân trong nước trong cuộc đấu tranh vì toàn vẹn lãnh thổ. 

 

"Các bạn sinh viên Việt Nam đang học tập tại Ý rất bức xúc và kịch liệt phản đối hành động của Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng EEZ của Việt Nam", Phó Chủ tịch Hội Nguyễn Đức Thiện nói.

 

Tuần hành ở Tokyo phản đối giàn khoan Trung Quốc

Tuần hành phản đối Trung Quốc tại Nhật Bản.

 

"Mặc dù đang học tập xa tổ quốc nhưng trong những ngày này, em và các bạn sinh viên đều theo dõi sát tình hình Biển Đông cũng như quan hệ căng thẳng giữa hai nước, đặc biệt sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng EEZ của Việt Nam", nghiên cứu sinh Hà Thị Thu Trang chia sẻ thêm.

 

Trong những ngày qua, Trang đã cùng các bạn lên mạng chia sẻ ý kiến và phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc, kiên quyết yêu cầu Bắc Kinh khẩn trương rút giàn khoan khỏi vùng biển của Việt Nam, tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS) và không được có các hành động gây hấn với tàu của Việt Nam.


Ông Trần Quang Vinh, Việt kiều tại Ý, cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình Trung Quốc vi phạm UNCLOS và Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Ông Vinh luôn theo dõi sát tình hình ở Biển Đông, thường xuyên cập nhật chi tiết trên trang mạng cá nhân và gửi cho bạn bè, Việt kiều để mọi người cùng chia sẻ.
 
Tại Pháp, cộng đồng người Việt Nam ra tuyên bố phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Đại diện Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF), Hội khoa học và chuyên gia Việt Nam (AVSE), Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF), Nhóm Biển Đông tại Pháp (BDTP); Hội xây dựng, cơ học và vật liệu (GCMM), Hội Cầu đường Pháp (CDP) và các hội sinh viên Việt Nam tại Montpellier và Nantes đã nhóm họp ngày 8/5 tại Nhà Việt Nam (Foyer Vietnam) ở thủ đô Paris để phản đối hành động bất hợp pháp của Trung Quốc, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực.

 Tuyên bố nhấn mạnh hành động đơn phương của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa an ninh khu vực và vi phạm nguyên tắc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông một cách hòa bình.

 

"Việt Nam là nước có quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với mọi hoạt động thăm dò, khai thác trong vùng này. Bất kỳ quốc gia nào muốn khai thác đều phải có sự đồng ý của Việt Nam. Vì vậy, hành động của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Các hành động của Trung Quốc đi ngược lại DOC mà Trung Quốc đã ký với các nước ASEAN năm 2002, theo đó các bên không làm căng thẳng tình hình và phải nỗ lực giải quyết tranh chấp tại Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế", tuyên bố có đoạn viết.
 

Tuyên bố kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối hành động khiêu khích nguy hiểm của Trung Quốc, vì một thế giới hòa bình và phát triển bền vững.   

 

"Là một công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại Pháp, tôi nhận thấy hành động này đáng bị lên án, đây là một hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Chúng ta cần phải phản đối hành động này mạnh mẽ và quyết liệt để cộng đồng quốc tế hiểu được rằng hành động của Trung Quốc không chỉ xâm hại đến chủ quyền của Việt Nam, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến trật tự an ninh, chính trị trong khu vực do không tuân thủ luật pháp quốc tế", Phó Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Đức Khương, nguyên Chủ tịch Hội BDTP và AVSE, nói.

 

Tiến sĩ Nguyễn Hoài Tưởng, Phó Chủ tịch Hội AVSE và là thành viên Nhóm BDTP, cũng cho rằng vụ Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng EEZ và thềm lục địa của Việt Nam là hành vi mang tính xâm lược, khác hẳn so với vụ cắt cáp tàu Bình Minh II và Viking II trước đây. Vì vậy, Việt Nam cần có sự liên kết cộng đồng để tạo thành sức mạnh ngăn chặn tái diễn những hành động tương tự trong tương lai.
 
Tại Úc, du học sinh Việt Nam tại thành phố Melbourne (MOVSA) ra Tuyên bố phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

 

Tuyên bố nêu rõ kiên quyết phản đối việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu xâm phạm EEZ và thềm lục địa Việt Nam, gây hư hỏng tàu, trang thiết bị và làm bị thương kiểm ngư viên của Việt Nam.   

 

"Các hành động này của Trung Quốc đã và đang vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, được quy định trong UNCLOS, vi phạm DOC”, tuyên bố nêu rõ.


 MOVSA ủng hộ mạnh mẽ các cơ quan chức năng Việt Nam trong việc yêu cầu Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) rút ngay dàn khoan và các lực lượng bảo vệ ra khỏi khu vực trên, chấm dứt các hành động xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, đồng thời phải bồi thường những thiệt hại mà họ đã gây ra.    

 

MOVSA kêu gọi bạn bè quốc tế yêu chuộng công lý, hòa bình ủng hộ nhân dân Việt Nam, cùng lên tiếng phản đối hành động của CNOOC cũng như các hành động hiếu chiến của Trung Quốc gây ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định của khu vực.

 

Tại Singapore, cộng đồng người Việt Nam cũng bày tỏ nhiều chính kiến phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông. 
  

Là những người sinh sống ở Singapore hơn 10 năm, Tiến sĩ Đậu Văn Huân và chị Tạ Thùy Liên bày tỏ phẫn nộ và kịch liệt phản đối các hành động ngang ngược của Trung Quốc. Hai anh chị cho biết cộng đồng người Việt tại Singapore và các nước luôn đồng lòng cùng đồng bào trong nước trong việc phản đối hành động của Trung Quốc thông qua các kênh khác nhau như mạng xã hội và báo chí… 
 

Cùng chia sẽ quan điểm trên, anh Tạ Hùng Cường, sinh viên năm cuối Học viện Kaplan, nói các học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Singapore sẽ cố gắng tuyên truyền để bạn bè thế giới hiểu đúng về tình hình Biển Đông, hiểu rằng người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, quý trọng độc lập dân tộc và không muốn xảy ra xung đột.
 
Trước đó, cộng đồng người Việt Nam tại nhiều nước khác như Nhật Bản, Séc... cũng đã tiến hành các cuộc biểu tình hòa bình để phản đối Trung Quốc và ủng hộ chính phủ, người dân Việt Nam đấu tranh giữ vững toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia.

 

Nguồn Dân trí

Nên xem

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.

Tin khác

Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân (HĐND) khóa X có ý rất nghĩa quan trọng nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, phát triển nguồn lực địa phương. Đặc biệt kỳ họp sẽ xem xét thông qua nghị quyết về quy hoạch tỉnh Đồng Nai.
Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

(LĐTĐ) Năm 2024 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 7) được dự báo tăng trưởng rất cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%), riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với cùng kỳ năm 2023.
Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân tạm thời không tới các khu vực xảy ra xung đột

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân tạm thời không tới các khu vực xảy ra xung đột

(LĐTĐ) Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.
Chiều mai (15/4) sẽ khai mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều mai (15/4) sẽ khai mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(LĐTĐ) Theo dự kiến, Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ chiều 15/4 đến sáng 22/4 tại Nhà Quốc hội. Tại Phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

(LĐTĐ) Sau vài giờ phát động cuộc tập kích quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình vào Israel đêm qua, giới chức Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả.
Lan tỏa tinh thần "Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc"

Lan tỏa tinh thần "Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc"

(LĐTĐ) Hưởng ứng Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động sáng nay (13/4), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, các tầng lớp nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài chung tay, góp sức để "không để ai bị bỏ lại phía sau".
Thủ tướng phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025

Thủ tướng phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025

(LĐTĐ) Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025. Chương trình được trực tuyến tới 63 điểm cầu trong cả nước.
Bộ Tư pháp thông tin về giới hạn tuổi hành nghề với công chứng viên

Bộ Tư pháp thông tin về giới hạn tuổi hành nghề với công chứng viên

(LĐTĐ) Điểm mới đáng chú ý là dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) giới hạn độ tuổi của công chứng viên là không quá 70 tuổi và bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng, trong khi Luật Công chứng hiện hành không quy định điều này.
Bộ Tư pháp: Bảo đảm tiến độ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

Bộ Tư pháp: Bảo đảm tiến độ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Trong quý 1/2024, Bộ Tư pháp đã bảo đảm tiến độ trình Quốc hội đúng thời hạn các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ủy quyền như dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ. Tại Hội nghị, đã công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí TT&TT, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ TT&TT và Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động