Nở rộ đơn vị cho vay vốn tiêu dùng:

Người vay thiệt vì quản vẫn không chặt

Thời gian qua, lĩnh vực cho vay tiêu dùng đang có sự phát triển rất mạnh mẽ với việc xuất hiện ngày càng nhiều các công ty tài chính, doanh nghiệp cho vay tiêu dùng. Với sự phát triển nhanh chóng này, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận được nguồn vay. Tuy nhiên, với những lỗ hổng trong quản lý dẫn đến thực trạng không ít người vay thì rất dễ… trả thì khó vô cùng. Lý do lãi suất cao, dẫn đến lãi chồng lãi!
nguoi vay thiet vi quan van khong chat Cẩn trọng bị lừa khi sử dụng dịch vụ cho vay tiêu dùng
nguoi vay thiet vi quan van khong chat Có thể vay tiền đi du lịch đến 100 triệu đồng
nguoi vay thiet vi quan van khong chat Dịch vụ vay tiêu dùng tăng đột biến dịp tết

Lãi suất “cắt cổ” người tiêu dùng?

Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD - Bộ Công Thương), hiện nay việc các đơn vị cho vay kết hợp với các đơn vị bán hàng để triển khai các gói vay mới, giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận vốn vay, là một trong những điểm tích cực được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, việc thủ tục cho vay đơn giản, nhanh chóng nhưng lại đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro.

nguoi vay thiet vi quan van khong chat
Mua xe máy trả góp được nhiều công ty tài chính cho vay tiêu dùng. Ảnh mang tính chất minh họa

Chưa đề cập đến việc các tờ rơi, quảng cáo cho vay tiêu dùng dán khắp các con đường, ngõ hẻm trên địa bàn thành phố, chỉ cần dạo qua một số các trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện ích hay các siêu thị…người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận được với những lời mời chào mua hàng với lãi suất thấp. Đặc biệt, với sự hỗ trợ nhanh chóng và tiện lợi từ các gói vay tiêu dùng thông qua hình thức vay bằng tín chấp, với thủ tục đơn giản, đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Để tiếp cận được một món vay tiêu dùng cho việc mua sắm, trả góp một mặt hàng nào đó, người tiêu dùng chỉ cần chứng minh thư, hộ khẩu, bằng lái xe, hóa đơn thu tiền điện, tiền nước…người tiêu dùng nhanh chóng được xét hồ sơ cho vay mua trả góp từ các sản phẩm trị giá vài triệu đồng, cho đến vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, lãi suất là điều mà người vay tiêu dùng lại ít quan tâm nhất bởi, họ thường không tìm hiểu kỹ và thiếu kiến thức về tài chính tiêu dùng.

Đề cập đến mức lãi suất cho vay do các công ty tài chính triển khai, tại buổi tọa đàm “Tài chính tiêu dùng an toàn cho các nhà đầu tư và người tiêu dùng”, ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, hiện lãi suất cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính đang quá cao, thấp nhất cũng xấp xỉ 30%, có nơi còn trên 40%.

Trong khi đó, lãi suất bình quân cho vay tại các ngân hàng theo thống kê đến cuối năm 2017 chỉ là 9,988%/năm.

Chị Lê Vân ở Mai Dịch (Cầu Giấy) cho biết, đang có nhu cầu mua một chiếc xe máy để thuận tiện hơn cho việc đưa đón con, chị Vân nhận được tư vấn từ nhân viên tín dụng của một công ty chuyên cho vay. Mặc dù các thông tin được nhân viên tư vấn đưa ra rất nhiều nhưng chị không hiểu lắm và chỉ quan tâm đến việc tổng giá trị chiếc xe mình mua và số tiền phải trả trong thời hạn bao lâu.

“Tôi chọn mua một chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha với mức giá 29.200.000 đồng, tôi trả trước số tiền là 9.200.000 đồng, số còn lại tôi trả góp trong vòng 2 năm với mức trả hàng tháng là 1.170.000 đồng/1 tháng. Tuy nhiên, sau 6 tháng tôi đã thanh lý hợp đồng trước thời hạn. Thế nhưng khi thanh toán, tôi vẫn phải trả số tiền là 17 triệu đồng, thậm chí còn phải nộp phạt vì trả trước thời hạn, tính ra lãi suất cho vay như vậy là quá cao”- chị Vân chia sẻ.

Không chỉ riêng chị Vân, rất nhiều người tiêu dùng khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự bởi việc tiếp cận nguồn vốn vay đơn giản, thuận lợi. Thậm chí, nhiều người còn được mời chào vay tiêu dùng với mức trả lãi suất hàng tháng 0%...

Tuy nhiên, theo chia sẻ của một nhân viên công ty tài chính tại Hà Nội cho biết, hiện mức lãi suất phẳng cho vay áp dụng với mua hàng trả góp là 3,02%/tháng (tương đương 36,24%/năm). Thậm chí, số liệu được đưa ra từ Cục CT&BVNTD cho thấy, thì mức lãi suất của các công ty tài chính hiện tại còn cao hơn rất nhiều với mức từ 55% - 84%/năm.

Đề cập đến mức lãi suất cho vay do các công ty tài chính triển khai, tại buổi tọa đàm “Tài chính tiêu dùng an toàn cho các nhà đầu tư và người tiêu dùng”, ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, hiện lãi suất cho vay tiêu dùng tại các công ty tài chính đang quá cao, thấp nhất cũng xấp xỉ 30%, có nơi còn trên 40%.

Trong khi đó, lãi suất bình quân cho vay tại các ngân hàng theo thống kê đến cuối năm 2017 chỉ là 9,988%/năm. Đặc biệt, người đi vay chủ yếu là những người lao động có thu nhập thấp, thiếu kiến thức về tài chính…với mức lãi suất lớn như vậy, tiền lãi mà người vay phải trả chẳng mấy sẽ bằng tiền gốc cho vay. Như vậy, người vay khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Người tiêu dùng đang bị xâm hại nghiêm trọng

Theo báo cáo từ Cục CT&BVNTD, thời gian qua, Cục liên tiếp nhận được phản ánh liên quan đến vấn đề vi phạm, xâm hại nghiêm trọng quyền lợi người tiêu dùng từ các hợp đồng vay tài chính. Đặc biệt, việc xâm hại này đang có xu hướng tăng cả về quy mô và mức độ phức tạp, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Cụ thể, trong quá trình vay tiêu dùng, người tiêu dùng thường không được nhân viên tư vấn, cung cấp đầy đủ thông tin hoặc thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn. Đơn cử như việc, khi tư vấn nhân viên cam kết mức lãi suất mà người tiêu dùng phải trả chỉ trong vòng 1 – 2%, thậm chí nhiều người tư vấn còn không xác định rõ mức lãi suất là bao nhiêu. Trên thực tế, mức lãi suất thể hiện trên hợp đồng thường rơi vào khoảng 6%/tháng và khi kiểm tra hợp đồng, nhiều người tiêu dùng mới tá hỏa vì mức lãi suất cho vay khá cao.

Anh Duy Khánh ở Trung Văn (Nam Từ Liêm) từng vay tiêu dùng cho biết, khi làm hợp đồng vay tiêu dùng chúng tôi thường bị nhân viên tư vấn thúc giục ký hợp đồng nhanh chóng, khi đó, nhiều người đọc nội dung hợp đồng còn chưa kịp hiểu, khiến phải chịu mức lãi suất cao mà không biết.

Thậm chí, sau khi ký hợp đồng vay tiêu dùng, chúng tôi cũng không được nhân viên tư vấn giao, cũng như không được cho sao lưu cho bản hợp đồng gốc để lưu giữ, mà chỉ được giữ bản phô tô không có dấu với lý do: Chuyển về công ty để lấy dấu, sau đó sẽ gửi lại theo đường bưu điện…tuy nhiên, sau đó thì chúng tôi không nhận được gì.

“Hàng tháng chúng tôi vẫn đóng tiền lãi, tiền gốc theo hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, nếu tháng nào đó đến hạn trả lãi mà bạn quên chưa đóng, hoặc vì một lý do nào đó chưa kịp đóng tiền, thì chỉ 1 – 2 ngày sau điện thoại sẽ bị khủng bố liên tục bằng các cuộc gọi từ công ty tài chính. Không chỉ gọi liên tục, các nhân viên còn nói những lời nói rất khó nghe, thậm chí là dọa dẫm người vay, bởi lẽ những thông tin cá nhân khi vay đã được chúng tôi cung cấp đầy đủ. Tôi nghĩ, nếu không có những chế tài đủ mạnh, thì quyền lợi người tiêu dùng khi vay vốn tiêu dùng chắc chắn sẽ còn bị xâm hại nhiều hơn trong thời gian tới”, anh Khánh bức xúc.

Trước vấn đề này phía đại diện Cục CT&BVNTD cũng cho rằng, thời gian gần đây Cục cũng đã nhận được những khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hành vi thu hồi nợ của các bên liên quan, trong đó, phố biến nhất là việc người đi vay, bạn bè, người thân của người đi vay liên tục nhận được các cuộc gọi, tin nhắn có nội dung đe dọa, quấy rối, làm phiền…thậm chí, khi có phát sinh người tiêu dùng còn gặp phải khó khăn trong việc phản ảnh và làm việc với đơn vị tài chính.

Thực tế cho thấy, giao dịch tài chính là một hoạt động bao gồm nhiều nội dung phức tạp, có tính chuyên môn cao. Theo các chuyên gia kinh tế, để giám sát và quản lý giao dịch này, hợp đồng cho vay là tài liệu quan trọng để xác định trách nhiệm của các bên, cũng như là bằng chứng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Do vậy, trước khi ký hợp đồng, người tiêu dùng cần trang bị kỹ các kiến thức, hiểu biết cơ bản để có thể tự bảo vệ mình trong những giao dịch tài chính, đặc biệt là những người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt, cần nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người tiêu dùng và xã hội hiểu rõ bản chất, vai trò của tài chính tiêu dùng. Và quan trọng nhất, đó chính là việc sớm hoàn thành khung pháp lý và các biện pháp chế tài liên quan. Có như vậy, người tiêu dùng mới thực sự an tâm khi tiếp cận vay vốn tiêu dùng cho mục tiêu cá nhân.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Hà Nội: 100 đơn vị tham gia Hội chợ nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024

Hà Nội: 100 đơn vị tham gia Hội chợ nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024

(LĐTĐ) Được tổ chức từ ngày 31/5 đến ngày 4/6, tại khuôn viên Trung tâm MM Mega Market Thăng Long, đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm); Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội do Sở Công Thương tổ chức có quy mô lên đến 150 gian hàng của 100 đơn vị đến từ các tỉnh, thành phố và các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội tham gia.
Xem thêm
Phiên bản di động