Người vác tù và trên đôi vai bé nhỏ

Nhắc đến tên bà Trần Thị Ái, nay đã ngoài 70 tuổi, các cán bộ công tác ở phường Bách Khoa quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) ai cũng biết. Một cụ bà nhỏ bé có mái tóc ngắn gọn gàng, đôi mắt ấm áp và nụ cười hiền hậu. Mọi người đều nói, bà là người “vác tù và” nhiệt tình nhất khi đã bước vào lứa tuổi tim đập chân run.
nguoi vac tu va tren doi vai be nho Trên 17 năm miệt mài “quét rác”
nguoi vac tu va tren doi vai be nho Làm giàu từ một cánh tay

Bà Trần Thị Ái sinh thời là người con gái gốc Huế, quê hương Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy được sinh ra ở vùng biển Nha Trang nhưng những nét Huế dịu dàng vẫn ăn sâu vào từng cử chỉ và giọng nói của bà. Năm 1954 bà theo gia đình tập kết ra Bắc. Năm 1957 trở thành cô sinh viên khoa Hóa – Thực phẩm của trường Đại học Bách khoa.

nguoi vac tu va tren doi vai be nho
Bà Trần Thị Ái

Sau khi tốt nghiệp bà ở lại trường Bách Khoa làm công tác giảng dạy và cống hiến hết mình cho công cuộc đào tạo thế hệ sinh viên đầu tiên của đất nước. Năm 1965 bà chuyển công tác sang làm tại xí nghiệp giấy ảnh Bình Minh - Bộ Công nghiệp và giữ chức vụ Phó Giám Đốc cho đến khi nghỉ hưu.

Bà tâm sự, vào năm 2000, bà bắt đầu tham gia công tác mặt trận tại phường Bách Khoa, được sự tín nhiệm của nhân dân và các cấp lãnh đạo phường, năm 2012 bà được giao trọng trách làm Trưởng ban công tác mặt trận.

Vận động, tập hợp các đoàn thể, cùng thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng của phường, thực hiện nhiệm vụ toàn dân đoàn kết, xây dựng văn hóa đời sống ở khu dân cư và nhiều cuộc vận động khác như hiếu hỉ, lễ hội, tham quan… chủ yếu là đời sống tinh thần của nhân dân, nhiệm vụ nào bà cũng làm nhiệt tình và cống hiến hết mình. Bà nói đùa rằng, mặc dù đã già nhưng bà vẫn cống hiến như thời thanh xuân.

Vai trò của mặt trận là cùng các đoàn thể cùng nhau thống nhất chương trình hành động, để đạt hiệu quả cao. Trong những năm tham gia công tác bà được nhiều giấy khen, bằng khen các cấp như năm 2015 được của tịch UBND quận Hai Bà Trưng tặng giấy khen người tốt việc tốt. Năm 2014 được chủ tịch UBND quận tặng giấy khen về công tác khuyến học…

Là người quan tâm đến giá trị tinh thần của cơ quan đoàn thể cũng như người dân, từ năm 2005, bà Trần Thị Ái đã tổ chức một đội văn nghệ để tham gia các hoạt động đoàn thể. Có lẽ không ở đâu lại có được một đội văn nghệ với những cây văn nghệ đều ở lứa tuổi 50, 60 như ở đây.

Vấn đề dàn dựng tiết mục, trang phục của đội luôn là điều mà bà trăn trở nhất. Làm thế nào để các thành viên của đội văn nghệ có thể có những tiết mục hay, hoành tráng, được dàn dựng công phu trong khi cả về cơ sở vật chất, thời gian và tuổi trẻ đều không có? Tổ chức một đội văn nghệ trẻ tuổi đã khó mà ở đây lại là một đội với những chị em nhiệt tình toàn U60 cũng là một bài toán nan giải.

Nói về bà, Chủ tich Hội LHPN phường Bách Khoa Nguyễn Thị Ngọc Chi xúc động nói: “Thật đáng khâm phục khi một bà lão ngoài 70, nhỏ bé lại có thể tham gia nhiều công tác như vậy. Trong bất cứ công tác nào bà cũng cháy hết mình. Giờ đây, ở cơ quan hội phường Bách Khoa, bất kỳ một cuộc hội họp nào cũng có màn văn nghệ đặc sắc do đội văn nghệ của bà Ái biểu diễn, mang lại giá trị tinh thần lớn cho cơ quan đoàn thể.

Những tiết mục văn nghệ được dàn dựng cả hát múa như Biển hát chiều nay, Việt Nam quê hương tôi, Mùa xuân quê hương… và nhiều tiết mục khác đều đã ăn sâu vào tâm trí những con người Việt Nam, nhưng ở đây chúng tôi được nghe, được xem một thế hệ cao tuổi hát nên cảm thấy bản thân mình thật may mắn và đó cũng chính là giá trị tinh thần lớn lao, là động lực cho chúng tôi trong tác của đoàn thể”.

Ngoài công tác mặt trận, bà Trần Thị Ái còn tham gia rất nhiều công tác xã hội khác như Hội Chữ thập đỏ, Hội Phụ nữ, công tác dân số, công tác trẻ em, cộng tác viên phòng, chống ma túy, cộng tác viên y tế, tổ hòa giải, công tác người cao tuổi…Ở nhiệm vụ nào bà cũng hoàn thành xuất sắc. Bà luôn quan niệm, đã cống hiến thì phải cống hiến như một người trẻ tuổi, như thời thanh xuân.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

(LĐTĐ) Nhờ những sáng kiến trong vận hành cơ điện, anh Lê Đình Lam, trưởng bộ phận Cơ điện, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Bình Thuận (Thanh Trì, Hà Nội) được tôn vinh là 1 trong 100 Công nhân giỏi của Thủ đô Hà Nội.
Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

(LĐTĐ) Gia đình anh Phan Trung Thắng vừa được Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội biểu dương là "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu". Bản thân anh Thắng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt nhiều danh hiệu thi đua. Cùng đó, gia đình anh luôn duy trì giá trị truyền thống, khuyến khích con học tập và cân bằng cuộc sống.
Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Từng là lao động trực tiếp nên bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội hiểu rất rõ những vất vả, nhọc nhằn của người công nhân môi trường. Vì thế, bà luôn trăn trở, tìm tòi, tham mưu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi, giảm thiểu nhất những khó khăn, vất vả cho công nhân.
Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế, quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Châu Can A (huyện Phú Xuyên) có rất nhiều giáo viên tận tâm với nghề, giỏi nghề, trong đó có cô Lê Thị Loan.
Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

(LĐTĐ) Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta sẽ là một vườn hoa đẹp”. Đặc biệt đối với nghề giáo, Bác đã dạy: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thấm nhuần tư tưởng này của Bác, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn phấn đấu rèn luyện để trở thành những bông hoa đẹp, tỏa ngát hương thơm cho đời. Một trong những bông hoa đẹp ấy là cô giáo Nguyễn Đào Thùy Dương - người luôn tận tâm, sáng tạo với nghề.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Nhằm tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Hội Chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện Đoàn Ứng Hoà phối hợp tổ chức hàng nghìn suất ăn để tặng cho các học sinh. Đây là năm thứ 3 huyện Ứng Hòa trao suất ăn yêu thương đến các sĩ tử.
Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, gần 15 năm qua, ông Đàm Ngọc Doanh - Tổ trưởng Tổ dân phố 8, phường Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây) luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đi đầu trong mọi phong trào thi đua tại cơ sở, đặc biệt là phong trào hiến đất làm đường, hiến máu tình nguyện, từ thiện xã hội.
Tấm gương nhà giáo mẫu mực

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo Trường Tiểu học Vân Từ, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc “trồng người”. Tập thể nhà trường luôn tự hào khi nhắc đến cô giáo Bùi Thị Thanh Thắm - một tấm gương điển hình tiên tiến, bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi…
Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

(LĐTĐ) Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng là tấm gương về cán bộ quản lý có trách nhiệm. Cô là Hiệu trưởng Trường THCS Tân Dân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, từ năm 2020 đến nay. Những năm qua, cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm.
Xem thêm
Phiên bản di động