Người dân lao đao, vì thiếu nước

Hà Nội bước vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ cao và oi bức khiến cho nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân gia tăng. Có một nghịch lý đang diễn ra ở Thủ đô đó là tình trạng thiếu nước cục bộ. Để có nước duy trì sinh hoạt, không ít người hàng ngày phải xách xô, chậu để xin, để hứng từng giọt nước. Nước thiếu thốn nên nước cũng được người dân tận dụng “đa chức năng” từ vo gạo, rửa rau đến giặt quần áo… sau cùng, khi không thể tận dụng được nữa mới bị thải bỏ vào nhà vệ sinh.  
nguoi dan lao dao vi thieu nuoc Nỗ lực để người dân có đủ nước sạch sử dụng trong mùa hè
nguoi dan lao dao vi thieu nuoc Hàng trăm hộ dân “lao đao” vì bị cắt nước dài ngày

Muôn kiểu tiết kiệm nước

Nhiều ngày nay, gần 300 hộ dân với trên 1.000 nhân khẩu thuộc tổ dân phố 16, phường Quang Trung (quận Hà Đông) sống trong cảnh lao đao vì thiếu nước sinh hoạt. Thiếu nước trong những ngày nóng đỉnh điểm đã khiến cuộc sống của người dân nơi đây đảo lộn. Bà Võ Thị Minh Thuận (60 tuổi) trú tại khu B, dãy L, tổ 16 cho biết: Gia đình bà gồm 6 nhân khẩu, do có 2 trẻ nhỏ nên nhu cầu về sử dụng nước hết sức bức thiết. Trung bình mỗi ngày gia đình bà dùng hết 2 mét khối nước.

Tình trạng mất nước sinh hoạt kéo dài khiến căn nhà nhỏ của bà lúc nào cũng lỉnh kỉnh đủ các loại xô chậu lớn bé để tích trữ nước sinh hoạt. Không chỉ vậy, mọi sinh hoạt từ nấu nướng, giặt giũ… trong gia đình bà đều ngưng trệ. “Gia đình tôi có thời điểm suốt 3 ngày không dám nấu cơm vì thiếu nước để nấu nướng và rửa bát đũa. Riêng việc tắm rửa, các thành viên đều phải đi giặt nhờ, tắm nhờ. Muốn có nước dùng cho các cháu nhỏ, tôi phải đi xin nước bên nhà hàng xóm. Khổ không thể tả…” – bà Thuận chia sẻ.

nguoi dan lao dao vi thieu nuoc
Nhiều hộ dân thuộc tổ dân phố 16, phường Quang Trung quận Hà Đông suốt nửa tháng nay không có nước để sinh hoạt

Dẫn tôi “mục sở thị” hệ thống đường ống nước sinh hoạt đã khô khốc suốt nhiều ngày, anh Nguyễn Văn Thành (33 tuổi) cho biết, gia đình anh muốn có nước sinh hoạt cũng phải xách xô đi xin. Nước sạch bị cắt dài ngày khiến anh Thành phải tận dụng triệt để, từ vo gạo, rửa rau đến giặt quần áo… sau cùng, khi không thể tận dụng được nữa mới bị thải bỏ vào nhà vệ sinh. Nhắc chuyện suốt nhiều ngày không có nước sinh hoạt, một người dân trong khu vực bức xúc: “Nhiều khi chúng tôi muốn đi vệ sinh cũng phải nhịn vì… thiếu nước”.

Theo những người dân trong khu vực, họ cảm thấy ngột ngạt và khó chịu không chỉ bởi thời tiết nắng nóng, mà vì nguồn cung nước sinh hoạt ở đây luôn trong tình trạng bất ổn. Để đối phó với việc mất nước, nhiều hộ dân phải mua nước với giá cao, đầu tư thêm hệ thống máy bơm, thùng chứa nước để dự phòng, tốn kém chi phí sinh hoạt.

Ông Nguyễn Đức Thắng – Bí thư chi Bộ tổ dân phố 16 cho biết, tình trạng mất nước sinh hoạt trên địa bàn đã xảy ra được khoảng nửa tháng. Đường ống nước trong khu dân cư được lắp đặt mới nên không có chuyện nước bị rò rỉ, bục vỡ. Theo ông Thắng, tình trạng mất nước kéo dài, cùng thái độ ứng xử, xử lý tình huống của đơn vị cung ứng là Công ty nước sạch Hà Đông quá chậm dẫn đến sự bức xúc trong dư luận.

Ông Trương Công Tráng – Tổ trưởng Tổ dân phố 16 thông tin, ngay khi xảy ra hiện tượng mất nước sinh hoạt trong khu dân cư, cá nhân ông Tráng đã liên hệ với Công ty nước sạch Hà Đông. Đơn vị này cách đây khoảng 10 ngày cũng đã cử người xuống kiểm tra và ghi nhận tình hình. Tuy nhiên, mọi việc vẫn không có nhiều tiến triển. “Rất nhiều gia đình phải xách xô đi xin nước. Có hộ phải bỏ tiền triệu để mua nước sinh hoạt. Chúng tôi đề nghị Công ty nước sạch Hà Đông làm sao sớm có biện pháp đảm bảo cung ứng nước sạch ổn định, theo đúng các quy định trong hợp đồng với người dân” - Tổ trưởng Tổ dân phố 16 kiến nghị.

Cần sớm khắc phục

Như Lao động Thủ đô đã nhiều lần thông tin tại các số báo ra ngày 28 - 29/6 và 3/7, theo đó, nước sạch phục vụ cuộc sống hằng ngày là nhu cầu thiết yếu của người dân. Tuy nhiên, với hệ thống cấp nước hiện tại, nhu cầu chính đáng của người dân vượt xa so với khả năng cấp nước của thành phố. Thực trạng này đòi hỏi các ngành chức năng liên quan cần sớm có những giải pháp để khắc phục, xử lý.

Theo ghi nhận từ Sở Xây dựng Hà Nội, thời điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân tăng cao. Trong khi đó, tổng nguồn cấp nước từ các nhà máy nước tập trung trên địa bàn Hà Nội hiện nay trung bình khoảng 492.145m³/ngđ. Việc cung cấp nước sạch cho khu đô thị thành phố chủ yếu do 4 công ty nước sạch cung cấp cho 1 triệu khách hàng, tương đương khoảng 1,3 triệu hộ gia đình với khoảng trên 5,2 triệu dân (tăng khoảng 6% so với năm 2017).

Theo tìm hiểu của người viết, một trong những khu vực mất nước nhiều nhất tại Hà Nội là quận Hà Đông. Theo thống kê, vừa qua có 14/17 phường thuộc quận Hà Đông bị mất nước với hàng chục điểm khác nhau. Các phường có khu dân cư mất nước thời gian gần đây là Văn Quán, Phúc La, Mộ Lao, Phú La, Kiến Hưng, Vạn Phúc, Hà Cầu, Nguyên Trãi, Dương Nội, Yên Nghĩa, Đồng Mai, Phú Lương. Mỗi phường có ít nhất 2 điểm mất nước và nước chảy yếu. Một số phường mất nước trên diện rộng, với số dân số bị ảnh hưởng đông.

Đáng chú ý, những phường có số lượng dân bị ảnh hưởng lớn chủ yếu tập trung vào nơi có chung cư, như: Phúc La, Văn Quán, Mộ Lao, Mỗ Lao, Kiến Hưng. Một trong những chung cư đầu tiên phải kể đến là tòa chung cư CT3A, CT3B thuộc khu đô thị Văn Quán. Theo ghi nhận, từ đợt nắng nóng những ngày đầu tháng 5, hàng trăm cư dân sinh sống tại dự án đã phải chịu cảnh khốn khổ do mất nước. Mặc dù đã được có thông báo trước từ đơn vị cấp nước, nhưng việc mất nước liên tục trong vài ngày khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Cách CT3A và CT4A không xa, thảm cảnh mất nước cũng tái diễn tại các chung cư thuộc Viện 103 thuộc địa phận Phúc La, Thanh Trì. Cùng cảnh ngộ, ngày 6-9/5 toàn bộ 5 tòa A, B, C, D, E của Mulberry Land bị mất nước. Sau đó, cư dân đã gửi đơn kiến nghị lên phường Mỗ Lao, quận Hà Đông. Đồng thời, các cư dân của chung cư đã cử đại diện lên làm việc trực tiếp với Công ty cung cấp nước trên địa bàn.

Dẫn như vậy để thấy rằng, đã và đang có tình trạng “khát” nước sinh hoạt ngay ở Hà Nội, từ các cụm dân cư đến các chung cư cao cấp. Và hơn hết, sự vào cuộc điều tiết và những nỗ lực của cơ quan chức năng liên quan trong thời điểm này để xoa dịu cơn khát là hết sức cần thiết.

Trở lại câu chuyện trên 1.000 nhân khẩu thuộc tổ dân phố 16, phường Quang Trung thiếu nước sinh hoạt, nhiều người dân cho biết, ngày 3/7 vừa qua, Công ty Nước sạch Hà Đông đã có biện pháp khắc phục tạm thời đó là cung ứng cho mỗi hộ 1 mét khối nước để sử dụng. Nhiều người dân cho biết, 1 đến 2 khối nước nếu dùng tiết kiệm có thể “cầm cự” được 5 ngày.

Tuy nhiên, về lâu dài, nếu nguồn nước không đủ, đơn vị cung ứng nước cần áp dụng các biện pháp ổn định hơn như: Cắt nước luân phiên, khi cắt dài ngày nên có sẵn kế hoạch và phổ biến để người dân hiểu và có biện pháp chuẩn bị.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Xem thêm
Phiên bản di động