Người dân Hà Nội “ào” ra đường: Đe dọa lây lan trong cộng đồng

(LĐTĐ) Nguy cơ lây lan dịch Covid -19 ở cộng đồng đàn rất lớn, vậy mà ít ngày gần đây đường phố Hà Nội đã có xu hướng nhộn nhịp, đông đúc trở lại. Tâm lý chủ quan, lơ là, xem nhẹ việc thực hiện cách ly xã hội đã bắt đầu manh nha xuất hiện. Muốn ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh ở cộng đồng tâm lý chủ quan phải bị loại bỏ, hành vi vi phạm phải bị xử lý nghiêm.
nguoi dan ha noi ao ra duong phot lo cach ly xa hoi phai loai bo tam ly chu quan Kỳ cuối: Quyết tâm giành thắng lợi “kép”, bứt phá trong tình hình mới
nguoi dan ha noi ao ra duong phot lo cach ly xa hoi phai loai bo tam ly chu quan Kỳ 4: Những “pháo đài” chống dịch
nguoi dan ha noi ao ra duong phot lo cach ly xa hoi phai loai bo tam ly chu quan Hà Nội những ngày tổng tiến công "chống giặc" Covid-19

Vi phạm tràn lan

Sau hơn 1 tuần thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong các ngày 8 - 9/4, đường phố Hà Nội có xu hướng đông đúc trở lại.

Tại địa phận nội thành, dọc các tuyến giao thông hướng tâm như: Tố Hữu, Lê Văn Lương, Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu, Đại lộ Thăng Long, quốc lộ 21B… lượng người, phương tiện qua lại đông hơn nhiều so với những ngày đầu cách ly.

nguoi dan ha noi ao ra duong phot lo cach ly xa hoi phai loai bo tam ly chu quan
Cách ly xã hội biện pháp tốt để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Tại các trục giao thông, hầu hết người tham gia giao thông đều đeo khẩu trang, nhưng khi đứng dừng, chờ đèn tín hiệu giao thông đều không bảo đảm khoảng cách an toàn 2m.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại địa bàn một số huyện ngoại thành. Theo ghi nhận, tại một số địa phương như Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức… hiện một bộ phận hàng, quán không cấp thiết đã manh nha mở cửa, hoạt động trở lại.

Đáng chú ý, lượng phương tiện đổ ra đường ở một số huyện ngoại thành dù không đông đúc bằng nội thành song tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm đã xuất hiện. Huyện Mỹ Đức là ví dụ. Tại trục đường thuộc thị trấn Đại Nghĩa, nhiều người ra đường song “quên” mang theo mũ bảo hiểm và lưu thông với tốc độ cao.

Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều giải pháp mạnh mẽ nhằm đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người dân. Việc yêu cầu người dân tuân thủ cách ly xã hội là một trong những biện pháp như vậy. Đáng chú ý, cho đến nay đây vẫn là biện pháp mang lại tác dụng rất lớn trong việc hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19. Các cấp chính quyền Thủ đô và các đơn vị liên quan rốt ráo và nỗ lực là vậy nhưng thực tế cho thấy, một bộ phận người dân vẫn có tâm lý chủ quan, chưa thực hiện nghiêm.

Chế tài đối với các dạng vi phạm này đã có, do vậy, chính quyền cơ sở cùng các lực lượng chức năng cần tập trung xử lý kiên quyết để tăng tính răn đe. Hơn hết, mỗi người cần nêu cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tự giác chấp hành để việc cách ly xã hội, góp phần vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Còn tại huyện Ứng Hòa, theo quan sát ở một khu chợ dân sinh nằm ven quốc lộ 21B, nhiều người căng ô bày bán thực phẩm, rau, củ, quả sát quốc lộ. Đáng nói, nhiều người đi chợ không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách 2m khi mua bán hàng hóa.

Cần nâng cao ý thức

Quanh câu chuyện thực hiện nghiêm yêu cầu cách ly xã hội, theo ghi nhận nhiều ý kiến cho rằng đây là một trong những giải pháp góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ông Đinh Văn Viễn, trưởng thôn Nam Dương, xã Hòa Nam (huyện Ứng Hòa) cho biết, hiện người dân địa phương hoàn toàn ủng hộ với chủ chương của Thành phố. Theo ông, việc ở nhà trong khoảng thời gian cách ly xã hội, tuân thủ theo quy định cũng không là vấn đề gì khó khăn cả. Tất cả mọi người cũng nên tuân thủ việc này. Nếu mọi người đều tuân thủ thì việc khoanh vùng, cách ly, hay hạn chế, kiểm soát được vấn đề lây lan dịch bệnh mới thực hiện được tốt.

Ông Viễn cho biết thêm, để người dân hiểu hơn về những chủ trương của Thành phố, mỗi ngày 3 lần hệ thống loa truyền thanh địa phương đều đẩy mạnh phát đi những thông tin tuyên truyền hữu ích như các biện pháp phòng tránh Covid-19, thế nào là cách ly xã hội, đề nghị người dân phối hợp thông tin khi có những trường hợp nghi nghiễm liên quan…

Ở câu chuyện một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm yêu cầu cách ly xã hội, không ít người dân cho rằng việc đi ra đường khi không có việc cần thiết, hoặc tới các công viên tập thể dục... vừa vi phạm Chỉ thị của Thủ tướng, vừa gây nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì vậy, việc tăng cường kiểm tra và xử phạt là biện pháp giám sát để người dân tuân thủ quy định.

nguoi dan ha noi ao ra duong phot lo cach ly xa hoi phai loai bo tam ly chu quan
Tại các ngả đường nội thành Hà Nội dường như đã có sự thay đổi rất nhiều, tình trạng xe cộ lưu thông đã trở nên đông đúc hơn so với ít ngày cách ly xã hội trước đó.

Thực tế, nhiều địa phương đã và đang triển khai thực hiện công tác giám sát tương đối hiệu quả. Thị xã Sơn Tây là ví dụ. Theo tìm hiểu, tại đây Công an thị xã và các xã, phường thành lập các đội kiểm soát lưu động, tuần tra kiểm soát việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch nơi công cộng theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Chính phủ, Chỉ thị số 05/CT-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Chỉ thị 03/CT-UBND của Ủy ban nhân dân thị xã.

Các lực lượng chức năng của thị xã đã tuần tra tại các khu vực công cộng như xung quanh bờ hào Thành cổ Sơn Tây, quảng trường sân vận động, nhà văn hóa, các tuyến đường liên thôn, liên xã… nhằm tuyên truyền, hướng dẫn người dân các quy định của Chính phủ, thành phố Hà Nội và thị xã về công tác phòng, chống dịch, các trường hợp được phép ra đường hiện nay.

Đồng thời, các tổ tuần tra cũng yêu cầu những trường hợp đi ra ngoài khi không có việc cần thiết, đi tập thể dục, hoạt động thể thao trở về nhà. Trước một số trường hợp cố tình không chấp hành theo yêu cầu các lực lượng chức năng của thị xã Sơn Tây đều xử nghiêm theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

nguoi dan ha noi ao ra duong phot lo cach ly xa hoi phai loai bo tam ly chu quan
Tại ngoại thành Hà Nội, lượng người đổ xô ra đường cũng có xu hướng gia tăng.

Được biết, hiện công an thị xã và công an các xã, phường đã ra quyết định xử phạt đối với 17 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 3.400.000 đồng, đồng thời cảnh cáo 3 trường hợp, nhắc nhở 12 trường hợp khác.

Đáng chú ý, Công an phường Quang Trung còn phát hiện 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet tại ngõ 5 Nguyễn Thái Học vẫn đang hoạt động, bên trong có 18 người đang chơi game online, một số trường hợp không chấp hành việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Công an phường đã củng cố hồ sơ đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã ra quyết định xử phạt đối với chủ cơ sở theo khoản 4 điều 11 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Rõ ràng, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng và có diễn biến phức tạp thì việc các ly xã hội, không được chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh là cần thiết để ngăn chặn hiệu quả việc lây lan ra cộng đồng. “Đứng yên là yêu nước”, bảo vệ chính mình cũng là yêu nước. Thật đơn giản và dễ hiểu. Mỗi người dân tiếp tục thực hiện tốt việc cách ly xã hội, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết sẽ góp phần quan trọng để ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.

Tin khác

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Xem thêm
Phiên bản di động