Người đàn bà hàng chục năm giữ lửa lò rèn

Nói đến nghề rèn, người ta nghĩ ngay đến những người đàn ông mạnh khỏe bên cạnh những ngọn lửa rực cháy cùng với những tiếng búa đanh thép. Thế nhưng, ở làng Đa Sỹ hôm nay, vẫn còn một “bóng hồng” trụ vững với nghề suốt hàng chục năm qua.
tin nhap 20170428122950 Nguyện "vác tù và hàng tổng" hết đời
tin nhap 20170428122950 Làm giàu từ nấm Linh Chi đỏ
tin nhap 20170428122950 Thần tượng tuổi 23

Làng rèn Đa Sỹ được biết đến với các sản phẩm dao, kéo và các loại đồ gia dụng kim khí phục vụ sinh hoạt và sản xuất trong và ngoài nước, thế nên suốt hàng trăm năm nay làng nghề không lúc nào ngớt tiếng đe, tiếng búa… Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng của người dân cũng ngày một tăng nên những sản phẩm của làng nghề Đa Sỹ lúc nào cũng trong tình trạng “cháy hàng”, do đó nghề rèn cũng mang lại nguồn thu nhập lớn cho không ít cho nhiều hộ gia đình. Người dân làng Đa Sỹ chia sẻ, nghề rèn có lúc thăng, lúc trầm nhưng nếu có đam mê với nghề thì nghề cũng không phụ lòng người.

tin nhap 20170428122950
Suốt hơn 30 năm nay, bà Đỗ Thị Tuyến đã cho ra lò không biết bao nhiêu sản phẩm phục vụ người dân.

Theo ông Đinh Công Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội làng nghề truyền thống Đa Sỹ: Hiện nay, cả làng rèn Đa Sỹ còn gần 1.000 hộ chuyên sản xuất, kinh doanh mặt hàng kim khí như dao, kéo, lưỡi bào... Trong đó, có hơn 700 hộ chuyên sản xuất và hơn 200 hộ khác làm đầu mối cung ứng vật tư, bao tiêu sản phẩm. Do chất lượng và uy tín hàng trăm năm nay, cộng với nhu cầu sử dụng của người dân không ngừng tăng lên nên sản phẩm của địa phương sản xuất bán rất chạy. Sản phẩm của làng chủ yếu là mặt hàng dân dụng nên phù hợp với túi tiền của người dân, những năm gần đây, sản phẩm của làng rèn Đa Sỹ cũng đã thông qua các con đường tiểu ngạch nên sảm phẩm cũng đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới như Pháp, Đức, Bỉ, Lào, Campuchia…

Chúng tôi ghé thăm một xưởng rèn đặc biệt, đặc biệt là bởi vì, những công việc tưởng chừng chỉ dành cho những người đàn ông khỏe mạnh, thì ở xưởng rèn này, có người phụ nữ cũng mạnh mẽ không kém và theo đuổi nghề rèn hàng chục năm nay Dưới cái nắng gắt đầu hè, chỉ mới bước vào xưởng rèn Hai Tâm, đã nghe thấy tiếng sắt thép va vào nhau rõ to, có lẽ đó phải là những tiếng đe, tiếng búa từ một lực sỹ nào đó. Thế nhưng, khác hẳn hoàn toàn với những suy nghĩ đó, hiện ra trước mắt là một người đàn bà dáng người nhỏ nhắn, nước da hơi ngăm đen đang dùng chiếc búa đập mạnh vào những thanh thép đang đỏ lửa. Đó là bà Đỗ Thị Tuyến (50 tuổi), hơn 30 năm nay, bà Tuyến không còn nhớ nổi mình đã làm ra bao nhiêu con dao, kéo… để phục vụ nhu cầu của người dân.

Được sinh ra, lớn lên giữa làng rèn truyền thống Đa Sỹ, ngay từ nhỏ, bà Tuyến lại đã rất thích thú với nghề rèn. Đối với bà, tiếng đe, tiếng búa chan chát suốt ngày như là một phần không thể thiếu của những ngày tháng tuổi thơ cho đến tận bây giờ. Bà Tuyến tâm sự: “Từ năm 12 tuổi, sau những buổi tới trường thay vì thêu thùa, đan lát như những người con gái khác tôi lại chạy đến những cơ sở rèn trong làng. Những ngày đó, công việc của tôi chỉ là việc lặt vặt, khi thì cắt thép, khi thì lấy nước... nhưng với sự tò mò và những kinh nghiệm học được từ người khác nên sau những ngày đó, tôi bắt đầu tận dụng những miếng sắt thừa trong xưởng làm thành những sản phẩm riêng cho mình”. Và không biết từ lúc nào, bà Tuyến đã trở thành một thợ rèn chuyên nghiệp, những sản phẩm bà làm ra đều rất tinh xảo khiến nhiều người mê mẩn, tin dùng và nhiều người không dám tin những sản phẩm đó lại do chính tay một người phụ nữ làm nên. Bởi công việc nặng nhọc này vốn chỉ dành cho những người đàn ông to khỏe nên không ai nghĩ rằng một thân phận “nữ nhi” chân yếu, tay mềm như bà lại có thể theo nghề rèn suốt hơn 30 năm nay. Kể về những công đoạn của một người thợ rèn, bà Tuyến cho biết, bất kỳ người thợ nào ban đầu đều phải học tư thế ngồi, cách cầm búa và quai bễ. Khi đã thành thạo mới chuyển qua đánh rèn, kế đến là làm thô và khi đã có tay nghề mới được làm nguội. Và theo bà Tuyến thì công đoạn làm nguội là công đoạn đòi hỏi kỹ thuật cao nhất, muốn học thành thạo nếu nhanh cũng mất một đến vài năm mới có thể làm ra thành một sản phẩm đúng nghĩa. “Để tạo ra được một sản phẩm có chất lượng tốt, khâu quan trọng nhất và đòi hỏi nhiều kỹ thuật nhất là tôi thép và làm nguội. Mỗi hộ rèn ở Đa Sỹ đều có bí quyết riêng, nhưng điểm chung là thép phải tốt và kỹ thuật cao mới cho ra lò những con dao, cây kéo sắc bén”, bà Tuyến nói.

Với những tên gọi thân thiện của người dân trong làng như “Bóng hồng dao kéo”, “nữ hoàng của những chiếc dao”…, bà Tuyến vẫn đang bền bỉ, trụ vững với nghề vốn dĩ chỉ dành cho đàn ông. Cùng với những sản phẩm của những người thợ tài hoa khác trong làng, những sản phẩm của bà Tuyến cũng góp phần không nhỏ để gìn giữ, duy trì thương hiệu của làng rèn Đa Sỹ, đưa những sản phẩm của mình đi khắp muôn nơi.

H.Duy – B.Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các chung cư có dấu hiệu tăng giá bất thường.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Xem thêm
Phiên bản di động