Người cựu chiến binh nặng tình với quê hương

(LĐTĐ) Xuất phát từ tâm niệm làm sao để phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ và đền đáp ơn nghĩa nuôi dưỡng của quê hương, ông Nguyễn Tứ Hùng và gia đình đã ủng hộ hơn 2 tỷ 400 triệu đồng để xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Với những nghĩa cử cao đẹp của mình, năm 2017, ông được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong Phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, năm 2018, ông vinh dự được TP Hà Nội tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú”.
nguoi cuu chien binh nang tinh voi que huong Hồi ức của những cựu binh về cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc
nguoi cuu chien binh nang tinh voi que huong Quận Thanh Xuân tổ chức gặp mặt Hội Cựu chiến binh

Chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp

Về thôn Hạnh Đàn, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội, hỏi thăm đến nhà ông Nguyễn Tứ Hùng, người dân ở đây ai ai cũng biết bởi gia đình ông đã đóng góp nhiều tiền của để trùng tu, xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh của thôn Hạnh Đàn như đình, chùa, đường, ao môi trường.

Theo ông Hùng, từ năm 2014, ông đã ủng hộ Ban quản lý Di tích thôn Hạnh Đàn trùng tu xây dựng đình và chùa với số tiền gần 300 triệu đồng. Sau đó, ông tiếp tục đề xuất và được chính quyền địa phương đồng ý cho ông và gia đình ủng hộ toàn bộ kinh phí cải tạo ao làng thành ao môi trường với số tiền là 1,8 tỷ đồng.

Dẫn chúng tôi tham quan công trình ao môi trường, ông Hùng cho biết, trước đây ao luôn bị ô nhiễm, nước bẩn quanh năm, cỏ cây mọc rậm rạp, thậm chí là nơi đổ rác của một số hộ dân thiếu ý thức, khiến cảnh quan môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tác động xấu đến chất lượng cuộc sống của người dân xung quanh.

“Thấu hiểu được nỗi ám ảnh của người dân khi phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường, tôi đã bàn với gia đình xin ủng hộ toàn bộ kinh phí để cải tạo ao và được chính quyền địa phương chấp thuận. Công trình khánh thành ngày 22/5/2017, đúng dịp kỷ niệm 55 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm xã Tân Lập. Sau khi công trình ao môi trườngđưa vào sử dụng, gia đình tôi nhận trông nom, thuê người quét dọn xung quanh ao, mắc điện chiếu sáng, mọi chi phí do gia đình nhà tôi chi trả”, ông Hùng chia sẻ.

nguoi cuu chien binh nang tinh voi que huong
Ông Nguyễn Tứ Hùng bên công trình “ao môi trường” do ông và gia đình hỗ trợ kinh phí cải tạo. Ảnh Mai Quý

Với diện tích khoảng 5.000 m2, sau khi được cải tạo, xây tường bao và kè kiên cố, gắn bảng hiệu ghi 10 Quy tắc ứng xử nơi công cộng của TP Hà Nội, đường đi xung quanh ao được lát đá, hai bên trồng hoa và lắp đặt điện chiếu sáng, tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp.

Khi công trình được hoàn thiện, nhiều hộ dân xung quanh đã tự nguyện mua bàn, ghế đá đặt quanh ao để phục vụ nhu cầu vui chơi, tập thể dục, thư giãn của gia đình và người dân trong thôn. Công trình ao môi trường tại thôn Hạnh Đàn đã trở thành mô hình điểm của huyện Đan Phượng trong phong trào xây dựng nông thôn mới và được ví như một công viên thu nhỏ luôn nhộn nhịp người đến vui chơi.

Sau khi ủng hộ kinh phí cải tạo ao làng, chứng kiến đoạn đường trong làng với chiều dài hơn 100m đã bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nứt lún, nhan nhản ổ trâu, ổ gà. Nhất là những lúc trời mưa, đường rơi vào cảnh ngập úng khiến cho việc di chuyển rất khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Do vậy, ông Hùng tiếp tục đề xuất và được chính quyền địa phương đồng ý cho gia đình ông ủng hộ toàn bộ kinh phí cải tạo đường với số tiền hơn 300 triệu đồng. Trong quá trình làm đường, ông Hùng cũng đã tích cực phối hợp với chính quyền vận động người dân hiến đất để làm đường. Chính vì thế, đoạn đường bê tông của thôn dài hơn 100 m đã được hoàn thành đúng tiến độ.

“Niềm vui lớn nhất của tôi là từ khi cải tạo xong ao làng và đoạn đường bị xuống cấp, người dân trong thôn được sống trong môi trường xanh – sạch – đẹp, có nơi vui chơi, đi lại thuận tiện và quan trọng hơn cả là ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường của người dân được nâng cao”, ông Hùng bộc bạch.

Nói về những đổi thay tích cực nơi mình sinh sống, bà Nguyễn Bích Lân (thôn Hạnh Đàn) chia sẻ: “Trước đây, cảnh quan môi trường và các công trình của làng như đình, chùa, đường sá, ao làng không được khang trang, sạch đẹp như bây giờ. Từ khi chính quyền địa phương có chủ trương xây dựng, cải tạo, đặc biệt là có sự ủng hộ tiền bạc rất lớn của gia đình ông Nguyễn Tứ Hùng nên diện mạo thôn xóm đã có sự thay đổi rõ rệt: Đình, chùa khang trang, ao làng sạch đẹp, đường sá rộng rãi… Chúng tôi rất khâm phục, trân trọng và cảm ơn những đóng góp to lớn của ông Hùng cũng như gia đình ông đối với việc xây dựng và phát triển quê hương, góp phần nâng cao đời sống của người dân trong thôn.”

Nặng tình quê hương

Ghi nhận những đóng góp của ông Nguyễn Tứ Hùng và gia đình đối với công cuộc xây dựng và phát triển của địa phương, nhiều năm liền UBND xã Tân Lập, UBND huyện Đan Phượng tặng ông danh hiệu “Người tốt, việc tốt”. Năm 2017, ông được Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Bằng khen trong phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”. Năm 2018, ông vinh dự được TP Hà Nội tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Tân Lập, ông Nguyễn Tứ Hùng mồ côi cha từ năm 11 tuổi, mẹ đi bước nữa, ông được người bà là cô ruột của cha mình nuôi dưỡng.

Gia đình bà cũng là cơ sở cách mạng tiền khởi nghĩa, nuôi nhiều cán bộ cách mạng chủ chốt của địa phương và Trung ương. Trong môi trường đó, ông Hùng sớm được bà giáo dục về tinh thần cách mạng và tình yêu quê hương.

Ông lớn lên bằng những cân gạo trợ cấp hàng tháng của chính quyền địa phương, sự cưu mang đùm bọc chở che của người thân, họ hàng và bà con trong thôn xóm.

Năm 1965, sau khi tốt nghiệp ngành nuôi trồng thủy sản, Trường Trung cấp Thủy sản, ông Hùng hăng hái lên đường nhập ngũ, cùng đồng đội chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

“Tôi vẫn còn nhớ như in, lúc lên đường nhập ngũ, mặc dù điều kiện khó khăn, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc nhưng các bà, các mẹ, các chị vẫn gom nhặt từng đồng, từng hào để cho bộ đội”, ông Hùng nhớ lại.

Ông Hùng đã trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến tranh biên giới phía Bắc. Năm 1981, ông được phục viên. Rời quân ngũ trở về quê hương với bao bộn bề, khó khăn của cuộc sống, ông vẫn luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ông đã chủ động tìm hiểu kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp ở nhiều nơi, không quản gian khó, cải tạo đất ruộng vừa trồng trọt, vừa chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhờ đó kinh tế gia đình từng bước phát triển. Bên cạnh đó, ông cũng tích cực tham gia tham gia công tác xã hội góp phần xây dựng quê hương, ông được bầu vào Hội đồng nhân dân xã Tân Lập nhiệm kỳ 1994 – 1999.

Nói về một thời khó khăn gian khổ, ông Hùng không kìm nổi cảm xúc: “Nếu không có người thân họ hàng, bà con thôn xóm và chính quyền địa phương, chắc tôi không có được như ngày hôm nay. Bây giờ, khi điều kiện kinh tế đã có, lại sẵn trong mình phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, nên tôi mong muốn làm được nhiều việc để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và cũng là để đền ơn đáp nghĩa quê hương đã nuôi dưỡng mình trưởng thành.”

Ông Trần Anh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập (huyện Đan Phượng) cho biết, ngoài việc đóng góp những khoản tiền lớn cho công cuộc xây dựng nông thôn mới ở quê hương, toàn bộ số tiền được khen thưởng ông Hùng đều đóng góp vào Quỹ khuyến học của xã để ủng hộ, động viên học sinh nghèo vượt khó. Những nghĩa cử cao đẹp của ông Hùng đã được tuyên truyền để cán bộ và nhân dân trong xã học tập, qua đó, lan tỏa phong trào xã hội hóa, góp phần xây dựng quê hương Tân Lập ngày càng giàu đẹp.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

(LĐTĐ) Nhờ những sáng kiến trong vận hành cơ điện, anh Lê Đình Lam, trưởng bộ phận Cơ điện, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Bình Thuận (Thanh Trì, Hà Nội) được tôn vinh là 1 trong 100 Công nhân giỏi của Thủ đô Hà Nội.
Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

(LĐTĐ) Gia đình anh Phan Trung Thắng vừa được Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội biểu dương là "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu". Bản thân anh Thắng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt nhiều danh hiệu thi đua. Cùng đó, gia đình anh luôn duy trì giá trị truyền thống, khuyến khích con học tập và cân bằng cuộc sống.
Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Từng là lao động trực tiếp nên bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội hiểu rất rõ những vất vả, nhọc nhằn của người công nhân môi trường. Vì thế, bà luôn trăn trở, tìm tòi, tham mưu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi, giảm thiểu nhất những khó khăn, vất vả cho công nhân.
Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế, quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Châu Can A (huyện Phú Xuyên) có rất nhiều giáo viên tận tâm với nghề, giỏi nghề, trong đó có cô Lê Thị Loan.
Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

(LĐTĐ) Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta sẽ là một vườn hoa đẹp”. Đặc biệt đối với nghề giáo, Bác đã dạy: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thấm nhuần tư tưởng này của Bác, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn phấn đấu rèn luyện để trở thành những bông hoa đẹp, tỏa ngát hương thơm cho đời. Một trong những bông hoa đẹp ấy là cô giáo Nguyễn Đào Thùy Dương - người luôn tận tâm, sáng tạo với nghề.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Nhằm tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Hội Chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện Đoàn Ứng Hoà phối hợp tổ chức hàng nghìn suất ăn để tặng cho các học sinh. Đây là năm thứ 3 huyện Ứng Hòa trao suất ăn yêu thương đến các sĩ tử.
Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, gần 15 năm qua, ông Đàm Ngọc Doanh - Tổ trưởng Tổ dân phố 8, phường Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây) luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đi đầu trong mọi phong trào thi đua tại cơ sở, đặc biệt là phong trào hiến đất làm đường, hiến máu tình nguyện, từ thiện xã hội.
Tấm gương nhà giáo mẫu mực

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo Trường Tiểu học Vân Từ, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc “trồng người”. Tập thể nhà trường luôn tự hào khi nhắc đến cô giáo Bùi Thị Thanh Thắm - một tấm gương điển hình tiên tiến, bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi…
Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

(LĐTĐ) Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng là tấm gương về cán bộ quản lý có trách nhiệm. Cô là Hiệu trưởng Trường THCS Tân Dân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, từ năm 2020 đến nay. Những năm qua, cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm.
Xem thêm
Phiên bản di động