Người cựu chiến binh nặng tình với quê hương

(LĐTĐ) Xuất phát từ tâm niệm làm sao để phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ và đền đáp ơn nghĩa nuôi dưỡng của quê hương, ông Nguyễn Tứ Hùng và gia đình đã ủng hộ hơn 2 tỷ 400 triệu đồng để xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Với những nghĩa cử cao đẹp của mình, năm 2017, ông được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong Phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, năm 2018, ông vinh dự được TP Hà Nội tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú”.
nguoi cuu chien binh nang tinh voi que huong Hồi ức của những cựu binh về cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc
nguoi cuu chien binh nang tinh voi que huong Quận Thanh Xuân tổ chức gặp mặt Hội Cựu chiến binh

Chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp

Về thôn Hạnh Đàn, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội, hỏi thăm đến nhà ông Nguyễn Tứ Hùng, người dân ở đây ai ai cũng biết bởi gia đình ông đã đóng góp nhiều tiền của để trùng tu, xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh của thôn Hạnh Đàn như đình, chùa, đường, ao môi trường.

Theo ông Hùng, từ năm 2014, ông đã ủng hộ Ban quản lý Di tích thôn Hạnh Đàn trùng tu xây dựng đình và chùa với số tiền gần 300 triệu đồng. Sau đó, ông tiếp tục đề xuất và được chính quyền địa phương đồng ý cho ông và gia đình ủng hộ toàn bộ kinh phí cải tạo ao làng thành ao môi trường với số tiền là 1,8 tỷ đồng.

Dẫn chúng tôi tham quan công trình ao môi trường, ông Hùng cho biết, trước đây ao luôn bị ô nhiễm, nước bẩn quanh năm, cỏ cây mọc rậm rạp, thậm chí là nơi đổ rác của một số hộ dân thiếu ý thức, khiến cảnh quan môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tác động xấu đến chất lượng cuộc sống của người dân xung quanh.

“Thấu hiểu được nỗi ám ảnh của người dân khi phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường, tôi đã bàn với gia đình xin ủng hộ toàn bộ kinh phí để cải tạo ao và được chính quyền địa phương chấp thuận. Công trình khánh thành ngày 22/5/2017, đúng dịp kỷ niệm 55 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm xã Tân Lập. Sau khi công trình ao môi trườngđưa vào sử dụng, gia đình tôi nhận trông nom, thuê người quét dọn xung quanh ao, mắc điện chiếu sáng, mọi chi phí do gia đình nhà tôi chi trả”, ông Hùng chia sẻ.

nguoi cuu chien binh nang tinh voi que huong
Ông Nguyễn Tứ Hùng bên công trình “ao môi trường” do ông và gia đình hỗ trợ kinh phí cải tạo. Ảnh Mai Quý

Với diện tích khoảng 5.000 m2, sau khi được cải tạo, xây tường bao và kè kiên cố, gắn bảng hiệu ghi 10 Quy tắc ứng xử nơi công cộng của TP Hà Nội, đường đi xung quanh ao được lát đá, hai bên trồng hoa và lắp đặt điện chiếu sáng, tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp.

Khi công trình được hoàn thiện, nhiều hộ dân xung quanh đã tự nguyện mua bàn, ghế đá đặt quanh ao để phục vụ nhu cầu vui chơi, tập thể dục, thư giãn của gia đình và người dân trong thôn. Công trình ao môi trường tại thôn Hạnh Đàn đã trở thành mô hình điểm của huyện Đan Phượng trong phong trào xây dựng nông thôn mới và được ví như một công viên thu nhỏ luôn nhộn nhịp người đến vui chơi.

Sau khi ủng hộ kinh phí cải tạo ao làng, chứng kiến đoạn đường trong làng với chiều dài hơn 100m đã bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nứt lún, nhan nhản ổ trâu, ổ gà. Nhất là những lúc trời mưa, đường rơi vào cảnh ngập úng khiến cho việc di chuyển rất khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Do vậy, ông Hùng tiếp tục đề xuất và được chính quyền địa phương đồng ý cho gia đình ông ủng hộ toàn bộ kinh phí cải tạo đường với số tiền hơn 300 triệu đồng. Trong quá trình làm đường, ông Hùng cũng đã tích cực phối hợp với chính quyền vận động người dân hiến đất để làm đường. Chính vì thế, đoạn đường bê tông của thôn dài hơn 100 m đã được hoàn thành đúng tiến độ.

“Niềm vui lớn nhất của tôi là từ khi cải tạo xong ao làng và đoạn đường bị xuống cấp, người dân trong thôn được sống trong môi trường xanh – sạch – đẹp, có nơi vui chơi, đi lại thuận tiện và quan trọng hơn cả là ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường của người dân được nâng cao”, ông Hùng bộc bạch.

Nói về những đổi thay tích cực nơi mình sinh sống, bà Nguyễn Bích Lân (thôn Hạnh Đàn) chia sẻ: “Trước đây, cảnh quan môi trường và các công trình của làng như đình, chùa, đường sá, ao làng không được khang trang, sạch đẹp như bây giờ. Từ khi chính quyền địa phương có chủ trương xây dựng, cải tạo, đặc biệt là có sự ủng hộ tiền bạc rất lớn của gia đình ông Nguyễn Tứ Hùng nên diện mạo thôn xóm đã có sự thay đổi rõ rệt: Đình, chùa khang trang, ao làng sạch đẹp, đường sá rộng rãi… Chúng tôi rất khâm phục, trân trọng và cảm ơn những đóng góp to lớn của ông Hùng cũng như gia đình ông đối với việc xây dựng và phát triển quê hương, góp phần nâng cao đời sống của người dân trong thôn.”

Nặng tình quê hương

Ghi nhận những đóng góp của ông Nguyễn Tứ Hùng và gia đình đối với công cuộc xây dựng và phát triển của địa phương, nhiều năm liền UBND xã Tân Lập, UBND huyện Đan Phượng tặng ông danh hiệu “Người tốt, việc tốt”. Năm 2017, ông được Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Bằng khen trong phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”. Năm 2018, ông vinh dự được TP Hà Nội tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Tân Lập, ông Nguyễn Tứ Hùng mồ côi cha từ năm 11 tuổi, mẹ đi bước nữa, ông được người bà là cô ruột của cha mình nuôi dưỡng.

Gia đình bà cũng là cơ sở cách mạng tiền khởi nghĩa, nuôi nhiều cán bộ cách mạng chủ chốt của địa phương và Trung ương. Trong môi trường đó, ông Hùng sớm được bà giáo dục về tinh thần cách mạng và tình yêu quê hương.

Ông lớn lên bằng những cân gạo trợ cấp hàng tháng của chính quyền địa phương, sự cưu mang đùm bọc chở che của người thân, họ hàng và bà con trong thôn xóm.

Năm 1965, sau khi tốt nghiệp ngành nuôi trồng thủy sản, Trường Trung cấp Thủy sản, ông Hùng hăng hái lên đường nhập ngũ, cùng đồng đội chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

“Tôi vẫn còn nhớ như in, lúc lên đường nhập ngũ, mặc dù điều kiện khó khăn, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc nhưng các bà, các mẹ, các chị vẫn gom nhặt từng đồng, từng hào để cho bộ đội”, ông Hùng nhớ lại.

Ông Hùng đã trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến tranh biên giới phía Bắc. Năm 1981, ông được phục viên. Rời quân ngũ trở về quê hương với bao bộn bề, khó khăn của cuộc sống, ông vẫn luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ông đã chủ động tìm hiểu kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp ở nhiều nơi, không quản gian khó, cải tạo đất ruộng vừa trồng trọt, vừa chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhờ đó kinh tế gia đình từng bước phát triển. Bên cạnh đó, ông cũng tích cực tham gia tham gia công tác xã hội góp phần xây dựng quê hương, ông được bầu vào Hội đồng nhân dân xã Tân Lập nhiệm kỳ 1994 – 1999.

Nói về một thời khó khăn gian khổ, ông Hùng không kìm nổi cảm xúc: “Nếu không có người thân họ hàng, bà con thôn xóm và chính quyền địa phương, chắc tôi không có được như ngày hôm nay. Bây giờ, khi điều kiện kinh tế đã có, lại sẵn trong mình phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, nên tôi mong muốn làm được nhiều việc để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và cũng là để đền ơn đáp nghĩa quê hương đã nuôi dưỡng mình trưởng thành.”

Ông Trần Anh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập (huyện Đan Phượng) cho biết, ngoài việc đóng góp những khoản tiền lớn cho công cuộc xây dựng nông thôn mới ở quê hương, toàn bộ số tiền được khen thưởng ông Hùng đều đóng góp vào Quỹ khuyến học của xã để ủng hộ, động viên học sinh nghèo vượt khó. Những nghĩa cử cao đẹp của ông Hùng đã được tuyên truyền để cán bộ và nhân dân trong xã học tập, qua đó, lan tỏa phong trào xã hội hóa, góp phần xây dựng quê hương Tân Lập ngày càng giàu đẹp.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

(LĐTĐ) Nhân viên Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã phát hiện tài sản của hành khách bỏ quên và trả lại.
Xem thêm
Phiên bản di động