Ngành đường sắt đưa ra loạt giải pháp ‘kéo’ giảm tai nạn

Theo thống kê, chỉ tính riêng trong tháng 7/2019, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông đường sắt, tăng 12,5%, làm chết 17 người, tăng 21,4% và làm bị thương 23 người, tăng 76,9%. Trước tình hình tai nạn giao thông đường sắt gia tăng và có diễn biến phức tạp, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa đưa ra hàng loạt các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm kiềm chế tai nạn.  
Hà Nội cấm đường Cầu Giấy – Xuân Thủy để thi công đường sắt trên cao
Cần hơn 7.300 tỷ đồng để ngăn chặn ‘tử thần’
Kỳ 2: Vì sự an toàn là trên hết
Kỳ 1: Bao giờ mới chấm dứt?

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, một số địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt gồm: Hà Nội (19 vụ), Khánh Hòa (16 vụ), Hải Dương (10); Bắc Giang, Thanh Hóa (9 vụ), Hà Nam, Nghệ An (8 vụ); Thừa Thiên Huế (7 vụ), Đồng Nai (6 vụ); Nam Định, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam (5 vụ).

Qua tổng hợp, phân tích cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, các vụ tai nạn giao thông đường sắt chủ yếu xảy ra trên lối đi tự mở và dọc hai bên hành lang đường sắt, chiếm 78%, còn lại là đường ngang biển báo, cảnh báo tự động có cần chắn tự động.

Ngành đường sắt đưa ra loạt giải pháp ‘kéo’ giảm tai nạn

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị các địa phương phối hợp xây dựng lộ trình xóa bỏ lối đi dân sinh. Ảnh: Đ.L

Nhằm hạn chế tai nạn giao thông đường sắt tại các vị trí đường ngang biển báo và lối đi tự mở, trong thời gian tới, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Trong đó, xử lý nghiêm hành vi mở lại lối đi tự mở đã được đóng, nhổ bỏ cọc thu hẹp lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang, điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường sắt khi cần chắn tự động đã hạ xuống, dàn chắn, cần chắn đã đóng… không giảm tốc độ trước khi qua giao cắt giữa đường bộ - đường sắt...

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có ý kiến với Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua gắn kết quả thực hiện với trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương; tích cực khắc phục các tồn tại; chủ trì, phối hợp với VNR tiến hành rà soát, xây dựng lộ trình giảm dần, xóa bỏ các lối đi tự mở trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 - 2025.

Các cơ quan Nhà nước nghiên cứu, phát động xã hội hóa công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các lối đi tự mở qua đường sắt, nhằm kêu gọi, thu hút sự góp sức của cộng đồng để thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ - đường sắt.

Đ.L

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội vào mùa hoa ban: Chị em leo thang "săn" khoảnh khắc đẹp

Hà Nội vào mùa hoa ban: Chị em leo thang "săn" khoảnh khắc đẹp

Khi những cánh hoa sưa đã tàn, các chị em Hà Nội lại nô nức rủ nhau “check-in” hàng hoa ban nở rộ trên đường Hoàng Diệu (Ba Đình, Hà Nội). Để có được những bức ảnh lung linh, nhiều người sẵn sàng thuê thợ ảnh và leo cả lên thang để có góc chụp ấn tượng.
Diện mạo hai khu đất xây dựng trường học sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Diện mạo hai khu đất xây dựng trường học sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Sau hơn 10 năm, hai khu đất được Thành phố lựa chọn xây dựng Trường Tiểu học Vietschool Đặng Xá và Trường THCS Vietschool Đặng Xá tại Khu đô thị mới Gia Lâm, huyện Gia Lâm vẫn chỉ là khu đất trống. Tới đây, theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, dự án đầu tư xây dựng hai trường học sẽ được triển khai. Thêm trường học cũng đồng nghĩa với việc thêm môi trường sống và học tập lành mạnh, các em học sinh an toàn hơn mỗi khi tham gia giao thông.
Vinmec là hệ thống y tế số 1 Việt Nam dành cho người nước ngoài

Vinmec là hệ thống y tế số 1 Việt Nam dành cho người nước ngoài

Ngày 20/3/2025, hệ thống Y tế Vinmec vừa đạt vị trí số 1 Việt Nam trong lĩnh vực "Dịch vụ y tế dành cho người nước ngoài" do Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu trong khu vực Indochina Research Vietnam thực hiện.
6 cán bộ quận Hoàng Mai bị bắt về hành vi "nhận hối lộ"

6 cán bộ quận Hoàng Mai bị bắt về hành vi "nhận hối lộ"

Bùi Thanh Nhã - Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt; Đặng Thanh Tùng - Chủ tịch UBND phường Thanh Trì; Nguyễn Vũ Diêm - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Trì và cán bộ Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàng Mai... đã buông lỏng quản lý, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, tạo cơ chế xin cho, nhận tiền, gây phiền hà cho những người có nhu cầu thi công xây dựng trên địa bàn.
Hơn 34.000 chỉ tiêu tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

Hơn 34.000 chỉ tiêu tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

Ngày 20/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm 5 tỉnh tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc.
Ngành Công nghiệp chế biến - chế tạo: Khát nhân lực tay nghề cao

Ngành Công nghiệp chế biến - chế tạo: Khát nhân lực tay nghề cao

Ghi nhận thị trường lao động những tháng đầu năm 2025 cho thấy, ngành Công nghiệp chế biến - chế tạo có mức tăng tuyển dụng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, song vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có tay nghề.
Bảo đảm chất lượng, tiến độ sửa đổi 3 Luật quan trọng của ngành Giáo dục

Bảo đảm chất lượng, tiến độ sửa đổi 3 Luật quan trọng của ngành Giáo dục

Ngày 20/3, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Tin khác

Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"

Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục hiện có trạm trung chuyển xe buýt, trong đó có 5 tuyến buýt có điểm đầu, cuối tại đây và 10 tuyến buýt có bến dừng kết nối với khu vực hồ Hoàn Kiếm và quảng trường bị ảnh hưởng.
Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?

Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ Mai Dịch đến Đại lộ Thăng Long (Giai đoạn 1). Đáng chú ý, trong quá trình thi công, nhiều phương tiện sẽ phải thay đổi lộ trình khi lưu thông trên tuyến.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đôn đốc thực hiện xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đôn đốc thực hiện xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ phải chủ động, linh hoạt triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5.
Công an xác minh vụ xe tải chèn ép ô tô con trên cầu vượt Bắc Hồng

Công an xác minh vụ xe tải chèn ép ô tô con trên cầu vượt Bắc Hồng

Chiều 18/3, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 15 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) cho biết, đơn vị đang xác minh danh tính tài xế trong đoạn clip xe tải liên tục đánh võng và chèn ép ô tô con khi lưu thông trên cầu vượt Bắc Hồng.
Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị định 168: Vẫn còn tình trạng “nhờn luật”

Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị định 168: Vẫn còn tình trạng “nhờn luật”

Bức tranh giao thông ở các đô thị phố lớn đã có sự thay đổi tích cực, tai nạn giao thông giảm sâu, vi phạm giao thông cũng giảm đáng kể trong 2 tháng đầu năm - đó là những tác động tích cực do Nghị định 168 đem lại, song bên cạnh đó vẫn còn tình trạng “nhờn luật”, cần phải xử lý nghiêm khắc.
Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương).
Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc

Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc

Thời gian qua, trên nhiều trục giao thông của Hà Nội, các cơ quan chức năng đã rốt ráo vào cuộc tổng rà soát, giải quyết bất cập trong tổ chức giao thông, biển báo, đèn tín hiệu. Đáng chú ý, hoạt động này là một bước tiến quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giao thông, trực tiếp kéo giảm ùn tắc, qua đó đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia lưu thông trên đường.
Đưa Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác trước thời điểm khánh thành 30/4/2025

Đưa Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác trước thời điểm khánh thành 30/4/2025

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tổ chức thử nghiệm khai thác thực tế tại Nhà ga hành khách quốc nội T3 trước khi khánh thành vào ngày 30/4/2025 và sẽ khai thác chính thức từ sau giai đoạn cao điểm 30/4 và 1/5/2025.
Đốc thúc tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B

Đốc thúc tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Bộ Xây dựng, thời gian thực hiện hai gói thầu thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ (QL) 28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng đang chậm so với kế hoạch. Việc chậm tiến độ có nguyên nhân chủ quan của Ban Quản lý dự án (QLDA) 5, đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu…
Người dân phản ánh bất cập về hạ tầng giao thông qua kênh nào?

Người dân phản ánh bất cập về hạ tầng giao thông qua kênh nào?

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) vừa công bố số điện thoại đường dây nóng và trang Zalo OA để tiếp nhận thông tin của người dân liên quan đến hạ tầng giao thông, đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động