Ngành đường sắt đưa ra loạt giải pháp ‘kéo’ giảm tai nạn
![]() | Hà Nội cấm đường Cầu Giấy – Xuân Thủy để thi công đường sắt trên cao |
![]() | Cần hơn 7.300 tỷ đồng để ngăn chặn ‘tử thần’ |
![]() | Kỳ 2: Vì sự an toàn là trên hết |
![]() | Kỳ 1: Bao giờ mới chấm dứt? |
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, một số địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt gồm: Hà Nội (19 vụ), Khánh Hòa (16 vụ), Hải Dương (10); Bắc Giang, Thanh Hóa (9 vụ), Hà Nam, Nghệ An (8 vụ); Thừa Thiên Huế (7 vụ), Đồng Nai (6 vụ); Nam Định, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam (5 vụ).
Qua tổng hợp, phân tích cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, các vụ tai nạn giao thông đường sắt chủ yếu xảy ra trên lối đi tự mở và dọc hai bên hành lang đường sắt, chiếm 78%, còn lại là đường ngang biển báo, cảnh báo tự động có cần chắn tự động.
![]() |
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị các địa phương phối hợp xây dựng lộ trình xóa bỏ lối đi dân sinh. Ảnh: Đ.L |
Nhằm hạn chế tai nạn giao thông đường sắt tại các vị trí đường ngang biển báo và lối đi tự mở, trong thời gian tới, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt.
Trong đó, xử lý nghiêm hành vi mở lại lối đi tự mở đã được đóng, nhổ bỏ cọc thu hẹp lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang, điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường sắt khi cần chắn tự động đã hạ xuống, dàn chắn, cần chắn đã đóng… không giảm tốc độ trước khi qua giao cắt giữa đường bộ - đường sắt...
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có ý kiến với Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua gắn kết quả thực hiện với trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương; tích cực khắc phục các tồn tại; chủ trì, phối hợp với VNR tiến hành rà soát, xây dựng lộ trình giảm dần, xóa bỏ các lối đi tự mở trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 - 2025.
Các cơ quan Nhà nước nghiên cứu, phát động xã hội hóa công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các lối đi tự mở qua đường sắt, nhằm kêu gọi, thu hút sự góp sức của cộng đồng để thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ - đường sắt.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Hà Nội vào mùa hoa ban: Chị em leo thang "săn" khoảnh khắc đẹp

Diện mạo hai khu đất xây dựng trường học sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Vinmec là hệ thống y tế số 1 Việt Nam dành cho người nước ngoài

6 cán bộ quận Hoàng Mai bị bắt về hành vi "nhận hối lộ"

Hơn 34.000 chỉ tiêu tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

Ngành Công nghiệp chế biến - chế tạo: Khát nhân lực tay nghề cao

Bảo đảm chất lượng, tiến độ sửa đổi 3 Luật quan trọng của ngành Giáo dục
Tin khác

Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"
Giao thông 19/03/2025 16:43

Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?
Giao thông 19/03/2025 16:12

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đôn đốc thực hiện xây dựng dự án cầu Tứ Liên
Giao thông 19/03/2025 10:58

Công an xác minh vụ xe tải chèn ép ô tô con trên cầu vượt Bắc Hồng
Giao thông 18/03/2025 17:08

Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị định 168: Vẫn còn tình trạng “nhờn luật”
Giao thông 18/03/2025 08:00

Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh
Giao thông 17/03/2025 07:20

Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc
Giao thông 16/03/2025 17:20

Đưa Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác trước thời điểm khánh thành 30/4/2025
Giao thông 16/03/2025 16:04

Đốc thúc tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B
Giao thông 15/03/2025 10:36

Người dân phản ánh bất cập về hạ tầng giao thông qua kênh nào?
Giao thông 15/03/2025 06:57