Truyện ngắn:

Nếu anh về thành phố

Nàng chuẩn bị chuyến đi công tác ở Hà Giang. Mùa này ở trên đó nghe chừng lạnh lắm, cần thêm chiếc khăn ấm, áo khoác nữa. Nàng vừa dọn đồ vào vali, vừa nhẩm tính trong đầu sẽ sắp xếp thời gian để gặp mấy người bạn cũ.
neu anh ve thanh pho Chia tay như cơm bữa, sao không bỏ được nhau?
neu anh ve thanh pho Bình hoa trên cửa sổ
neu anh ve thanh pho Ai đó đã khóc từ rất lâu

Chuông điện thoại reo, nàng thấy hiện lên một số lạ, nàng không định bắt máy nhưng nghĩ đến việc nhỡ ai đó là bạn cũ gọi thì sao. “Em đấy à, nấm rơm, nghe nói em sắp lên Hà Giang”. Nàng thoáng giật mình bởi giọng nói ấm áp ấy, đã bao năm rồi không thay đổi. “Anh Quân, là anh đấy à”. “Còn ai vào đây nữa, quên anh rồi à?”.

Quả thật là nàng quên anh, hay ít nhất nàng quên rằng anh cũng đang sống ở Hà Giang, và… tất cả là tại nàng đấy. “Em làm sao mà quên được, nghe giọng là em nhận ra ngay”. Nàng bối rối, lấp liếm. “Thế bao giờ em đến nơi để anh ra đón”. “Em… tối nay mới đến nơi, anh không cần ra đón đâu, em sẽ tự về khách sạn, sáng mai làm việc sớm”. “Xuống quảng trường nhé, tối anh có mặt, nhớ đấy”. Anh nói thế, dứt khoát như ra lệnh, rồi buông máy.

Anh vẫn không thay đổi tính cách áp đặt ấy. Ngày xưa, anh đàn áp nàng đến nghẹt thở. Nếu nàng muốn đi đâu, anh sẽ đưa đi, nếu nàng ốm, anh sẽ bắt ăn hết bát cháo, uống hết chừng đó thuốc. Nếu nàng đau chân, nhất định anh sẽ cõng dù bao người nhìn khiến nàng xấu hổ… Anh làm nàng nghẹt thở bởi sự quan tâm áp đặt.

Ngày ấy, nàng bỏ thành phố lên Hà Giang công tác tình nguyện, cũng vì bắt đầu cảm thấy ít yêu anh hơn, muốn dứt bỏ anh. Nàng biết Quân sẽ không cho nàng đi, cho nên sau một trận cãi cọ, nàng lấy cớ rời thành phố đi luôn. Mặc dù khung cảnh ở Hà Giang buồn hơn rất nhiều, nhưng xa anh khiến nàng như trút được ghánh nặng tình cảm. Nàng đã bỏ anh mà cao chạy xa bay.

neu anh ve thanh pho

Thế nhưng chỉ 2 tháng sau, anh đã có mặt ở Hà Giang, nhận công tác ở Sở nội vụ. “Em ở đâu, anh ở đó”. Anh dứt khoát như thế. Nàng chỉ muốn quay lại Hà Nội ngay, nhưng thủ tục để chuyển công tác trở lại cứ kéo dài mãi đến hơn một năm sau, nàng mới có quyết định. Trong suốt một năm ấy, nàng giữ với anh tình cảm hời hợt, dù nàng nói bao lần chia tay, anh cũng chỉ dứt khoát một câu: “Anh không đồng ý chia tay, em đừng nhắc lại nữa”. Sự áp đặt của anh bao giờ cũng khiến nàng bức bối, sự quan tâm của anh luôn hóa thành dư thừa. Nàng muốn bỏ chạy, lại chạy. Hình như nàng hết yêu anh rồi!

Khi nàng quay lại thành phố, nàng luôn nghĩ một điều, chỉ vài tháng sau là anh cũng lại đuổi theo nàng. Nàng vội vã yêu một người trước khi anh trở lại, để anh không còn cách nào khác là chấp nhận sự thật: chia tay. Thế nhưng từ bấy đến nay, cũng đã 5 năm rồi, anh không gọi cho nàng, cũng không trở lại thành phố, hoặc… nàng cũng chẳng quan tâm anh đang ở đâu.

Tối, nàng bước xuống quảng trường, nơi đây xanh hơn xưa rất nhiều. Anh đứng ở đầu bên kia, cách một khoảng rất dài. Nàng chầm chậm bước về phía ấy, không dám ngẩng đầu nhìn anh. Dường như khoảng cách bị rút ngắn một cách nhanh nhất có thể, anh bước vội vã… “Em đây rồi”. Anh nắm lấy tay nàng, kéo đi băng băng. Vẫn cái cách áp đặt như ngày xưa khiến nàng vừa như bị đàn áp, vừa như được che chở. “Vào xe đi, anh đưa em đi uống cà phê, ngồi chờ anh ở quán, anh gọi thêm mấy người bạn cũ”. Anh trông không khác xưa, vẫn áo sơ mi kẻ, áo vest tối mầu không hợp với làn da sạm nắng của anh.

neu anh ve thanh pho

Nàng khẽ ngọ ngoạy bàn tay trong tay anh, nhưng vẫn như cũ, anh chẳng bao giờ để nàng rút ra nếu anh chưa muốn. Anh bỏ nàng ở quán cà phê rồi quay lại cơ quan, một lúc sau những người bạn cũ đến, vui mừng trò chuyện sau gần năm năm gặp lại. Anh đến sau, ngồi đối diện với nàng qua cái bàn la liệt vỏ hạt hướng dương vì lũ con gái vừa mới trổ tài gặm nhấm.

“Xin giới thiệu với mọi người đây là ..người yêu cũ của anh”. “Anh không giới thiệu thì sợ người khác cuỗm mất à, đằng nào cũng là người cũ, sao cứ giữ bo bo thế”. Mọi người hùa theo. Nàng nhận ra từ lúc gặp, anh chưa một lần dám nhìn thẳng vào nàng. Cả tối hôm đó, anh luôn ở cạnh nàng. Dường như anh uống rượu nhiệt tình hơn ngày xưa, hoặc tửu lượng của anh đã tăng lên rất nhiều sau bao năm không gặp lại. “Anh có say không?”. Nàng lo lắng hỏi. “Anh say từ khi nhìn thấy em”. Anh nói, khuôn mặt ửng lên vì rượu.

Nhìn anh, nàng lại nhớ đến câu chuyện tình cách đây 5 năm của nàng: yêu vội, bỏ trốn, lấp chỗ trống. Nàng đã cố yêu người khác chỉ vì không muốn bản thân mình thay người yêu như thay áo. Dù là yêu tạm, nhưng nàng vẫn muốn biến tình cảm ấy thành lâu dài, cho nên dù anh ta có hờ hững, có thực dụng, có không hợp với nàng, nàng vẫn cố mà yêu. Vậy mà, Quân luôn đi theo nàng đến chân trời góc bể, quan tâm chăm sóc nàng từng li từng tí, sao nàng chẳng bao giờ thử cố yêu anh?

Nhìn anh uống rượu, nhìn ánh mắt anh nhìn nàng, nàng lại cảm nhận được một sự bao dung, che chở vô cùng. Nhưng giờ thì quá muộn cho cả anh với nàng rồi phải không?

Đêm muộn, mọi người lần lượt cáo từ về với vợ, chồng, con cái. Chỉ còn lại anh vẫn đi cùng nàng đến cuối con đường. “Anh cũng về đi không vợ anh mong”. Nàng nhắc anh. “Vợ nào?”. Anh hỏi lại, giọng nửa đùa nửa thật. Nhìn anh, nàng đau nhói tim.

“Anh đưa em về”. Anh nắm cổ tay nàng, dắt, à mà không, lôi lên xe. Anh lặng im, chỉ có mùi men là nồng nàn trong xe. “Bao giờ em về Hà Nội?”. “Trưa mai xong việc em sẽ về ngay”. “Trưa mai anh sẽ đưa em về”. “Xa lắm, em đi xe khách là được”. “Em cứ đi xe khách đi, anh sẽ lái xe theo sau xe em”. Anh nói, lại dứt khoát. Và nàng lại thua anh, nhưng không phải trong sự bức bối như 5 năm về trước.

Nàng bỗng nắm lấy tay anh, dịu dàng như chưa từng làm thế. “Quân này, nếu anh về Hà Nội…”. “Anh sẽ về”. “Cũng 5 năm rồi đấy”. “5 năm quả thật rất dài, nhưng vì ta có duyên, thế nên giờ ta gặp lại”. Tay anh xiết chặt tay nàng. Ừ, thì 5 năm, anh chưa hề yêu ai, vẫn cố chấp và áp đặt ngay với bản thân mình, chờ đợi. 5 năm, nàng trải qua mối tình nhặt được không vừa túi mình, rồi giữ trái tim ở thời kỳ sỏi đá. Nàng chợt mỉm cười nghĩ: Nếu như 5 năm trước, anh lại đuổi theo mình về Hà Nội thì sao nhỉ?.

Hà Giang về đêm lạnh đến từng hơi thở. Còn bàn tay anh vẫn ấp áp như thể mãi ngàn năm không đổi, còn khoảng cách giữa những ngón tay nàng, ngón tay anh, sinh ra là để đợi đan vào nhau, lấp đầy khoảng trống giữa những ngón tay của người mình yêu.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Xem thêm
Phiên bản di động