Nên đồng bộ nhiều giải pháp phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2019, cả nước xảy ra hơn 3.000 vụ cháy, gây thiệt hại gần 1.171,24 tỷ đồng. Đáng chú ý, tình trạng cháy nổ diễn ra ngày càng phức tạp ở các thành phố lớn, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Những vụ cháy nổ lớn, mang tính chất phức tạp diễn ra trong thời gian qua bộc lộ rõ “lỗ hổng” trong công tác quản lý phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở và rất cần có những biện pháp đồng bộ nhằm siết chặt công tác này.
nen dong bo nhieu giai phap phong chay chua chay Nâng cao nhận thức người dân trong Ngày toàn dân Phòng cháy chữa cháy
nen dong bo nhieu giai phap phong chay chua chay Phòng cháy, chữa cháy tại các kho xưởng: Không để “mất bò mới lo làm chuồng”!

Lấp “lỗ hổng” trong công tác phòng chống cháy nổ

Theo thống kê của Công an thành phố Hà Nội, từ tháng 4/2016 đến tháng 4/2019, trên địa bàn Thành phố đã xảy ra 2.637 vụ cháy và 6 vụ nổ khiến 61 người chết, 10 người bị thương, thiệt hại về tài sản hơn 758 tỷ đồng. Ngoài ra còn có hàng nghìn vụ cháy nhỏ được lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở, dân phòng và người dân phát hiện, dập tắt kịp thời. Qua phân tích, lực lượng chức năng nhận thấy, địa bàn xảy ra cháy tập trung ở khu vực nội thành chiếm 60-65%.

nen dong bo nhieu giai phap phong chay chua chay
Công tác tập huấn, tuyên truyền phòng cháy chữa cháy trên địa bàn Hà Nội ngày một được nâng cao. (Ảnh: K.Tiến)

Các vụ cháy xảy ra chủ yếu ở doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế tư nhân và nhà dân (chiếm 75-80%). Số vụ cháy lớn chỉ chiếm 1-2% nhưng thiệt hại chiếm khoảng 80% đến 85% tổng thiệt hại của các vụ cháy, nổ do xảy ra tại các địa điểm tập trung đông người như nhà cao tầng, quán karaoke, nhà hàng, quán ăn, nhà ở dạng ống kết hợp kinh doanh, nhà kho, xưởng sản xuất...

Từ những con số trên, có thể thấy công tác phòng cháy chữa cháy vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Điển hình là công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy vẫn chưa tiếp cận được các tầng lớp nhân dân, nhiều người dân còn chưa có ý thức tham gia công tác phòng chống cháy nổ. Công tác xây dựng lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở, dân phòng chưa bảo đảm yêu cầu, hoạt động còn mang tính hình thức. Công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, cơ sở còn sơ hở, cơ chế quản lý chưa chặt chẽ, rõ ràng. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng phục vụ phòng cháy, chữa cháy chưa đáp ứng được yêu cầu.

Nhận thấy những “lỗ hổng” trong công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn Hà Nội, thời gian qua, các lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp tích cực, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền đến từng đơn vị, cá nhân. Theo đó, Công an Thành phố đã chủ động xây dựng các nội dung tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo từng chuyên đề, như vào mùa mưa bão, nắng nóng, hanh khô. Trong Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động, dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, việc tuyên truyền phòng, chống cháy nổ được phát thanh tuyên truyền tại 55 nút giao thông trọng điểm trên toàn Thành phố. Đa dạng hóa hình thức thông tin đến từng đối tượng, Công an Thành phố đã ban hành 6 kế hoạch triển khai các biện pháp tuyên truyền và biên soạn 5 bộ tài liệu, mở 4 đợt tuyên truyền sâu rộng tới các địa bàn dân cư về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Công an Thành phố cũng đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch số 109/KH-UBND ngày 17/5/2018 về “Tổ chức tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2018” và Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 2/7/2018 về “Tổ chức hội nghị tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân và công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Nhằm phát huy phương châm 4 tại chỗ và công tác phòng cháy hiệu quả, Công an thành phố Hà Nội đã chủ động mở 42 lớp tập huấn về công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cho người đứng đầu, lực lượng phòng cháy chữa cháy của cơ quan, đơn vị, cơ sở trên địa bàn thành phố.

Tại lớp tập huấn, các học viên được trang bị kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, sử dụng các phương tiện, thiết bị chữa cháy cơ bản. Các lớp tập huấn, tuyên truyền, nâng cao kỹ năng đã thu hút hơn 4.200 lượt người tham dự, qua đó đã góp phần nâng cao kiến thức, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Nâng cao chất lượng tuyên tuyền

Trong quá trình tập huấn ở các địa phương, có thể thấy chất lượng hiệu quả của công tác phòng cháy chữa cháy đang ngày càng được nâng cao. Đặc biệt có nhiều địa phương đã có cách làm hay, thiết thực, là điểm sáng cần được nhân rộng tại cơ sở. Trong đó, quận Hoàng Mai là một ví dụ điển hình. Theo đó, quận Hoàng Mai đã tổ chức tập huấn về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn cho các đồng chí lãnh đạo và cán bộ các phòng ban, đơn vị quận, các đồng chí lãnh đạo và cán bộ của 14 phường trên địa bàn quận. Buổi tập huấn đã góp phần trang bị những kiến thức phòng cháy chữa cháy cho các đồng chí lãnh đạo và cán bộ trong các hoạt động phòng cháy, đồng thời chủ động tổ chức chữa cháy, cứu nạn cứu hộ có hiệu quả các vụ cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ tại các hộ gia đình, tổ dân phố, khu dân cư và các cơ quan, đơn vị làm việc trên địa bàn quận.

Ngăn cháy nổ nhờ “4 tại chỗ” Bàn về công tác nâng cao hiệu quả phòng cháy chữa cháy, theo ông Bùi Đăng Tuấn, Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và phát huy khả năng ứng biến của các lực lượng cơ sở là hết sức quan trọng. “Ý thức người dân về phòng cháy chữa cháy của người dân được nâng lên, đó là cách thực hiện hiệu quả phương châm “ 4 tại chỗ” trong công tác phòng cháy chữa cháy, đó là: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư, hậu cần tại chỗ. Và để phát huy hiệu quả được nhiệm vụ này, điều quan trọng là biện pháp tuyên truyền, tập huấn thường xuyên theo đúng kiểu “mưa dầm thấm lâu” để ai ai cũng thấy nguy hiểm và biết cách phòng ngừa ngay tại nhà mình, đơn vị mình”, đại diện Công an quận Bắc Từ Liêm chia sẻ.

Được biết, quận Hoàng Mai cũng là một trong những đơn vị chú trọng đầu tư mới trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy chữa cháy, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm và kiến thức phòng cháy chữa cháy cho nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với các cụm dân cư, các doanh nghiệp trên địa bàn. Sau 9 tháng đầu năm, Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai đã chỉ đạo Công an quận tổ chức kiểm tra 1.855 lượt cơ sở, phát hiện 6.007 tồn tại vi phạm về phòng cháy chữa cháy, đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt 601 lượt cơ sở với tổng số tiền trên 2,6 tỷ đồng. Ban hành 10 quyết định tạm đình chỉ hoạt động, 3 quyết định đình chỉ hoạt động với các cơ sở vi phạm về phòng cháy chữa cháy.

Cũng trong thời gian gần đây, việc lồng ghép trong công tác tuyên truyền, tập huấn các tình huống giả định cũng đã thường xuyên được tổ chức, mang lại hiệu quả cao. Tại quận Thanh Xuân, công tác tập huấn phòng cháy chữa cháy cũng được đẩy mạnh. Cuộc tập huấn ngày 27/10 là một ví dụ. Theo đó, quận Thanh Xuân đã triển khai tập huấn tại chung cư Hapulico với tình huống giả định là đám cháy bắt đầu ở tầng 1, tuy nhiên do đám cháy lan nhanh nên còn 20 người mắc kẹt ở trên các tầng cao của tòa nhà. Sau khi nhận tin báo, lực lượng phòng cháy chữa cháy thuộc Công an quận Thanh Xuân và các lực lượng chức năng quận đã phối hợp điều động nhân lực, phương tiện đến hiện trường, giải cứu những người bị mắc kẹt đến nơi an toàn và triển khai dập lửa, chống cháy lan.

Qua việc diễn tập phương án chữa cháy, giúp cho lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở và các lực lượng thuộc quận và lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy phối hợp nhuần nhuyễn, biết được nhiệm vụ của từng lực lượng trong việc tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Việc tổ chức diễn tập không chỉ nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, chủ cơ sở trên địa bàn quận về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, mà còn tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng, phương tiện tại chỗ.

K. Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.

Tin khác

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai trong năm 2023 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội và Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Việt Nam tiếp tục giới thiệu, hướng dẫn người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong 2 ngày 16, 17/3...
Xem thêm
Phiên bản di động