Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương Hà Nội, Phạm Anh Minh:

Nặng tình nghĩa cán bộ công đoàn

Hẹn mãi, tôi mới gặp được Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội Phạm Anh Minh, trong một ngày áp tết Mậu Tuất. Tôi biết vào thời điểm này, các cán bộ của Công đoàn Công Thương đang tất bật, cùng các CĐCS để lo Tết cho CNLĐ. Bận rộn là thế, song Chủ tịch Phạm Anh Minh cũng dành cho tôi ít phút trò chuyện.
nang tinh nghia can bo cong doan Tổng kết công tác 2017, phát động phong trào thi đua 2018
nang tinh nghia can bo cong doan Khai mạc Đại hội Công đoàn ngành Công thương Hà Nội lần thứ XI
nang tinh nghia can bo cong doan Tổ chức hội nghị giao lưu giữa các doanh nhân
nang tinh nghia can bo cong doan Hoàn thành tốt các chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm

PV: Nhìn lại năm 2017, điều gì khiến ông hài lòng nhất?

Ông Phạm Anh Minh: Điều tâm đắc nhất, có lẽ chính là năm 2017, là năm được Tổng LĐLĐ VN chọn là năm "Vì lợi ích đoàn viên". Vẫn biết tất cả vì lợi ích đoàn viên và NLĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn, nhưng đối với năm 2017, hoạt động chăm lo đã được Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội quan tâm chỉ đạo xuyên suốt cả năm.

Ngay trong dịp tết Đinh Dậu, từ CĐCS đến CĐ ngành đã chăm lo tốt cho đến đời sống vật chất và tinh thần cho CNVCLĐ; đảm bảo tiền lương, tiền thưởng, quà, trợ cấp... để ai cũng có một cái tết đủ đầy. Bên cạnh đó các CĐCS đã cấp hỗ trợ vé tàu xe và tổ chức xe đưa hàng trăm CNLĐ về quê ăn tết.

Một việc nữa tôi cũng thấy rất tâm đắc. Đó là việc thực hiện Nghị quyết của Tổng LĐLĐ VN về "Chất lượng bữa ăn giữa ca của người lao động". Với đặc thù của ngành Công Thương, nhiều đơn vị có đông lao động ở xa trung tâm thành phố, yêu cầu đảm bảo sức khoẻ cho người lao động qua bữa ăn giữa ca là rất quan trọng.

Xác định được như vậy, CĐ ngành đã chỉ đạo các CĐCS tuỳ theo đặc thù và quy mô của mỗi đơn vị mà chọn các loại hình tổ chức bữa ăn giữa ca. Đặc biệt là bố trí nhà ăn trong đơn vị; hoặc ký hợp đồng với cơ sở ngoài nấu ăn tại khu vực đơn vị hoặc chi trả tiền bữa ăn ca vào tiền lương hằng tháng. CĐCS có trách nhiệm thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chất lượng bữa ăn đảm bảo đủ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm.

nang tinh nghia can bo cong doan

PV: Nói về việc chăm lo đời sống cho CNVCLĐ của CĐ ngành có lẽ cả ngày không hết. Được biết CĐ ngành Công Thương Hà Nội có nhiều hoạt động mang tính tiên phong.Trước đây là việc sân khấu hoá các hội thi, giờ đã được nhân rộng hầu hết ở các cấp CĐ Thủ đô. Mấy năm gần đây, CĐ ngành lại có sáng kiến tổ chức giao lưu hằng năm với các doanh nghiệp, doanh nhân của ngành, nhân ngày truyền thống Doanh nhân Việt Nam 13/10. Là người được tham dự các buổi giao lưu này, tôi thấy các doanh nhân rất phấn khởi, họ đã "cởi lòng" với Công đoàn về những trăn trở, khó khăn của doanh nghiệp trong "cuộc chiến" tồn tại và phát triển. Ông có thể cho biết đôi điều suy nghĩ về hoạt động này?

Ông Phạm Anh Minh: CĐ ngành Công Thương HN hiện có trên 70 doanh nghiệp đang hoạt động, từng ấy DN đã tạo ra bao nhiêu việc làm cho người lao động, đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của ngành và giải quyết an sinh xã hội...Vì vậy chúng tôi nghĩ rất cần có một hoạt động gì đó để tôn vinh đội ngũ doanh nhân. Và thế là ý tưởng tổ chức cuộc giao lưu giữa Công đoàn và các doanh nhân, nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 hằng năm ra đời.

Chúng tôi nghĩ rằng, bên cạnh việc chăm lo cho CNVCLĐ cũng rất cần quan tâm đến đội ngũ doanh nhân đang lao động sáng tạo hết mình cho sự phát triển của doanh nghiệp, trong đó có việc làm, đời sống của người lao động. Qua 4 năm tổ chức giao lưu với các doanh nhân, chúng tôi mới biết rõ hơn những khó khăn trăn trở của các doanh nhân để làm sao đưa doanh nghiệp phát triển, đồng thời không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động. Trong những khó khan đó, ngoài việc thích ứng với cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế, dưới sức ép của sự cạnh tranh gây gắt, còn cả những vướng mắc về cơ chế chính sách.

Bởi vậy, tại mỗi buổi giao lưu chúng tôi đều chọn những vấn đề "nóng", "vướng"... mà các doanh nhân quan tâm làm nội dung chính để trao đổi. Tại các buổi giao lưu, chúng tôi đều mời lãnh đạo Sở Công Thương, lãnh đạo LĐLĐ TP Hà Nội và Công đoàn Công Thương Việt Nam tham dự. Có những trăn trở, thắc mắc được các đồng chí lãnh đạo trả lời ngay, cũng có những kiến nghị của doanh nhân sẽ được chuyển lên cấp có thẩm quyền hoạch định chính sách; làm sao để quyền lợi người lao động được đảm bảo trên cơ sở ổn định và phát triển doanh nghiệp.

Hoạt động này cũng nhằm tri ân các doanh nhân, doanh nghiệp trong ngành đã luôn quan tâm, tạo điều kiện cho tổ chức Công đoàn, từ cơ sở đến ngành hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội của ngành và Thủ đô.

PV: Là một Chủ tịch Công đoàn ngành mới được tín nhiệm bầu tại Đại hội Công đoàn ngành lần thứ XI, nhiệm kỳ 2018 - 2023, ông có dự định gì cho hoạt động của Công đoàn ngành trong năm 2018?

Ông Phạm Anh Minh: Tiếp tục phát huy những thành quả Công đoàn ngành Công Thương đã đạt được trong nhiều năm qua; kế tục và phát huy những kinh nghiệm của người tiền nhiệm, năm 2018, CĐ ngành Công Thương HN đã đặt ra cho mình những mục tiêu cụ thể, trước hết làm tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CNLĐ và đoàn viên CĐ.

Tăng cường đi sâu, đi sát cơ sở, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, phối hợp cùng đơn vị giải quyết những nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của CNVCLĐ phù hợp với chế độ chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà nhằm ổn định xản xuất, kinh doanh, đồng hành cùng sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.

Ngay từ những ngày đầu năm, áp tết Mậu Tuất, tất cả cán bộ công đoàn của ngành đã cùng cơ sở chăm lo tết cho CNVCLĐ; lo từ chuyến xe về quê, đến tiền thưởng, tiền trợ cấp và những gói quà nghĩa tình. Chắc chắn, đối với mỗi người lao động việc làm này thật nhiều ý nghĩa, mang nặng tình nghĩa của mỗi cán bộ Công đoàn. Tôi nghĩ đó chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi cán bộ Công đoàn.

PV: Cảm ơn ông, chúc phong trào CNVC và hoạt động công đoàn của Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục gặt hái được những thành quả mới, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của người lao động, người bạn thân thiết của các doanh nghiệp. Chúc ông và các cán bộ CĐ ngành một năm mới dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và nhiều thành công mới.

Nguyễn Mẫn (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hà Nội, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Xem thêm
Phiên bản di động