Nâng cao kỹ năng hoạt động cho cán bộ CĐ

Trang bị những kinh nghiệm quốc tế về hoạt động CĐ, đặc biệt là phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; đối thoại, thương lượng với giới chủ cho cán bộ CĐ Thủ đô để vận dụng vào hoàn cảnh thực tiễn cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động CĐ Thủ đô ngày một thiết thực, hiệu quả hơn. Đó là mục tiêu đặt ra của hội thảo quốc tế “Công tác phát triển đoàn viên và kỹ năng thương lượng của cán bộ CĐ tại cơ sở” do LĐLĐ TP Hà Nội và Liên hiệp CĐ  (LHCĐ) thành phố Oslo, Na Uy  phối hợp tổ chức  trong 2 ngày 19 và 20/11.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Tư vấn pháp luật cho cán bộ CĐCS
Nội dung quy định tố tụng lao động: Cán bộ CĐ và NLĐ khó tiếp cập
Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ CĐ cơ sở

Hợp sức đối mặt với thách thức

Việt Nam đang trong quá trình mở cửa, hội nhập mạnh mẽ vào nền kinh tế thế giới. Điều này tạo ra nhiều yếu tố thuận lợi nhưng cũng có không ít thách thức với phong trào công nhân và hoạt động CĐ khi các quốc gia trở nên phụ thuộc nhau hơn, dễ bị tổn thương bởi những nhân tố bên ngoài, thay đổi quan hệ lao động giữa chủ sử dụng lao động và người lao động, sự cạnh tranh về công ăn, việc làm, áp lực về điều kiện lao động... Vì vậy, việc tổ chức các hội thảo, trao đổi kinh nghiệm quốc tế về kỹ năng, phương pháp hoạt động CĐ nhằm nâng cao vai trò của tổ chức CĐ trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động là hết sức cần thiết. Nhận thức điều này, từ nhiều năm qua, LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Oslo đã ký kết chương trình hợp tác và tổ chức tổ chức nhiều hội thảo nhằm trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động của cán bộ CĐ.

Nâng cao kỹ năng hoạt động cho cán bộ CĐ

Bà Lill Fanny Saethe- Phó tổng thư ký, cố vấn cao cấp ủy ban quốc tế LHCĐ TP Oslo phát biểu tại hội thảo

Theo Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ thành phố Lê Thanh Đà, năm 2015, đánh dấu 10 năm thực hiện chương trình hợp tác giữa LHCĐ thành phố OSLO (Nauy) và LĐLĐ thành phố Hà Nội (Việt Nam). “Trong những năm qua, nhiều nội dung thiết thực đã được CĐ thủ đô hai nước phối hợp tổ chức như trao đổi về truyền thống lịch sử, văn hóa, những thành tựu về kinh tế - xã hội, sự hình thành và phát triển của giai cấp công nhân, sự ra đời và phát triển của tổ chức CĐ Na Uy, Việt Nam, CĐ thủ đô Oslo và thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, hai bên đã tổ chức các hội thảo, lớp tập huấn trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động của cán bộ CĐ. Thông qua các hội thảo và lớp tập huấn mà hai bên phối hợp tổ chức, những kỹ năng và kinh nghiệp quý báu của CĐ thủ đô Oslo đã được cán bộ CĐ thủ đô Hà Nội nghiên cứu đã và đang vận dụng vào thực tế hoạt động CĐCS”- Phó Chủ tịch thường trực Lê Thanh Đà đánh giá.

Bà Lill Fanny Saethe- Phó tổng thư ký, cố vấn cao cấp ủy ban quốc tế LHCĐ TP Oslo, Trưởng đoàn đại biểu LHCĐ TP Oslo cũng đánh giá cao việc chia sẻ kinh nghiệm về công tác CĐ và tình hình lao động giữa hai nước. Bà Lill Fanny Saethe chia sẻ: “Hoạt động CĐ của NaUy và Việt Nam có những đặc điểm khác nhau, nhưng đều chịu những thách thức giống nhau và đều chung mục tiêu đấu tranh chống lại sự nghèo đói và đấu tranh vì độc lập dân tộc cũng như có chung nguyện vọng là tập hợp NLĐ vào tổ chức CĐ, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ”. Bà Lill Fanny Saethe bộc bạch: “Các thành viên trong đoàn cán bộ Na Uy đều là những người có nhiều kinh nghiệm. Tôi hy vọng kiến thức và kinh nghiệm của chúng tôi sẽ giúp ích cho cán bộ CĐCS Hà Nội, đặc biệt nhận thức sâu sắc hơn về những thách thức của tổ chức CĐ...".

Nâng cao kỹ năng cho cán bộ

Với mục tiêu hợp sức đối mặt với thách thức, 10 năm qua, hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều cuộc hội thảo song phương với những chủ đề thiết thực như: “Những tác động của toàn cầu hoá kinh tế và vai trò của tổ chức CĐ”; “Vai trò của tổ chức CĐ trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ ” hay “ Công đoàn với công tác bảo vệ người lao động; kỹ năng thương lượng, đàm phán của cán bộ CĐ và bình đẳng giới”... Tiếp nối điều này, hội thảo năm nay cũng mang một chủ đề thiết thực, xuất phát từ thực tiễn đang ngày càng cấp bách ở thủ đô Hà Nội. Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ thành phố Lê Thanh Đà cho biết: Cùng với sự phát triển sôi động của kinh tế thủ đô trong những năm qua, đội ngũ CNLĐ của thủ đô không ngừng phát triển nhanh về số lượng, chất lượng, đa dạng về ngành nghề trong nhiều thành phần kinh tế. Những băn khoăn, trăn trở của nhiều cán bộ CĐ hiện nay là làm thế nào để kết nạp được đông đảo CNLĐ vào tổ chức CĐ, làm gì để bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ và xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.Vì vậy, hội thảo quốc tế năm nay có chủ đề: “Công tác phát triển đoàn viên và kỹ năng thương lượng của cán bộ CĐ tại cơ sở”.

Tại hội thảo này, các cán bộ chủ chốt của CĐ thành phố Hà Nội và CĐ thành phố OSLO tập trung trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng hoạt động của cán bộ CĐ trong công tác vận động phát triển đoàn viên, xây dựng CĐCS vững mạnh; kỹ năng thương lượng và kỹ năng làm chủ trong thương lượng của cán bộ CĐ; tổ chức đối thoại với người lao động tại cơ sở; vấn đề cải cách xã hội, phúc lợi xã hội và cơ chế ba bên trong quan hệ lao động; kỹ năng vận động người sử dụng lao động quan tâm đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động... Tại hội thảo, các đại biểu CĐ thủ đô Hà Nội được sự hướng dẫn của các chuyên gia của CĐ thủ đô OSLO trong thực hành đóng vai trong công tác vận động phát triển đoàn viên; kỹ năng thương lượng và kỹ năng làm chủ trong thương lượng. Thông qua thực hành đóng vai, cán bộ CĐ thủ đô có thêm nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong hoạt động CĐ. Nhân đây, cán bộ CĐ thủ đô Hà Nội cũng có dịp hiểu biết thêm về đất nước Na Uy, nơi mà nền kinh tế phát triển ở trình độ cao, mọi người dân được sống trong ấm no, bình đẳng và hạnh phúc.

Đánh giá về kết quả hội thảo, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ thành phố Lê Thanh Đà khẳng định: “Hội thảo lần này có nội dung thiết thực. Các báo cáo viên, nhất là báo cáo viên của CĐ thủ đô OSLO (Na Uy) rất nhiệt tình, có nhiều kinh nghiệm và giầu trí tuệ, các đại biểu tham dự hội thảo đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia đầy đủ các buổi hội thảo, tích cực tham gia thực hành đóng vai, góp phần mang lại thành công của hội thảo lần này. Sau cuộc hội thảo này, cán bộ CĐ thủ đô Hà Nội sẽ có thêm những kinh nghiệm vận động CNLĐ vào tổ chức CĐ, xây dựng CĐCS vững mạnh; có thêm kiến thức và kỹ năng thương lượng và làm chủ trong thương lượng để đại diện cho CNLĐ xây dựng, thương lượng và ký thoả ước lao động tập thể, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế”.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.

Tin khác

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Xem thêm
Phiên bản di động