Nâng cao hiệu quả bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Việc chính thức khai trương Hệ thống tư vấn pháp luật trực tuyến của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam là một trong những hoạt động tạo bước chuyển mạnh mẽ trong thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ đoàn viên, người lao động của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.
nang cao hieu qua bao ve nguoi lao dong Bảo vệ người lao động thông qua đối thoại
nang cao hieu qua bao ve nguoi lao dong Tăng cường vai trò của Công đoàn trong đại diện, bảo vệ người lao động
nang cao hieu qua bao ve nguoi lao dong Hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ người lao động

Chiều 13/3, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chính thức khai trương Hệ thống tư vấn pháp luật trực tuyến của Tổng Liên đoàn. Đến dự, bấm nút khai trương Hệ thống có các đồng chí: Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

nang cao hieu qua bao ve nguoi lao dong
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Đ.Hải

Báo cáo quá trình triển khai xây dựng Hệ thống tư vấn pháp luật trực tuyến, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết: Nhu cầu được tư vấn pháp luật của đoàn viên, người lao động (NLĐ) là rất lớn trong điều kiện NLĐ hạn chế về thời gian, phương tiện, chi phí để trực tiếp tìm đến các Trung tâm, Văn phòng Tư vấn pháp luật, công đoàn các cấp để được tư vấn.

Bên cạnh đó, Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) với trí tuệ nhân tạo đã mang lại giải pháp hữu hiệu để thực hiện tư vấn pháp luật chính xác, từ xa, nhanh chóng, thuận tiện cho đoàn viên, NLĐ, tiết kiệm nhân lực, chi phí cho NLĐ, tổ chức Công đoàn.

Đoàn viên, người lao động có nhu cầu giải đáp kiến thức, thắc mắc về chế độ, chính sách... có thể truy cập vào Hệ thống tư vấn pháp luật trực tuyến của Tổng Liên đoàn tại địa chỉ www.congdoan.vn.

Hệ thống sẽ tự động tiếp nhận câu hỏi của NLĐ trên các lĩnh vực của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động; tự động phân tích, đưa ra câu trả lời phù hợp với câu hỏi của NLĐ.

Câu hỏi được tiếp nhận thông qua nhập trực tiếp bằng cách gõ nội dung vào cửa sổ tiếp nhận câu hỏi của Phần mềm qua trình duyệt internet trên máy tính, điện thoại thông minh.

“Việc vận hành Hệ thống cũng là một trong những nội dung nằm trong Chương trình “Nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, giai đoạn 2018 - 2023” của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII đã đề ra”, đồng chí Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Theo đó, từ tháng 11/2018 - tháng 3/2019, Tổng Liên đoàn đã vận hành thử nghiệm Hệ thống. Quá trình đánh giá, nghiên cứu, xây dựng Phần mềm, Tổng Liên đoàn đã tìm kiếm, lựa chọn công nghệ tiên tiến nhất, có khả năng tích hợp đa nền tảng, gần gũi, thân thiện, dễ tiếp cận tới số đông NLĐ; phối hợp với các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực lao động, công đoàn của các bộ, ngành để xây dựng dữ liệu của Phần mềm gồm 200 câu hỏi, tình huống thực tế mà người lao động quan tâm, thường xuyên xảy ra trên thực tế.

Kết quả, từ ngày 1/11/2018 đến ngày 11/3/2019, phần mềm trên Hệ thống đã tiếp nhận và trả lời 46.409 lượt câu hỏi, trong đó: Nội dung về Bộ luật Lao động chiếm 49,97%, Bảo hiểm xã hội chiếm 26,76%, Công đoàn chiếm 12,34%, về an toàn vệ sinh lao động là 10,92%.

Trung bình mỗi ngày có 393 lượt, mỗi tuần có 2.753 lượt, mỗi tháng có 11.602 lượt câu hỏi được Phần mềm tự động trả lời. Ngày có số lượt truy cập hỏi và trả lời nhiều nhất là 892 lượt/câu hỏi. Tỷ lệ câu hỏi được trả lời chính xác đạt hơn 90% (41.768 câu). Phần mềm đã trả lời số câu hỏi tương đương với 1 tư vấn viên trả lời trong 669.135 phút/11.602 giờ/1.547 ngày/60 tháng/5 năm (tính bình quân mỗi câu hỏi và trả lời khi gặp trực tiếp tư vấn viên là 15 phút).

Theo Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, với khối lượng thời gian như trên, để có thể hoàn thành trong thời gian 4 tháng (từ ngày 1/11/2018-11/3/2019) thì cần 15 tư vấn viên làm việc liên tục 7,5 giờ/ngày, 26 ngày/tháng, 12 tháng/năm.

Trước đó, chiều 12/3, Tổng LĐLĐ Việt Nam công bố quyết định thành lập, ra mắt và tổ chức kỳ họp thứ nhất của Hội đồng tư vấn chính sách pháp luật. Theo Quyết định, Hội đồng tư vấn chính sách pháp luật do Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường làm Chủ tịch, với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý trong và ngoài tổ chức Công đoàn thuộc các lĩnh vực: Lao động, Công đoàn, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quan hệ lao động...

Hội đồng sẽ tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ chính gồm: Nghiên cứu, phản biện, đề xuất về những dự thảo văn bản ban hành, bổ sung, sửa đổi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của đoàn viên công đoàn, người lao động và tổ chức Công đoàn; nghiên cứu, phản biện, đề xuất ý kiến đối với những dự thảo văn bản ban hành, bổ sung, sửa đổi các quy định của tổ chức Công đoàn; nghiên cứu, đề xuất ý kiến về các nội dung và phương thức hoạt động liên quan đến công tác pháp luật của tổ chức Công đoàn.

Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường, việc thành lập Hội đồng tư vấn chính sách pháp luật là một trong những giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng công tác tham gia xây dựng chính sách pháp luật của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

“Mong muốn của tổ chức Công đoàn Việt Nam là tranh thủ được tiếng nói, uy tín và tinh hoa trí tuệ từ tập thể các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đầu ngành trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật thuộc lĩnh vực lao động và công đoàn”, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường khẳng định. Cũng theo Chủ tịch Bùi Văn Cường, Hội đồng tư vấn chính sách pháp luật ra mắt là bước đầu đưa nội dung Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam vào thực tiễn. Đây sẽ là điểm khởi đầu tốt đẹp cho những bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động đại diện, bảo vệ đoàn viên, người lao động của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Công đoàn Việt Nam cần đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt vì đoàn viên, người lao động

Chiều 13/3, tại Hà Nội, Hội nghị Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ ba, khóa XII đã họp dưới sự chủ trì của Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị: Trước thách thức hội nhập của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt việc Việt Nam đã gia nhập CPTPP, Tổng LĐLĐ Việt Nam và các cấp công đoàn cần tập trung trí tuệ tham gia góp ý, sửa đổi Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn; triển khai thực tốt Đề án đổi mới tổ chức Công đoàn; tập trung phát triển đoàn viên trong các loại hình doanh nghiệp.

Về hoạt động của tổ chức Công đoàn trong các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp thuộc hệ thống Công đoàn Viên chức, Phó Thủ tướng mong muốn, Công đoàn Việt Nam cần tập trung chỉ đạo đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường hơn nữa tiếng nói và hoạt động Công đoàn trong đơn vị hành chính sự nghiệp, đặc biệt cần triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, văn hóa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận nỗ lực và quyết tâm đổi mới của Công đoàn Việt Nam trong việc khai trương Hệ thống tư vấn pháp luật trực tuyến. Đây là hoạt động khởi đầu rất ý nghĩa của tổ chức Công đoàn, cụ thể hóa chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Đồng chí cũng đề nghị, Tổng LĐLĐ Việt Nam cần tiếp tục xây dựng Hệ thống phát triển, không chỉ dừng lại ở việc Hỏi – đáp cho đoàn viên, người lao động, có thể mở rộng đến các đối tượng như giới chủ, doanh nghiệp... qua đó đồng hành cùng Chính phủ trong việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

B.D

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.

Tin khác

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

(LĐTĐ) Thực hiện “Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức. Theo đó, Công ty TNHH Bell Đức sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm giảm giá từ 30-42,8% so với giá niêm yết bán lẻ trên thị trường cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Để công nhân có môi trường sống an toàn

Để công nhân có môi trường sống an toàn

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang phối hợp với chính quyền đồng cấp, lực lượng Công an để triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại những nơi có đông công nhân lao động sinh sống. Từ đó, tạo môi trường sống an toàn, giúp công nhân lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã có nhiều hoạt động hướng trực tiếp tới nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Trong đó, các hoạt động như triển khai khám tầm soát ung thư miễn phí cho nữ CNVCLĐ, trao quà cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đến con của đoàn viên… đã mang lại hiệu quả tích cực và được đánh giá cao.
Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.
Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nhận thức tầm quan trọng của công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã triển khai 8 nhiệm vụ công tác nữ công trong năm 2024.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

(LĐTĐ) Thông tin tại Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (kỳ họp thứ 7), đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cho biết, trong Quý II/2024, các hoạt động của Công đoàn ngành sẽ tập trung vào công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Mặc dù điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn, nhưng nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động...
Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp nữ đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và tin tưởng, gắn bó với tổ chức Công đoàn.
Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hình thức để giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động. Qua đó, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Xem thêm
Phiên bản di động