Mua ô tô cũ: Những lưu ‎ý không thể bỏ qua

Nhiều người tiêu dùng vì các lý do khác nhau đang chọn mua xe ô tô cũ thay vì xe mới. Vậy đâu là những lưu ý cần thiết để tiền ít mà vẫn có xe như ý?
mua o to cu nhung luu y khong the bo qua Tăng thuế, ô tô cũ đắt hơn ô tô mới
mua o to cu nhung luu y khong the bo qua Chuyên gia chỉ cách tránh mua xe ô tô cũ bị ngập nước
mua o to cu nhung luu y khong the bo qua
Nhiều cơ sở mua bán xe ô tô đã qua sử dụng ở phố Nguyễn Chánh, Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: Phú Vinh/BNEWS/TTXVN

Mặc dù giá ô tô mới thời gian gần đây giảm đáng kể, nhưng để chiếc xe “lăn bánh” chi phí còn cao hơn khá nhiều nên không ít người đã tìm mua xe ô tô cũ với giá cả phải chăng.

Đây cũng là lý‎ do khiến cho các đại lý‎ bán xe cũ vẫn “sống khỏe”, thậm chí ngay trong cả tháng “Ngâu” trong khi doanh số bán xe mới trên toàn thị trường giảm sút hàng tháng.

Xe sử dụng từ 3 đến 4 năm có sức tiêu thụ mạnh nhất

Theo tính toán của doanh nghiệp, ô tô mới mất giá trị sau mỗi năm sử dụng và số km đã đi, tỷ lệ mất giá ở thời điểm mua mới nhanh hơn so với xe cũ. Do đó mua xe cũ trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều người, đặc biệt là với những người có nguồn tài chính chưa dư giả.

Thậm chí có cả những người có điều kiện nhưng vẫn thích mua xe cũ để được lựa chọn ở phân khúc cao cấp hơn.

Tại Thông tư 301/2016/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017 nêu rõ, ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu từ 10% đến, 12%; ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Cách tính giá trị còn lại của xe ô tô cũ (tỷ lệ khấu hao của xe) được tính theo thời gian sử dụng của xe đến năm kê khai nộp lệ phí trước bạ.

Cụ thể, xe sử dụng trong 1 năm giá trị còn lại là 85%, trên 1 năm đến 3 năm còn 70%, trên 3 năm đến 6 năm còn 50%, trên 6 năm đến 10 năm còn 30% và trên 10 năm giá trị còn lại của xe là 20%. Tuy nhiên, cách tính này cũng chỉ tương đối bởi thực tế ngoài thị trường giá vẫn còn cao hơn và phụ thuộc vào mẫu xe và thương hiệu xe nào.

Với cách tính tỷ lệ khấu hao như trên, người tiêu dùng mua xe đã qua sử dụng trên 3 năm, giá trị của xe đã giảm được một nửa so với xe mới, khi sang tên đổi chủ, phí trước bạ xe cũ cũng ít hơn (chỉ 2%) so với xe mới là từ 10% đến 12%. Riêng phí biển số xe ở Hà Nội là 20 triệu, ở các tỉnh khác là 1 triệu đồng, các loại phí còn lại là tương đương.

Theo giới kinh doanh xe, những chiếc xe ô tô đã sử dụng từ 3 đến 4 năm có sức tiêu thụ mạnh nhất thị trường do chất lượng của những xe này còn khá tốt trong khi giá bán của chiếc xe được giảm rất nhiều. Do đó mua xe cũ trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều người.

Cũng không phải là điều ngẫu nhiên mà thời gian gần đây các hãng xe chính hãng cũng rất quan tâm đến thị trường xe cũ bên cạnh việc kinh doanh xe mới.

Khách hàng mua xe cũ từ chính hãng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như chế độ bảo hành của hãng. Tuy nhiên, mua xe cũ ở chính hãng thông thường có giá cao hơn so với ngoài thị trường.

Thế nhưng, mua xe ở ngoài thị trường người tiêu dùng rất khó thẩm định về chất lượng và giá cả, xe có bị ngập nước, bị thủy kích, bị tai nạn, hay xe taxi “hoàn lương”. Do đó, để mua được chiếc xe cũ ưng ý lại không phải là điều dễ dàng đối với nhiều người.

Những lưu ý nhất định không thể bỏ qua

Theo gợi ý của giới chuyên doanh, mua được xe cũ trực tiếp từ người tiêu dùng thông qua các mối thân quen như người nhà hay bạn bè là tốt nhất. Trường hợp mua ngoài thị trường nhất thiết phải lưu ý đến rất nhiều yếu tố, có thể liệt kê những yếu tố sau.

Đề nghị chủ xe cho xem nhật ký bảo dưỡng xe do mỗi lần bảo dưỡng định kỳ hoặc thay thế phụ tùng đều được ghi vào sổ. Khi xem xe, nên xem ở ngoài trời có đủ điều kiện ánh sáng.

Ngoại thất của xe phải đồng nhất về độ cũ, những khe ráp nối các tấm vỏ, các mép gấp ở khung cửa, cánh cửa có bị cong vênh. Nếu có có thể xe đã bị va chạm đã được tu sửa. Kiểm tra độ mòn của gai lốp cũng là một trong những yếu tố quyết định xe sử dụng nhiêu hay ít.

Ở bên trong, cần quan tâm đến tay nắm cửa bên lái có mòn, bạc sơn nhiều hay ít bởi các xe đã qua sử dụng đây là vị trí mòn nhiều nhất trong số tất cả các vị trí. Đồng thời kiểm tra các cánh cửa bên trong có bị gỉ, cửa kính lên xuống có trơn tru và đều ở cả bốn cánh, độ mòn của vô-lăng và công tắc, ghế lái có bị lún và bẹp so với các ghế còn lại. Nếu có những điểm này xe đã được sử dụng khá nhiều.

Với những xe đời cũ thường dùng chìa khóa thông thường có thể kiểm tra độ mòn của chìa khóa; tra chìa khóa vào ổ bật và tắt xem có trơn tru hay không.

Có thể ngồi vào xe quay vô lăng sang hai bên hết cỡ kiểm tra xem có phát ra tiếng kêu lạ, kiểm tra hệ thống điều hòa có đảm bảo ở cả hai chiều nóng, lạnh hay không.

Với xe bị ngập nước, kiểm tra bằng việc đóng kín cửa xe xem có mùi ẩm mốc khác lạ, kéo hết cỡ các dây an toàn để xem đoạn dây bên trong có bị ố màu và mốc, nhìn kỹ các khe nhỏ trong xe xem có bùn cát nước bẩn đọng lại mà chủ xe có vệ sinh cũng không hết.

Đặc biệt, xe bị ngập nước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả hệ thống điện gây ra mối nguy tiềm ẩn trong quá trình sử dụng nên hãy cẩn thận kiểm tra cả các thiết bị điện trên xe xem có bị han gỉ, chập chờn không.

Mở nắp ca-pô xem máy có khô hay bị ẩm do rỉ dầu hoặc dính bùn đất. Lốc máy còn tốt thường là lốc không bị rỉ dầu ở ở phần mặt dưới. Đồng thời kiểm tra dầu máy, nếu có màu cà phê sữa hoặc bạc màu là xe đã bị ngập nước.

Quan sát toàn bộ ốc, bu lông bắt máy, nếu ốc sáng loáng, xước xát, loét cạnh rất có thể xe bị thủy kích phải dỡ toàn bộ máy ra ngoài để làm. Đồng thời kiểm tra các giắc cắm, đường ống dẫn nhiên liệu, dây điện xem đã bị tháo ra chưa, nếu đã tháo và có lau chùi vẫn còn vết dầu mỡ bụi bẩn bám ở vân giắc cắm khó mà lau sạch.

Còn với xe taxi “hoàn lương”, trên nóc xe thường có mào của hãng, xung quanh xe thường dán đề can, trên kính có số xe, phù hiệu và số điện thoại nên khi bóc ra những chỗ này thường mới hơn so với chỗ khác trên xe; trên táp lô bên phải gắn đồng hồ tính tiền thường dán keo rất khó tẩy sạch, hoặc có lỗ khoan bắt đồng hồ nên sẽ có vết chắp vá cần nhìn kỹ để loại trừ xe này.

Với các xe cũ, cần kiểm tra cao su ở 4 chân máy, nếu chân máy bị mòn hoặc gãy khi vận hành sẽ rất ồn và gây hiện tượng giật khi đề pa. Khi khởi động máy, cố nghe xem có tiếng máy có êm hay có tiếng động lạ khác thường phát ra từ động cơ không.

Thử lái xe trên nhiều kiểu địa hình và sử dụng nhiều cấp số khác nhau xem khi vào số có dễ dàng, trơn tru hay không, khi di chuyển phải êm ái, không rung, tiếng máy êm và đều là xe còn tốt.

Khi đã “chốt” được xe, đề nghị chủ xe cho xem giấy tờ liên quan, gồm các giấy đăng ký, đăng kiểm và giấy ủy quyền, bảo hiểm, sổ bảo hành, để kiểm tra sự thống nhất về họ tên, địa chỉ, số khung, số máy của xe.

Trong trường hợp mua xe biển số ngoại thành, cần đề nghị bên bán "Rút hồ sơ gốc” của xe để thuận tiện cho việc sang tên đổi chủ và nộp lại hồ sơ tại địa phương mình sinh sống.

Ngoài ra, người mua xe cũ cũng cần tránh “rước vạ vào thân” khi mua được xe đưa đến trung tâm đăng kiểm để hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ, nhưng bị từ chối thẳng thừng do chủ cũ bị “phạt nguội” nhiều lần có thể do không biết hoặc biết nhưng không chịu nộp phạt.

Theo đó, người mua xe có thể kiểm tra xem xe mình định mua có bị “phạt nguội” hay không bằng việc tra cứu tại địa chỉ web của Cục Đăng kiểm Việt Nam (www.vr.org.vn).

Vào mục “Tra cứu kiểm định xe cơ giới” phía bên phải màn hình và nhập biển số xe, mã xác nhận tại màn hình, nếu có “phạt nguội” hệ thống sẽ báo và đề nghị chủ xe thực hiện nghĩa vụ này xong nếu số tiền bị phạt lớn mình mới mua xe./.

Theo Văn Xuyên/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh, mang đến lựa chọn rộng rãi, tiện nghi cho khách hàng, bên cạnh đội xe Nerio Green đã hoạt động từ đầu năm. Giai đoạn đầu, xe Limo Green sẽ được triển khai trên ba tuyến cố định gồm Hà Nội - phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình); Đà Nẵng - Huế; phường Sài Gòn, phường Bến Thành - phường Bà Rịa - phường Vũng Tàu (TP.HCM).
Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “tiền mất tật mang”.
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội đã thu hút hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện không chỉ mang đến cho cộng đồng tài xế cơ hội lái thử các dòng ô tô - xe máy điện VinFast tối ưu cho kinh doanh dịch vụ như Limo Green, Herio Green, Evo Grand, mà còn mở ra lộ trình nghề nghiệp và làm chủ cuộc sống cùng Xanh SM.
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW vừa phát đi thông cáo thông tin về vụ cháy xe BMW tại tầng hầm trung tâm thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Đang sử dụng một mẫu C-SUV chạy xăng, anh Hoàng Quang Hợp (Lạng Sơn) quyết định chuyển sang VinFast VF 7 vì mê các tính năng hỗ trợ lái an toàn trên xe điện VinFast. Sau 3 tháng trải nghiệm, anh khẳng định đã “vớ bẫm” vì chiếc VF 7 mang đến nhiều cảm xúc, từ sự phấn khích khi đạp ga tới cảm giác yên tâm khi bỏ túi cả trăm triệu đồng vì chi phí quá tiết kiệm.
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp, Lạc Hồng 900 LX còn được nhiều chuyên gia xem là minh chứng cho trí tuệ và năng lực sản xuất Việt Nam.
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu của Tập đoàn Thành Công, trong 26 năm hoạt động, đồng hành, đóng góp trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Sau cơn bão số 5, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Trong khi chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, bảo hiểm xe ô tô được coi là “tấm lá chắn” giúp người dân giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, để được bồi thường đúng quy định, chủ xe cần nắm rõ cách xử lý khi phương tiện bị ngập và hiểu các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động