Thu kinh phí công đoàn qua một tài khoản:

Minh bạch hóa tài chính

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện thu kinh phí công đoàn (KPCĐ) 2% tại khu vực sản xuất kinh doanh qua 1 tài khoản trung gian và cấp trả tự động theo tỷ lệ phân phối tới các cấp công đoàn (CĐ), đã khẳng định chủ trương đúng của Tổng LĐLĐ Việt Nam: Công khai, minh bạch tài chính CĐ. Để hiểu thêm về phương thức thu KPCĐ mới, PV báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Anh – Trưởng Ban Tài chính Tổng LĐLĐ Việt Nam.
minh bach hoa tai chinh Tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền các hoạt động nổi bật của Công đoàn Việt Nam
minh bach hoa tai chinh Công khai, minh bạch tài chính Công đoàn
minh bach hoa tai chinh Hiệu quả triển khai thu kinh phí công đoàn qua một tài khoản

PV: Xin ông có thể cho biết mục đích thu KPCĐ khu vực sản xuất kinh doanh qua 1 tài khoản? So với cách thu truyền thống theo từng cấp CĐ như trước đây có gì khác?

minh bach hoa tai chinh
Ông Phan Văn Anh triển khai thu KPCĐ theo phương thức mới đến các cấp CĐ

-Ông Phan Văn Anh: Căn cứ Khoản 2, Điều 26 Luật Công đoàn năm 2012, quy định, “KPCĐ do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động”; Nghị định 191/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ đã cụ thể hóa mức đóng KPCĐ, tại Điều 5: “Mức đóng bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Quỹ tiền lương này là tổng mức tiền lương của những người lao động thuộc đối tượng phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.”

Từ khi Luật Công đoàn và Nghị định có hiệu lực, công tác thu KPCĐ đã khắc phục được phần nào tình trạng thất thu, tuy nhiên, công tác theo dõi, đôn đốc các đối tượng đóng KPCĐ làm căn cứ xác định số phải thu, công tác phối hợp, phân cấp thu vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại.

Quy định về thưởng, phạt với việc thu KPCĐ

Thưởng: Theo Quyết định 1908/QĐ-TLĐ ngày 19/12/2016, Quy định về quản lý tài chính, tài sản CĐ, thu, phân phối nguồn thu và thưởng, phạt thu, nộp, phối hợp thu tài chính CĐ: Các tập thể, cá nhân có thành tích về thu, nộp tài chính CĐ, phối hợp thu được khen thưởng từ 1-7% tổng số KPCĐ thu được.

Phạt: Theo Điều 24C Nghị định 88/2015/NĐ-CP quy định, người sử dụng lao động có thể bị phạt tối đa 75 triệu đồng đối với hành vi không đóng KPCĐ cho toàn bộ người lao động thuộc đối tượng phải đóng và chậm nhất 30 ngày doanh nghiệp phải nộp cho tổ chức CĐ số tiền KPCĐ chậm đóng, đóng chưa đủ hoặc chưa đóng và số tiền lãi của số tiền KPCĐ chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của Ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt.

Để khắc phục những hạn chế tồn tại trên, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đưa ra nhiều giải pháp trong đó việc thực hiện phối hợp Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) làm đối tác cung cấp phần mềm quản lý thu KPCĐ để thực hiện thu tập trung về một tài khoản và cấp trả tự động phần kinh phí được sử dụng cho các cấp CĐ theo quy định của Tổng Liên đoàn.

Việc phối hợp triển khai phần mềm quản lý thu KPCĐ với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam sẽ giúp cho tổ chức CĐ quản lý tốt hơn việc thu KPCĐ: Dữ liệu thu KPCĐ được công khai, minh bạch; quản lý chi tiết các đơn vị phải đóng KPCĐ, từ đó hạn chế thất thu cũng như trục lợi từ việc chậm đóng KPCĐ. Việc thu KPCĐ qua 1 tài khoản là 1 phương thức thu mới mà không trái với các quy định pháp luật và quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam hiện hành về thu, phân phối nguồn thu KPCĐ.

Bên cạnh đó, phương thức thu KPCĐ ứng dụng công nghệ thông tin giúp cho công tác theo dõi, quản lý, công tác báo cáo được kịp thời, chính xác và thuận tiện ở cả 4 cấp, cũng như tăng cường chỉ đạo, giám sát, đôn đốc của Tổng Liên đoàn và trách nhiệm của các cấp CĐ. Toàn bộ các dữ liệu liên quan đến việc thực hiện đóng KPCĐ đều được cập nhật trên hệ thống.

Việc nộp KPCĐ không ảnh hưởng đến chi phí của đối tượng đóng KPCĐ, không yêu cầu đối tượng đóng KPCĐ phải mở tài khoản tại VietinBank. Các đối tượng là doanh nghiệp đóng KPCĐ không mất phí chuyển tiền, nếu chuyển tiền trong hệ thống VietinBank sẽ được VietinBank miễn phí, nếu chuyển tiền từ ngoài hệ thống VietinBank thì Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ là người chịu phí.

Tổ chức CĐ nói chung và Tổng LĐLĐ Việt Nam nói riêng sẽ cùng với VietinBank tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, không gây khó khăn cho các doanh nghiệp có nghĩa vụ đóng KPCĐ theo phương thức mới này.

Xin ông có thể cho biết quy trình phân phối KPCĐ cho các cấp CĐ sau khi thu qua 1 tài khoản của Tổng Liên đoàn?

- Hiện, tổ chức CĐ Việt Nam có một tài khoản duy nhất thu KPCĐ tại Vietinbank cụ thể: Tên tài khoản: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Số tài khoản là: 117001366668.

Theo quy định về tỷ lệ phân phối năm 2018 của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Quy chế phối hợp với VietinBank, sau khi doanh nghiệp chuyển tiền KPCĐ vào tài khoản nêu trên thì hệ thống phần mềm do Vietinbank cung cấp sẽ tự động thực hiện cấp trả 68% KPCĐ về tài khoản của CĐ cơ sở, 32% KPCĐ còn lại về CĐ các cấp trên chậm nhất là sau 24 giờ.

Với những doanh nghiệp chưa có tổ chức CĐ, phần kinh phí cấp lại cho CĐ cơ sở sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Khoản 4, Điều 21 Quyết định 1908/QĐ-TLĐ ngày 19/12/2016, Quy định về quản lý tài chính, tài sản CĐ, thu, phân phối nguồn thu và thưởng, phạt thu, nộp tài chính CĐ nêu rõ: Đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chưa thành lập CĐ cơ sở: CĐ cấp trên được phân cấp thu KPCĐ khi nhận được KPCĐ của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng được sử dụng theo tỷ lệ phần trăm trong tổng số thu KPCĐ theo hướng dẫn hàng năm của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn để chi cho hoạt động tuyên truyền, phát triển đoàn viên, thành lập CĐ cơ sở, ký Thỏa ước lao động tập thể, bảo vệ, chăm lo cho người lao động tại các đơn vị này. Cuối năm, số KPCĐ sử dụng cho các hoạt động trên chưa hết phải quản lý, theo dõi và trả lại cho CĐ cơ sở khi đơn vị đó thành lập tổ chức CĐ...

Việc thực hiện thu KPCĐ qua 1 tài khoản đã triển khai được hơn 1 năm. Xin ông cho biết kết quả thực hiện tính đến thời điểm này?

- Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện việc thu KPCĐ qua 1 tài khoản, đến nay, toàn hệ thống đã có 81/83 đơn vị đã kê khai số liệu theo mẫu biểu quy định của Tổng Liên đoàn; 75/83 đơn vị đã cập nhật dữ liệu vào phần mềm, trong đó có những đơn vị hoàn thành tốt như: LĐLĐ tỉnh Ninh Bình, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa, CĐ Đường sắt Việt Nam, CĐ Xây dựng Việt Nam.

Theo đánh giá của Tổng LĐLĐ Việt Nam, phần mềm thu KPCĐ đã vận hành tốt, thực hiện cấp trả tự động trong vòng 24 giờ cho các cấp CĐ, cũng như xuất dữ liệu báo cáo đúng như yêu cầu của Tổng Liên đoàn. Bên cạnh đó, phần mềm thu KPCĐ này còn giúp cho tổ chức CĐ công khai, minh bạch, quản lý chặt chẽ và nâng cao hiệu quả của hoạt động tài chính CĐ theo tinh thần Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Xin trân trọng cảm ơn ông.

Bảo Duy thực hiện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.

Tin khác

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động