Đào tạo nguồn nhân lực khi thực thi CPTPP:

Mệnh lệnh không thể chần chừ

Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức được ký kết bởi Việt Nam và 10 quốc gia, mở ra nhiều lợi ích và cơ hội cho Việt Nam về chính trị, kinh tế - xã hội... Cùng với tác động kép của hội nhập và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, CPTPP được dự báo sẽ đặt ra thách thức lớn với thị trường nhân lực Việt Nam, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.
menh lenh khong the chan chu Tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trước thềm CPTPP
menh lenh khong the chan chu Sửa Bộ luật Lao động theo hướng nào khi có CPTPP?

Lo ngại tính cạnh tranh của nhân lực Việt

Hiệp định CPTPP được ký kết bởi 11 quốc gia vào ngày 8/3, bao trùm thị trường rộng lớn với 500 triệu dân, chiếm 13,5% nền kinh tế thế giới và 15% thương mại toàn cầu. CPTPP được dự báo thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo ra hàng triệu việc làm, bao gồm cả trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

menh lenh khong the chan chu
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, Việt Nam cần bắt tay ngay vào đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại khi thực hiện CPTPP thì chi phí của doanh nghiệp dành cho nguồn lao động cao hơn bởi các tiêu chuẩn trong CPTPP cao hơn. Đặc biệt, cùng với tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, theo dự đoán của các chuyên gia trong lĩnh vực lao động – việc làm, số lao động của Việt Nam sẽ giảm một nửa so với hiện nay.

Chính vì vậy, sự cần thiết phải nâng cao chất lượng nguồn lao động, đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực được coi là yếu tố cốt lõi để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội trong thời gian tới. Khẳng định nguồn lao động của Việt Nam dồi dào và ổn định, tuy nhiên TS Lê Kim Dung - Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho rằng chất lượng nguồn lao động của Việt Nam vẫn còn nhiều điểm phải bàn.

Đáng lưu ý khi doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tràn vào Việt Nam nhiều, thì điểm yếu muôn thuở vẫn chưa thể cải thiện được của lao động Việt Nam là trở ngại ngoại ngữ. Ngoài tiếng Anh, nhiều doanh nghiệp yêu cầu ứng viên biết tiếng Hàn, Nhật, Trung tăng nhiều, nhưng lượng ứng viên đáp ứng được lại rất khiêm tốn, bà Mai cho biết.

“Trong bối cảnh hội nhập, đặc biệt khi Việt Nam đã chính thức bước vào CPTPP, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được coi là chìa khóa để tăng cường sức cạnh tranh. Chúng ta nên chủ động và học hỏi kỹ năng cho mình, chủ động trang bị thì ứng viên sẵn sàng hơn trong tương lai. Đã đến lúc hành động để nguồn nhân lực tốt hơn” – Giám đốc điều hành Tập đoàn Navigos Search nhấn mạnh.

Cụ thể, theo bà Dung, tỷ lệ lao động trong độ tuổi đã qua đào tạo của Việt Nam còn thấp, thiếu hụt lao động có tay nghề cao. Bên cạnh đó, khoảng cách giữa giáo dục nghề nghiệp và nhu cầu của thị trường lao động ngày càng lớn. Đáng chú ý, khi xem xét vấn đề thất nghiệp theo trình độ chuyên môn kỹ thuật thì tỷ lệ thất nghiệp đang có xu hướng gia tăng trong số lao động có trình độ cao.

Điều này có thể thấy qua số liệu mới nhất của Bản tin Thị trường lao động số 15, tại thời điểm quý 3/2017, số người thất nghiệp có trình độ từ đại học trở lên tăng 53,9 nghìn người so với quý 2/2017 ở mức 237.000 người, tương đương 4,51%.

Nhận định về tác động của CPTPP tới nguồn nhân lực của Việt Nam, Cục trưởng Cục Việc làm cho rằng, CPTPP đang tạo ra cả những cơ hội và thách thức. Về cơ hội, theo bà Dung, Việt Nam có cơ hội để phát triển giáo dục nghề nghiệp trong việc hợp tác nước ngoài với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; cơ hội học tập, bồi dưỡng, trao đổi nâng cao trình độ cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp.

Song song với đó, sẽ có thêm nhiều nguồn lực đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó thách thức lớn nhất, theo bà Dung là tính cạnh tranh, trong khi mức độ sẵn sàng của giáo dục nghề nghiệp Việt Nam còn chậm.

Cạnh tranh giữa Việt Nam với các nước trên thế giới trong việc cung cấp nguồn lao động chất lượng cao ngày càng tăng, đòi hỏi chất lượng giáo dục nghề nghiệp phải được cải thiện theo hướng tiếp cận được các chuẩn của khu vực và thế giới, qua đó tăng cường khả năng công nhận văn bằng chứng chỉ giữa Việt Nam và các nước khác. Từ thực tế trên, TS Lê Kim Dung đề xuất cần tăng cường tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề và đào tạo lại nghề cho người lao động của doanh nghiệp.

Tại cuộc hội thảo mới đây về "Giải pháp mới nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trước thềm CPTPP", ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng lo ngại về chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam khi Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế có năng suất lao động thấp nhất khu vực.

Ông Lộc dẫn ra số liệu điều tra của Viện Khoa học lao động xã hội, thì có 2/3 số doanh nghiệp cho biết phần lớn người lao động thiếu hụt kỹ năng về chuyên môn và kỹ năng nòng cốt khác. Ở một báo cáo khác cho thấy, 55% doanh nghiệp khẳng định khó tìm kiếm nguồn lao động chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của công ty, và cuộc tìm kiếm lại càng nhọc nhằn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, Chủ tịch VCCI cho rằng, cải cách hệ thống giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng lao động là yêu cầu quan trọng hiện nay.

Bắt đầu từ đào tạo và đầu tư cho đào tạo

Từ những kết quả khảo sát cụ thể của hệ thống, bà Nguyễn Thị Phương Mai - Giám đốc điều hành Tập đoàn Navigos Search khẳng định: Các doanh nghiệp hiện nay đang phải đối diện với thách thức trong việc giữ “nhân lực giỏi”, thách thức nằm ở việc tìm kiếm khối nhân lực cho vị trí quản lý cấp trung và cấp cao.

Theo bà Mai, cơ hội đến từ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tăng khiến các ứng viên chuyển từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác khá nhiều dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp rất mệt với vấn đề giữ chân nhân tài. Cụ thể, theo khảo sát của Navigos Search đối với lao động ở độ tuổi sinh năm từ 1990 đến 1996, có 17% doanh nghiệp cho rằng thuộc lứa tuổi này có độ gắn bó không cao.

Khảo sát mới đây của Navigos Search với 3.000 ứng viên, có tới 69% cho biết họ sẵn sàng đón cơ hội mới và họ chuyển từ 2-3 công ty; 63% cho biết động lực của họ muốn được gia tăng trình độ chuyên môn và kỹ năng. Kết quả từ một khảo sát khác cũng cho thấy có đến 41% doanh nghiệp cảm thấy khó khi tìm thấy ứng viên đạt chất lượng cho vị trí quản lý; 31% cho biết khó khăn về ngôn ngữ.

Đáng lưu ý khi doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tràn vào Việt Nam nhiều, thì điểm yếu muôn thuở vẫn chưa thể cải thiện được của lao động Việt Nam là trở ngại ngoại ngữ. Ngoài tiếng Anh, nhiều doanh nghiệp yêu cầu ứng viên biết tiếng Hàn, Nhật, Trung tăng nhiều, nhưng lượng ứng viên đáp ứng được lại rất khiêm tốn, bà Mai cho biết.

“Trong bối cảnh hội nhập, đặc biệt khi Việt Nam đã chính thức bước vào CPTPP, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được coi là chìa khóa để tăng cường sức cạnh tranh. Chúng ta nên chủ động và học hỏi kỹ năng cho mình, chủ động trang bị thì ứng viên sẵn sàng hơn trong tương lai. Đã đến lúc hành động để nguồn nhân lực tốt hơn” – Giám đốc điều hành Tập đoàn Navigos Search nhấn mạnh.

Chia sẻ kinh nghiệm của mình, ông Stephan Ulrich – Quản lý dự án Vùng Dự án Phát triển Doanh nghiệp bền vững của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho biết: Theo thống kê có 33% công ty cho rằng làm việc nhóm và 31% cho rằng khả năng trao đổi là quan trọng.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng các kỹ năng này không được dạy bài bản ở các trường đại học mà thường được hình thành và đào tạo trong quá trình lao động tại doanh nghiệp. Vì vậy, theo ông Stephan Ulrich, Việt Nam cần mở rộng đào tạo, phổ cập giáo dục, thúc đẩy học sinh tham gia 4 bộ môn: Khoa học, công nghệ, toán và kỹ thuật để tìm kiếm công việc có thu nhập cao hơn trong tương lai. Bên cạnh đó, giáo dục đào tạo và khởi nghiệp cần cải cách. Sự kết nối giữa khu vực công và tư trong lĩnh vực đào tạo để làm sao lĩnh vực tư có thể đưa phản ứng, thúc đẩy nhanh cho lĩnh vực công thay đổi, cải tiến.

Rõ ràng, nếu CPTPP được Quốc hội ít nhất 6 nước thành viên thông qua sẽ có hiệu lực ngay lập tức, đồng thời cùng với việc Việt Nam đã và đang thực thi hàng loạt hiệp định thương mại thế hệ mới, vấn đề đặt ra trong khâu đào tạo nguồn nhân lực không còn cách nào khác chúng ta phải đi tắt (nghĩa là đổi mới lại giáo trình, giáo án, áp dụng tiến bộ của khoa học cộng nghệ vào giảng dạy) để cả chặng đường dài khi cùng nhau “cạnh tranh” bởi các hiệp đề ra.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.

Tin khác

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động