Nhiều tuyến đường trên địa phận Hà Nội

Mất an toàn vì thiếu hệ thống chiếu sáng

Gần đây, tình trạng giao thông trên tuyến quốc lộ (QL) 1A cũ, QL 21B, 23B, QL5 và các tuyến đường liên huyện tại Hoài Đức, Đan Phượng đang trở nên khá phức tạp, nhất là vào ban đêm bởi không có hệ thống chiếu sáng. Điều đáng nói, đây đều là các tuyến đường cửa ngõ của thành phố, vốn thường đông phương tiện qua lại.
Thảm họa mang tên tai nạn giao thông
Lộn xộn chợ cóc ngoại thành: Chợ tạm “át” chợ chính
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông vào giờ cao điểm

Bất an vì đường tối

Quốc lộ 21B (đoạn Ba La - chợ Dầu, qua địa bàn huyện Ứng Hòa) dù đã được đưa vào sử dụng từ năm 2010, nhưng đến nay, nhiều đoạn vẫn chưa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Được biết, dự án cải tạo QL21B cũ (theo Bộ GTVT phê duyệt), chỉ một số đoạn qua khu dân cư mới được đầu tư hệ thống chiếu sáng những đoạn qua cánh đồng sẽ không được đầu tư. Tuy nhiên, sau khi dự án được triển khai, nhân dân địa phương được cấp đất và xây nhà hai bên đường, nên đã dẫn đến tình trạng nhiều đoạn đường qua nhà dân không có đèn chiếu sáng. Người dân sống trên đoạn đường này vô cùng bức xúc, bởi sự bất tiện trong sinh hoạt, buôn bán, sự nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Mất an toàn vì thiếu hệ thống chiếu sáng
Quốc lộ 1A cũ (đoạn qua thị xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì) chưa có đèn chiếu sáng

Tương tự, ở QL1A cũ (đoạn qua xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì), cũng không có hệ thống chiếu sáng. Theo ông Nguyễn Đình Hiệp - Bí thư chi bộ khu B, xã Liên Ninh, đường mới mở to đẹp hơn nhưng không biết lý do gì, cột đèn thì được dựng đủ, nhưng không có bóng đèn điện. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên HĐND các cấp, nhưng đâu vẫn hoàn đấy” - ông Hiệp tâm sự.

Được biết, do không có đèn đường, đoạn quốc lộ gần 2 km này trở thành điểm đen về tai nạn giao thông, cả đường bộ lẫn đường sắt. Đa số các vụ tai nạn đều xảy ra trong đêm, nguyên nhân là do thiếu đèn chiếu sáng, khiến tầm nhìn của người và phương tiện giao thông bị hạn chế. Hơn thế, mặt đường khu vực này chỗ lồi, chỗ lõm, thậm chí nhiều đoạn còn bị “thắt cổ chai”. Thực tế, không chỉ QL1A, QL21B mà một loạt tuyến QL huyết mạch khác qua địa bàn TP cũng đang thiếu hệ thống chiếu sáng như QL 23B, QL 5, QL 2 (đoạn qua huyện Sóc Sơn), QL 21A (đoạn qua huyện Mỹ Đức), đường 419 Phùng Xá nối thông từ thị trấn Thường Tín ra đại lộ Thăng Long… cùng đa phần các tuyến đường liên huyện khác.

Mong sớm có đèn đường

Về vấn đề này, chúng tôi đến xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì) để tìm hiểu. Chủ tịch UBND xã Liên Ninh Nguyễn Văn Ảnh cho biết, tuyến đường trên thuộc dự án mở rộng QL 1A. Do tiến độ thi công chậm, ban quản lý dự án chưa lắp đặt thiết bị chiếu sáng. Xã cũng đã nhiều lần kiến nghị lên các ban ngành liên quan, nhưng đến giờ vẫn chưa được trả lời thỏa đáng.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an huyện Thanh Trì, con đường này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, cảnh sát giao thông đã xử lý nhiều vụ vi phạm tốc độ, chạy xe đánh võng, vượt trái… trên tuyến đường này. Đáng kể là nhiều loại xe tải, xe ben, xe chở khách đi các huyện lân cận cũng chọn tuyến đường liên huyện để lưu thông vì đường dễ chạy, ít xe hơn cao tốc và rút ngắn được quãng đường cần đi cả chục cây số. “Phòng Cảnh sát giao thông công an huyện đã có rất nhiều văn bản kiến nghị các ngành chức năng, thuộc ngành giao thông thành phố, liên hiệp đường sắt… nhưng đơn vị chức năng nói đang trong giai đoạn thi công nên chưa lắp đặt được đèn điện, dù đã qua ba năm”, một cán bộ cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, sự eo hẹp về ngân sách cũng là một trong những hạn chế trong việc triển khai các hệ thống chiếu sáng trên các tuyến QL, tỉnh lộ nói chung trên địa bàn TP. Để giải quyết triệt để vấn đề này trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn là bài toán khó, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, không thể vì khó mà kéo dài tình trạng này.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

(LĐTĐ) Ngày 23/11, phường Xuân La, quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Xuân La (23/11/1964 - 23/11/2024), và đón nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”.
Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sau nhiều trận tranh tài sôi nổi và không kém phần gay cấn, ngày 23/11, tại Sân bóng Đền Lừ 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ XVII, năm 2024 chính thức khép lại. Mùa giải năm 2024, đội bóng xuất sắc giành chức vô địch thuộc về đội Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên.
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động