Lương tối thiểu chưa đảm bảo mức sống tối thiểu

Mặc dù vẫn được điều chỉnh hàng năm, song tới nay, lương tối thiểu vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của người lao động. Hầu hết CNLĐ phải nai lưng tiết kiệm, tăng ca, xoay xở làm thêm đủ kiểu mà đời sống vẫn chật vật. Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Tiền lương, thu nhập mức sống tối thiểu của NLĐ trong các DN” do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức sáng 13/8.
Tăng lương tối thiểu năm 2016: Buồn vui lẫn lộn
Làm sao để người lao động không còn muốn tăng ca ?
Lương tối thiểu vùng phải tăng từ 18- 19% mỗi năm

Tại hội thảo, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã công khai kết quả khảo sát về tiền lương, thu nhập, mức sống tối thiểu của NLĐ trong các DN năm 2015. Theo đó, khảo sát được thực hiện tại 10 tỉnh, thành (Hà Nội, Yên Bái, Nam Định, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh; Cần Thơ, Bến Tre) với 60 doanh nghiệp thuộc 4 vùng lương và một số loại hình doanh nghiệp.

Đoàn khảo sát đã thực hiện 1.600 phiếu hỏi đối với NLĐ (chủ yếu là lao động trực tiếp sản xuất) trong các ngành dệt may, giày da, xây dựng, giao thông vận tải, cơ khí, điện tử, chế biến nông lâm, thuỷ sản thuộc các địa phương. Kết quả khảo sát cho thấy, tiền lương trung bình (theo thời gian và khoản sản phẩm theo giờ chuẩn quy định) là 3.817 ngàn đồng/tháng. Phân theo vùng: vùng I là 4.369 ngàn đồng; vùng II 3.860 ngàn đồng, vùng III 3.811 ngàn đồng, vùng IV 3.225 ngàn đồng. Mức lương thực nhận trên cao hơn tiền lương ghi trong hợp đồng, làm căn cứ để đóng bảo hiểm cho người lao động từ 10-14%.

Lương tối thiểu chưa đảm bảo mức sống tối thiểu
Lương tối thiệu chưa đảm bảo mức sống tối thiệu của người lao động

Ngoài tiền lương cơ bản nêu trên, NLĐ làm việc trong cac doanh nghiệp còn nhận được tiền làm thêm giờ, các khoản phụ cấp, trợ cấp, hỗ trợ khác từ doanh nghiệp. Tính trung bình các khoản thu nhập ngoài lương cơ bản như làm thêm giờ, trợ cấp, hỗ trợ (không kể ăn ca) chiếm từ 20-25% tổng thu nhập của người lao động, tức là tiền lương cơ bản chỉ chiếm 75-80% thu nhập. Do đó, những tháng không làm thêm giờ, thu nhập sẽ giảm sút, đời sống của NLĐ gặp khó khăn.

Cũng theo kết quả khảo sát, mức chi tiêu trung bình của NLĐ (có nuôi con, tại các ngành nghề, lĩnh vực khảo sát) là 4.247 ngàn đồng/tháng, tăng 3,6% so với năm 2014. Cụ thể, NLĐ tại các vùng I và II, nơi có khu công nghiệp tập trung, họ phải thuê nhà mỗi tháng với giá rẻ nhất từ là 700 ngàn đồng cho 3 người ở; tiền điện trung bình 50 ngàn đồng/người (15kW); tiền nước 100 ngàn/người (8m3); mừng đám cưới thấp nhất 200 ngàn đồng/lần (chỉ dám gửi mừng); thăm ốm 100 ngàn/lần; gửi con nhà trẻ 1,5 triệu đồng/tháng. Giá cả các dịch vụ và đồ dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm tại đây đều tăng hơn khu vực lân cận từ 7 – 10%.

Phát biểu tại hội thảo, các cán bộ CĐ cấp trên cơ sở và CĐCS cũng cho biết, đời sống người lao động, nhất là CNLĐ trong các KCN& CX hiện vô cùng chật vật. Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch CĐ các KCN&CX Hà Nội, cho biết: Mặc dù các doanh nghiệp trong các KCN&CX đã nghiêm chỉnh thực hiện quy định của Chính phủ về điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2015. Tuy nhiên, do mức lương tối thiểu vùng quá thấp không đảm bảo mức sống tối thiểu của NLĐ (thực tế mức lương tối thiểu vùng chỉ mới đáp ứng được khoảng 60-65% mức sống tối thiểu của NLĐ) nên để đảm bảo mức sống tối thiểu, các CĐCS đã phải đàm phán, thương lượng với NSDLĐ điều chỉnh tăng mức lương cơ bản và hỗ trợ cho CNLĐ các khoản phụ cấp khác.

Từ thực tế tiền lương tối thiểu và mức sống tối thiểu hiện nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Chính phủ cần khẳng định lộ trình điều chỉnh TLTT bảo đảm mức sống tối thiểu vào năm 2017, theo tinh thần Kết luận số 63-KL/TW ngày 27/5/2013 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XI “Từng bước điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng phù hợp với tình hình sản xuất, kinh doanh và nhu cầu tối thiểu của người lao động”. Đề nghị bộ phận kỹ thuật và các bên trong Hội đồng Lương quốc gia xem xét và thống nhất lại cách tính toán mức sống tối thiểu, lựa chọn cách thu thập và xử lý thông tin, khắc phục hạn chế mà chuyên gia ILO đã chỉ ra; định kỳ 3 hoặc 5 năm tổ chức khảo sát thực tế, hoặc đặt hàng cơ quan chuyên môn (Tổng cục Thống kê) nhằm đảm bảo có kết quả tin cậy và định kỳ hàng năm công bố để các bên cùng lấy đó làm cơ sở đàm phán tiền lương tối thiểu vùng cho người lao động.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tích cực kiềm chế lạm phát, ổn định giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống người lao động, có chính sách và tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển, tăng năng suất lao động, góp phần tăng trưởng kinh tế, đồng thời kiểm tra việc xây dựng thang, bảng lương, quy chế trả lương cho NLĐ, tránh trường hợp doanh nghiệp không có thang, bảng lương theo quy định, hoặc nhiều năm không nâng lương cho NLĐ.

Ông Nguyễn Đình Sỹ, Chủ tịch LĐLĐ huyện Chương Mỹ: “Tăng ca cả tuần đời sống NLĐ vẫn chật vật”:

Đời sống của CNLĐ, nhất là CNLĐ ngoại tỉnh đang làm việc tại các KCN,KCX đang rất khó khăn. Nhiều CN có con nhỏ dù tăng ca liên tục trong cả tuần cuộc sống vẫn rất chật vật. Nếu tăng lương 16 % tức là CNLĐ được tăng thêm từ 250.000 đồng đến 500.000 đồng tùy theo từng vùng. Với mức lương này cũng chỉ đáp ứng được một phần nguyện vọng của NLĐ.

Tuy nhiên, để cân bằng giữa các bên tôi ủng hộ mức tăng lương 16% theo đề xuất của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Và mong rằng lộ trình tăng lương tối thiểu vùng sẽ được thực hiện đúng để đến năm 2017 lương tối thiểu vùng phải đảm bảo mức sống tối thiếu của CNLĐ.

Ông Phan Thanh Dũng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đông Anh: “Doanh nghiệp đủ khả năng”:

Tôi cho rằng, việc Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất tăng lương tối thiểu năm 2016 là 16% là mức tăng phù hợp. Còn ở mức 10% như đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất, tôi thấy khó lòng đảm bảo nhu cầu sống của đại đa số CN.

Thực tế, ở khu CN Bắc Thăng Long hiện nhiều DN trả mức lương thực nhận cho NLĐ cao hơn tiền lương ghi trong hợp đồng (làm căn cứ để đóng bảo hiểm cho NLĐ) và cao hơn nhiều mức lương tối thiểu vùng. Điều này cho thấy, DN đủ khả năng đáp ứng mức nâng 16% theo như đề xuất của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Bà Phạm Thị Bích Hải, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH TOTO Việt Nam:

“Tăng lương tối thiểu cũng có ý nghĩa thiết thực với doanh nghiệp”: Với vai trò của CĐCS, chúng tôi thường xuyên tham gia các cuộc họp thảo luận về vấn đề tăng lương, đóng góp ý kiến với doanh nghiệp, chia sẻ cuộc sống hiện tại của NLĐ để doanh nghiệp có thể nắm bắt và đưa ra quyết định hợp lý.

Do có sự đồng thuận, thấu hiểu từ phía doanh nghiệp nên CĐCS cũng rất dễ hoạt động. Về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2016, chúng tôi mong muốn Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp nhận ý kiến chia sẻ của chúng tôi để tổng hợp và đề nghị lên các cấp, ngành có liên quan, để NLĐ có một mức lương đảm bảo được mức sống thiết yếu, hoặc hơn nữa có thể dành một chút tích lũy cho mai sau. Như vậy người lao động mới có thể yên tâm làm việc, và tạo ra hiệu quả công việc tốt hơn, như vậy sẽ đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch CĐ các KCN&CX Hà Nội: “Doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện”:

Những ngày qua, NLĐ trong các KCN&CX Hà Nội rất quan tâm theo dõi trên các phương tiện thông tin về phiên họp của Hội đồng Tiền lương quốc gia với mong mỏi và hy vọng đợt điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2016 của Chính phủ sẽ đảm bảo được mức sống tối thiểu cho NLĐ, giảm bớt khó khăn cho NLĐ.

Qua tìm hiểu, một số chủ sử dụng lao động cũng cho rằng, mức tăng lương tối thiểu vùng mà Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất là hoàn toàn phù hợp, không gây tác động xấu đến quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và họ sẵn sàng thực hiện.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động