Liệu Google có phổ biến xe tự lái trong 4 năm nữa?

Ông vua tìm kiếm đang làm mọi cách để đưa công nghệ xe tự lái của mình vượt lên trên các đối thủ khác. Trong khi đó các nhà sản xuất xe hơi truyền thống cũng đang dần tích hợp các chức năng tự động vào xe của mình.  
Liệu Google có phổ biến xe tự lái trong 4 năm nữa? Google đưa ứng dụng trực tiếp và miễn phí lên ô tô
Liệu Google có phổ biến xe tự lái trong 4 năm nữa? Audi sẽ bắt tay với Google?
Liệu Google có phổ biến xe tự lái trong 4 năm nữa? Xe tự lái của Apple sẽ sớm được thử nghiệm trên đường phố
Liệu Google có phổ biến xe tự lái trong 4 năm nữa?
Một mẫu xe thử nghiệm từ 2014 của Google

Hiện nay, các chức năng như tự động phanh hay cảnh báo chuyển làn đã dần được các công ty ô tô tích hợp vào sản phẩm của họ và trong vài năm tới, đây sẽ là những chức năng cơ bản như túi khí.

Các chức năng này sẽ giúp ngăn chặn các tai nạn có thể xảy ra và hy vọng người dùng sẽ tin tưởng vào chiếc xe của họ hơn. Nhưng chính niềm tin của người dùng khi tham gia giao thông sẽ tạo ra tiền đề cho việc phát triển xe tự lái, tiến tới loại xe này có thể vận hành trên đường phố bình thường.

Google đang không quan tâm về vấn đề làm thế nào để người dùng từng bước quen với việc xe tự lái chạy ngoài đường. Thay vào đó sẽ ngay lập tức đưa những xe này ra thị trường. Hãng đang dự kiến sẽ sử dụng xe tự lái của mình trong giao thông công cộng từ 4 năm tới.

Liệu Google có phổ biến xe tự lái trong 4 năm nữa?
Chiếc Lexus RX450 được Google dùng làm "vật thí nghiệm" từ năm 2012

Điều quan trọng nhất là Google sẽ không tự sản xuất được xe tự lái nhưng sẽ bán lại phần mềm và hệ thống vận hành cho các nhà sản xuất xe hơi để họ tự cài đặt vào phương tiện của mình.

Hãng tìm kiếm khổng lồ này đã kiên trì phát triển hệ thống xe tự lái của mình từ 6 năm nay. Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia tại đây đã tự lái xe trên quãng đường 1,2 triệu dặm. Các dữ liệu của từng chuyến xe được lưu lại và xử lý thành các mô hình dự báo. Từ đó giúp chiếc xe có thể đoán được các tình huống xảy ra trên đường và có phương án xử lý phù hợp.

Các mô hình dự báo này cũng được chia sẻ với những chiếc xe khác để mọi xe sử dụng hệ thống của Google cũng có thể phản ứng được trong mọi tình huống. Ngoài ra từng xe cũng sẽ tự học trong suốt quá trình nó lưu thông trên đường. Theo Google, hệ thống của họ đã phát triển được 90%.

Liệu Google có phổ biến xe tự lái trong 4 năm nữa?
Dự báo phát triển xe tự lái trên toàn cầu (số liệu: Business Insider Intelligence)

Thế nhưng các nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng đang tự phát triển hệ thống tự lái của mình và sẽ có những do dự khi cài đặt phần mềm của Google lên xe của họ. Google cũng không phải không có những lợi thế của mình.

Hãng đã phát triển hệ thống xe tự lái từ rất lâu trước khi các nhà sản xuất xe hơi làm điều này. Do đó phần mềm của Google đang được tối ưu tốt hơn do được thử nghiệm nhiều và đã tích luỹ được khá nhiều kinh nghiệm sau những thử nghiệm đó.

Như vậy cũng có thể coi khách hàng đã sẵn sàng cho việc xe tự lái lưu thông trên đường. Google có thể dùng khẩu hiêu: “Tốt nhất, an toàn nhất” khi mang phần mềm của mình đến giới thiệu với các hãng xe.

Bizlive

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.

Tin khác

Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số

Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ký ban hành Thông tư 30/2025/TT-BKHCN, quy định bộ tiêu chí mới đối với dây chuyền công nghệ, thiết bị, máy móc và công cụ đã qua sử dụng được phép nhập khẩu phục vụ trực tiếp các dự án sản xuất, đóng gói, kiểm thử chip bán dẫn, cũng như phục vụ hoạt động đào tạo, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ công nghệ số.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1

Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1

Ngày 5/11, Mitsubishi Power, thương hiệu giải pháp năng lượng của Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI) được trao hợp đồng hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu từ dầu sang khí tự nhiên tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 (TP.Cần Thơ, Việt Nam).
GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy

GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy

GS. Ermias Kebreab (Đại học California-Davis, thành viên Hội đồng Sơ khảo VinFuture) gọi mỗi dự án hợp tác cùng các nhà khoa học Việt là một cuộc đối thoại giữa tri thức toàn cầu và tinh thần sáng tạo Việt Nam. Theo ông, đó cũng chính là điều biến VinFuture trở thành biểu tượng của tinh thần hợp tác khoa học để thực hiện sứ mệnh phục vụ nhân loại.
Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững

Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo được xem là yêu cầu cấp bách để bảo đảm công nghệ này phát triển an toàn, minh bạch và vì con người. Luật AI không chỉ giúp quản lý, kiểm soát rủi ro, mà còn tạo nền tảng pháp lý vững chắc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hình thành niềm tin số và hướng tới một nền kinh tế trí tuệ nhân tạo phát triển bền vững.
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số

Hiện nay, khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý cho công nghệ này đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Khi AI ngày càng thâm nhập sâu vào đời sống, sản xuất và quản trị, những khoảng trống pháp lý có thể dẫn tới rủi ro về đạo đức, quyền riêng tư và an ninh thông tin. Loạt bài “Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo: Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số” phân tích thực trạng, đề xuất giải pháp để AI phát triển an toàn, minh bạch và bền vững.
Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ

Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ

Ngày 24/10, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2024. Đây là sự ghi nhận của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc vinh danh những tác giả viết về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực

Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực

OpenAI tiếp tục gây chú ý khi ra mắt Sora 2, phiên bản nâng cấp của công cụ tạo video bằng trí tuệ nhân tạo. Với khả năng tái hiện hình ảnh, âm thanh và chuyển động đạt độ chân thực gần như thật, Sora 2 được xem là bước tiến quan trọng đưa video AI tiến gần hơn với đời sống. Không chỉ tạo ra cảnh quay và lời thoại khớp khẩu hình, công cụ này còn cho phép cá nhân hóa nội dung ở mức cao, mở ra cuộc cạnh tranh trực diện giữa OpenAI với các “ông lớn” công nghệ như Google, Meta hay TikTok.
OpenAI ra mắt Atlas - Trình duyệt web tích hợp AI

OpenAI ra mắt Atlas - Trình duyệt web tích hợp AI

Ngày 21/10, OpenAI chính thức công bố Atlas - trình duyệt web mới tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), đánh dấu bước đi chiến lược nhằm mở rộng hệ sinh thái sản phẩm và trực tiếp cạnh tranh với các ông lớn như Google Chrome trong lĩnh vực trình duyệt toàn cầu.
Sora 2: Bước tiến mới và tranh cãi quanh AI tạo video

Sora 2: Bước tiến mới và tranh cãi quanh AI tạo video

Sora 2 vừa vươn lên vị trí số 1 trên App Store của Apple, nhưng đằng sau thành công này là hàng loạt câu hỏi về quyền riêng tư, bản quyền hình ảnh.
Xem thêm
Phiên bản di động