LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Không ngừng đổi mới để đạt hiệu quả cao

(LĐTĐ) Chiều 9/11, tại trụ sở LĐLĐ quận Nam Từ Liêm, Đoàn kiểm tra số 4 của LĐLĐ thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Phạm Bá Vĩnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ quận. Cùng dự buổi làm việc có Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thanh Minh.
ldld quan nam tu liem di dau trong cac hoat dong Giao lưu trực tuyến: “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động và công đoàn’’
ldld quan nam tu liem di dau trong cac hoat dong Tạo niềm tin với người lao động
ldld quan nam tu liem di dau trong cac hoat dong LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động
ldld quan nam tu liem di dau trong cac hoat dong
Đồng chí Phạm Bá Vĩnh - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố phát biểu tại buổi làm việc.

Xứng đáng là “chỗ dựa” cho người lao động

Tại buổi làm việc, Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm Lê Thị Kim Điệp đã báo cáo tóm tắt với Đoàn kiểm tra kết quả hoạt động Công đoàn năm 2018. Hiện nay, LĐLĐ quận Nam Từ Liêm đang quản lý trực tiếp 251 CĐCS với tổng số 17.522 đoàn viên công đoàn. Nhìn chung tư tưởng của CNVCLĐ ổn định, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước. Điều kiện việc làm của CNLĐ từng bước được cải thiện, đời sống việc làm, thu nhập của CNLĐ ở các doanh nghiệp đã được nâng lên với thu nhập bình quân xấp xỉ 4.000.000 đồng.

Trong năm qua, những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội đã tạo cho Nam Từ Liêm một diện mạo và tiềm lực mới, đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn quận cũng không ngừng phát triển về số lượng và nâng cao về chất lượng. Chỉ đạo tổ chức thành công Hội nghị NLĐ, CBCCVC; xây dựng nhiều TƯLĐTT cao hơn luật cho NLĐ; chú trọng chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho NLĐ ngay cả ở những đơn vị chưa có tổ chức công đoàn... là những công việc được LĐLĐ quận Nam Từ Liêm tham gia sâu rộng, đáp ứng là chỗ dựa, tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích đối với CNVCLĐ.

ldld quan nam tu liem di dau trong cac hoat dong
Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm Lê Thị Kim Điệp tại buổi làm việc.

Cụ thể, LĐLĐ quận đã phối hợp với UBND quận xây dựng các quy định, nội quy, quy chế quản lý; thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc, Nghị định 60/NĐ-CP, Nghị định 04/NĐ-CP; tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật Lao động trong các doanh nghiệp; tăng số lượng và nâng cao chất lượng thương lượng và ký kết Thoả ước lao động tập thể. Kết quả, 100% đơn vị tổ chức Hội nghị CBCC; 68,6% đơn vị tổ chức Hội nghị NLĐ. Đến nay đã có 75 đơn vị ký kết, thực hiện thoả ước lao động tập thể. Bên cạnh đó, LĐLĐ quận đã đóng góp ý kiến vào 377 thang bảng lương và góp ý kiến vào 25 bản nội quy của các công ty chưa có công đoàn như: Công ty TNHH MTV Thi công đường bộ FCI, Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC, Công ty CP Hạ tầng FECON... LĐLĐ quận đã phối hợp với BHXH quận rà soát và khởi kiện 07 đơn vị về việc nợ đóng BHXH và báo cáo đánh giá kết quả chương trình phối hợp năm 2018.

Nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo

Nhằm chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ Quận tiếp tục đẩy mạnh “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”. LĐLĐ quận đã ký kết với 02 đơn vị về thoả thuận những ưu đãi dịch vụ cho đoàn viên công đoàn. Các hoạt động xã hội cũng được LĐLĐ Quận tập trung tổ chức triển khai như: Trực tiếp hỗ trợ, trợ cấp cho 154 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, nhân dịp 20/11; yêu cầu các đơn vị thực hiện chăm lo, hỗ trợ cho CNLĐ trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, đã thực hiện đóng kinh phí công đoàn 2%; chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn thực hiện Chương trình Tết sun vầy, hỗ trợ vé tàu, xe… Tiếp tục chú trọng tuyên truyền các doanh nghiệp đảm bảo bữa ăn ca của người lao động với mức thấp nhất 15.000 đồng.

Trong năm qua, nhiều hoạt động của LĐLĐ quận Nam Từ Liêm đã được triển khai hiệu quả với cách làm sáng tạo, đổi mới đi vào thực chất. Lần đầu tiên, LĐLĐ quận Nam Từ liêm đã đăng cai tổ chức Hội thảo của LĐLĐ Thành phố với chủ đề “Giải pháp nâng cao vai trò của Công đoàn trong thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở”. Đại biểu dự hội thảo đã sôi nổi thảo luận, đưa ra những giải pháp để nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở. Hội thảo ngày là dịp các cấp Công đoàn quận Nam Từ Liêm được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, đặc biệt là các giải pháp, cách làm hay của LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành, công đoàn Tổng Công ty, công đoàn cấp trên cơ sở trên địa bàn Thành phố, từ đó nâng cao hơn nữa vai trò của tổ chức công đoàn trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Cũng lần đầu tiên, LĐLĐ quận Nam Từ Liêm đã tổ chức Hội thi nghề giỏi trong CNVCLĐ quận. Đây là hoạt động thiết thực, là dịp để CNLĐ các đơn vị, doanh nghiệp có điều kiện trao dồi kiến thức, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề. Kết quả, hội thi đã tạo không khí phấn khởi, lan toả tình yêu hăng say lao động giúp hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không chỉ vậy, LĐLĐ quận đã phối hợp với báo Lao động Thủ đô tổ chức giao lưu trực tuyến “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động và công đoàn” với sự tham gia của 250 đại biểu là lãnh đạo các ban LĐLĐ Thành phố, lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, cán bộ lãnh đạo các đơn vị… Đây là hoạt động đổi mới trong hình thức đối thoại để nâng cao kiến thức pháp luật và công đoàn, được lãnh đạo đơn vị, cán bộ công đoàn và CNVCLĐ phấn khởi, hưởng ứng tham gia.

Đặc biệt, LĐLĐ Nam Từ Liêm đã mạnh dạn xây dựng nội dung phối hợp tổ chức đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận với cán bộ công đoàn, CNVCLĐ và cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận. Hoạt động đối thoại này sẽ là cầu nối để người lao động chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích cho mình. Hoạt động này dự kiến sẽ được thực hiện trong tháng 11/2018.

Thảo luận tại buổi làm việc, hầu hết các thành viên trong Đoàn kiểm tra LĐLĐ Thành phố đều đồng tình với báo cáo và đánh giá rất cao các mặt hoạt động của LĐLĐ quận Nam Từ Liêm. Bên cạnh đó, các thành viên trong đoàn cũng đưa ra ý kiến gợi ý để LĐLĐ quận chỉnh sửa, bổ sung báo cáo cũng như rút kinh nghiệm trong thời gian tới. Tiếp thu các ý kiến Đoàn công tác, đồng chí Lê Thị Kim Điệp đã ghi nhận, đồng thời chỉ đạo các bộ phận tham mưu giải trình và hoàn thiện báo cáo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thanh Minh trân trọng cảm ơn LĐLĐ Thành phố đã rất quan tâm đến hoạt động Công đoàn của quận cũng như giai cấp công nhân lao động trên địa bàn. Đánh giá về kết quả hoạt động của LĐLĐ quận Nam Từ Liêm trong năm qua, đồng chí Nguyễn Thanh Minh đã nhấn mạnh sự đổi mới, sáng tạo, thiết thực của các hoạt động công tác công đoàn. Mặc dù có sự thay đổi về nhân sự, đồng chí Lê Thị Kim Điệp thay đồng chí Nguyễn Chính Hữu làm Chủ tịch LĐLĐ Nam Từ Liêm từ 1/6/2018 nhưng các hoạt động công đoàn vẫn được duy trì rất tốt, nhiều hoạt động đi vào thực chất với tinh thần trách nhiệm cao. Trong năm tới, LĐLĐ quận cần phát huy hơn nữa để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, ổn định an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Bá Vĩnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội, đánh giá cao những kết quả đã đạt được trên các mặt công tác của LĐLĐ quận Nam Từ Liêm. Nhiều hoạt động khó đã được tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao như: Chỉ tiêu về thoả ước lao động tập thể; tăng 260 đoàn viên công đoàn so với kế hoạch LĐLĐ Thành phố giao; thành lập CĐCS vượt 32% so với kế hoạch; hoàn thành vượt 10% so với dự toán phải nộp kinh phí và đoàn phí công đoàn. LĐLĐ Nam Từ Liêm là đơn vị thí điểm thực hiện được Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ Thành phố đánh giá thực hiện có hiệu quả bước đầu… Lần đầu tiên tổ chức nhiều hoạt động được đánh giá thiết thực, có hiệu quả như tổ chức Hội thảo, giao lưu trực tuyến, tổ chức thi nghề giỏi, tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận với CNVCLĐ…. Về công việc trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch LĐLĐ TP yêu cầu LĐLĐ quận cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng Hội nghị NLĐ; chất lượng thoả ước lao động tập thể; đối thoại định kỳ…

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Xem thêm
Phiên bản di động