Lao động trẻ “nhảy việc” vì thiếu định hướng nghề nghiệp

(LĐTĐ) “Có tới 81% ý kiến sinh viên cho biết “nhảy việc” để tránh lãng phí thời gian cho công việc không phù hợp; 61% ý kiến cho biết kiến thức được trường đào tạo và thực tế làm việc là khác biệt hoàn toàn; 32% ứng viên cho rằng phải tự mình tìm hiểu thêm và 29% được công ty đào tạo lại khi đi làm”. Đó là thực tế và cũng là thách thức của sinh viên mới ra trường khi tiếp cận thị trường lao động.
lao dong tre nhay viec vi thieu dinh huong nghe nghiep Chỉ 20% sinh viên xác định được mục tiêu và định hướng của mình
lao dong tre nhay viec vi thieu dinh huong nghe nghiep 5 mấu chốt quan trọng định hướng nghề nghiệp sớm cho con

Kiến thức được đào tạo vẫn xa với thực tế

Navigos Group - Tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam vừa công bố báo cáo về “Sinh viên mới ra trường cùng những cơ hội và thách thức trong bước đầu của sự nghiệp”. Báo cáo được công bố dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát hơn 1.600 câu trả lời từ ứng viên là sinh viên mới ra trường trong cơ sở dữ liệu của VietnamWorks.

lao dong tre nhay viec vi thieu dinh huong nghe nghiep
81% lao động trẻ cho biết “nhảy việc” để tìm kiếm việc làm phù hợp hơn.

Chia sẻ về báo cáo này, ông Gaku Echizenya - Tổng Giám đốc Navigos Group Việt Nam cho rằng: Sinh viên mới ra trường là nguồn nhân lực dồi dào, được trang bị kỹ hành trang về kiến thức và kỹ năng. Tuy nhiên, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra và thị trường nhân lực tại Việt Nam liên tục thay đổi, các bạn sinh viên mới ra trường và ít kinh nghiệm vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm chỗ đứng cho mình trong sự nghiệp.

“Tân cử nhân đang tìm kiếm gì ở những công việc đầu tiên? Họ đang xem trọng điều gì hơn, tiền lương, tri thức, kinh nghiệm hay những mối quan hệ ? Với mong muốn phác họa chân dung của nhân lực trẻ, sinh viên mới ra trường, Tập đoàn Navigos Group đã thực hiện báo cáo “Sinh viên mới ra trường cùng cơ hội và thách thức trong những bước đầu của sự nghiệp", ông Gaku Echizenya chia sẻ.

“Nhảy việc” để tìm việc làm phù hợp hơn

Khảo sát của Navigos Group chỉ ra: Có 81% ý kiến đồng ý với ý kiến “nhảy việc” để tránh lãng phí thời gian cho công việc không phù hợp. Ngoài ra, 57% ứng viên đồng ý rằng nhảy việc là cơ hội tiếp xúc nhiều môi trường làm việc. Bên cạnh đó, có 56% ứng viên cho rằng tình trạng “nhảy việc” gây ra sự thiếu cam kết với tổ chức. Khi được hỏi thời gian tối thiểu để thay đổi công việc, 46% ứng viên cho biết cần gắn bó với công việc ít nhất 1 năm trước khi thay đổi.

Theo khảo sát của Navigos Group Việt Nam: Trở ngại và cũng là rào cản lớn nhất mà phần lớn sinh viên mới ra trường đi tìm việc đều gặp phải là không có định hướng nghề nghiệp cụ thể. Bằng chứng là có 38% ý kiến cho biết họ không có định hướng nghề nghiệp cụ thể nên cảm thấy khó khăn khi tìm kiếm việc làm. Ngoài ra ứng viên trẻ cũng gặp rào cản vì “chưa biết cách tìm việc hiệu quả” và “chưa đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng” đều chiếm 35% ý kiến.

Kết quả khảo sát cho thấy: Gần 80% ứng viên được khảo sát cho biết họ đang làm công việc đúng hoặc gần đúng với chuyên ngành đào tạo. 40% cho biết hiện tại họ đang đi làm dù không liên quan chặt chẽ nhưng vẫn khá tiệm cận với chuyên ngành đào tạo. 40% ứng viên đang đi làm đúng với chuyên ngành.

Đặc biệt, các chuyên ngành đào tạo như công nghệ, kỹ thuật, kinh tế có tỉ lệ ứng viên đi làm đúng ngành và gần đúng ngành khá cao, ở khoảng trên 75%. Tuy nhiên, có đến 20% ứng viên đang đi làm trái với chuyên ngành đào tạo, chủ yếu là các ứng viên thuộc khối ngành ngôn ngữ, sư phạm.

Với bộ phận không nhỏ sinh viên cảm thấy thiếu định hướng nghề nghiệp, 67% ý kiến sinh viên cho rằng nhà trường cần tổ chức các buổi định hướng nghề nghiệp thực tế; 66% cho rằng nhà trường cần hỗ trợ nhiều hơn trong việc giới thiệu việc làm cho sinh viên thông qua liên kết với doanh nghiệp. Ngoài ra, cũng có nhiều ý kiến cho rằng nhà trường cần nâng cao năng lực ngoại ngữ và đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên với lần lượt là 53% và 49% ý kiến.

Trước thực tế trên, các chuyên gia trong lĩnh vực lao động - việc làm khuyến cáo, những năm gần đây làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn rất mạnh mẽ, điều này đồng nghĩa với việc nhiều cơ hội hơn nhưng cơ hội sẽ chỉ dành cho người có năng lực.

Thời đại công nghệ thông tin phát triển, không còn nhiều rào cản ngăn nhân lực trẻ tiếp cận với khối kiến thức khổng lồ từ thế giới, chính vì vậy các bạn sinh viên mới ra trường cần chủ động học hỏi và nâng cao không chỉ là kiến thức chuyên môn, mà còn là kỹ năng mềm, đặc biệt là khả năng ngoại ngữ để kịp thời trở thành nguồn nhân lực chủ chốt trước làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Sinh viên mới ra trường: “Chốt” nơi có lương thưởng tốt

Mặc dù cơ hội tìm việc đúng với chuyên ngành đào tạo không dễ dàng, nhưng với lao động trẻ, tiêu chí về “mức thu nhập và đãi ngộ” chiếm tới 70% ý kiến lựa chọn; trong khi đó, chỉ có 55% ứng viên cũng quan tâm đến “công việc có phù hợp với năng lực hay không”.

Về mức thu nhập trung bình của sinh viên mới tốt nghiệp, phần lớn công việc hiện tại nằm trong khoảng từ 5 triệu đến dưới 7 triệu đồng; tiếp đến là mức lương từ 7 triệu đến dưới 10 triệu đồng. Quan sát cũng cho thấy ở 2 mức lương này chiếm tới trên 80% nhân sự đang đi làm toàn thời gian. Ở mức lương từ 1 đến 3 triệu đồng, chủ yếu các ứng viên đang là thực tập sinh và làm việc bán thời gian. Thu nhập của nhóm lao động trẻ sẽ cao hơn nếu có trình độ ngoại ngữ lưu loát. Cụ thể, nhóm ứng viên có trình độ ngoại ngữ lưu loát có đến 37% có mức lương trên 10 triệu đồng/tháng.

“Khảo sát cho thấy: Nhân lực trẻ chưa hài lòng với mức lương thưởng, đãi ngộ và cơ hội phát triển trong công việc hiện tại. Đây cũng chính là hai lý do phổ biến khiến ứng viên thay đổi công việc”, Tổng Giám đốc Navigos Group Việt Nam cho biết. Đáng chú ý, tiêu chí “không phù hợp với văn hóa công ty” cũng nằm trong top những lý do ứng viên nghỉ việc với 24% ý kiến.

Chia sẻ về định hướng nghề nghiệp trong tương lai, nhiều nhân lực trẻ cho biết sẽ ưu tiên tập trung vào xây dựng sự nghiệp, trong đó 29% sẽ nỗ lực thăng tiến trong công ty hiện tại, 26% quyết định sẽ thử sức nhiều công việc khác nhau để tìm ra nơi phù hợp. Ngoài ra, dữ liệu cho thấy chỉ có 9% ứng viên có ý định đi học sau Đại học.

Về xu hướng khởi nghiệp, hơn một nửa ứng viên được khảo sát chưa từng khởi nghiệp nhưng có ý định trong tương lai. Ngoài ra, nhân lực trẻ đang dần có nhận thức rõ ràng hơn về ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - với 46% ứng viên quan tâm và có những hành động chuẩn bị thay đổi, thích ứng. Tuy nhiên vẫn có phần đông ứng viên rất ít quan tâm, không quan tâm và đưa ý kiến trung lập.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Tổng Giám đốc Navigos Group Việt Nam cho rằng: Cách mạng công nghiệp 4.0 vẫn là điều mơ hồ với một phần không nhỏ nguồn lao động trẻ. Đây là điều đáng báo động vì cuộc cách mạng này sẽ mang lại nhiều thay đổi trên thị trường lao động về lâu dài.

Ảnh hưởng của cuộc cách mạng này đến mỗi ngành nghề sẽ khác nhau nhưng nhìn chung người lao động sẽ phải trang bị đủ kiến thức để trở thành nguồn nhân lực có chất lượng cao và có khả năng áp dụng công nghệ mới để phục vụ tốt hơn cho công việc của mình, thay vì lo lắng công nghệ cao sẽ thay thế mình.

Đối với các doanh nghiệp, từ thực tế khảo sát và kinh nghiệm về thị trường lao động, ông Gaku Echizenya -Tổng Giám đốc Navigos Group Việt Nam cho rằng: “Để phát triển nhóm nhân lực trẻ thành lực lượng lao động nòng cốt trong tương lai lâu dài, các doanh nghiệp cần chú trọng chiến lược tăng cường “trải nghiệm nhân viên”, từ khâu tiền tuyển dụng, tuyển dụng, gia nhập công ty và thời gian thử việc.

Nhân sự trẻ rất cần được quan tâm về đào tạo và xây dựng lộ trình nghề nghiệp. Trong thời gian trải nghiệm nhân viên này, các yếu tố liên quan đến thương hiệu, chế độ phúc lợi, người quản lý trực tiếp, lộ trình đào tạo, lộ trình công việc… thực sự quan trọng đến sự gắn bó với doanh nghiệp của nhân sự trẻ. Do vậy, chúng tôi đề xuất các doanh nghiệp rất nên quan tâm đến giai đoạn “bản lề” này”.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động