Làm thế nào để du lịch có thể bứt phá?

Đấy là câu hỏi mà đáp án lại liên quan rất chặt chẽ đến công việc xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch.
lam the nao de du lich co the but pha Tháo gỡ điểm nghẽn để tạo đà phát triển du lịch
lam the nao de du lich co the but pha Du lịch thời 4.0: Việt Nam trong "tâm bão" toàn cầu
lam the nao de du lich co the but pha Việt Nam vào top quốc gia phát triển du lịch nhanh nhất thế giới
lam the nao de du lich co the but pha Phát triển “du lịch thông minh”
lam the nao de du lich co the but pha Cảnh đẹp thôi, chưa đủ!

Xây dựng và quảng bá thương hiệu nhằm xác lập hình ảnh du lịch quốc gia là một nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác marketing điểm đến, để khẳng định vị thế cạnh tranh của quốc gia với tư cách là một điểm đến du lịch quốc tế trên thị trường quốc tế.

Theo ông Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch (Bộ VHTT&DL),thương hiệu du lịch quốc gia không chỉ là những yếu tố hữu hình như khẩu hiệu quảng cáo, logo, trang web mà còn gồm các yếu tố vụ hình như thông tin quảng cáo, quan hệ công chúng và marketing trực tiếp, các sự kiện đặc biệt, chiến lược bán và thực hiện sản phẩm, dịch vụ du lịch. Thương hiệu luôn luôn là hỗn hợp của tất cả các yếu tố này trong mối liên kết chặt chẽ với nhau.

Tạo dựng thương hiệu là một quá trình xây dựng và nhận dạng tính khác biệt, độc đáo và đặc trưng của một điểm đến du lịch. Thương hiệu được sử dụng để chào bán những giá trị độc đáo này tới khách du lịch tiềm năng.

Cũng theo ông Phạm Trung Lương, để tạo dựng thành công một thương hiệu điểm đến du lịch đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng và mất nhiều năm. Thương hiệu điểm đến không chỉ tạo ra mà còn khuếch trương quảng bá những đặc trưng một đất nước, một vùng hoặc một thành phố và để thành công, thương hiệu điểm đến cần phải độc đáo và khác biệt.

Với việc thực hiện các chiến dịch xúc tiến quảng bá du lịch, ngành du lịch Việt Nam đã sử dụng các logo và slogan khác nhau cho các thời kỳ như: “Việt Nam - Điểm đến của thiên niên kỷ mới”, “Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn” và mới đây nhất là “Việt Nam – vẻ đẹp bất tận”. Việc áp dụng và giới thiệu rộng rãi của các công cụ này đã góp phần tích cực trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, từ trước đến nay, mọi hoạt động xúc tiến quảng bá được thực hiện trên cơ sở các kế hoạch 1 năm, 2 năm hay 5 năm về xúc tiến du lịch.

Những công cụ nhận diện thương hiệu này thực tế chưa phục vụ cụ thể cho một chiến lược phát triển thương hiệu.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho rằng phát triển thương hiệu đòi hỏi một quá trình lâu dài, một quá trình quản lý bài bản có tính thống nhất, tính liên tục và tính chiến lược. Du lịch là một ngành dịch vụ nên phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố và trải nghiệm thực tiễn tại chỗ. Chỉ một lần làm du khách không hài lòng thôi là có thể làm thay đổi đáng kể thương hiệu của dịch vụ.

Du lịch lại cũng là một ngành có tính tổng hợp, tính liên ngành, liên vùng, tính xã hội hóa cao. Trải nghiệm của khách du lịch tại điểm đến mang lại hình ảnh tích cực, tạo dần thương hiệu không chỉ bởi các dịch vụ du lịch mà còn của môi trường, an ninh trật tự xã hội, ứng xử của cộng đồng, cũng như các dịch vụ khác mà khách sử dụng trong thời gian tại điểm đến.

Việc phát triển thương hiệu du lịch ngoài một kế hoạch chiến lược của ngành du lịch, sự tập trung phát huy các thế mạnh tiềm lực, tăng cường chất lượng dịch vụ, quảng bá hiệu quả thì còn phụ thuộc vào rất nhiều ngành, lĩnh vực và cả cộng đồng.

Trong những năm qua, đã có nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước được thực hiện, từng bước đưa hình ảnh du lịch Việt Nam đến với các thị trường quốc tế. Ngoài việc tham dự các hội chợ quốc tế quan trọng hằng năm, nhiều đợt xúc tiến tại các thị trường trọng điểm đã được tổ chức rầm rộ, các sự kiện tuần lễ văn hóa, tuần lễ ẩm thực...

Du lịch Việt Nam cũng đã thực hiện quảng cáo và đưa tin du lịch trên các kênh truyền hình có uy tín thế giới như CNN… Tuy nhiên, đầu tư cho xúc tiến quảng bá du lịch của Việt Nam hiện nay vẫn thuộc hàng thấp nhất khu vực. Trong khi Việt Nam mới chi khoảng 2 triệu USD/năm cho xúc tiến du lịch thì Malaysia đã chi tới 69 triệu USD, Singapore chi 80 triệu USD, Thái Lan là 105 triệu USD…

Bên cạnh đó, theo ông Hà Văn Siêu, các hoạt động phát triển thương hiệu cho đến nay vẫn còn khá rời rạc. Mặc dù các hoạt động xúc tiến quảng bá giai đoạn từ trước đến nay đều có mục đích là giới thiệu được các giá trị tích cực về du lịch Việt Nam. Do chưa có chiến lược về phát triển thương hiệu du lịch nên mức độ định hướng chưa rõ ràng, chủ trương chưa đủ mạnh mẽ, sự tập trung về quy mô, chất lượng và tính chuyên nghiệp trong công tác xúc tiến quảng bá để xây dựng thương hiệu du lịch chưa bảo đảm yêu cầu đặt ra.

Hầu hết các hoạt động xúc tiến quảng bá giai đoạn trước được thực hiện trên diện rộng, xúc tiến đại trà cùng một nội dung tới tất cả các thị trường nên chỉ có thể xây dựng hình ảnh tích cực nói chung, chưa thể có sự hình thành rõ nét về thương hiệu du lịch Việt Nam.

Các hoạt động, nội dung xúc tiến quảng bá cho đến nay chưa được xác định để phục vụ chiến lược phát triển thương hiệu du lịch nên chưa đạt được tính hệ thống, tính liên tục. Các thông điệp do vậy còn rời rạc, chưa mang tính chiến lược để tiếp cận vào thị trường với mục tiêu định vị thương hiệu.

Chưa có chiến lược thương hiệu để xác định rõ các giá trị cốt lõi thương hiệu du lịch Việt Nam là gì để có thông điệp rõ ràng và với chiến lược xúc tiến quảng bá nào để chuyển tải được thông điệp và định vị rõ được các giá trị thương hiệu này trong thị trường.

Ngoài ra, nhiều địa danh, sự kiện, doanh nghiệp, sản phẩm được thị trường ghi nhận qua các lần bầu chọn, có ý nghĩa tích cực cho phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam nhưng chưa được thúc đẩy và lồng ghép một cách chiến lược để gây dựng một thương hiệu du lịch Việt Nam vững mạnh. Đây cũng là những hạn chế do chưa có chiến lược phát triển thương hiệu du lịch.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định du lịch Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng cao chưa từng có, dư địa phát triển rất lớn. Song, cũng theo ông Tuấn, nền du lịch của chúng ta còn nhiều điểm nghẽn. Hình ảnh Việt Nam đang bị ảnh hưởng vì giao thông thiếu an toàn, tình trạng đeo bám, móc túi... du khách. Chỉ cần vài vụ việc xấu về du lịch đã khiến hình ảnh giảm sút nghiêm trọng, bởi thông tin trên mạng xã hội giờ lan rộng rất nhanh.

Vì vậy, các địa phương cần quan tâm nhiều hơn đến an toàn cho du khách. Chính sách du lịch của quốc gia đã có thông qua Luật Du lịch vừa được ban hành, nhưng các địa phương cũng phải thiết kế chính sách riêng của mình xứng tầm để du lịch bứt phá.

Theo Phương Liên/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Sáng 24/12 tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 200 đại biểu ưu tú, đại diện cho gần 100.000 đoàn viên, người lao động thuộc 9 Công đoàn Tổng Công ty và 242 Công đoàn cơ sở trải dài trên cả nước.
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Bắt đầu từ tối nay (24/12), chuỗi hoạt động đón chào năm mới 2026 tại Hà Nội, dành cho nhân dân Thủ đô và du khách trong nước sẽ diễn ra với không gian chiếu sáng nghệ thuật hồ Gươm - Tháp Rùa, không gian triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và di sản”, Hà Nội Countdown 2026.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Sáng 24/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị công bố và trao các Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố về công tác cán bộ.
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Sáng 24/12, tiếp tục Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2025. Báo cáo cho biết, cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến.
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 24/12, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Tin khác

Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Giáng sinh 2025, bên cạnh những món quà trao tay, những lời chúc Noel ý nghĩa vẫn là cách giản dị nhưng sâu sắc để lan tỏa yêu thương, gắn kết gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và đối tác trong mùa lễ hội cuối năm.
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Lễ Giáng sinh (Noel), còn được gọi là lễ Thiên Chúa Giáng sinh, là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô, nhân vật trung tâm của đức tin Công giáo. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Giáng sinh không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo sâu sắc mà còn trở thành một ngày hội văn hóa lớn, được chào đón rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Dự tính tổng nguồn lực đầu tư cho Đặc khu Côn Đảo giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 51.000 tỷ đồng.
Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh tặng bệnh nhi tại TP.HCM và Hà Nội

Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh tặng bệnh nhi tại TP.HCM và Hà Nội

Khép lại những ngày cuối năm, Prudential Việt Nam đã hoàn tất chuỗi hoạt động Giáng sinh “Trao gửi yêu thương” tại TP.HCM và Hà Nội, mang 2.600 phần quà đến các bệnh nhi đang điều trị tại nhiều bệnh viện nhi. Không chỉ là những món quà vật chất, chương trình còn mang đến ý nghĩa tinh thần và tiếp thêm động lực cho các bệnh nhi đang trong quá trình điều trị.
Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), Đoàn công tác của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã vượt qua những cung đèo quanh co, hun hút của miền Tây Bắc để đến với đồng bào và những người lính đang ngày đêm bám trụ nơi phên dậu Tổ quốc. Giữa vùng biên giới xa xôi, khắc nghiệt của Lai Châu, bình yên vẫn được gìn giữ bền bỉ từng ngày, bắt đầu từ những bước chân lặng lẽ, thầm lặng mà kiên cường của người lính biên phòng nơi tuyến đầu.
Chuyện những người lính quân hàm xanh ở Dào San

Chuyện những người lính quân hàm xanh ở Dào San

Dưới mây núi Dào San, nơi những con dốc quanh co ẩn hiện trong sương lạnh và đường biên Tổ quốc kéo dài giữa trùng điệp núi rừng, những người lính quân hàm xanh vẫn bền bỉ bám trụ từng cột mốc, từng bản làng. Không chỉ tuần tra giữ vững chủ quyền, họ còn lặng lẽ gieo mầm bình yên, nâng cao nhận thức pháp luật, giúp người dân phát triển sinh kế, sưởi ấm lòng dân bản bằng trách nhiệm, nghĩa tình và sự sáng tạo giữa miền biên viễn gian khó.
Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Nhân dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, Vườn thú Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm giáo dục bảo tồn dành cho trẻ em và các gia đình. Không gian lễ hội rực rỡ kết hợp các hoạt động tương tác, khám phá thế giới động vật đã mang niềm vui tươi, góp phần lan tỏa thông điệp yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường cho các em nhỏ.
Hơn 2.000 người dân phường Phú Thượng dự công chiếu miễn phí phim “Mưa đỏ”

Hơn 2.000 người dân phường Phú Thượng dự công chiếu miễn phí phim “Mưa đỏ”

Tối 20/12, hơn 2.000 cán bộ và Nhân dân phường Phú Thượng (thành phố Hà Nội) đã có mặt tham dự chương trình công chiếu miễn phí bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”, do Viettel Hà Nội phối hợp với phường Phú Thượng tổ chức. Chương trình có sự tham dự của đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Thượng, cùng đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn.
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh

Mới đây, Công ty Hoàng Viên Quảng Bá đã tổ chức thành công sự kiện truyền thống thường niên - hội chợ từ thiện Giáng Sinh với mục đích tiếp tục thực hiện cam kết nâng cao đời sống cộng đồng và hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.
Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Nằm trong khu D6 Trung Tự, ngõ 4B phố Đặng Văn Ngữ, con ngõ nhỏ với 5 quán cà phê liền nhau đã đầu tư trang trí tiểu cảnh chủ đề Noel, biến nơi đây thành điểm vui chơi, chụp ảnh và mua sắm nổi bật của thủ đô dịp Giáng sinh, thu hút rất nhiều du khách ghé thăm mỗi ngày.
Xem thêm
Phiên bản di động