Làm thế nào để du lịch có thể bứt phá?

Đấy là câu hỏi mà đáp án lại liên quan rất chặt chẽ đến công việc xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch.
lam the nao de du lich co the but pha Tháo gỡ điểm nghẽn để tạo đà phát triển du lịch
lam the nao de du lich co the but pha Du lịch thời 4.0: Việt Nam trong "tâm bão" toàn cầu
lam the nao de du lich co the but pha Việt Nam vào top quốc gia phát triển du lịch nhanh nhất thế giới
lam the nao de du lich co the but pha Phát triển “du lịch thông minh”
lam the nao de du lich co the but pha Cảnh đẹp thôi, chưa đủ!

Xây dựng và quảng bá thương hiệu nhằm xác lập hình ảnh du lịch quốc gia là một nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác marketing điểm đến, để khẳng định vị thế cạnh tranh của quốc gia với tư cách là một điểm đến du lịch quốc tế trên thị trường quốc tế.

Theo ông Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch (Bộ VHTT&DL),thương hiệu du lịch quốc gia không chỉ là những yếu tố hữu hình như khẩu hiệu quảng cáo, logo, trang web mà còn gồm các yếu tố vụ hình như thông tin quảng cáo, quan hệ công chúng và marketing trực tiếp, các sự kiện đặc biệt, chiến lược bán và thực hiện sản phẩm, dịch vụ du lịch. Thương hiệu luôn luôn là hỗn hợp của tất cả các yếu tố này trong mối liên kết chặt chẽ với nhau.

Tạo dựng thương hiệu là một quá trình xây dựng và nhận dạng tính khác biệt, độc đáo và đặc trưng của một điểm đến du lịch. Thương hiệu được sử dụng để chào bán những giá trị độc đáo này tới khách du lịch tiềm năng.

Cũng theo ông Phạm Trung Lương, để tạo dựng thành công một thương hiệu điểm đến du lịch đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng và mất nhiều năm. Thương hiệu điểm đến không chỉ tạo ra mà còn khuếch trương quảng bá những đặc trưng một đất nước, một vùng hoặc một thành phố và để thành công, thương hiệu điểm đến cần phải độc đáo và khác biệt.

Với việc thực hiện các chiến dịch xúc tiến quảng bá du lịch, ngành du lịch Việt Nam đã sử dụng các logo và slogan khác nhau cho các thời kỳ như: “Việt Nam - Điểm đến của thiên niên kỷ mới”, “Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn” và mới đây nhất là “Việt Nam – vẻ đẹp bất tận”. Việc áp dụng và giới thiệu rộng rãi của các công cụ này đã góp phần tích cực trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, từ trước đến nay, mọi hoạt động xúc tiến quảng bá được thực hiện trên cơ sở các kế hoạch 1 năm, 2 năm hay 5 năm về xúc tiến du lịch.

Những công cụ nhận diện thương hiệu này thực tế chưa phục vụ cụ thể cho một chiến lược phát triển thương hiệu.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho rằng phát triển thương hiệu đòi hỏi một quá trình lâu dài, một quá trình quản lý bài bản có tính thống nhất, tính liên tục và tính chiến lược. Du lịch là một ngành dịch vụ nên phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố và trải nghiệm thực tiễn tại chỗ. Chỉ một lần làm du khách không hài lòng thôi là có thể làm thay đổi đáng kể thương hiệu của dịch vụ.

Du lịch lại cũng là một ngành có tính tổng hợp, tính liên ngành, liên vùng, tính xã hội hóa cao. Trải nghiệm của khách du lịch tại điểm đến mang lại hình ảnh tích cực, tạo dần thương hiệu không chỉ bởi các dịch vụ du lịch mà còn của môi trường, an ninh trật tự xã hội, ứng xử của cộng đồng, cũng như các dịch vụ khác mà khách sử dụng trong thời gian tại điểm đến.

Việc phát triển thương hiệu du lịch ngoài một kế hoạch chiến lược của ngành du lịch, sự tập trung phát huy các thế mạnh tiềm lực, tăng cường chất lượng dịch vụ, quảng bá hiệu quả thì còn phụ thuộc vào rất nhiều ngành, lĩnh vực và cả cộng đồng.

Trong những năm qua, đã có nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước được thực hiện, từng bước đưa hình ảnh du lịch Việt Nam đến với các thị trường quốc tế. Ngoài việc tham dự các hội chợ quốc tế quan trọng hằng năm, nhiều đợt xúc tiến tại các thị trường trọng điểm đã được tổ chức rầm rộ, các sự kiện tuần lễ văn hóa, tuần lễ ẩm thực...

Du lịch Việt Nam cũng đã thực hiện quảng cáo và đưa tin du lịch trên các kênh truyền hình có uy tín thế giới như CNN… Tuy nhiên, đầu tư cho xúc tiến quảng bá du lịch của Việt Nam hiện nay vẫn thuộc hàng thấp nhất khu vực. Trong khi Việt Nam mới chi khoảng 2 triệu USD/năm cho xúc tiến du lịch thì Malaysia đã chi tới 69 triệu USD, Singapore chi 80 triệu USD, Thái Lan là 105 triệu USD…

Bên cạnh đó, theo ông Hà Văn Siêu, các hoạt động phát triển thương hiệu cho đến nay vẫn còn khá rời rạc. Mặc dù các hoạt động xúc tiến quảng bá giai đoạn từ trước đến nay đều có mục đích là giới thiệu được các giá trị tích cực về du lịch Việt Nam. Do chưa có chiến lược về phát triển thương hiệu du lịch nên mức độ định hướng chưa rõ ràng, chủ trương chưa đủ mạnh mẽ, sự tập trung về quy mô, chất lượng và tính chuyên nghiệp trong công tác xúc tiến quảng bá để xây dựng thương hiệu du lịch chưa bảo đảm yêu cầu đặt ra.

Hầu hết các hoạt động xúc tiến quảng bá giai đoạn trước được thực hiện trên diện rộng, xúc tiến đại trà cùng một nội dung tới tất cả các thị trường nên chỉ có thể xây dựng hình ảnh tích cực nói chung, chưa thể có sự hình thành rõ nét về thương hiệu du lịch Việt Nam.

Các hoạt động, nội dung xúc tiến quảng bá cho đến nay chưa được xác định để phục vụ chiến lược phát triển thương hiệu du lịch nên chưa đạt được tính hệ thống, tính liên tục. Các thông điệp do vậy còn rời rạc, chưa mang tính chiến lược để tiếp cận vào thị trường với mục tiêu định vị thương hiệu.

Chưa có chiến lược thương hiệu để xác định rõ các giá trị cốt lõi thương hiệu du lịch Việt Nam là gì để có thông điệp rõ ràng và với chiến lược xúc tiến quảng bá nào để chuyển tải được thông điệp và định vị rõ được các giá trị thương hiệu này trong thị trường.

Ngoài ra, nhiều địa danh, sự kiện, doanh nghiệp, sản phẩm được thị trường ghi nhận qua các lần bầu chọn, có ý nghĩa tích cực cho phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam nhưng chưa được thúc đẩy và lồng ghép một cách chiến lược để gây dựng một thương hiệu du lịch Việt Nam vững mạnh. Đây cũng là những hạn chế do chưa có chiến lược phát triển thương hiệu du lịch.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định du lịch Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng cao chưa từng có, dư địa phát triển rất lớn. Song, cũng theo ông Tuấn, nền du lịch của chúng ta còn nhiều điểm nghẽn. Hình ảnh Việt Nam đang bị ảnh hưởng vì giao thông thiếu an toàn, tình trạng đeo bám, móc túi... du khách. Chỉ cần vài vụ việc xấu về du lịch đã khiến hình ảnh giảm sút nghiêm trọng, bởi thông tin trên mạng xã hội giờ lan rộng rất nhanh.

Vì vậy, các địa phương cần quan tâm nhiều hơn đến an toàn cho du khách. Chính sách du lịch của quốc gia đã có thông qua Luật Du lịch vừa được ban hành, nhưng các địa phương cũng phải thiết kế chính sách riêng của mình xứng tầm để du lịch bứt phá.

Theo Phương Liên/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ

Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ

(LĐTĐ) Nhằm giúp trẻ em khiếm thị được tiếp cận với công nghệ, Hội Người mù quận Thanh Xuân đã phối hợp với Tập đoàn Logitem Việt Nam triển khai dự án hướng dẫn sử dụng máy vi tính và điện thoại thông minh cho trẻ em khiếm thị.
Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023), Trung tâm Thông tin Triển lãm, Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội tổ chức triển lãm “Tiến bước dưới quân kỳ”.
Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số

Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số

(LĐTĐ) Nhân Ngày Dân số Việt Nam (26/12), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương cán bộ làm công tác Dân số và đánh giá kết quả thực hiện công tác Dân số và Phát triển năm 2024 trên địa bàn quận.
Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play

Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play

(LĐTĐ) Ngày 20/12, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), phối hợp cùng Google chính thức ra mắt tính năng “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” nhằm tăng cường bảo vệ người dùng trước các hành vi lừa đảo và đảm bảo an toàn trực tuyến tại Việt Nam.
Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số

Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số

(LĐTĐ) Mới đây, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai phối hợp với Chi cục Dân số Hà Nội tổ chức lớp tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, nâng cao chất lượng dân số cho 152 cộng tác viên làm công tác dân số tại cơ sở trên địa bàn.
Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025

Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025

(LĐTĐ) Tại Chương trình "Mùa xuân cho em" lần thứ 18 diễn ra tối nay (19/12), Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng của 60 đơn vị, tổ chức, cá nhân dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trong năm 2025.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Thanh Xuân tổ chức Điểm tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số và Kỷ niệm 63 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2024) với chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc”.
Xuân đẹp nhất khi còn bên bố mẹ

Xuân đẹp nhất khi còn bên bố mẹ

(LĐTĐ) Bảy giờ sáng, bầu trời qua ô cửa vẫn đùng đục một màu xám ngoét, tôi co mình trong chiếc chăn bông dày xụ, với tay lấy điện thoại mà tưởng mình lỡ bỏ quên trong tủ lạnh đêm qua. Vừa vào Facebook, lòng tôi se sắt khi thấy dòng trạng thái của một cô bạn học cũ “Mất mẹ, con mất cả mùa xuân” kèm tấm ảnh chụp đoạn tin nhắn hai mẹ con thảo luận mẫu trang trí Tết năm nào. Dòng chữ dưới cùng tấm hình "bạn không thể nhắn tin với tài khoản này" thực sự xuyên thẳng vào tim tôi lạnh ngắt.
Độc đáo nghề làm hoa tre

Độc đáo nghề làm hoa tre

(LĐTĐ) Để tưởng nhớ công ơn của Thánh Gióng, vào mỗi dịp Xuân về, dân làng Vệ Linh (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn) làm ra những bông hoa bằng tre, lấy quả dành dành trên núi nhuộm vào phần tơ bông tạo nên hàng ngàn những giò hoa tre tuyệt đẹp để dâng lên đức Thánh, cầu mong Ngài phù hộ, độ trì cho nhân dân sức khỏe, phúc lộc…
Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”

Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”

(LĐTĐ) Ngày 19/12, Hội và Quỹ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (1400), Nền tảng thiện nguyện MB phát động chiến dịch gây quỹ cộng đồng ủng hộ người bị di chứng chất độc da cam/dioxin với thông điệp “Những mùa xuân nguyên vẹn”.
Xem thêm
Phiên bản di động