Lại câu hỏi khó: Bao giờ giá ôtô giảm?

Tại sao câu chuyện về giá ôtô lại được hâm nóng ở thời điểm này? Lý do rất đơn giản: một điểm mốc thời gian nữa lại sắp đi qua, đồng thời với đó là rút ngắn thêm quãng thời gian mà theo cam kết, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về 0%.

Hiểu đơn giản, việc thuế suất giảm (đúng theo cam kết) sẽ chỉ giúp giá bán lẻ của ôtô nhập khẩu từ các nước ASEAN giảm xuống chứ không phải toàn bộ thị trường. Nhưng trong cơ chế cạnh tranh, việc một khu vực sản phẩm có giá giảm đột biến thì đương nhiên, các khu vực khác sẽ buộc phải tìm cách giảm theo nếu muốn tồn tại. 

“Khu vực khác” ở đây chính là xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu từ các thị trường ngoài ASEAN.

Hai luồng quan điểm

Liên quan trực tiếp đến mặt hàng “xa xỉ” là ôtô, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương lại tiếp tục tạo ra 2 luồng quan điểm khác nhau.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, hiện cơ quan này đang hoàn thiện cơ chế mới về thuế đối với ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực ASEAN. Trong đó, lộ trình cụ thể sẽ là giảm mức thuế suất xuống còn 50% vào năm 2015, đến năm 2016 tiếp tục giảm xuống mức 40%, mức thuế suất tương ứng vào năm 2017 sẽ là 30%. Quan trọng nhất, sang năm 2018, cam kết theo Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA) sẽ chính thức hoàn thành với mức thuế suất 0%.

Lộ trình này đương nhiên được các doanh nghiệp nhập khẩu và người tiêu dùng ủng hộ. Bởi lẽ, khi thuế giảm, không lý do gì mà giá ôtô không giảm theo dù là ít hay nhiều.

Thậm chí nhiều doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước trước đây cũng từng nêu quan điểm, bất kể chính sách thế nào thì điều họ cần nhất là một lộ trình rõ ràng để có thể điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho phù hợp với cơ chế mới.

Thế nhưng, quan điểm của Bộ Công Thương lại khác. Lộ trình mà Bộ Công Thương đề xuất là giữ nguyên mức thuế suất 50% cho đến hết năm 2017  và sẽ giảm về 0% vào năm 2018.

Có thể thấy hai luồng quan điểm này là rất khác nhau song mỗi bên đều có lý của mình.

Bộ Tài chính cho rằng việc giảm dần các mức thuế suất là nhằm “tôn trọng” cam kết quốc tế và quan trọng hơn, là tránh gây sốc cho doanh nghiệp khi mức thuế giảm đột ngột vào năm 2018.

Trong khi đó, theo quan điểm của Bộ Công Thương, quãng thời gian đến năm 2018 là quá ngắn trong khi ngành công nghiệp ôtô cần tiếp tục được ủng hộ, cần có thời gian để phát triển, để đủ sức cạnh tranh (hay đứng vững) trước sức ép của xe nhập khẩu.

Bản thân Bộ Công Thương hiện cũng đang hoàn thiện một cơ chế toàn diện với những chính sách khác nhau nhằm vào một mục tiêu chung là thúc đẩy phát triển công nghiệp ôtô trong nước. “Cây gậy” mà cơ quan này có được chính là chiến lược phát triển công nghiệp ôtô đến năm 2025 tầm nhìn đến 2035 đã được Thủ tướng phê duyệt hồi giữa năm.

Nhưng dù thế nào thì câu chuyện thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN vẫn đang là nỗi băn khoăn, thấp thỏm của cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Bởi trên thực tế, quãng thời gian để bước sang năm 2015 là quá ngắn ngủi, chỉ còn chưa đầy 3 tuần lễ nữa, trong khi cơ chế mới, lộ trình mới vẫn chưa được ban hành.

Khó giảm

Không phải bây giờ mà cách đây 8 năm, tức thời điểm Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào tháng 11/2007, câu hỏi về giá ôtô tại Việt Nam đã trở thành một đề tài hấp dẫn. 

Từ đó cho đến nay, các chính sách liên quan đến mặt hàng ôtô cũng đã được ban hành mới hoặc điều chỉnh nhiều lần song sự khác biệt vẫn hầu như không có.

Thực tế cũng cho thấy, những cơ chế, chính sách mới nếu không thực sự đột biến sẽ rất khó tác động đủ để khiến giá ôtô giảm đáng kể. Chính vì vậy, câu hỏi về giá ôtô luôn rất khó trả lời thỏa đáng.

Một điểm đáng lưu ý là giá bán lẻ ôtô tại thị trường Việt Nam luôn chịu sự tác động từ rất nhiều chính sách khác nhau, trong đó riêng thuế và phí cũng đang có trên dưới 10 loại chồng lấn lên nhau, cùng trực tiếp điều chỉnh vào giá bán. Những chính sách này được áp dụng bởi chính nhu cầu hạn chế tiêu dùng ôtô mà nhà nước áp dụng bấy lâu nay.

Lưu ý rằng, thuế nhập khẩu cũng chỉ tác động một phần cho dù rất đáng kể. Khi nhu cầu hạn chế ôtô vẫn còn, nếu thuế nhập khẩu giảm thì các cơ chế, chính sách khác sẽ được ban hành để “bù đắp” vào phần thiếu hụt đó, có thể là các loại phí và lệ phí khác được tăng lên hoặc bổ sung tương ứng. 

Xin nhớ, chỉ có thuế nhập khẩu mới chịu sự chi phối của các cam kết hội nhập quốc tế như WTO hay AFTA.

Thực tế đây cũng chính là cách làm của nhiều quốc gia trên thế giới đang bắt buộc phải hạn chế lượng ôtô cá nhân lưu hành. Chẳng hạn như Singapore áp dụng phí quyền mua ôtô thậm chí cao gấp nhiều lần giá bán của chính chiếc ôtô đó. Hay như một số quốc gia tiên tiến như Nhật Bản và Mỹ, phí giao thông và phí đỗ xe luôn là một bài toán đau đầu với người sử dụng ôtô…

Ngay trong ý chí của cơ quan trực tiếp quản lý ngành công nghiệp ôtô là Bộ Công Thương cũng hoàn toàn có thể dựng lên các hàng rào kỹ thuật phi thuế quan để hạn chế lượng xe nhập khẩu. Mục tiêu cuối cùng vẫn là hạn chế tiêu dùng ôtô và bảo vệ doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước, nơi đang tạo ra hàng vạn lao động trực tiếp.

Do đó, về cơ bản, giá tăng hay giảm phụ thuộc vào sự điều chỉnh của thị trường, vào sự đáp ứng của hạ tầng giao thông, vào bản thân tư duy và văn hóa giao thông của người tiêu dùng, tức xuất phát từ chính những căn nguyên khiến giá ôtô bị đẩy lên mức cao. Và như thế, khi những căn nguyên chưa thay đổi mạnh mẽ theo hướng tích cực, thì cho dù thuế giảm, giá ôtô cũng khó giảm, hoặc nếu giảm cũng không đáng kể.

Theo Đức Thọ/ Vneconomy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

(LĐTĐ) Thị trường ô tô Việt được dự báo sắp đón “bão” khi VinFast tung loạt ưu đãi cực hấp dẫn trong đợt mở cọc đặc biệt dành cho VF 5 Plus. Người dùng còn hồ hởi hơn với thông tin, các xe VF 5 Plus màu nâng cao hoặc tùy chọn màu theo sở thích cũng sẽ được bàn giao ngay từ tháng 7.
Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

(LĐTĐ) Ngày 18/6, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố giá bán lẻ mới cho 4 dòng xe: Hyundai Santa Fe, Custin, Elantra và Venue, mức giảm cao nhất là 100 triệu đồng.
New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 14/6, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe New Grand i10 tới thị trường Việt Nam. Xe có 6 phiên bản khác nhau cùng mức giá bán lẻ khuyến nghị từ 360 triệu đồng.
Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

(LĐTĐ) Ngày 11/6, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cho biết: Thế hệ mới của Hyundai Accent được giới thiệu vào ngày 30/5 vừa qua, sẽ được giao tới khách hàng trong tháng 6/2024.
Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều nay (30/5), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam mẫu xe sedan Accent thế hệ hoàn toàn mới được sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam, với giá bán từ 439 triệu đồng.
3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

(LĐTĐ) Một khảo sát được tiến hành ngay khi mẫu “xe quốc dân” VF 3 ra mắt cho thấy, nhóm phụ nữ đi làm, đi chợ, đưa đón con chiếm tỷ lệ lớn khi xét về mức độ phù hợp với mẫu minicar thương hiệu Việt. Dưới đây là 3 lý do khiến VF 3 được ví như sinh ra để dành cho chị em phụ nữ.
Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

(LĐTĐ) VinFast VF 3 đang trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam khi lượng xe đặt cọc chỉ sau 66 giờ lập kỷ lục 27.649, cao hơn cả doanh số mẫu xe bán chạy nhất thị trường năm 2023. Mức giá tốt, ngoại hình cá tính, trang bị vượt tầm giá, nhiều lợi ích khi cọc sớm và đặc biệt là phương thức kinh doanh táo bạo của VinFast đã khiến VF 3 đã trở thành mẫu xe hot nhất thị trường.
“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

(LĐTĐ) Ngoài 9 màu sơn có sẵn, khách hàng mua xe VinFast VF 3 có thể lựa chọn màu sơn và họa tiết riêng theo sở thích và nhu cầu cá nhân. Đặc biệt, 6.868 khách hàng đầu tiên sẽ được khắc tên “Creators Edition” và đánh số thứ tự lên xe, khiến mỗi chiếc xe là một phiên bản “có 1-0-2”. Đây vốn là những đặc quyền thường chỉ thấy trên xe sang, xe siêu sang.
Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

(LĐTĐ) Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng xe ô tô Hyundai tháng 4/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 4.276 xe.
Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

(LĐTĐ) Thiết kế tối ưu cho 4 chỗ ngồi, màn hình cảm ứng 10 inch và cách phối màu độc đáo là những điểm đáng chú ý trên VF 3, qua những hình ảnh nội thất mới lộ diện.
Xem thêm
Phiên bản di động