Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Đề thi thực sự có sự phân hóa cao

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 27/6 hơn 74.000 thí sinh tại 125 điểm thi tại Hà Nội đã tiến hành kỳ thi THPT năm 2019. Theo ghi nhận của PV, ngoài công tác coi thi nghiêm ngặt, đề thi năm nay được đánh giá có tính phân loại cao
ky thi thpt quoc gia nam 2019 de thi thuc su co su phan hoa cao Kiến thức chủ yếu thuộc chương trình lớp 12
ky thi thpt quoc gia nam 2019 de thi thuc su co su phan hoa cao Phân tích độ khó đề thi môn Toán kỳ thi THPT quốc gia qua các năm

Kỳ vọng vào một kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Sáng 25/6, cùng với gần 900.000 học sinh cả nước, hơn 74.000 học sinh tại Hà Nội bắt đầu bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, đây là kỳ thi quan trọng mở ra những cánh cửa tương lai tiếp theo cho các em. Sau những tai tiếng, tai nạn trong nhiều kỳ thi, mà "đỉnh cao" là gian lận thi cử ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La xử lý gần một năm rồi vẫn chưa xong, một kỳ thi nghiêm túc, an toàn, nhẹ nhàng là đòi hỏi của toàn xã hội cũng như các bậc phụ huynh có con em tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Từ ngày thi đầu tiên, thời tiết Hà Nội khá mát mẻ là một trong những yếu tố thuận lợi cho các thí sinh. Lo lắng trước một kỳ thi quan trọng, đa số phụ huynh cố gắng hỗ trợ con trang bị kiến thức để đi thi bằng thực lực. Sau khi các thí sinh bước vào phòng thi, nhiều phụ huynh đã không trở về nhà, ngồi nghỉ và đợi con ngay bên ngoài cổng trường. Bên cạnh sự hồi hộp, mong muốn sát sườn như lo cho sức khỏe của con, đề thi vừa sức, thí sinh bình tĩnh, tự tin làm bài, đa phần các phụ huynh còn trông đợi nhiều hơn vào một kỳ thi THPT Quốc gia không có gian lận trong cả coi thi và chấm thi.

ky thi thpt quoc gia nam 2019 de thi thuc su co su phan hoa cao
Thí sinh vươi tui khi bước ra khỏi cổng trường thi

Đưa con đi thi tại điểm Trường THCS&THPT Marrie Cuire (quận Nam Từ Liêm) từ sáng sớm, chị Phạm Thu Hà cho biết, đây là lần thứ đầu tiên chị đưa con tham dự kỳ thi THPT Quốc gia. Do đó không chỉ con lo lắng mà chính bố mẹ cũng áp lực rất lớn.

“Gia đình tôi chỉ có một cháu do vậy bố mẹ đều muốn tạo điều kiện học tập tốt nhất cho con, bên cạnh đó là việc bổ sung chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe để con thi được tốt nhất. Bậc làm cha làm mẹ nuôi con ăn học bao năm đều mong con vững vàng khi bước vào phòng thi, đạt được kết quả tốt nhất có thể như con mong muốn. Tuy nhiên, trước những sự cố nhãn tiền, ở kỳ thi này, chúng tôi mong muốn ngành giáo dục phải đảm bảo coi thi, chấm thi cho thật minh bạch, tạo ra sự công bằng giữa các thí sinh, tránh để tình trạng một số người lợi dụng để tạo ra tiêu cực”, chị Hà cho hay

Cùng chung niềm mong muốn đó, anh Nguyễn Ngọc Lưu chia sẻ: “Kỳ thi này là một trận chiến thực sự nên chắc hẳn vị phụ huynh nào cũng kỳ vọng con mình sẽ đỗ Đại học. Qua theo dõi trên các phương tiện truyền thông, kỳ thi năm ngoái đã có quá nhiều gian lận trong thi cử, tạo ra sự thiệt thòi cho thí sinh, có những em bị trượt oan, tại kỳ thi năm nay tôi chỉ mong có sự minh bạch và công bằng. Chúng tôi luôn mong muốn có một kỳ thi thật sự công minh và đánh giá đúng năng lực học sinh từ khâu ra đề bài, đến chấm thi. Đánh giá đúng và sát năng lực của các con đồng nghĩa chúng ta sẽ có những lớp cử nhân thật sự tài năng”.

Không chỉ là mối lo của các bậc phụ huynh, những thí inh trực tiếp tham dự kỳ thi cũng không khỏi băn khoăn, trăn trở. Em Trần Phương Linh, (học sinh Trường THPT Việt Đức) bày tỏ: “Chúng em không bao giờ dám đánh đổi tương lai của mình để gian lận trong phòng thi, đồng thời chúng em không muốn rằng, cứ phải soi xét, kỳ thị hay để ý lực học của các bạn đến từ những tỉnh có xảy ra các vụ gian lận. Chính vì bị mất niềm tin vào điểm số đầu vào đại học nên mới dẫn đến tình trạng trêu đùa, chê bai và nghi ngờ bạn mình.

ky thi thpt quoc gia nam 2019 de thi thuc su co su phan hoa cao

Do đó, mong có một kỳ thi thật sự công bằng, minh bạch và tuyệt đối không có sai phạm quá lớn như năm trước. Trước kì thi diễn ra, trên mạng Internet và các phương tiện truyền thông đại chúng đã có những thông tin lật tẩy một số thiết bị siêu nhỏ, công nghệ cao, tinh vi được quảng cáo có thể mang vào phòng thi để sử dụng nên em cũng mong muốn giám thị coi thi sẽ đủ kinh nghiệm, kỹ năng để phát hiện những trường hợp đó, đảm bảo sự công bằng cho tất cả thí sinh”.

Cao - thấp rõ ràng

Tính đến hết ngày 26/6, các thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia sẽ hoàn thành các môn thi Ngữ Văn, Toán học, tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên và Ngoại ngữ. Ghi nhận của phóng viên tại một số điểm thi trong 2 ngày vừa qua, đa phần thí sinh đều cho rằng đề thi năm nay vừa sức, trong đó môn Ngữ văn và Toán, còn đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên lại có phần khó khăn hơn.

Tại điểm thi Trường THPT Nghĩa Tân, sau khi kết thúc môn Ngữ văn, nhiều thí sinh ôm nhau cười mừng rỡ vì đề thi năm nay không quá xa lạ vì các em đã được các thầy cô ôn luyện khi theo học tại trường. Đánh giá về bài thi của mình, thí sinh Nguyễn Minh Trí (THPT Cầu Giấy) cho biết, đề thi Ngữ văn năm nay so với những năm trước có phần dễ hơn, hay nhất là phần nghị luận văn học. Trong các môn thi em làm tốt nhất môn Toán, vì đây là môn em đầu tư rất nhiều. Những câu đầu dễ, nhưng càng về sau, độ khó càng tăng dần. Trí dự đoán sẽ được 8 điểm môn này.

Trái ngược với tâm trạng trong ngày thi đầu tiên, đối với ngày thi thứ hai, sau khi ra khỏi phòng thi các thí sinh đều cho rằng đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên năm nay không "dễ nhằn" và có sự phân hóa cao. Trải qua 150 phút làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, các thí sinh nhận định đề thi trắc nghiệm không quá đánh đố học sinh, thời gian làm bài 50 phút tương đối vừa đủ để thí sinh hoàn thành bài thi. Tuy nhiên, theo một số thí sinh cho biết việc thi liên tiếp 3 môn khiến thí sinh căng thẳng, nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi trong tâm trạng mệt mỏi.

Là thí sinh ra khỏi phòng thi đầu tiên, Vũ Thùy Anh học sinh Trường THPT Xuân Đỉnh cho biết: “Em thấy đề Vật Lý, Hóa học năm nay hơi khó, em chỉ làm chừng 70%. Tuy nhiên so với môn Sinh học thì em làm bài 2 môn Vật lý và Hóa học là ổn nhất. Còn với đề thi Sinh học thì em thấy hơi khó hình dung, em chỉ chắc chắn khoảng gần 50%, số còn lại thì em không chắc chắn là mình khoanh đúng”.

Nhận xét về độ khó của cả 3 môn thi tổ hợp tự nhiên, thí sinh Nguyễn Đình Duy, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, cho rằng: “Đề thi có độ phân hóa khá rõ. Với 3 môn thi tự nhiên thì em làm được nhất là môn Hóa học, với 2 môn còn lại là Vật lý và Sinh học thì em chỉ làm được chừng 60%. Ở cả 3 môn thì độ khó đều được tăng dần, kể từ câu 20 trở đi thì chúng em mất khá nhiều thời gian để suy nghĩ, tính toán để tìm ra đáp án”.

Trong chiều 26/6, kết thúc môn thi Ngoại ngữ, nhiều thí sinh đánh giá đề thi tương đối vừa sức, rời khỏi phòng thi với nét mặt vui tươi, nhận định chung về hai ngày thi, thí sinh Nguyễn Nhật Anh, Trường THPT Văn Hiến cho biết: “Đối với môn thi tổ hợp tự nhiên có sự phân hóa rất rõ ràng, nhìn chung em thấy đề không quá khó nếu bạn nào học và nắm chắc kiến thức thì có thể làm bài rất tốt. Đề thi môn Ngoại ngữ tương đối vừa sức và dễ thở, em tính mình được khoảng 9 điểm. Chiều nay, em đã hoàn thành tất cả các môn thi, em nhận định điểm không quá thấp nên thấy rất thoải mái. Kỳ thi được diễn ra nghiêm túc, trong phòng thi của em các thầy cô coi thi rất nghiêm túc tuy nhiên không tạo áp lực căng thẳng cho các thí sinh khi làm bài”.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động