Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Đề thi thực sự có sự phân hóa cao

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 27/6 hơn 74.000 thí sinh tại 125 điểm thi tại Hà Nội đã tiến hành kỳ thi THPT năm 2019. Theo ghi nhận của PV, ngoài công tác coi thi nghiêm ngặt, đề thi năm nay được đánh giá có tính phân loại cao
ky thi thpt quoc gia nam 2019 de thi thuc su co su phan hoa cao Kiến thức chủ yếu thuộc chương trình lớp 12
ky thi thpt quoc gia nam 2019 de thi thuc su co su phan hoa cao Phân tích độ khó đề thi môn Toán kỳ thi THPT quốc gia qua các năm

Kỳ vọng vào một kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Sáng 25/6, cùng với gần 900.000 học sinh cả nước, hơn 74.000 học sinh tại Hà Nội bắt đầu bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, đây là kỳ thi quan trọng mở ra những cánh cửa tương lai tiếp theo cho các em. Sau những tai tiếng, tai nạn trong nhiều kỳ thi, mà "đỉnh cao" là gian lận thi cử ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La xử lý gần một năm rồi vẫn chưa xong, một kỳ thi nghiêm túc, an toàn, nhẹ nhàng là đòi hỏi của toàn xã hội cũng như các bậc phụ huynh có con em tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Từ ngày thi đầu tiên, thời tiết Hà Nội khá mát mẻ là một trong những yếu tố thuận lợi cho các thí sinh. Lo lắng trước một kỳ thi quan trọng, đa số phụ huynh cố gắng hỗ trợ con trang bị kiến thức để đi thi bằng thực lực. Sau khi các thí sinh bước vào phòng thi, nhiều phụ huynh đã không trở về nhà, ngồi nghỉ và đợi con ngay bên ngoài cổng trường. Bên cạnh sự hồi hộp, mong muốn sát sườn như lo cho sức khỏe của con, đề thi vừa sức, thí sinh bình tĩnh, tự tin làm bài, đa phần các phụ huynh còn trông đợi nhiều hơn vào một kỳ thi THPT Quốc gia không có gian lận trong cả coi thi và chấm thi.

ky thi thpt quoc gia nam 2019 de thi thuc su co su phan hoa cao
Thí sinh vươi tui khi bước ra khỏi cổng trường thi

Đưa con đi thi tại điểm Trường THCS&THPT Marrie Cuire (quận Nam Từ Liêm) từ sáng sớm, chị Phạm Thu Hà cho biết, đây là lần thứ đầu tiên chị đưa con tham dự kỳ thi THPT Quốc gia. Do đó không chỉ con lo lắng mà chính bố mẹ cũng áp lực rất lớn.

“Gia đình tôi chỉ có một cháu do vậy bố mẹ đều muốn tạo điều kiện học tập tốt nhất cho con, bên cạnh đó là việc bổ sung chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe để con thi được tốt nhất. Bậc làm cha làm mẹ nuôi con ăn học bao năm đều mong con vững vàng khi bước vào phòng thi, đạt được kết quả tốt nhất có thể như con mong muốn. Tuy nhiên, trước những sự cố nhãn tiền, ở kỳ thi này, chúng tôi mong muốn ngành giáo dục phải đảm bảo coi thi, chấm thi cho thật minh bạch, tạo ra sự công bằng giữa các thí sinh, tránh để tình trạng một số người lợi dụng để tạo ra tiêu cực”, chị Hà cho hay

Cùng chung niềm mong muốn đó, anh Nguyễn Ngọc Lưu chia sẻ: “Kỳ thi này là một trận chiến thực sự nên chắc hẳn vị phụ huynh nào cũng kỳ vọng con mình sẽ đỗ Đại học. Qua theo dõi trên các phương tiện truyền thông, kỳ thi năm ngoái đã có quá nhiều gian lận trong thi cử, tạo ra sự thiệt thòi cho thí sinh, có những em bị trượt oan, tại kỳ thi năm nay tôi chỉ mong có sự minh bạch và công bằng. Chúng tôi luôn mong muốn có một kỳ thi thật sự công minh và đánh giá đúng năng lực học sinh từ khâu ra đề bài, đến chấm thi. Đánh giá đúng và sát năng lực của các con đồng nghĩa chúng ta sẽ có những lớp cử nhân thật sự tài năng”.

Không chỉ là mối lo của các bậc phụ huynh, những thí inh trực tiếp tham dự kỳ thi cũng không khỏi băn khoăn, trăn trở. Em Trần Phương Linh, (học sinh Trường THPT Việt Đức) bày tỏ: “Chúng em không bao giờ dám đánh đổi tương lai của mình để gian lận trong phòng thi, đồng thời chúng em không muốn rằng, cứ phải soi xét, kỳ thị hay để ý lực học của các bạn đến từ những tỉnh có xảy ra các vụ gian lận. Chính vì bị mất niềm tin vào điểm số đầu vào đại học nên mới dẫn đến tình trạng trêu đùa, chê bai và nghi ngờ bạn mình.

ky thi thpt quoc gia nam 2019 de thi thuc su co su phan hoa cao

Do đó, mong có một kỳ thi thật sự công bằng, minh bạch và tuyệt đối không có sai phạm quá lớn như năm trước. Trước kì thi diễn ra, trên mạng Internet và các phương tiện truyền thông đại chúng đã có những thông tin lật tẩy một số thiết bị siêu nhỏ, công nghệ cao, tinh vi được quảng cáo có thể mang vào phòng thi để sử dụng nên em cũng mong muốn giám thị coi thi sẽ đủ kinh nghiệm, kỹ năng để phát hiện những trường hợp đó, đảm bảo sự công bằng cho tất cả thí sinh”.

Cao - thấp rõ ràng

Tính đến hết ngày 26/6, các thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia sẽ hoàn thành các môn thi Ngữ Văn, Toán học, tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên và Ngoại ngữ. Ghi nhận của phóng viên tại một số điểm thi trong 2 ngày vừa qua, đa phần thí sinh đều cho rằng đề thi năm nay vừa sức, trong đó môn Ngữ văn và Toán, còn đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên lại có phần khó khăn hơn.

Tại điểm thi Trường THPT Nghĩa Tân, sau khi kết thúc môn Ngữ văn, nhiều thí sinh ôm nhau cười mừng rỡ vì đề thi năm nay không quá xa lạ vì các em đã được các thầy cô ôn luyện khi theo học tại trường. Đánh giá về bài thi của mình, thí sinh Nguyễn Minh Trí (THPT Cầu Giấy) cho biết, đề thi Ngữ văn năm nay so với những năm trước có phần dễ hơn, hay nhất là phần nghị luận văn học. Trong các môn thi em làm tốt nhất môn Toán, vì đây là môn em đầu tư rất nhiều. Những câu đầu dễ, nhưng càng về sau, độ khó càng tăng dần. Trí dự đoán sẽ được 8 điểm môn này.

Trái ngược với tâm trạng trong ngày thi đầu tiên, đối với ngày thi thứ hai, sau khi ra khỏi phòng thi các thí sinh đều cho rằng đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên năm nay không "dễ nhằn" và có sự phân hóa cao. Trải qua 150 phút làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, các thí sinh nhận định đề thi trắc nghiệm không quá đánh đố học sinh, thời gian làm bài 50 phút tương đối vừa đủ để thí sinh hoàn thành bài thi. Tuy nhiên, theo một số thí sinh cho biết việc thi liên tiếp 3 môn khiến thí sinh căng thẳng, nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi trong tâm trạng mệt mỏi.

Là thí sinh ra khỏi phòng thi đầu tiên, Vũ Thùy Anh học sinh Trường THPT Xuân Đỉnh cho biết: “Em thấy đề Vật Lý, Hóa học năm nay hơi khó, em chỉ làm chừng 70%. Tuy nhiên so với môn Sinh học thì em làm bài 2 môn Vật lý và Hóa học là ổn nhất. Còn với đề thi Sinh học thì em thấy hơi khó hình dung, em chỉ chắc chắn khoảng gần 50%, số còn lại thì em không chắc chắn là mình khoanh đúng”.

Nhận xét về độ khó của cả 3 môn thi tổ hợp tự nhiên, thí sinh Nguyễn Đình Duy, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, cho rằng: “Đề thi có độ phân hóa khá rõ. Với 3 môn thi tự nhiên thì em làm được nhất là môn Hóa học, với 2 môn còn lại là Vật lý và Sinh học thì em chỉ làm được chừng 60%. Ở cả 3 môn thì độ khó đều được tăng dần, kể từ câu 20 trở đi thì chúng em mất khá nhiều thời gian để suy nghĩ, tính toán để tìm ra đáp án”.

Trong chiều 26/6, kết thúc môn thi Ngoại ngữ, nhiều thí sinh đánh giá đề thi tương đối vừa sức, rời khỏi phòng thi với nét mặt vui tươi, nhận định chung về hai ngày thi, thí sinh Nguyễn Nhật Anh, Trường THPT Văn Hiến cho biết: “Đối với môn thi tổ hợp tự nhiên có sự phân hóa rất rõ ràng, nhìn chung em thấy đề không quá khó nếu bạn nào học và nắm chắc kiến thức thì có thể làm bài rất tốt. Đề thi môn Ngoại ngữ tương đối vừa sức và dễ thở, em tính mình được khoảng 9 điểm. Chiều nay, em đã hoàn thành tất cả các môn thi, em nhận định điểm không quá thấp nên thấy rất thoải mái. Kỳ thi được diễn ra nghiêm túc, trong phòng thi của em các thầy cô coi thi rất nghiêm túc tuy nhiên không tạo áp lực căng thẳng cho các thí sinh khi làm bài”.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

(LĐTĐ) Không chỉ trở thành điểm “phải đến” của cộng đồng “xê dịch” khi tới Hà Nội, Ocean City hiện đang là nơi an cư đáng mơ ước của hơn 60 nghìn cư dân tinh hoa cả trong và ngoài nước bởi những giá trị sống khác biệt chỉ có tại “nơi đáng sống nhất hành tinh”.

Tin khác

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.
Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2024 - 2025; bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học cho học sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học.
149 dự án tranh giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

149 dự án tranh giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

(LĐTĐ) Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 74 đơn vị với tổng số 149 dự án dự thi.
Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Trường Đại học Luật Hà Nội

Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Trường Đại học Luật Hà Nội

(LĐTĐ) Năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội dự kiến tuyển 2.500 chỉ tiêu theo 4 phương thức tuyển sinh.
Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, báo Tuổi trẻ phối hợp với Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Sở GD&ĐT Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024.
Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

(LĐTĐ) Với 3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 12 giải Khuyến khích, học sinh quận Ba Đình (Hà Nội) đã dẫn đầu 30 quận, huyện, thị xã tại vòng thi cấp Thành phố Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế.
Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới

Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới

(LĐTĐ) Năm 2024, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG TP.HCM) tiếp tục đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới về công nghệ vi mạch bán dẫn tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên và Trường Đại học Công nghệ thông tin.
Dự kiến từ ngày 10/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Dự kiến từ ngày 10/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

(LĐTĐ) Theo kế hoạch dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 10/7 đến 17h ngày 25/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội

Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 - 11/4 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông).
Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

(LĐTĐ) Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội, sự nghiệp giáo dục, y tế của Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Thành phố luôn coi trọng phát triển 2 lĩnh vực mũi nhọn trên nhằm từng bước nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động