Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Đề thi thực sự có sự phân hóa cao

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 27/6 hơn 74.000 thí sinh tại 125 điểm thi tại Hà Nội đã tiến hành kỳ thi THPT năm 2019. Theo ghi nhận của PV, ngoài công tác coi thi nghiêm ngặt, đề thi năm nay được đánh giá có tính phân loại cao
ky thi thpt quoc gia nam 2019 de thi thuc su co su phan hoa cao Kiến thức chủ yếu thuộc chương trình lớp 12
ky thi thpt quoc gia nam 2019 de thi thuc su co su phan hoa cao Phân tích độ khó đề thi môn Toán kỳ thi THPT quốc gia qua các năm

Kỳ vọng vào một kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Sáng 25/6, cùng với gần 900.000 học sinh cả nước, hơn 74.000 học sinh tại Hà Nội bắt đầu bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, đây là kỳ thi quan trọng mở ra những cánh cửa tương lai tiếp theo cho các em. Sau những tai tiếng, tai nạn trong nhiều kỳ thi, mà "đỉnh cao" là gian lận thi cử ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La xử lý gần một năm rồi vẫn chưa xong, một kỳ thi nghiêm túc, an toàn, nhẹ nhàng là đòi hỏi của toàn xã hội cũng như các bậc phụ huynh có con em tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Từ ngày thi đầu tiên, thời tiết Hà Nội khá mát mẻ là một trong những yếu tố thuận lợi cho các thí sinh. Lo lắng trước một kỳ thi quan trọng, đa số phụ huynh cố gắng hỗ trợ con trang bị kiến thức để đi thi bằng thực lực. Sau khi các thí sinh bước vào phòng thi, nhiều phụ huynh đã không trở về nhà, ngồi nghỉ và đợi con ngay bên ngoài cổng trường. Bên cạnh sự hồi hộp, mong muốn sát sườn như lo cho sức khỏe của con, đề thi vừa sức, thí sinh bình tĩnh, tự tin làm bài, đa phần các phụ huynh còn trông đợi nhiều hơn vào một kỳ thi THPT Quốc gia không có gian lận trong cả coi thi và chấm thi.

ky thi thpt quoc gia nam 2019 de thi thuc su co su phan hoa cao
Thí sinh vươi tui khi bước ra khỏi cổng trường thi

Đưa con đi thi tại điểm Trường THCS&THPT Marrie Cuire (quận Nam Từ Liêm) từ sáng sớm, chị Phạm Thu Hà cho biết, đây là lần thứ đầu tiên chị đưa con tham dự kỳ thi THPT Quốc gia. Do đó không chỉ con lo lắng mà chính bố mẹ cũng áp lực rất lớn.

“Gia đình tôi chỉ có một cháu do vậy bố mẹ đều muốn tạo điều kiện học tập tốt nhất cho con, bên cạnh đó là việc bổ sung chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe để con thi được tốt nhất. Bậc làm cha làm mẹ nuôi con ăn học bao năm đều mong con vững vàng khi bước vào phòng thi, đạt được kết quả tốt nhất có thể như con mong muốn. Tuy nhiên, trước những sự cố nhãn tiền, ở kỳ thi này, chúng tôi mong muốn ngành giáo dục phải đảm bảo coi thi, chấm thi cho thật minh bạch, tạo ra sự công bằng giữa các thí sinh, tránh để tình trạng một số người lợi dụng để tạo ra tiêu cực”, chị Hà cho hay

Cùng chung niềm mong muốn đó, anh Nguyễn Ngọc Lưu chia sẻ: “Kỳ thi này là một trận chiến thực sự nên chắc hẳn vị phụ huynh nào cũng kỳ vọng con mình sẽ đỗ Đại học. Qua theo dõi trên các phương tiện truyền thông, kỳ thi năm ngoái đã có quá nhiều gian lận trong thi cử, tạo ra sự thiệt thòi cho thí sinh, có những em bị trượt oan, tại kỳ thi năm nay tôi chỉ mong có sự minh bạch và công bằng. Chúng tôi luôn mong muốn có một kỳ thi thật sự công minh và đánh giá đúng năng lực học sinh từ khâu ra đề bài, đến chấm thi. Đánh giá đúng và sát năng lực của các con đồng nghĩa chúng ta sẽ có những lớp cử nhân thật sự tài năng”.

Không chỉ là mối lo của các bậc phụ huynh, những thí inh trực tiếp tham dự kỳ thi cũng không khỏi băn khoăn, trăn trở. Em Trần Phương Linh, (học sinh Trường THPT Việt Đức) bày tỏ: “Chúng em không bao giờ dám đánh đổi tương lai của mình để gian lận trong phòng thi, đồng thời chúng em không muốn rằng, cứ phải soi xét, kỳ thị hay để ý lực học của các bạn đến từ những tỉnh có xảy ra các vụ gian lận. Chính vì bị mất niềm tin vào điểm số đầu vào đại học nên mới dẫn đến tình trạng trêu đùa, chê bai và nghi ngờ bạn mình.

ky thi thpt quoc gia nam 2019 de thi thuc su co su phan hoa cao

Do đó, mong có một kỳ thi thật sự công bằng, minh bạch và tuyệt đối không có sai phạm quá lớn như năm trước. Trước kì thi diễn ra, trên mạng Internet và các phương tiện truyền thông đại chúng đã có những thông tin lật tẩy một số thiết bị siêu nhỏ, công nghệ cao, tinh vi được quảng cáo có thể mang vào phòng thi để sử dụng nên em cũng mong muốn giám thị coi thi sẽ đủ kinh nghiệm, kỹ năng để phát hiện những trường hợp đó, đảm bảo sự công bằng cho tất cả thí sinh”.

Cao - thấp rõ ràng

Tính đến hết ngày 26/6, các thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia sẽ hoàn thành các môn thi Ngữ Văn, Toán học, tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên và Ngoại ngữ. Ghi nhận của phóng viên tại một số điểm thi trong 2 ngày vừa qua, đa phần thí sinh đều cho rằng đề thi năm nay vừa sức, trong đó môn Ngữ văn và Toán, còn đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên lại có phần khó khăn hơn.

Tại điểm thi Trường THPT Nghĩa Tân, sau khi kết thúc môn Ngữ văn, nhiều thí sinh ôm nhau cười mừng rỡ vì đề thi năm nay không quá xa lạ vì các em đã được các thầy cô ôn luyện khi theo học tại trường. Đánh giá về bài thi của mình, thí sinh Nguyễn Minh Trí (THPT Cầu Giấy) cho biết, đề thi Ngữ văn năm nay so với những năm trước có phần dễ hơn, hay nhất là phần nghị luận văn học. Trong các môn thi em làm tốt nhất môn Toán, vì đây là môn em đầu tư rất nhiều. Những câu đầu dễ, nhưng càng về sau, độ khó càng tăng dần. Trí dự đoán sẽ được 8 điểm môn này.

Trái ngược với tâm trạng trong ngày thi đầu tiên, đối với ngày thi thứ hai, sau khi ra khỏi phòng thi các thí sinh đều cho rằng đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên năm nay không "dễ nhằn" và có sự phân hóa cao. Trải qua 150 phút làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, các thí sinh nhận định đề thi trắc nghiệm không quá đánh đố học sinh, thời gian làm bài 50 phút tương đối vừa đủ để thí sinh hoàn thành bài thi. Tuy nhiên, theo một số thí sinh cho biết việc thi liên tiếp 3 môn khiến thí sinh căng thẳng, nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi trong tâm trạng mệt mỏi.

Là thí sinh ra khỏi phòng thi đầu tiên, Vũ Thùy Anh học sinh Trường THPT Xuân Đỉnh cho biết: “Em thấy đề Vật Lý, Hóa học năm nay hơi khó, em chỉ làm chừng 70%. Tuy nhiên so với môn Sinh học thì em làm bài 2 môn Vật lý và Hóa học là ổn nhất. Còn với đề thi Sinh học thì em thấy hơi khó hình dung, em chỉ chắc chắn khoảng gần 50%, số còn lại thì em không chắc chắn là mình khoanh đúng”.

Nhận xét về độ khó của cả 3 môn thi tổ hợp tự nhiên, thí sinh Nguyễn Đình Duy, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, cho rằng: “Đề thi có độ phân hóa khá rõ. Với 3 môn thi tự nhiên thì em làm được nhất là môn Hóa học, với 2 môn còn lại là Vật lý và Sinh học thì em chỉ làm được chừng 60%. Ở cả 3 môn thì độ khó đều được tăng dần, kể từ câu 20 trở đi thì chúng em mất khá nhiều thời gian để suy nghĩ, tính toán để tìm ra đáp án”.

Trong chiều 26/6, kết thúc môn thi Ngoại ngữ, nhiều thí sinh đánh giá đề thi tương đối vừa sức, rời khỏi phòng thi với nét mặt vui tươi, nhận định chung về hai ngày thi, thí sinh Nguyễn Nhật Anh, Trường THPT Văn Hiến cho biết: “Đối với môn thi tổ hợp tự nhiên có sự phân hóa rất rõ ràng, nhìn chung em thấy đề không quá khó nếu bạn nào học và nắm chắc kiến thức thì có thể làm bài rất tốt. Đề thi môn Ngoại ngữ tương đối vừa sức và dễ thở, em tính mình được khoảng 9 điểm. Chiều nay, em đã hoàn thành tất cả các môn thi, em nhận định điểm không quá thấp nên thấy rất thoải mái. Kỳ thi được diễn ra nghiêm túc, trong phòng thi của em các thầy cô coi thi rất nghiêm túc tuy nhiên không tạo áp lực căng thẳng cho các thí sinh khi làm bài”.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.

Tin khác

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Xem thêm
Phiên bản di động