Ký sự biên cương: Thắm tình quân dân, vun đắp tình hữu nghị (Kỳ cuối)

(LĐTĐ) Có trực tiếp đến các đồn biên phòng mới thấu hết những khó khăn vất vả, sự hy sinh thầm lặng của những người chiến sĩ nơi đây. Mỗi bước đi là mỗi gian lao, mỗi ngày sống là mỗi thử thách nhưng những người chiến sĩ vẫn vững vàng tay súng, vững niềm tin để bảo vệ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc.
ky su bien cuong tham tinh quan dan vun dap tinh huu nghi ky cuoi Ký sự biên cương: Chắp cánh, ươm mầm những ước mơ vùng biên (Kỳ 2)

Tạo thế vững nơi biên cương

Đến các đồn biên phòng trong dịp xuân, chúng tôi cảm nhận được sức sống mới trong các khu dân cư của đồng bào dân tộc nơi đây. Những khu dân cư ngày càng trù phú, góp phần xây dựng nông thôn mới ở vùng biên giới, tạo thành thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn. Những năm qua, xác định giữ vững an ninh trật tự xã hội và an ninh quốc gia nơi biên giới là nhiệm vụ thiêng liêng và quan trọng không chỉ đối với bộ đội, mà đó còn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và nhân dân.

Để giữ vững và tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công cuộc bảo vệ an ninh biên giới, các đồn biên phòng luôn xác định vai trò quan trọng của quần chúng nhân dân địa phương tham gia bảo vệ an ninh biên giới. Song song với nhiệm vụ giúp dân khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế để ổn định đời sống, công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân thực hiện theo các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước được các đơn vị đặt lên hàng đầu, qua đó, xây dựng được niềm tin vững chắc trong quần chúng nhân dân. Cùng với các chiến sĩ biên phòng, nhân dân đã tham gia vào nhiều hoạt động trong công tác bảo vệ an ninh biên giới, bảo vệ cột mốc, cung cấp nhiều thông tin giá trị.

ky su bien cuong tham tinh quan dan vun dap tinh huu nghi ky cuoi
Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Mần phối hợp cùng lực lượng dân quân tuần tra biên giới.

Trong cái nắng của vùng cao tháng 3, theo chân những người lính Đồn Biên phòng Xín Mần (huyện Xín Mần, Hà Giang) tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, chúng tôi càng thấm thía những gian nan sau mỗi thành tích xuất sắc của người lính quân hàm xanh trên vùng biên giới. Mặc dù khó khăn nhưng chiến sĩ nơi đây, ai nấy đều tự hào khi được làm người lính canh giữ biên cương của Tổ quốc.

Trong chuyến tuần tra biên giới cùng bộ đội biên phòng đồn, Lù Thị Yên và Sùng Thị Thu (dân tộc Mông) cùng ở xã Xín Mần là những cô gái trẻ nhất trong số 6 chị em thuộc Đội Dân quân tự quản. 3 tháng một lần, họ tham gia vào đội hình tuần tra của các chiến sĩ thuộc Trạm Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần. Hai cô gái trẻ được giao nhiệm vụ đơn giản là kiểm tra đường biên hay phát quang, dọn cỏ, lau các cột mốc từ 197 đến 199.

Tuy vất vả nhưng các chị rất tự hào khi được đồng hành cùng người chiến sĩ biên phòng trong mỗi chuyến tuần tra gìn giữ sự bình yên cho thôn, bản. Cùng với công việc tuần tra biên giới, mỗi tháng 3 lần, họ lại lên Ủy ban nhân dân xã, nhận các tài liệu tuyên truyền để mang đến từng hộ dân nơi biên giới. Nhờ đó, người dân biên giới Xín Mần có nhận thức tốt về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của Nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, biên giới Tổ quốc.

Nhân lên những điểm sáng

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai, đơn vị quản lý, bảo vệ đoạn biên giới nằm trong địa bàn chiến lược về an ninh, quốc phòng. Nơi đây cũng là một trong những địa bàn thường xảy ra buôn bán, vận chuyển chất ma túy, mua bán người. Thấy rõ tình hình, đặc điểm đó, Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị luôn quán triệt cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai, thời gian qua, tội phạm mua bán người tuy giảm về số vụ nhưng tính chất phức tạp hơn, nghiêm trọng hơn với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự. Chúng lập thành các đường dây, ổ nhóm, câu kết chặt chẽ với nhau giữa người mua và người bán, người môi giới, dẫn dắt.

Để tránh sự phát hiện, truy bắt của cơ quan chức năng, bọn tội phạm cũng có sự thay đổi về thủ đoạn như môi giới qua nhiều khâu trung gian khác nhau, sử dụng thông tin cá nhân giả, hình ảnh của người khác thông qua tiện ích của công nghệ thông tin để tiếp cận làm quen, dụ dỗ, lừa gạt hướng dẫn nạn nhân sử dụng hộ chiếu, giấy thông hành xuất cảnh qua cửa khẩu hoặc tự vượt biên giới sang Trung Quốc.

Nạn nhân của tội phạm mua bán người chủ yếu là phụ nữ và trẻ em gái, cư trú ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, trình độ dân trí thấp, nhận thức xã hội, pháp luật còn hạn chế, thiếu việc làm, khó khăn về kinh tế, một số là học sinh tại các trường THCS, THPT... Nạn nhân bị lừa gạt đưa qua biên giới vì mục đích mại dâm và kết hôn trái pháp luật với người Trung Quốc.

Cụ thể, năm 2018, đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã phát hiện, bắt giữ, khởi tố 3 vụ/3 đối tượng phạm tội mua bán người (bằng so với cùng kỳ năm 2017). Thu giữ 4 xe máy, 5 điện thoại di động, 6.700 Nhân dân tệ, phát hiện và báo cáo cơ quan nghiệp vụ cấp trên xác lập đấu tranh thành công 1 chuyên án mua bán người có phạm vi liên tỉnh, liên quốc gia, bắt 2 đối tượng dân tộc Mông cư trú tại Xín Mần, Hà Giang. Tiếp nhận và chuyển tuyến an toàn cho 29 nạn nhân bị mua bán trở về (9 nạn nhân trong tỉnh).

Đại úy Phạm Đức Hậu, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết: “Những năm gần đây, tội phạm mua bán người giảm về số vụ nhưng tính chất phức tạp hơn. Với sự phát triển của công nghệ, các đối tượng mua bán người lợi dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo để làm quen, kết nối với đối tượng bị hại. Ở Lào Cai, người dân có nhận thức tốt hơn về tình trạng mua bán người, có ý thức đề phòng, theo đó nạn nhân thường là người ở các tỉnh lân cận, nạn nhân có thể là người quen, người thân của đối tượng phạm tội”.

Chẳng những vậy, các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã phát triển một cách làm mới nhằm thúc đẩy quan hệ đối ngoại biên phòng lên tầm cao mới, đồng thời góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và cùng phát triển bền vững. Trong những năm qua, cùng với hoạt động “Kết nghĩa Đồn – Trạm hữu nghị, Cửa khẩu hài hòa”, “Diễn tập liên hợp phòng chống khủng bố qua cửa khẩu, biên giới”, “Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật”, “Bình chọn sứ giả hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc” là một trong những chương trình được đơn vị phối hợp với trạm Kiểm soát biên phòng Hà Khẩu (Trung Quốc) tổ chức triển khai thực hiện lần đầu tiên trên toàn tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc.

Thông qua cuộc bình chọn, hai bên lựa chọn những cán bộ đạt được nhiều thành tích, có đóng góp lớn hoặc lập nhiều thành tích trong điều kiện khó khăn, phức tạp, có nhiều sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh được hành khách qua cửa khẩu yêu mến. Bằng sự nhiệt tình, tươi cười, tận tụy, nghiêm túc thực thi nhiệm vụ, từ quý I/2016 đến nay, hai bên Đồn – Trạm đã triển khai bình bầu, tuyển chọn được 16 Sứ giả hữu nghị ( 8 đồng chí phía Việt Nam, 8 đồng chí phía Trung Quốc), họ là những “sứ giả” do người dân hai bên biên giới bầu chọn.

Tranh thủ giờ nghỉ, Đại úy Nguyễn Tuấn Anh, nhân viên thủ tục, Đội thủ tục Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai, người được hành khách bình chọn là sứ giả hữu nghị nhiệt tình chia sẻ với chúng tôi về niềm vui trong công việc và đặc biệt là niềm vinh dự, tự hào khi anh được hành khách nước bạn bình chọn là sứ giả hữu nghị. “Trong khi thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi sẽ luôn cố gắng hết sức mình vì công việc, luôn luôn trau dồi thêm nhiều kiến thức để thực hiện tốt công việc về quản lý xuất, nhập cảnh, làm thủ tục cho hành khách xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu làm sao cho nhanh nhất, đúng quy trình pháp luật nhất, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, không gây phiền hà cho hành khách”, Đại úy Nguyễn Tuấn Anh vui mừng cho biết.

Chiều biên giới, chúng tôi chia tay các chiến sĩ biên phòng, qua câu chuyện được các anh chia sẻ cùng những trải nghiệm thực tế, chúng tôi cảm nhận được để có sự ấm no, bình yên cho nhân dân là sự đánh đổi, bao hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ. Nơi biên giới ấy vẫn luôn tiềm ẩn những hiểm nguy rình rập nhưng với bản lĩnh đã được rèn luyện, chúng tôi tin tưởng trong mọi hoàn cảnh khó khăn, các anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua những việc làm cụ thể đó đã thắt chặt tình cảm quân - dân gắn bó trên vùng biên giới, cùng nhau bảo vệ vững chắc đất trời biên cương.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.

Tin khác

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động