Kỹ năng xin việc: Tạo ấn tượng từ khâu hồ sơ

Hiện nay, nhiều hội chợ việc làm được tổ chức, nhằm tạo cơ hội cho các công ty gặp gỡ và phát hiện những ứng viên tiềm năng. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ vẫn bộc lộ sự non yếu về kỹ năng, tạo lợi thế thuyết phục nhà tuyển dụng như chuẩn bị hồ sơ còn sơ sài, thiếu kiến thức thực tế khi trả lời phỏng vấn...
Có nên giấu bằng khi xin việc?
Bằng giỏi là điều kiện cần chứ chưa đủ khi xin việc

Hồ sơ vẫn còn “mờ nhạt”

Thực tế cho thấy, nhiều người cho rằng, việc chuẩn bị hồ sơ xin việc là khâu đơn giản nên thường chủ quan dẫn đến nguồn “nguyên liệu” đầu vào này vẫn còn sơ sài, không hấp dẫn nhà tuyển dụng. “Hồ sơ tuyển dụng thường có nhiều thông tin thừa, còn những thông tin nhà tuyển dụng cần lại không có...” là nhận xét của ông Nguyễn Chí Thanh, quản lý kinh doanh khu vực Hà Nội (Công ty cổ phần Phượng Hoàng) sau khi tiếp nhận hàng trăm hồ sơ tuyển dụng vào công ty trong thời gian gần đây.

Kỹ năng xin việc: Tạo ấn tượng từ khâu hồ sơ
Ngày hội việc làm báo Lao động Thủ đô luôn thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp và người lao động

Sở dĩ có tình trạng trên là do người tìm việc, phần lớn họ rập khuôn hoàn toàn theo những mẫu đơn xin việc sẵn có, hơn một nửa thông tin trình bày trong đơn xin việc lặp lại ở sơ yếu lý lịch. Do đó, hồ sơ xin việc không có được những thông tin về năng lực cũng như những kinh nghiệm của bản thân, trong khi đó những thông tin về gia đình, quá khứ của người lao động (NLÐ) lại quá nhiều.

Ông Nguyễn Chí Thanh đưa ra lời khuyên: “Hiện nay, một vị trí được rao tuyển đôi khi có hàng trăm hồ sơ xin việc nộp vào. Ðể bộ hồ sơ gây được ấn tượng cho nhà tuyển dụng, người tìm việc cần làm bật hình ảnh của mình bằng cách cung cấp thật nhiều thông tin bản thân, về những khả năng mà mình có thể đáp ứng vị trí công việc. Có như thế, cơ hội được mời phỏng vấn sẽ cao hơn các ứng viên khác”.

Còn theo bà Nguyễn Hà Ngân, Phó Phòng Cung ứng lao động quốc tế 1 (Công ty Xuất khẩu Lao động và Du lịch OLECO), những kỹ năng trình bày trong hồ sơ mới chỉ đáp ứng phần nhìn (đọc) mà các nhà tuyển dụng sẽ kiểm chứng những kỹ năng đó bằng phỏng vấn trực tiếp. Đối với những sinh viên theo học tại các trường cao đẳng, đại học...nếu không có những trải nghiệm ở hoạt động xã hội thì sẽ không đáp ứng được yêu cầu này. Đối với những ứng viên đã từng làm việc ở đơn vị nào đó, nhà tuyển dụng sẽ ấn tượng hơn nếu ứng viên đó minh chứng bằng câu chuyện thực tế, những tình huống đáng nhớ...

Không nên ngại thử sức

Với ý nghĩa tạo cơ hội kết nối sinh viên, người lao động với doanh nghiệp, ngày hội hướng nghiệp và việc làm do báo Lao động Thủ đô phối hợp với LĐLĐ quận Hai Bà Trưng tổ chức với chủ đề “Mang tương lai đến gần bạn” đã nhận được sự quan tâm của hơn 700 học sinh, sinh viên của 4 trường PTTH: Đoàn kết - Hai Bà Trưng; THPT Thăng Long, THPT Mai Hắc Đế, THPT Tạ Quang Bửu; và 6 trường ĐH: Bách Khoa, Xây Dựng, Viện đại học mở, Kinh tế Quốc Dân, Kinh doanh công nghệ, Kinh tế KT công nghiệp và nhiều ứng viên tự do có nhu cầu tìm việc. Tại ngày hội, đã có 500 cuộc phỏng vấn và gần 200 vị trí được tuyển dụng.

Hiện nay, nhiều người có xu hướng chọn ngành nghề đang hot trên thị trường. Mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng vừa qua, nhiều thí sinh tập trung nộp hồ sơ vào những ngành hot với mong muốn sẽ dễ dàng xin việc sau khi ra trường đã chứng minh xu hướng đó vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, chị Dương Bích Ngọc, Giám đốc Kinh doanh của Tập đoàn tài chính Cathay Life Việt Nam, cho rằng, sự lựa chọn này không sai nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi lẽ ai dám chắc sau 4 năm học đại học, nhu cầu thị trường về nguồn nhân lực này không có sự thay đổi.

Chị Ngọc minh chứng cụ thể tại ngày hội việc làm và hướng nghiệp của báo Lao động Thủ đô mới diễn ra gần đây, công ty tiếp nhận nhiều ứng viên đã tốt nghiệp từ 1,2 năm, chuyên ngành tài chính – ngân hàng của các trường top như Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Thương mại... nhưng vẫn chưa xin được việc. Mục đích ban đầu khi các bạn tham gia phỏng vấn chỉ là tìm một công việc để ...chống thất nghiệp. “Trong quá trình tiếp cận, chúng tôi đã giúp các ứng viên có cái nhìn đúng về công việc. Những ngại ngần ban đầu về một công việc không đúng chuyên ngành mình học nhanh chóng qua mau, nhiều bạn đã chủ động ghi tên vào những lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn...của công ty với mong muốn sớm được thử sức trong lĩnh vực mới... Do đó, các ứng viên cần chủ động tìm hiểu về doanh nghiệp trước khi đến phỏng vấn cũng như vị trí mình ứng tuyển để tự lượng sức mình cho phù hợp”.

Một ưu điểm nữa là tại những hội chợ việc làm, NLĐ có thể được các doanh nghiệp cho phép hoàn thiện hồ sơ sau để tập trung vào nhiệm vụ chính là thể hiện năng lực của mình. Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Chí Thanh, khi tham gia hội chợ việc làm, để cung cấp thông tin cơ bản về doanh nghiệp cũng như giảm bớt áp lực tâm lý căng thẳng cho ứng viên, doanh nghiệp thường chủ động giới thiệu cơ bản về công ty như quy mô, hoạt động, yêu cầu vị trí tuyển dụng...Khi phát ra những thông tin đó đồng nghĩa với việc mong muốn ứng viên sẽ có phần giới thiệu về bản thân mình mang tính tương tác với nhà tuyển dụng như: “Tôi có năng lực gì để đáp ứng nhu cầu? Tuyển dụng được tôi, doanh nghiệp sẽ được gì?...”. Có thể bạn chưa có kinh nghiệm nhưng bạn hoàn toàn có thể nói về sự đam mê của mình dành cho công việc này, đó cũng là một cách tiếp lửa cho các nhà tuyển dụng... “Ngoài ra, các ứng viên cần chú trọng về tác phong tự tin khi tham gia phỏng vấn, tránh mắc lỗi như cúi gằm mặt, nhìn vào một điểm mơ hồ nào đó, hai tay cất dưới gầm bàn...Nhận được sự tương tác này từ phía ứng viên, doanh nghiệp vừa có nhiều thông tin về bạn lại vừa kiểm tra khả năng ứng xử của bạn”, Ông Thanh cho biết thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Đối với quận Hoàng Mai, công tác bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ và chăm lo đời sống cho công nhân lao động là việc làm thường xuyên, quanh năm. Trong đó, tháng 5 có ngày Quốc tế lao động, được chọn là Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân, nên công tác ATVSLĐ càng được quận chú trọng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức đấu thầu vào lúc 9h30 sáng ngày 8/5 gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.
Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

(LĐTĐ) Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.
Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5

Tổng thống Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 5

(LĐTĐ) Lúc 12 giờ trưa theo giờ Matxcơva (16 giờ theo giờ Việt Nam) ngày 7/5, lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Vladimir Putin được tổ chức long trọng tại Đại cung điện Kremlin. Đây là lễ nhậm chức Tổng thống lần thứ 5 trong sự nghiệp chính trị của ông Putin.
Những “bóng hồng” rạng rỡ tại Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những “bóng hồng” rạng rỡ tại Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Các nữ chiến sĩ, dân quân là những đóa hoa tươi thắm hòa chung trong không khí hào hùng của Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên sáng 7/5.
Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 7/5, mặc dù trời đổ mưa lớn trước buổi Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng hàng ngàn người dân vẫn đứng đợi từng khối binh chủng quân đội, công an nhân dân.. diễu hành qua.
Bộ VHTT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn liveshow

Bộ VHTT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi biểu diễn liveshow

(LĐTĐ) Theo Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Bộ đã nắm thông tin về việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc trang phục có một số huy hiệu "lạ" trên thân áo và đang cho kiểm tra, làm rõ.

Tin khác

Ngày 11/5 sẽ diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024

Ngày 11/5 sẽ diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 11/5, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hoàn Kiếm tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm.
Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
TP.HCM: Hơn 10.000 việc làm chờ sinh viên, người lao động ứng tuyển

TP.HCM: Hơn 10.000 việc làm chờ sinh viên, người lao động ứng tuyển

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Trường Đại học Văn Lang phối hợp với các đơn vị tổ chức Ngày hội việc làm - VLU’s Job Fair 2024, với hơn 10.000 vị trí việc làm dành cho sinh viên, người lao động.
Các địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương từ 1/7

Các địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương từ 1/7

(LĐTĐ) Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã thông tin về tiến độ xây dựng các văn bản về cải cách tiền lương và kết quả hoàn thiện đề án xây dựng vị trí việc làm phục vụ cho cải cách tiền lương.
Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail đã ký kết Biên bản hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (trực thuộc Bộ Công Thương), nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail về đào tạo nhân lực ngành bán lẻ.
Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá  nhân, tổ chức liên quan

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan

(LĐTĐ) Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.
Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ nổ xảy ra lúc 8 giờ 10 phút ngày 1/5. Hậu quả khiến 6 người tử vong, 7 người bị thương đang được các bác sĩ tận tình cứu chữa.
Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò, ý nghĩa quan trọng không những đối với người lao động, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của từng gia đình, đến sự phát triển của xã hội. Việc thực hiện tốt an toàn lao động giúp hạn chế tối đa những thương tích, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp. Đây còn là động lực để người lao động nâng cao năng suất lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động