Kỹ năng, Cảm xúc và Thực phẩm chức năng

Bài chia sẻ của Tiến sỹ Phan Thủy Chi – Phó Viện trưởng, Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.      

Nhìn đến tựa đề của bài viết này, có thể có người sẽ tự hỏi – sao hai vấn đề khác hẳn nhau lại được đặt bên nhau thế này? Có thể cũng có người mơ hồ nhận thấy có điều gì đó liên quan. Và cũng có thể có người sẽ hiểu ngay ý tưởng mà bài viết này muốn nói đến: Kỹ năng và Cảm xúc đối với sự phát triển Tâm hồn và Trí tuệ cũng giống như Thực phẩm chức năng đối với Sức khỏe của con người.

Kỹ năng, Cảm xúc và Thực phẩm chức năng
Tiến sỹ Phan Thủy Chi – Phó Viện trưởng, Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Khi nói đến dinh dưỡng, thông thường ở một đất nước nghèo như Việt Nam, chúng ta nghĩ ngay đến các loại thực phẩm bổ dưỡng, như thịt, cá, trứng, sữa…

Gần đây mọi người đã nói nhiều hơn về vai trò của các loại rau củ quả như nguồn quan trọng cung cấp các vitamin khoáng chất. Mọi người nhận thức được cần có nguồn dinh dưỡng cân bằng thì cơ thể mới mạnh khỏe.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chính các vitamin và khoáng chất có vai trò quyết định trong việc cơ thể hấp thụ các dưỡng chất như thế nào, có hiệu quả không, có cân đối không?

Nếu không được hấp thụ một cách cân đối, sự dư thừa thức ăn cũng nguy hiểm không kém so với sự thiếu thốn. Ngày nay, những thành tựu của ngành nông nghiệp cho phép đa số chúng ta có đầy đủ, thậm chí dư thừa thức ăn.

Con trẻ được nuôi tốt, và cao lớn hơn trước. Tuy nhiên, bên cạnh đó, bệnh tật cũng nhiều hơn. Các loại bệnh mất cân bằng chuyển hóa, bệnh của “nhà giàu”, trở nên phổ biến hơn. Ở đây, có vai trò quan trọng của vitamin và khoáng chất, những loại dinh dưỡng thường không nhìn thấy rõ.

Người mẹ nào cũng sẽ thấy áy náy khi các bữa ăn cho con thiếu thịt cá, song sẽ rất ít người nghĩ đến việc bữa ăn của gia đình mình đã đủ vitamin và khoáng chất hay chưa? Thậm chí nếu có nghĩ đến thì cũng không dễ giải quyết. Chúng ta chỉ biết chung chung là trong các loại thực phẩm, đặc biệt là rau quả có nhiều vitamin, trong một số thức ăn có khoáng chất.

Vấn đề thử thách nằm ở chỗ, hầu hết các sản phẩm nông nghiệp của chúng ta không còn được nuôi trồng một cách tự nhiên nữa, hoặc có được nuôi trồng tự nhiên thì đất đai đã cằn cỗi hơn và do đó không còn đảm bảo cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất như đáng ra chúng đã có. Những vitamin và khoáng chất – các vi chất này, chỉ cần rất ít song lại rất quan trọng.

Chúng cũng được tổng hợp và hình thành trong các loại thực phẩm qua quá trình phức tạp hơn, đòi hỏi môi trường sống tự nhiên, không dùng hóa chất, tăng trọng và các loại phân bón hóa học… trải qua cả những ngày đẹp trời lẫn khi dông bão, những ngày khô hạn và những mùa lũ lụt…

Kỹ năng, Cảm xúc và Thực phẩm chức năng

Trứng gà công nghiệp chắc chắn sẽ không nhiều khoáng chất và tốt tự nhiên như trứng gà nuôi thả; rau thơm trồng trong nhà kính có thể tươi tốt hơn song cũng không thơm và có nhiều vi chất như rau thơm trồng trên đất cằn. Nhiều loại thảo mộc mọc hoang dã trong thiên nhiên đã được dân gian dùng làm thuốc, và dường như môi trường càng trong lành tự nhiên, thiên nhiên càng khắc nghiệt, thì các cây cỏ đó càng chứa đựng những vi chất quý giá giúp cho con người khỏe hơn…

Ở đây đã có thể thấy được sự tương đồng đến kỳ lạ của những khái niệm đó trong giáo dục. Nếu nhìn nhận chương trình đào tạo cũng là cách cung cấp “thực phẩm” để nuôi dưỡng trí tuệ và tâm hồn cho con người phát triển, để sống hạnh phúc và thành công hơn, thì “nguồn thực phẩm trí tuệ” đó cũng cần đảm bảo lành mạnh và cân đối.

Cũng giống như đối với thức ăn, thông thường, chúng ta hay quá chú ý đến các chất bổ dưỡng như thịt, cá mà quên mất vai trò của vitamin và khoáng. Chúng ta có thể quá chú trọng đến mảng “kiến thức” trong “thực phẩm trí tuệ” mà quên hoặc xem nhẹ vai trò của kỹ năng, thái độ và cảm xúc.

Chính kỹ năng, thái độ và cảm xúc sẽ quyết định kiến thức được hấp thụ thế nào, và sẽ được sử dụng ra sao trong cuộc sống sau này của người học. Như vậy, kiến thức là quan trọng, song có lẽ cách truyền tải kiến thức, đi kèm theo đó là các kỹ năng, thái độ nhận thức và cảm xúc của người học trong quá trình hấp thụ và ứng dụng kiến thức lại còn quan trọng hơn.

Chúng có thể được coi như vitamin và khoáng chất – vi chất quan trọng của cuộc sống con người. Nếu kiến thức không được cung cấp đúng cách, người học thiếu cảm xúc và nhận thức đúng đắn thì rất có thể sẽ sinh ra những học sinh, sinh viên, và sau này là người lao động “bệnh tật – bệnh tri thức”.

Kỹ năng, Cảm xúc và Thực phẩm chức năng

Đó có thể là bệnh rối loạn hấp thụ khi kiến thức được nhồi nhét quá nhiều mà học sinh lại hiểu được rất ít, và từ đó còn có thể sinh ra sợ ăn, chán ăn – sợ học, chán học. Đó cũng có thể là bệnh “béo phì” về tri thức, có thể rất giỏi về một lĩnh vực nào đó song lại hoàn toàn ngô nghê, khiếm khuyết trong cuộc sống đời thường; hoặc có thể thi rất giỏi song không biết chủ động làm việc; cũng có thể rất thông minh và uyên bác, song lại rất ích kỷ, thiếu khả năng thấu cảm và quan tâm, không đem lại hạnh phúc cho những người xung quanh, và bản thân họ vì thế cũng không có được thái độ sống tích cực để thực sự cảm thấy hạnh phúc.

Vậy, những vi chất của con người có thể lấy ở đâu? Cũng giống việc giảng dạy kiến thức trên lớp, chúng ta có thể nói với các em về tầm quan trọng của tình yêu thương, của sự hứng thú, của tinh thần trách nhiệm…

Song, những kỹ năng, thái độ và cảm xúc chỉ thực sự học được, lĩnh hội được qua trải nghiệm của mỗi người, cả trong và ngoài lớp học. Cuộc sống tự bản thân nó luôn có rất nhiều điều chúng ta không thể lựa chọn được, con người tất yếu sẽ gặp những hoàn cảnh khác nhau, lúc thuận lợi, khi khó khăn, lúc đầy màu hồng, khi dường như u ám… và cũng sẽ trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, những vui những buồn, những lo lắng, ước mơ, hay niềm khắc khoải; những yêu thương, giận hờn, sự hưng phấn hay đôi khi là sự thất vọng… Điều quan trọng là con người được sống trong một môi trường lành mạnh, chưa bị cằn cỗi, lệch lạc để có thể tự tổng hợp những “vi chất” trí tuệ cần thiết cho cuộc sống của mình.

Một môi trường sống lành mạnh là môi trường mà trong đó con người được nâng đỡ, được hướng dẫn và được trải nghiệm để luôn giữ được niềm tin vào những giá trị bền vững của cuộc sống, rằng sự nỗ lực sẽ luôn được đền đáp, rằng sự quan tâm sẽ đem lại hạnh phúc cho mình và cho người khác, sự dũng cảm dám vượt qua thử thách sẽ là điều kiện để dẫn đến thành công.

Cuộc sống hiện đại mở ra hững cơ hội không cùng cho con người, song cũng lấy đi rất nhiều những điều tự nhiên của cuộc sống. Trẻ em không còn được tham gia vào cuộc sống cân bằng giữa lao động, học tập và vui chơi, để được cảm nhận niềm vui bình dị của lao động khi được thu hoạch những luống rau do chính tay mình vun trồng, quét được khoảng sân sạch sẽ cho nhà mình và cho lũ trẻ trong xóm chơi cùng, hay trải qua những khó khăn mà qua đó ý chí được tôi luyện, ước mơ biến thành quyết tâm: những bữa cơm thiếu thốn quặn thương mẹ thương em làm cho những đứa trẻ mới lớn âm thầm hứa với mình phải học thật giỏi để thoát khỏi đói nghèo…

Cuộc sống hiện đại với vật chất đầy đủ và nhiều cám dỗ, trong khi bố mẹ bận bịu với guồng quay hối hả của công việc, nhà cao cửa khóa then cài cũng như lịch học dầy đặc của các em làm cho chúng thiếu thốn và thậm chí mất dần đi nhu cầu, cũng như khả năng chia sẻ, bộc lộ.

Chương trình học ở nhà trường chú trọng mục tiêu thi cử, mang đậm tính luyện thi và đối phó, đã lấy mất đi của các em niềm vui và hứng thú của sự khám phá, tính tò mò khoa học… Tất cả những điều đó làm cho các em lớn lên, dường như được chăm lo học hành, ăn uống đầy đủ, song lại thiếu những “vi chất” quan trọng của cuộc sống – các “vitamin” kỹ năng, cảm xúc.

Kỹ năng, Cảm xúc và Thực phẩm chức năng

Với dinh dưỡng, khái niệm thực phẩm bổ sung hay thực phẩm chức năng đã trở nên khá quen thuộc, như một cách để bổ sung, bù đắp và làm cân bằng trở lại tháp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Với giáo dục, sự mở ra và phát triển nhanh chóng của các lớp đào tạo kỹ năng cũng có thể coi như những một dạng “thực phẩm bổ sung” cho các chương trình đào tạo đang thiếu hụt và thiên lệnh trong nhà trường.

Nhìn lại IBD@NEU – chương trình Cử nhân quốc tế tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân, thấy thật vui vì IBD đã đi đúng đường. Một chương trình đào tạo với kiến thức chuẩn quốc tế, được bổ sung bằng các môn học bổ trợ và các hoạt động ngoại khóa phong phú, được điều hành bởi một đội ngũ những con người có năng lực, có kinh nghiệm và có tâm với sự nghiệp giáo dục, thực sự là nguồn “thực phẩm trí tuệ cân bằng” cho sinh viên.

Đây là nơi vẫn còn dồi dào những khoáng chất giá trị của cuộc sống: lòng yêu thương, tinh thần trách nhiệm, niềm tin vào những điều tốt đẹp của cuộc sống, niềm vui của sự chia sẻ… Có lẽ đây cũng là một trong những lí do lí giải vì sao các sinh viên IBD tốt nghiệp ra trường được đánh giá cao và nhiều em đã đặc biệt thành công. Con người sinh ra có những tố chất và tiềm năng khác nhau.

Nhiệm vụ của giáo dục là cho các em cơ hội để phát triển tiềm năng của bản thân một cách tối đa. Một môi trường giáo dục lành mạnh và cân bằng là điều mà IBD đã có và vẫn đang tích cực xây đắp và hoàn thiện, để ở đó, các em được trang bị vững vàng về kiến thức, khỏe mạnh về thể chất và tâm hồn, trở thành những con người hạnh phúc, những công dân có ích cho đất nước, sẵn sàng đón nhận những cơ hội và sứ mệnh của mình trong thế giới rộng mở ngày nay.

TS. Phan Thủy Chi, Phó Viện trưởng, Viện Đào tạo quốc tế,

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Chiều 26/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên họp trù bị.
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.

Tin khác

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch năm 2026

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch năm 2026

Bộ Nội vụ đề xuất hoán đổi ngày làm việc thứ Sáu (2/1) sang làm bù vào thứ Bảy (10/1), nhằm tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ Tết Dương lịch 2026 liên tục 4 ngày.
Đề xuất mới về chế độ phụ cấp cho nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập

Đề xuất mới về chế độ phụ cấp cho nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất nhiều quy định mới về chế độ phụ cấp đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập. Trong đó, đáng chú ý là việc tiếp tục duy trì phụ cấp đặc thù, bổ sung quy định cụ thể về phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo dạy tích hợp, dạy người khuyết tật và phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, nhằm bảo đảm quyền lợi, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo.
Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ bản đối với người lao động làm việc theo hợp đồng từ 1 năm trở lên tại một số thị trường trọng điểm. Cụ thể, mức lương cơ bản tại thị trường châu Âu dự kiến từ 700 USD/tháng trở lên; tại thị trường châu Mỹ, mức lương cơ bản được đề xuất nâng lên từ 600 USD/tháng trở lên, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và mặt bằng thu nhập tại từng thị trường.
Chung tay xây dựng tương lai việc làm bền vững cho lao động trẻ

Chung tay xây dựng tương lai việc làm bền vững cho lao động trẻ

Với tinh thần kết nối, đồng hành và kiến tạo, Ngày hội tư vấn và giới thiệu việc làm năm 2025 diễn ra tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long là bước khởi đầu để nhà trường, doanh nghiệp và người học cùng chung tay xây dựng một tương lai việc làm bền vững, nơi mỗi bạn trẻ được trao cơ hội, được tin tưởng và được phát triển lâu dài.
Mở rộng cơ hội việc làm cho lao động trẻ ngành công nghệ thông tin

Mở rộng cơ hội việc làm cho lao động trẻ ngành công nghệ thông tin

Phiên giao dịch việc làm chuyên đề công nghệ thông tin năm 2025 diễn ra ngày 16/12 tại Hà Nội, thu hút hơn 30 doanh nghiệp với gần 1.300 chỉ tiêu tuyển dụng, góp phần kết nối hiệu quả cung - cầu lao động, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy phát triển thị trường lao động Thủ đô.
Ra mắt Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội, thúc đẩy chuyển đổi số thị trường lao động

Ra mắt Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội, thúc đẩy chuyển đổi số thị trường lao động

Sáng 16/12, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, diễn ra buổi lễ khai trương Cổng thông tin việc làm thành phố Hà Nội, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số lĩnh vực lao động việc làm, góp phần phát triển thị trường lao động và thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô.
Hà Nội: Vượt trên 22% chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2025

Hà Nội: Vượt trên 22% chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2025

Thông tin về công tác giải quyết việc làm trên địa bàn Hà Nội, Sở Nội vụ Hà Nội cho biết tính chung 11 tháng của năm 2025, toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 207.493 người lao động (vượt 22,77% chỉ tiêu kế hoạch năm 2025 đề ra).
Quy định mới về đăng ký lao động và hệ thống thông tin thị trường lao động

Quy định mới về đăng ký lao động và hệ thống thông tin thị trường lao động

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 318/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm 2025 liên quan đến đăng ký lao động và hệ thống thông tin thị trường lao động.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
TP.HCM: Tư vấn việc làm cho gần 400.000 lượt người

TP.HCM: Tư vấn việc làm cho gần 400.000 lượt người

Từ ngày 1/1/2025 đến ngày 25/11/2025, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổ chức 242 phiên giao dịch việc làm, tư vấn việc làm cho 397.261 lượt người.
Xem thêm
Phiên bản di động