Cháy nổ không còn là “cảnh báo”

Kỳ 8: Khi bảo hiểm cháy nổ vẫn bị xem nhẹ

Mặc dù đã có những quy định hết sức cụ thể về việc mua bảo hiểm cháy, nổ (BHCN) bắt buộc nhưng chỉ đến gần đây, khi nhiều vụ cháy lớn liên tiếp xảy ra, nhiều người mới ý thức được rằng việc tham gia BHCN bắt buộc là hết sức cần thiết bởi nó sẽ giảm thiểu phần nào thiệt hại mà cá nhân, tổ chức phải gánh chịu.
ky 8 khi bao hiem chay no van bi xem nhe Bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ chung cư từ 15/4
ky 8 khi bao hiem chay no van bi xem nhe Chung cư không mua bảo hiểm cháy nổ có thể bị phạt 100 triệu đồng

Trong năm 2017, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 4.114 vụ cháy, nổ, làm 119 người chết và 270 người bị thương, thiệt hại ước tính khoảng 2.000 tỷ đồng. Mới đây, khoảng 15 giờ ngày 9/4, đã xảy ra một vụ cháy xưởng gỗ tại khu phố 13 (phường Hố Nai, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

ky 8 khi bao hiem chay no van bi xem nhe
Nhà chung cư,nhà đa năng, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ cao từ 5 tầng trở lên phải mua BHCN bắt buộc. Ảnh: P.Thảo

Vụ cháy may mắn không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi một phần xưởng gỗ. Cùng ngày, khoảng 23 giờ, ngọn lửa bùng phát tại một xưởng sản xuất vải bông trên địa bàn thôn Cao Mật (xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) khiến 1 người chết và 2 người bị thương.

Trên thực tế, khi gặp sự cố cháy nổ, không phải cơ quan, tổ chức, cá nhân nào cũng có đủ điều kiện, năng lực tài chính để khắc phục thiệt hại, khôi phục hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường.Tuy nhiên, việc triển khai loại hình BHCN vẫn gặp nhiều khó khăn do sự tham gia hạn chế của các đối tượng phải mua BHCN bắt buộc.

Theo Nghị định 23/2018/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/4/2018; đối tượng BHCN bắt buộc là toàn bộ tài sản của cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, bao gồm nhà, công trình và các tài sản gắn liền với nhà, công trình; máy móc, thiết bị; các loại hàng hóa, vật tư (bao gồm cả nguyên vật liệu, bán thành phẩm, thành phẩm). Đối tượng bảo hiểm và địa điểm của đối tượng bảo hiểm phải được ghi rõ trong hợp đồng bảo hiểm, giấy chứng nhận bảo hiểm.

Số tiền BHCN bắt buộc tối thiểu là giá trị tính thành tiền theo giá thị trường của các tài sản này tại thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm. Trường hợp không xác định được giá thị trường của tài sản thì số tiền BHCN bắt buộc do các bên thỏa thuận.

Cụ thể đối với nhà, công trình và các tài sản gắn liền với nhà, công trình; máy móc, thiết bị; số tiền bảo hiểm là giá trị tính thành tiền của tài sản theo giá trị còn lại hoặc giá trị thay thế của tài sản tại thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm. Đối với các loại hàng hóa, vật tư (bao gồm cả nguyên vật liệu, bán thành phẩm, thành phẩm); số tiền bảo hiểm là giá trị tính thành tiền của tài sản căn cứ theo hóa đơn, chứng từ hợp lệ hoặc các tài liệu có liên quan.

Nhiều cơ sở, doanh nghiệp còn xem nhẹ công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và coi đây là chuyện may rủi nên chưa đầu tư đúng mức. Một số đối tượng thuộc diện bắt buộc tham gia vẫn cố tình làm trái quy định, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ. Thậm chí một số doanh nghiệp còn lách luật bằng cách mua ghép BHCN vào tài sản kỹ thuật để giảm chi phí.

Điển hình như tại các khu chung cư, dù đã có quy định về việc mua BHCN từ rất lâu nhưng cả chủ đầu tư, ban quản lý và người dân đều không mấy mặn mà với BHCN. Chỉ sau thảm họa cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP Hồ Chí Minh) làm 13 người chết, người dân sống ở nhiều chung cư mới bắt đầu quan tâm đến BHCN.

Theo Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), hiện nay trên toàn quốc có 43.693 cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ đã tham gia BHCN bắt buộc (chiếm 56% tổng số cơ sở thuộc diện phải mua BHCN). Điều này chứng tỏ vẫn còn 44% cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ nhưng chưa tham gia BHCN bắt buộc.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, theo Luật sư Nguyễn An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), trong nhiều văn bản pháp lý hiện hành đã có những quy định hết sức rõ ràng về BHCN bắt buộc và mới đây nhất, Nghị định 23/2018/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 23/2/2018 quy định về BHCN bắt buộc đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhằm mở rộng diện tham gia BHCN bắt buộc; từ đó nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng ngừa rủi ro, tuân thủ các quy định về PCCC.

Đồng thời đẩy nhanh công tác giám định kết quả, từ đó tạo điều kiện để các doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường kịp thời, đầy đủ; giúp các tổ chức, cá nhân nhanh chóng khôi phục đời sống, sản xuất kinh doanh.

“Khi các quy định về BHCN được thực hiện mặc nhiên sẽ nâng cao được ý thức, trách nhiệm giữa các bên. Từ đó các thiết chế quản lý để phòng ngừa, phòng cháy sẽ tự khắc được điều chỉnh, nâng lên tốt hơn và có thêm vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý, hỗ trợ rất tích cực cho công tác PCCC nói chung ở các loại hình cơ sở” - Thiếu tướng Hoàng Quốc Định (Giám đốc Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội) khẳng định.

Nghị định 23/2018/NĐ-CP quy định rõ, đối với cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ (trừ cơ sở hạt nhân) có tổng số tiền bảo hiểm của các tài sản tại một địa điểm dưới 1.000 tỷ đồng thì mức phí bảo hiểm được xác định bằng số tiền bảo hiểm tối thiểu nhân với tỷ lệ phí bảo hiểm quy định tại nghị định.

Trên cơ sở mức phí bảo hiểm quy định tại điểm này, doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm có thể thỏa thuận tăng mức phí bảo hiểm áp dụng đối với từng cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ căn cứ vào mức độ rủi ro của từng cơ sở và theo quy định pháp luật.

Đối với cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ có tổng số tiền bảo hiểm của các tài sản tại một địa điểm từ 1.000 tỷ đồng trở lên và cơ sở hạt nhân thì doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm thỏa thuận mức phí bảo hiểm theo quy định pháp luật và trên cơ sở được doanh nghiệp nhận tái bảo hiểm chấp thuận. Thực tế, thời gian qua đã có nhiều vụ cháy, nổ của các tổ chức tham gia bảo hiểm được các doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường nhanh chóng, kịp thời.

Điển hình như vụ cháy ở Công ty Meiko Eletrics Việt Nam tại Hà Nội năm 2012 đã bồi thường khoảng 520 tỷ đồng; vụ cháy ở Công ty Thaco Trường Hải tại Quảng Nam năm 2016 đã bồi thường khoảng 340 tỷ đồng; vụ cháy ở Công ty Kwong Lung Meko tại Cần Thơ năm 2017 ước bồi thường khoảng 396 tỷ đồng...

Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định rõ việc bán BHCN phải đúng quy định, nếu bán sai sẽ bị xử lý. Cụ thể, doanh nghiệp bán bảo hiểm có quyền từ chối bán BHCN khi cơ sở chưa có nghiệm thu về PCCC theo quy định pháp luật; cơ sở không có biên bản kiểm tra an toàn về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC hoặc biên bản kiểm tra đã quá 1 năm tính từ thời điểm lập đến thời điểm mua BHCN bắt buộc; cơ sở đang bị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động do vi phạm quy định về PCCC. Hằng năm, Bộ Công an phải công bố danh sách các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ trên Cổng thông tin điện tử của bộ (trừ các cơ sở liên quan đến quốc phòng, an ninh và bí mật nhà nước).

Phạm Thảo (Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Tin khác

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai trong năm 2023 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội và Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Việt Nam tiếp tục giới thiệu, hướng dẫn người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong 2 ngày 16, 17/3...
Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu vực kinh doanh cafe tầng mái của tòa nhà OCD Gruop (số 8, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). Sau khi khẩn trương tổ chức cứu nạn, cứu hộ và triển khai tổ chức chữa cháy, đến khoảng 10h25 phút cùng ngày, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người.
Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra ở khu vực cao nhất tòa nhà 9 tầng (phố Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội)..
Cháy kho để đồ của trung tâm tiệc cưới, lửa bén sang nhà liền kề

Cháy kho để đồ của trung tâm tiệc cưới, lửa bén sang nhà liền kề

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 13h30 hôm nay (10/3), tại kho để đồ của cơ sở kinh doanh dịch vụ tiệc cưới, hội nghị, tổ chức sự kiện... địa chỉ số 2 ngách 93/15 phố Yên Sở. Ngọn lửa còn cháy lan sang căn nhà 7 tầng liền kề.
Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

(LĐTĐ) Khoảng 20h ngày 5/3, 1 vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một kho xưởng trên địa bàn xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội. Thông tin ban đầu, ngọn lửa bùng phát từ chiếc xe ô tô chở gas, rồi bén vào kho. Lực lượng chức năng đã đưa được 3 người đi cấp cứu.
Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng sản xuất thiết bị điện ở huyện Đông Anh

Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng sản xuất thiết bị điện ở huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Đám cháy phát ra từ một xưởng sản xuất thiết bị điện có kết cấu khung thép, lợp mái tôn ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã tới hiện trường nhanh chóng khoanh vùng, khống chế đám cháy không để lây lan.
Phòng ngừa cháy nổ tại cơ sở tôn giáo, nơi thờ tự dịp đầu Xuân

Phòng ngừa cháy nổ tại cơ sở tôn giáo, nơi thờ tự dịp đầu Xuân

(LĐTĐ) Đầu Xuân năm mới là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động du xuân, lễ hội của người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy, nổ. Do vậy, người dân cần nâng cao ý thức và thực hiện tốt biện pháp an toàn tại các cơ sở tôn giáo, nơi thời tự.
Xem thêm
Phiên bản di động