Quyết tâm xây dựng đô thị văn minh hiện đại

Kỳ 7: Xây dựng không gian sống văn minh

Bằng những nỗ lực và cách làm sáng tạo, Thủ đô nghìn năm tuổi đang ngày càng phát triển với diện mạo khang trang, hiện đại; trở thành trung tâm lớn nhất cả nước về chính trị, kinh tế, văn hoá – xã hội. Nhiều giải pháp tăng cường đầu tư đã được xây dựng nhằm thúc đẩy việc kêu gọi đầu tư, hoàn thành việc xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy hoạch.
ky 7 xay dung khong gian song van minh Kỳ 6: Xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng
ky 7 xay dung khong gian song van minh Chiếu sáng thông minh tô đẹp Thành phố
ky 7 xay dung khong gian song van minh Kỳ 4: Hành trình phủ xanh phố phường

Đã có nhiều chuyển biến tích cực

Theo anh Phạm Tiến Nhiệm (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm), Hà Nội bây giờ đã khác ngày xưa nhiều. Sau hàng chục năm đổi mới, Thủ đô đã có một diện mạo mới, tầm vóc và bề thế hơn. Không chỉ những quận nội thành có sự đổi thay kỳ diệu với hàng trăm tòa nhà cao tầng đã được xây dựng, mà các quận ngoại thành cũng đang có tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ. “Nhớ ngày trước, khu vực này toàn đồng ruộng mà giờ đây nhà dân mọc lên san sát.Những khu đô thị mới xanh - sạch - đẹp đã và đang dần hiện hữu trên những mảnh ruộng trù phú ngày nào” – anh Nhiệm cho biết thêm.

ky 7 xay dung khong gian song van minh
Hà Nội hiện đang quy hoạch, triển khai đầu tư nhiều khu dân cư văn minh hiện đại.

Dù là quận mới thành lập trên cơ sở tách ra từ huyện Từ Liêm vào năm 2014, có quy mô diện tích lớn nhưng những năm qua, bộ mặt đô thị của quận Bắc Từ Liêm đã có có nhiều chuyển biến tích cực. Kết cấu hạ tầng đô thị từng bước được hiện đại hóa. Bước đầu xây dựng được nếp sống văn minh đô thị lành mạnh và dần đi vào nền nếp, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường được tiến hành thường xuyên, liên tục và đạt hiệu quả.Qua đó, từng bước mang lại diện mạo đô thị văn minh, hiện đại cho một quận còn non trẻ của Thủ đô.

Tương tự quận Bắc Từ Liêm, trong những năm gần đây, quận Long Biên đã phát huy thế mạnh của một đô thị trẻ trong việc tạo dựng cơ sở hạ tầng khung đồng bộ, kết hợp giữa xây dựng hạ tầng với xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tạo nên một đô thị xanh - sạch ở cửa ngõ Thủ đô. Chất lượng sống của người dân được nâng lên. Hệ thống đường giao thông to rộng, thông thoáng, kết nối với các khu dân cư hiện có một cách thuận lợi. Các công trình chiếu sáng, cấp - thoát nước, hồ điều hòa, công viên, cây xanh… được đầu tư đồng bộ. Cùng với đó là công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và ý thức người dân cũng ngày một nâng cao. Nhờ vậy, bộ mặt đô thị của quận đã thay đổi cơ bản, đã khai thác nguồn lực của địa phương tạo động lực cho phát triển, tạo môi trường và sức hút lớn cho các nhà đầu tư.

Hay như tại Đông Anh; với lợi thế là một huyện có bề dày truyền thống lịch sử, văn hiến và vị trí địa lý thuận lợi, Đông Anh đã và đang trở thành đầu mối giao thông quan trọng nối Thủ đô với các tỉnh phía Bắc. Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 đã được Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt thì huyện Đông Anh được xác định là đô thị trung tâm có tính văn hiến, văn minh, hiện đại; đồng thời là đô thị kiểu mẫu phía Bắc sông Hồng; là trung tâm tài chính, văn hóa lớn của Hà Nội và cả nước.

Thời gian qua, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trên địa bàn huyện Đông Anh đã được quan tâm đầu tư đồng bộ, hiện đại mang lại sự kết nối giao thương thuận lợi giữa huyện với trung tâm Thủ đô và các huyện, tỉnh lân cận. Các công trình đã, đang và sắp đưa vào sử dụng như cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù, tuyến đường Trường Sa-Hoàng Sa, tuyến đường Quốc lộ 3 mới, tuyến đường gom đường Võ Văn Kiệt, tuyến đường kinh tế miền Đông, hệ thống đường đê sông Đuống, sông Hồng, sông Cà Lồ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp và quy hoạch chi tiết dọc hai bên tuyến đường từ Nhật Tân – Nội Bài… sẽ là cơ sở để thu hút các nhà đầu tư; góp phần phát triển đô thị mới, hiện đại gắn với các trung tâm tài chính, triển lãm, văn hoá, thương mại... Đồng thời, trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội, văn hoá, thương mại, du lịch của khu vực Bắc sông Hồng nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung. Từ đó, biến Đông Anh trở thành đô thị cửa ngõ kết nối Hà Nội, Việt Nam với thế giới, có bản sắc dân tộc, bền vững và mang tầm thời đại không chỉ trong kiến trúc, quy hoạch mà trong ứng dụng công nghệ hướng tới đẳng cấp và hội nhập quốc tế

Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Không gian đô thị Hà Nội ngày càng được mở rộng. Thành phố xuất hiện nhiều hơn những khu đô thị mới hiện đại, nhiều tiện ích. Các dự án phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội đã phần nào đáp ứng cơ bản nhu cầu về nhà ở của người dân theo các mục tiêu trong chiến lược, chương trình kế hoạch phát triển nhà ở của thành phố giai đoạn 2016 - 2020. Lộ trình di chuyển các cơ sở sản xuất, bệnh viện gây ô nhiễm môi trường ra khỏi trung tâm thành phố được đẩy nhanh.Đồng thời, thành phố cũng thực hiện có hiệu quả các chủ trương về quy hoạch, cải tạo, xây dựng lại, nâng cấp các khu chung cư cũ xuống cấp (Quỳnh Mai, Tân Mai, Ngọc Khánh, Kim Liên...).

Không gian đô thị Hà Nội ngày càng được mở rộng. Thành phố xuất hiện nhiều hơn những khu đô thị mới hiện đại, nhiều tiện ích. Các dự án phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội đã phần nào đáp ứng cơ bản nhu cầu về nhà ở của người dân theo các mục tiêu trong chiến lược, chương trình kế hoạch phát triển nhà ở của thành phố giai đoạn 2016 - 2020. Lộ trình di chuyển các cơ sở sản xuất, bệnh viện gây ô nhiễm môi trường ra khỏi trung tâm thành phố được đẩy nhanh. Đồng thời, thành phố cũng thực hiện có hiệu quả các chủ trương về quy hoạch, cải tạo, xây dựng lại, nâng cấp các khu chung cư cũ xuống cấp (Quỳnh Mai, Tân Mai, Ngọc Khánh, Kim Liên...).

Được xây dựng từ thế kỷ trước, những khu tập thể kiểu cũ ở phường Kim Liên đang ngày một xuống cấp. Theo ông Nguyễn Quang Sơn (Phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên), ngày 30/9/3016, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 5621/UBND-ĐT giao các đơn vị lập Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để thực hiện cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

Tại phường Thanh Nhàn, ông Triệu Như Long (Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn) cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, UBND phường đã tổ chức điều tra xã hội học ranh giới nghiên cứu, danh mục nhà chung cư cũ và dân số; lấy ý kiến phục vụ lập quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 để thực hiện cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Thanh Nhàn. “Qua quá trình kiểm tra, rà soát, điều tra, tổng hợp các số liệu về dân số trên cơ sở bản vẽ ranh giới nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội cung cấp, UBND phường đã đề xuất điều chính ranh giới nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 và cung cấp số liệu về dân số” – Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, hàng nghìn cây xanh đã được trồng mới trên các tuyến đường và trong các công viên, tạo thêm hàng triệu mét vuông bóng mát. Thành phố cũng đã triển khai thí điểm thay thế đèn chiếu sáng hiện có bằng đèn led trên hệ thống chiếu sáng công cộng. Việc xử lý ô nhiễm môi trường nước, ô nhiễm không khí được quan tâm chỉ đạo rốt ráo. Bên cạnh việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, thành phố Hà Nội tập trung tuyên truyền, vận động người dân hành động để bảo vệ môi trường sống từ những việc làm thiết thực hằng ngày. Đẩy mạnh phong trào tổng vệ sinh hàng tuần, hàng tháng tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư. Tại nhiều tuyến phố ở quận Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình… một số sinh viên và người dân đã có ý tưởng “biến bãi rác thành vườn hoa”.

Nhờ đó, vấn đề ô nhiễm môi trường nay đã không còn mà thay vào đó là những vườn hoa rực rỡ, sạch sẽ; tạo sinh khí mới cho đường phố Thủ đô. – Chị Đỗ Thị Thùy Khanh (phường Kim Liên, quận Đống Đa) cho biết: “Các địa điểm tập kết rác đã được che chắn, không còn bốc mùi như trước. Đường phố trở nên sạch sẽ, phong quang. Hà Nội đang dần trở nên xanh - sạch hơn, đây là tín hiệu tốt về môi trường”.

Tất cả những điều này đã phần nào đặt những viên gạch đầu tiên cho việc tạo lập không gian sống văn minh ở Thủ đô.Tuy nhiên, dù đã có được những thành tựu nhất định và cho thấy nhiều tiềm năng, nhưng để tạo lập không gian sống văn minh, Hà Nội sẽ còn phải nỗ lực rất nhiều.

Phạm Thảo

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

(LĐTĐ) Tuyến phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, đang được chỉnh trang, cải tạo, dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành và gắn biển nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động