Canh cho mùa xuân đất nước

Kỳ 2: Vẹn tình đồng đội giữa trùng khơi

(LĐTĐ) Xuân này, rất nhiều cán bộ, chiến sĩ - vì nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc giao phó - không thể về quê đón Tết sum họp cùng gia đình. Họ - những người lính hải quân đành gác lại tình riêng, hy sinh thầm lặng hạnh phúc riêng tư, kiên trì bám biển, bám đảo tham gia vào hành trình giữ gìn sự bình yên cho biển đảo quê hương, cho niềm vui Xuân mới của đất nước được vẹn tròn.
ky 2 ven tinh dong doi giua trung khoi Kỳ 1: Thầm lặng những người canh cánh sóng
ky 2 ven tinh dong doi giua trung khoi Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân thăm, chúc Tết quân dân đảo Trần, Trà Bản
ky 2 ven tinh dong doi giua trung khoi Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân thăm, chúc Tết quân dân huyện đảo Bạch Long Vỹ

Gác lại tình riêng, “cắm chốt” cùng đồng đội

Chuyến công tác ngắn ngủi ngày cuối năm của tôi đến với đảo Bạch Long Vĩ, tôi có dịp gặp Đại úy Nguyễn Văn Nghĩa - nhân viên thông tin Trạm Ra đa 490, quê ở xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng. Anh Nghĩa ra đảo thực hiện nhiệm vụ từ năm 1992 và kết duyên với vợ là nữ thanh niên xung phong, tình nguyện ra xây dựng đảo Bạch Long Vĩ. Gia đình anh Nghĩa là một trong số ít cán bộ, chiến sĩ xây dựng và gắn bó cuộc sống với hòn đảo xa xôi ở cực Bắc Tổ quốc này.

ky 2 ven tinh dong doi giua trung khoi

Đại tá Nguyễn Viết Khánh - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân (phải ảnh) hỏi thăm, động viên Đại úy Nguyễn Văn Nghĩa

Cuộc sống gia đình anh Nghĩa đang đầm ấm, yên vui trên đảo, thì cách đây hơn 1 tháng, vợ anh đi kiểm tra sức khỏe và phát hiện bị mắc bệnh u tuyến giáp, phải về đất liền phẫu thuật. Hiện chị đang đón Tết ở quê, chờ sau Tết sẽ kiểm tra lại và tiếp tục điều trị. Tết này, vì nhiệm vụ và phân công của đơn vị, Đại úy Nguyễn Văn Nghĩa đành tạm gác lại hoàn cảnh riêng, “cắm chốt” cùng đồng đội ở lại trực Tết, không thể vui vầy bên vợ con.

Còn nhớ, khi đoàn công tác của chúng tôi đang hành trình trên biển để đến với đảo Bạch Long Vĩ, qua nắm tình hình đơn vị, biết hoàn cảnh của Đại úy Nghĩa, Đại tá Nguyễn Viết Khánh - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân, Trưởng đoàn công tác - đã trực tiếp hỏi thăm, nắm hoàn cảnh gia đình đồng đội. Lên tới đảo, sau khi nắm tình hình đơn vị, Đại tá Nguyễn Viết Khánh đã gặp riêng Đại úy Nguyễn Văn Nghĩa, ân cần hỏi thăm tình hình chữa trị bệnh cho vợ, tặng quà của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân và quà cá nhân tới gia đình Đại úy Nghĩa; đồng thời đề nghị đơn vị tiếp tục quan tâm, động viên hỗ trợ Đại úy Nghĩa trong thực hiện nhiệm vụ và cuộc sống.

“Bệnh tật là điều không ai mong muốn, mong rằng bệnh tật của cô ấy sẽ sớm sẽ lui, may mắn sẽ đến với gia đình. Đồng chí hãy vững vàng lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và là chỗ dựa tinh thần cho vợ, con”, Đại tá Nguyễn Viết Khánh động viên đồng đội.

Nhận sự quan tâm của Thủ trưởng đoàn công tác, Đại úy Nguyễn Văn Nghĩa xúc động cho biết: Đây là niềm động viên lớn đối với vợ tôi và cũng giúp tôi thêm vững vàng để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong Xuân mới. “Tôi xin cảm ơn thủ trưởng và các đồng chí đã tặng quà, động viên gia đình tôi. Bản thân tôi đã xác định được nhiệm vụ của người lính và của cấp trên giao phó, yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ với anh em, ăn Tết vui vẻ với đồng đội ngoài đảo”, Đại úy Nghĩa khẳng định.

Đã xác định tư tưởng và yên tâm công tác, nên khi gọi điện về cho vợ, Đại úy Nguyễn Văn Nghĩa không quên nhắn gửi vợ và các con: Năm mới, mẹ và các con ở cứ ăn Tết vui vẻ, bố ở ngoài này luôn hướng về mẹ con và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có khả năng đầu năm bố được đi phép, sẽ tiếp thêm sức mạnh để vợ có sức khỏe.”

ky 2 ven tinh dong doi giua trung khoi
Đại tá Nguyễn Viết Khánh ân cần động viên chàng lính trẻ Lê Văn Sơn hiện đang công tác tại Trạm Ra đa 495

Cũng rơi vào hoàn cảnh gia đình có mẹ bị mắc bệnh ung thư, vừa phẫu thuật cách đây hơn 1 tháng, chàng lính mới Lê Văn Sơn (Trạm Ra đa 495 hiện đang đóng quân trên đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng), quê ở xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng không tránh khỏi cảm xúc ngậm ngùi khi Xuân này không được về đón Tết bên mẹ. Sơn cho biết, em mới đầu quân ra đảo từ tháng 3/2018. Mẹ Sơn là giáo viên mầm non mới về hưu được 2 năm, và mới phát hiện ung thư vú phải phẫu thuật, truyền hóa chất cách đây 1 tháng.

“Là con trai duy nhất, trụ cột chính trong gia đình, Tết đến em cũng muốn gần gũi với mẹ, động viên mẹ yên tâm chữa trị, nhưng vì nhiệm vụ, em cũng đã xác định tư tưởng, yên tâm ở lại đón Tết cùng các chú, các anh. Để động viên mẹ, hàng ngày, em thường xuyên gọi điện thoại về hỏi thăm, nhắn bố mẹ giữ gìn sức khỏe, hứa con đi vì nhiệm vụ, con chỉ biết sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao”, Sơn chia sẻ.

Bản lĩnh và ý chí người lính hải quân là thế, họ sẵn sàng gác tình riêng, đặt phận sự của một công dân, người lính lên trên phận sự của người chồng, người con trong gia đình. Sự bình yên của Tổ quốc, sự yên ấm, an vui của nhân dân nơi đất liền, trong đó có vợ, con và người thân trong những ngày Xuân luôn được coi là nhiệm vụ thiêng liêng, được đặt lên trên hết.

Ấm tình đồng đội

Lê Văn Sơn cho biết, từ lúc biết tin mẹ em bị bệnh, Chỉ huy Tiểu đoàn và Trạm Ra đa 495 đã tạo điều kiện cho Sơn về phép sớm, chăm sóc cho mẹ những ngày nằm viện. Sự quan tâm, động viên, thăm hỏi kịp thời từ lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng, Tiểu đoàn và đơn vị đã khiến chàng lính trẻ vững vàng ý chí hơn rất nhiều.

“Tết này mặc dù không được về nhà, nhưng được sự quan tâm của các chú, các anh trong đơn vị, em cảm thấy rất ấm lòng, vơi đi nỗi buồn, yên tâm đón Tết vui tươi cùng đồng đội. Đặc biệt, những ngày Tết ở đảo, Chỉ huy Trạm cũng tổ chức các hoạt động giao lưu, vui chơi, thể dục thể thao... giúp cán bộ, chiến sĩ phấn chấn, háo hức, vơi đi nỗi nhớ nhà”, Sơn chia sẻ.

ky 2 ven tinh dong doi giua trung khoi
Lính đảo Bạch Long Vĩ cùng nhau gói bánh chưng, chuẩn bị đón Xuân

Trung úy Bùi Doãn Mạnh - Chính trị viên Trạm Ra đa 495 chia sẻ thêm: Sau khi nắm được hoàn cảnh gia đình đồng chí Sơn, đơn vị đã tạo điều kiện cho đồng chí nghỉ phép về chăm mẹ, đồng thời từ Chỉ huy đơn vị, đến mỗi cá nhân đều thăm hỏi, động viên về tinh thần và vật chất tới gia đình. Sau khi nhận được quan tâm từ lãnh đạo Chỉ huy đơn vị và đồng đội, đồng chí Sơn đã xác định rõ mục tiêu, tư tưởng, thực hiện tốt nghĩa vụ của mình.

Nhằm kịp thời động viện cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các vùng biển đảo của Tổ quốc khắc phục mọi khó khăn, yên tâm công tác gắn bó với biển đảo, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, năm nào Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân cũng tổ chức ra thăm, kiểm tra tình hình và chúc Tết, động viên quân dân đang thực hiện nhiệm vụ tại các đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Theo những chuyến tàu từ đất liền ra thăm, chúc Tết các đảo, những món quà về vật chất không lớn, mà chứa đựng trong đó là tình cảm thân thương từ đất liền. Và với những người lính đảo, Xuân này họ luôn vững vàng chắc tay súng ở đảo tiền tiêu, bởi bên cạnh tình đồng đội, đồng chí giữa trùng khơi, họ còn được tiếp thêm sức mạnh, hơi ấm hậu phương.

Kỳ 3: Trọn hơi ấm từ đất liền

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Xem thêm
Phiên bản di động