Xuân đến trên đảo Tây Nam:

Kỳ 2: Những hành trình chở đầy yêu thương

(LĐTĐ) Chuyến hành trình đầy ắp tiếng cười, giữa biển cả bao la chúng tôi cùng hát, cùng san sẻ với nhau những khó khăn, vất vả. Ở đây, hàng trăm con tim đều hòa chung một lý tưởng duy nhất hướng về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc… Con tàu 637 tràn ngập hương xuân “chở yêu thương” cùng những lời nhắn nhủ từ đất liền ra đảo, nơi những người lính biển và người dân vẫn ngày đêm bám trụ canh giữ biên cương Tổ quốc.
ky 2 nhung hanh trinh cho day yeu thuong Kỳ 1: Hậu phương – tiền tuyến thắm đượm nghĩa tình
ky 2 nhung hanh trinh cho day yeu thuong Đảo Nam Du đẹp bình yên buổi sớm mai
ky 2 nhung hanh trinh cho day yeu thuong Mang Xuân đến sớm với quân dân vùng biển đảo Tây Nam
ky 2 nhung hanh trinh cho day yeu thuong
Đảo Hòn Đốc, một trong những hòn đảo xinh đẹp thuộc quần đảo Hải Tặc (xã Tiên Hải, Kiên Giang)

Sau khoảng 5 giờ di chuyển, còn tàu 637 vượt qua hải trình hơn 35 hải lý đưa đoàn công tác chúng tôi đến với đảo Hòn Đốc, một trong những hòn đảo xinh đẹp nằm trong quần đảo Hải Tặc, thuộc xã Tiên Hải (tỉnh Kiên Giang). Tàu đến Hòn Đốc vào lúc nửa đêm, do khu vực không có cảng nước sâu, vì thế muốn di chuyển lên đảo bắt buộc chúng tôi phải chuyển sang các tàu cá. Do đó, tàu phải neo lại gần bờ và chờ đến sáng hôm sau mới cập cảng.

Bình minh trên biển đã đẹp, nhưng được ngắm bình minh trên đảo Hòn Đốc còn tinh khôi và quyến rũ hơn rất nhiều. Sáng sớm, bầu trời và biển cả như cùng khoác lên lớp áo sắc màu rực rỡ. Xa xa, mặt trời như một quả cầu lửa đỏ ửng từ từ vén màn đêm rồi chuyển mình sáng bừng… Khi mặt trời bắt đầu bật hẳn lên khỏi mặt biển cũng là lúc chúng tôi được các thủy thủ nhắc nhở chuẩn bị dụng cụ tác nghiệp, mặc áo phao và chuyển sang tàu cá để lên đảo theo hiệu lệnh.

Trạm Rada 625 (thuộc Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân) đóng trên đồi cao, vì thế, từ bến cảng chúng tôi phải đi bộ hơn 3km đường đồi núi vòng vèo mới lên tới điểm đóng quân trạm rada 625. Theo các cán bộ, chiến sĩ trên đảo, do đóng quân ở vị trí cao nên việc đi lại gặp không ít khó khăn, mùa khô thiếu nước, mùa mưa bão con đường xuống núi càng trở nên trơn trượt và nguy hiểm... Thế nhưng vượt qua những khó khăn ấy, các anh vẫn chắc tay súng, vững tấm lòng bảo vệ biên giới trên biển của Tổ quốc.

ky 2 nhung hanh trinh cho day yeu thuong
Các chiến sĩ trạm rada 625 trang trí cây hoa mai đón Tết

Có mặt tại Trạm Rada 625 đón đoàn công tác từ sáng sớm, ông Phan Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Hải (Kiên Giang) vui mừng cho biết, Hòn Đốc là đảo lớn nhất trong quần đảo Hải Tắc; có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên rất thuận lợi, nằm gần đường biên giới trên biển giữa Việt Nam và Campuchia; khu vực đảo Hòn Đốc cũng có điều kiện tự nhiên và tài nguyên phong phú, giá trị kinh tế cao; đồng thời, có vị trí chiến lược về quốc phòng an ninh… Hòn Đốc hiện là trung tâm văn hóa chính trị xã hội, tổ chức hành chính trên đảo có 2 ấp, 10 tổ nhân dân tự quản, dân số có 503 hộ, 1.944 nhân khẩu, sống chủ yếu bằng nghề đi biển và buôn bán nhỏ.

“Tết Kỷ Hợi này, niềm vui nhân lên với quân dân trên đảo bởi không chỉ được đón đoàn công tác ra thăm, chúc Tết quân dân trên đảo, mà Hòn Đốc cũng đã bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ trong việc xây dựng nông thôn mới, trong đó, vấn đề phát triển du lịch được quan tâm đặc biệt”, ông Phan Thanh Bình nhấn mạnh.

Hòa chung niềm vui đón Tết với người dân, tuy nhiên, các chiến sĩ trên đảo không quên nhiệm vụ, luôn luôn đặt mục tiêu sẵn sàng chiến đấu lên hàng đầu. Đại úy Lê Văn Hiện - Trạm trưởng Trạm Rada 625 cho biết, cán bộ, chiến sĩ của trạm rada 625 và các lực lượng đóng quân trên địa bàn luôn nắm chắc tay súng, phối hợp hiệp đồng đảm bảo an ninh chính trị, bảo vệ vững chắc địa bàn được giao; nắm chắc tình hình trên không, trên biển trong phạm vi quan sát, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa trong khu vực đơn vị được phân công.

ky 2 nhung hanh trinh cho day yeu thuong
Đại tá Võ Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng 5 Hải quân - Trưởng đoàn công tác cùng lãnh đạo các tỉnh phía Nam làm lễ dâng hương tại đài tưởng niệm trên đảo Nam Du

Rời đảo Hòn Đốc, con tàu 637 tiếp tục lướt sóng giữa đại dương xanh thẳm chở đoàn công tác thẳng tiến đến đảo Nam Du - nơi có cán bộ, chiến sĩ Trạm Rada 600 (Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân) cắm chốt. Quần đảo Nam Du (thuộc xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang) bao gồm 21 đảo lớn, nhỏ với các hòn đảo nổi tiếng như: Hòn Nấm Ngoài, Hòn Nấm Trong, Hòn Hàng, Hòn Mộc... Trong đó, xã An Sơn (nằm trên đảo Củ Tron) – ngoài lực lượng chiến sĩ tại Trạm Rada 600; Đồn Biên phòng 742 thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang và Trạm Hải đăng Nam Du, trên đảo còn có khoảng 900 hộ dân với hơn 4.000 nhân khẩu... Đặc biệt, Nam Du được thiên nhiên ban tặng cho vẻ đẹp quyến rũ, nhưng hoang sơ, bởi thế nhiều người ưu ái ví hòn đảo này như “Vịnh Hạ Long” giữa biển trời Tây Nam.

Ông Huỳnh Hua, một trong những người dân sinh sống lâu đời tại đảo Nam Du chia sẻ, Nam Du là hòn đảo du lịch, nhờ vẻ đẹp hoang sơ còn được giữ vẹn nguyên mà thu hút rất đông du khách. Khu vực dịch vụ phục vụ du khách chủ yếu tập trung ở bến cảng. Khách đến lưu trú, sau khi tìm được chỗ nghỉ, có thể thuê xe máy đi vòng quanh đảo, hoặc giong thuyền ra biển để đến các bãi tắm đẹp, câu mực, lặn ngắm san hô hay ngồi ngắm cảnh đất trời dưới những hàng dừa lung linh soi bóng biển khơi. Ở các bãi tắm đẹp, du khách đến đây có thể phiêu bồng thả trôi mình, nhắm mắt lại giữ đều nhịp thở, hít không khí trong lành trong vòng tay vỗ về của những cơn sóng hiền hòa, rũ sạch mọi căng thẳng, mệt mỏi của bao phiền muộn từ cuộc sống… Tất cả vẻ đẹp quyến rũ và mộc mạc ấy, tạo nên một Nam Du “khác lạ” giữa biển trời Tây Nam.

Tàu cập cảng Nam Du, sau khi đoàn công tác tiến hành nghi lễ dâng hương tưởng nhớ 500 ngư dân bị thiệt mạng trong cơ bão số 5 năm 1997 tại đài tưởng niệm sát bờ biển, đoàn tiếp tục hành trình “cuốc bộ” lên Trạm Rada 600. Trong cái nắng như cháy da, cháy thịt, đoàn công tác miệt mài vượt qua những con đường đèo dốc hun hút, dựng đứng… ngoài đoàn công tác chúng tôi, thi thoảng trên cung đường xuất hiện một vài chiếc xe máy gầm rú chở hàng lao vun vút từ dưới khu dân cư lên Trạm Rada.

Theo Thượng úy Đinh Quốc Chơn – Trạm trưởng trạm rada 600, đoạn đường từ cảng lên trạm rada ước khoảng hơn 3km, nhưng đường dốc trơn trượt, nhất là vào mùa mưa, do đó để xe máy có thể lên được trạm không chỉ cần một tài xế vững tay lái, mà còn phải cần một chiếc xe loại tốt.

ky 2 nhung hanh trinh cho day yeu thuong
Với vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ đảo Nam Du được ví như "Vịnh Hạ Long" giữa biển trời Tây Nam

Cũng theo Thượng úy Chơn, thời gian qua mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng các chiến sĩ nơi đây đã nỗ lực vượt qua, nhiều năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị đã tổ chức tốt công tác dân vận, tuyên truyền và kết hợp với nhân dân trên đảo tham gia đóng góp, xây dựng địa chỉ nhân đạo, hũ gạo tình thương và sửa chữa nhà giúp dân phòng chống bão… Đặc biệt, công tác phối hợp giữa lực lượng hải quân, biên phòng… với chính quyền xã trong việc tổ chức cho người dân đón Tết rất chu đáo, thiết thực, nhiều phần quá ý nghĩa cũng đã được gửi đến cho các hộ khó khăn; tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ chào mừng trong các dịp lễ, Tết, giúp đời sống tinh thần người dân được nâng lên. Qua đó, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân dân trên đảo…

“Năm nào cán bộ, chiến sĩ tại trạm rada chúng tôi cũng nhận được tình cảm yêu thương từ đất liền gửi gắm. Những ngày qua, đơn vị cũng đã chủ động tổ chức cho các chiến sĩ gói bánh chưng, bánh tét, chuẩn bị nhu yếu phẩm đón Tết. Trên đảo Nam Du không có hoa mai nên chiến sĩ trong đơn vị đành lấy cành cây khô, rồi gắn những bông hoa mai vàng bằng nhựa, để không khí mùa Xuân nơi biển đảo gần hơn với quê nhà thân thương… qua đó, động viên tinh thần các chiến sĩ thêm vững tấm lòng, chắc tay súng, gìn giữ và bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Thượng úy Chơn bộc bạch.

Xuân đã về với quân và dân trên các Hòn Đốc, Nam Du và nhiều hòn đảo khác thuộc vùng biển phía Tây Nam Tổ quốc. Chúng tôi biết, xuân này, rất nhiều cán bộ, chiến sĩ vì nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc giao phó không thể về quê đón Tết, sum vầy cùng gia đình. Thế nhưng, tình quân dân thắm thiết, đặc biệt là những tình cảm từ đất liền hậu phương giúp những người lính hải quân kiên cường hơn, mạnh mẽ hơn để bám trụ tại các trạm rada, nơi được ví như những đôi “mắt thần” giữ biển cả bao la, giữ gìn sự bình yên cho biển, cho Tổ quốc yêu thương.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Tin khác

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Xem thêm
Phiên bản di động