Báo động tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông

Kỳ 1: Vi phạm tràn lan

Gọn nhẹ, tiện lợi, tốc độ không thua kém xe máy, dễ dàng di chuyển trong nội đô lại không cần bằng lái… khiến xe đạp điện đang trở thành phương tiện ưa thích của học sinh, sinh viên. Điều đáng nói, đa số học sinh, sinh viên khi sử dụng xe đạp điện tham gia giao thông đều không đội mũ bảo hiểm (MBH).
ky 1 nhuc nhoi canh hoc sinh dau tran luot xe dap dien tren pho Những lỗi giao thông người Việt dễ bị phạt vào dịp Tết
ky 1 nhuc nhoi canh hoc sinh dau tran luot xe dap dien tren pho Phụ huynh phải gương mẫu
ky 1 nhuc nhoi canh hoc sinh dau tran luot xe dap dien tren pho Đề xuất hay cần thí điểm làm ngay
ky 1 nhuc nhoi canh hoc sinh dau tran luot xe dap dien tren pho Đình chỉ khai thác tuyến vận tải gần 15.000 xe vi phạm

Đầu trần từ nhà ra phố

Sau giờ tan trường, khu vực gần các trường THPT ở Hà Nội nhộn nhịp học sinh ra về, từng tốp xe điện luồn lách vào dòng người tan tầm trong nội đô. Không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh tham gia giao thông mà không đội MBH. Không chỉ vậy, các em còn đi hàng 2 hàng 3, lạng lách, đánh võng, trêu đùa nhau, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Việc học sinh điều khiển xe máy điện, xe đạp điện phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ đã được nhà trường và lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên nhưng nhiều em vẫn cố tình vi phạm, bất chấp những hiểm nguy rình rập

Theo một em học sinh trường THPT Lê Quý Đông (Cầu Giấy, Hà Nội): “Em đi xe đạp điện hơn 2 năm rồi, lúc mới em có đội MBH theo đúng quy định. Vì thấy nhiều bạn đi xe đạp điện không đội MBH, cảnh sát giao thông cũng không phạt nên dần dần em cũng không đội MBH cho đỡ vướng víu. Đi xe đạp điện có bị ngã cũng chỉ xây xát chút ít, hơn nữa bố mẹ em cũng không bắt đội MBH.”

ky 1 nhuc nhoi canh hoc sinh dau tran luot xe dap dien tren pho
Học sinh đi xe điện không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông (Ảnh: L.T)

Không chỉ riêng bạn học sinh này mà có rất nhiều học sinh khác khi được hỏi đều thừa nhận ít khi sử dụng MBH khi điều khiển xe đạp điện và xem nhẹ những khả năng gây ra tai nạn giao thông.

Tình trạng học sinh không đội MBH khi đi xe điện không chỉ phổ biến ở khu vực nội đô mà còn ở nhiều khu vực ngoại thành, kể cả trên những cung đường dễ xảy ra tai nạn...

Theo Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, trung bình một tháng có trên 200 trường hợp học sinh vi phạm không đội MBH bị phát hiện. Để hạn chế tình trạng này, đã có rất nhiều trường học tổ chức tập huấn Luật An toàn giao thông, khuyến cáo học sinh đội MBH.

Có những trường quy định bắt buộc học sinh phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, nếu vi phạm sẽ đánh vào hạnh kiểm và thậm chí gần đây Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức các đợt trao tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn nhưng dường như tình hình vẫn không mấy khả quan.

Vấn đề quan trọng nằm ở ý thức của mỗi người, nếu như chính các em và người thân không xác định được sự cần thiết và tính quan trọng của MBH để bảo vệ tính mạng cho mình, đồng thời các cơ quan, đơn vị chức năng chỉ làm mang tính hình thức thì những chiếc mũ bảo hiểm được tặng chỉ để làm vật trưng bày.

Nhiều hệ lụy

Những năm gần đây, xe điện trở thành phương tiện phổ biến. Đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, xe đạp điện đã trở thành phương tiện ưa thích của giới trẻ. Một phần là do người điều khiển xe đạp điện không cần có bằng lái, không tốn tiền mua xăng, mà vẫn có thể chạy với tốc độ tương đương xe máy.

Phó Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông Thành phố Hà Nội Lưu Xuân Bình nhận định, xe đạp điện được thiết kế mẫu mã tương tự như dòng xe máy tay ga; vận tốc tối đa đạt tới 50km/giờ. Lưu thông trên đường phố nội thành, nơi có mật đô phương tiện cao, xe đạp điện không thua kém xe máy là mấy.

Chính vì vậy, bên cạnh những ưu điểm như thân thiện với môi trường, vận hành tiện lợi... xe đạp điện lại đang bộc lộ chế nhất định khi lưu thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Thực tế khi lưu thông trong các đô thị lớn, dễ dàng bắt gặp những trường hợp học sinh đi xe đạp điện đánh võng, lạng lách, vượt đèn đỏ, rượt đuổi nhau trên đường với tốc độ gần như tối đa trong tình trạng không đội MBH dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông. Hầu hết, tai nạn xảy ra do các em thiếu quan sát, thiếu kỹ năng xử lý khi gặp phải sự cố bất ngờ trên đường.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an TP Hà Nội, tỉ lệ thiệt mạng do tai nạn giao thông của học sinh cấp THPT tại Hà Nội khoảng 7,39/100.000 học sinh, con số này cao hơn gấp nhiều lần so với một số nước ở Châu Á như: Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân mình mà việc điều khiển xe đạp điện không đội MBH của học sinh cũng ảnh hưởng không nhỏ tới những người tham gia giao thông khác.

ky 1 nhuc nhoi canh hoc sinh dau tran luot xe dap dien tren pho
Một vụ ô tô đâm vào xe đạp điện (Ảnh: Báo Giao thông)

Việc học sinh không đội MBH khi tham gia giao thông đã và đang trở thành một vấn đề gây bức xúc cho xã hội. Nguyên nhân của vấn đề này không chỉ xuất phát từ tâm lý chủ quan của các em mà còn chính từ sự thiếu ý thức của các bậc phụ huynh đối với sự an toàn của chính con, cháu mình.

(Còn nữa)

Lê Thắm - Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ

Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ

Với tinh thần "tương thân, tương ái", những ngày vừa qua, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội đã tổ chức một số hoạt động thiện nguyện hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân tỉnh Đắk Lắk bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh

Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh

Trong nỗ lực tìm kiếm các giải pháp đột phá, Hà Nội đặc biệt kỳ vọng vào sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup), nhất là trong lĩnh vực môi trường và giao thông thông minh.
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Ngày 4/12/2025, Đảng bộ phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Đảng bộ phường khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.
Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”

Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”

Những góc nhìn từ các nhà quản lý, chuyên gia công nghệ, doanh nghiệp đều cho rằng, muốn Khu công nghệ cao Hòa Lạc bứt phá thì phải có hệ sinh thái đầy đủ, quy hoạch, giao thông và hạ tầng xã hội đồng bộ. Và quan trọng hơn cả, cần một mô hình vận hành để xây dựng Hòa Lạc không chỉ là khu công nghệ cao, mà trở thành đô thị khoa học, đủ sức hút để giữ chân nhân tài và nuôi dưỡng đổi mới sáng tạo ở quy mô quốc gia.
Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường

Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường

Sáng 3/12, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ BHXH, BHYT cho các xã, phường, cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Ngọc Huyến - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.
Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, chiều ngày 2/12/2025, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc Hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Viêng Chăn.
Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại

Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại

Việc hoàn thành khoan 4 ga ngầm đầu tiên của Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội đang quyết liệt cải thiện hạ tầng, giảm ùn tắc và nâng chất lượng sống, kết quả này cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Thành phố trong quá trình phát triển một đô thị văn minh, xanh và đáng sống hơn. Đây cũng là tiền đề để Hà Nội tiến nhanh tới mục tiêu hình thành mạng lưới đường sắt đô thị làm trục giao thông chủ lực trong tương lai.
Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ

Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ

Thủ đô đang bước vào một giai đoạn có ý nghĩa đặc biệt đối với khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Việc mới đây Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thông qua 6 Nghị quyết chuyên đề đã mở ra một khuôn khổ pháp lý đồng bộ, tạo nền tảng để hình thành các cơ chế ưu tiên cho nghiên cứu, ứng dụng và khởi nghiệp sáng tạo.
Xem thêm
Phiên bản di động