Phụ huynh phải gương mẫu
| Mũ bảo hiểm kém chất lượng: Vẫn thả nổi | |
| Tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm đạt trên 90% |
Dạo qua các cổng trường TH, THCS trên địa bàn thành phố trước và sau giờ học, không khó để bắt gặp hình ảnh phụ huynh đưa, đón con đến trường mà “quên” đội MBH cho con. Cụ thể, ở khu vực trường THCS Tân Triều (huyện Thanh Trì), trường TH Kiến Hưng (quận Hà Đông).. ngoài cảnh dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường để đón, đợi học sinh thời điểm tan tầm, nhiều phụ huynh đến đưa đón con em đều “quên” đội MBH.
![]() |
| Trên địa bàn Hà Nội, tại một số trường học hiện vẫn tồn tại tình trạng phụ huynh học sinh “quên” đội MBH cho trẻ. |
Đáng nói, nhiều phụ huynh dù đội MBH cho con, nhưng lại không cài quai đúng quy cách, một số MBH cũng không phù hợp kích cỡ và độ tuổi. Tiếp xúc với các phụ huynh ở cổng trường học, để giải thích hành vi không đội MBH, đa số đều đưa ra các lí do giống nhau như: Nhà gần trường; sợ con bị vướng víu, khó chịu; mũ kém chất lượng... Thậm chí nhiều phụ huynh còn không biết đến quy định đội MBH cho trẻ từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy. “Nhà tôi ngay gần đây, hơn nữa con cũng chỉ mới học lớp 1, nên khi đưa đón tôi chưa có đội MBH cho con” - một phụ huynh có con học ở trường TH Kiến Hưng lý giải.
| Theo quy định tại Khoản 3, Điều 6, Nghị định 46 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì người tham gia giao thông điều khiển các phương tiện như mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện) và cả người ngồi sau sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng nếu như không đội MBH hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách. Việc xử phạt này còn áp dụng với một số trường hợp, trong đó có trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Cụ thể, tại Khoản 3 quy định rõ: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với trẻ từ 6 tuổi trở lên không đội MBH hoặc đội sai quy cách khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy cùng cha mẹ. Còn nếu cha mẹ cũng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, sẽ bị phạt thêm 2 lỗi là không đội mũ bảo hiểm và chở người không đội mũ bảo hiểm theo quy định như kể trên. |
Theo tìm hiểu, từ đầu tháng 4/2015, lực lượng chức năng tiến hành xử phạt trường hợp trẻ em vi phạm quy định bắt buộc đội MBH. Song hành với đó, nhiều cơ sở, trường đào tạo cũng ban hành quy định: Học sinh vi phạm lần 1 sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm tháng mắc lỗi, phê bình trước lớp, trước trường, kiểm điểm và mời gia đình đến cam kết. Học sinh đã biết lỗi nhưng vẫn vi phạm lần 2, sẽ hạ một bậc hạnh kiểm của học kỳ, trả về gia đình giáo dục trong 3 ngày để tự kiểm điểm, thông báo tới địa phương nơi cư trú…
Không chỉ vậy, nhiều năm gần đây, ngành giáo dục Thành phố cũng đã có nhiều hoạt động tích cực, đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, giáo dục học sinh đội MBH khi tham gia giao thông. Chia sẻ điều này, cô Đinh Thị Lệ - Giáo viên Trường Mầm non Hà Trì cho biết, trường luôn xác định việc giáo dục ý thức đội MBH cho trẻ em là một phần trong việc giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.
Bởi vậy, trong các môn học cho trẻ 4 – 5 tuổi luôn lồng ghép các bài học về giao thông, nhắc nhở trẻ và gia đình tuân thủ Luật Giao thông, đội MBH khi đi trên đường… “Ở độ tuổi này, rất rất dễ nghe lời, nhất là khi được cô giáo dặn dò, nhắc nhở. Tuy nhiên, để trẻ chấp hành tốt luật pháp mai này, chấp hành tốt Luật Giao thông khi lớn lên thì cần sự chung tay và nêu gương của phụ huynh và những người lớn trong gia đình” – cô Đinh Thị Lệ chia sẻ.
Khách quan nhìn nhận, đã có khá nhiều bài học, hệ lụy thương tâm để lại nỗi đau ám ảnh từ những vụ tai nạn giao thông xảy ra với trẻ em, chỉ vì cha mẹ chủ quan, lơ là không đội MBH. Sự chủ quan của người lớn có thể khiến con em mình ngồi phía sau tay lái phải đối mặt với mối hiểm nguy khôn lường. Hơn ai hết, các bậc cha mẹ cần nâng cao ý thức tự giác, coi việc đội MBH cho con em mình là một hành động yêu thương, chứ không phải chỉ để đối phó với các lực lượng chức năng xử phạt.
Đinh Luyện
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

