Đầu tư nghiên cứu, phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Kinh nghiệm nhìn từ Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông

(LĐTĐ) 8 loại đèn LED chiếu sáng chuyên dụng chiếu sáng nông nghiệp cao, phục vụ 6 lĩnh vực chiếu sáng khác nhau đã được nghiên cứu, sản xuất và ứng dụng thành công vào thực tiễn… thêm một lần nữa minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong đầu tư nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ vào sản xuất của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và các nhà khoa học với mục tiêu: Đổi mới công nghệ của doanh nghiệp nhằm tăng giá trị gia tăng của sản phẩm.
kinh nghiem nhin tu cong ty co phan bong den phich nuoc rang dong 55 năm, người Rạng Đông vẫn khắc sâu những lời Bác dạy
kinh nghiem nhin tu cong ty co phan bong den phich nuoc rang dong Nghị lực phi thường của nữ thiết kế tí hon
kinh nghiem nhin tu cong ty co phan bong den phich nuoc rang dong Năng suất lao động tại Rạng Đông đạt hơn 1,5 tỷ đồng/người/năm
kinh nghiem nhin tu cong ty co phan bong den phich nuoc rang dong
Nhóm đã nghiên cứu sản xuất thành công loại đèn Led chuyên dụng điều khiển ra hoa cây hoa cúc, đặc biệt sản phẩm tiết kiệm 70% điện năng so với đèn Compact 20W

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Hữu Yên, một trong những hộ có nghề trồng hoa lâu đời tại Tây Tựu (Hà Nội), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về vườn hoa rộng tới 12 sào, đang thử nghiệm sử dụng sản phẩm bóng đèn chuyên dụng cho việc trồng hoa cúc của gia đình. Anh Yên cho biết, đây đã là vụ hoa thứ hai anh sử dụng những bóng đèn chuyên dụng mới này, mà vẫn chưa bị hỏng cái nào. Sản phẩm dùng rất tốt, hiệu quả vượt trội so với các sản phẩm chiếu sáng thông thường khác mà lượng điện năng tiêu thụ chỉ còn bằng 1/3 so với những hộ khác đang dùng loại bóng đèn cũ.

Được biết, đây chính là sản phẩm đèn LED của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông và nhóm hợp tác nghiên cứu dự án “Nghiên cứu và phát triển công nghệ, sản xuất, thử nghiệm và thương mại hóa sản phẩm LED dùng trong chiếu sáng nhân tạo nông nghiệp công nghệ cao tại thị trường Việt Nam” đã được hỗ trợ từ dự án First.

Chia sẻ về dự án, ông Nguyễn Đoàn Thăng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho biết: Nhằm đón đầu hai xu hướng chất lượng LED tiến bộ nhanh, giá thành giảm và nhu cầu nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng cao của sản phẩm nông nghiệp, Nhóm Hợp tác đã xây dựng đề xuất Dự án “Nghiên cứu và phát triển công nghệ, sản xuất, thử nghiệm và thương mại hóa sản phẩm LED dùng trong chiếu sáng nhân tạo nông nghiệp công nghệ cao tại thị trường Việt Nam”.

kinh nghiem nhin tu cong ty co phan bong den phich nuoc rang dong
Sản phẩm đèn chiếu sáng nông nghiệp của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông

Dự án được triển khai với mục tiêu tạo được sản phẩm đầu ra là sản phẩm LED chuyên dụng chiếu sáng nhân tạo nông nghiệp công nghệ cao được sản xuất qui mô công nghiệp, phù hợp với trình độ và điều kiện nông nghiệp Việt Nam, kèm theo qui trình sinh học sử dụng phù hợp với một số đối tương góp một phần trong hiện đại hóa, tái cấu trúc nông nghiệp Việt Nam.

Theo đó, từ tháng 11/2016 đến tháng 6/2019, với tổng kinh phí Dự án là 3,71 triệu USD (tương đương 81,08 tỷ đồng), trong đó kinh phí tài trợ của FIRST theo tỷ lệ là 48,8%, nhóm nghiên cứu đã sản xuất thành công 8 loại đèn LED chiếu sáng chuyên dụng chiếu sáng nông nghiệp cao, phục vụ 6 lĩnh vực chiếu sáng khác nhau, gồm đèn chiếu sáng chuyên dụng cho: Nuôi cấy mô; trồng rau sạch; nuôi tảo; chiếu sáng ra hoa cây Thanh Long; chiếu sáng ra hoa cây hoa cúc; ngư nghiệp (đèn đánh bắt cá, đèn sinh hoạt, đèn cabin).

kinh nghiem nhin tu cong ty co phan bong den phich nuoc rang dong
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng chia sẻ về dự án

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng, khi biết dự án First được triển khai tại Việt Nam và đang tìm kiếm những đề tài, dự án hỗ trợ đầu tư, ông đã nhận định đây chính là cơ hội để thực hiện ý tưởng chế tạo sản phẩm LED của Việt Nam cho chiếu sáng nông nghiệp có chất lượng tương đương sản phẩm của nước ngoài mà giá lại rẻ, phù hợp với nông dân. Do đó, ông Thăng đã cùng các nhà khoa học xây dựng đề án, thuyết trình và cam kết thực có được sản phẩm đầu ra theo yêu cầu dự án First.

Theo ông Lương Văn Thắng - Giám đốc Ban quản lý dự án First, thông qua những dự án được lựa chọn hợp tác với First, Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định: Doanh nghiệp luôn là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia. Các nhà nghiên cứu, viện nghiên cứu, trường đại học có liên kết với doanh nghiệp nên có sự thay đổi, lắng nghe doanh nghiệp, lắng nghe thị trường.

Có thể nói, hỗ trợ của FIRST sẽ có vai trò bà đỡ cho việc hình thành mô hình liên minh khoa học và công nghệ, chuỗi liên kết sản xuất và phân phối gắn bó hơn, gắn kết giữa nơi sản sinh ra tri thức với nơi sử dụng tri thức, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; hỗ trợ mối liên kết giữa doanh nghiệp trung tâm với các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ, từng bước phát triển công nghệ hỗ trợ theo lộ trình đầu tiên phát triển khâu lắp ráp sản phẩm LED hoàn chỉnh, từng bước chuyển giao công nghệ, nội địa hóa một số linh kiện tại Việt Nam.

Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng cho biết: Liên minh trong nhóm Hợp tác Rạng Đông sẽ còn tiếp tục duy trì sau khi hoàn thành dự án, khai thác phát triển các kết quả của dự án, cũng như tiếp tục giải quyết tiếp các vấn đề phát triển các chủng loại sản phẩm SSL khác tại Việt Nam và tạo ra sản phẩm và qui trình mới cung cấp cho thị trường, phục vụ thiết thực sự nghiệp tái cấu trúc nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững.

Ông Lương Văn Thắng - Giám đốc Ban quản lý dự án First cho biết: Hầu hết những doanh nghiệp khi thực hiện dự án đều đã có lòng tin, có công nghệ và phương án quảng bá sản phẩm. Dự án First chỉ giúp tăng niềm tin cho doanh nghiệp để thực hiện việc đổi mới công nghệ theo quy định của Ngân hàng Thế giới, Bộ Khoa học và Công nghệ và các quy định khác. Mặt khác, mục tiêu dài hạn của dự án First là hỗ trợ cho hệ thống đổi mới sáng tạo hiệu quả, giải quyết điểm nghẽn giữa sáng tạo của nhà khoa học với mong muốn đổi mới công nghệ của doanh nghiệp nhằm tăng giá trị gia tăng của sản phẩm.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ban Quản lý dự án First đã tài trợ được cho 68 dự án, nhiều doanh nghiệp nhận được hỗ trợ đã đẩy mạnh được hoạt động đổi mới sáng tạo như Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ Trí Nam, Tập đoàn Maphavet, Công ty CP Dịch vụ và Truyền thông Minh Việt… Hầu hết các dự án đã hoàn thiện và ở giai đoạn nghiệm thu.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Để dỗ trẻ, gia đình bế đung đưa, rung lắc mạnh khiến bé 2 tháng tuổi phải nhập viện trong tình trạng li bì, ngừng thở, co giật, tím môi, nguy kịch.
Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

(LĐTĐ) Trận thư hùng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bởi một chiến thắng trên sân Gelora Bung Karno không những giúp HLV Troussier làm nên lịch sử mà còn giúp tuyển Việt Nam tiến rất gần đến tấm vé đi tiếp.
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.
Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.

Tin khác

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

(LĐTĐ) Thực hiện số hóa dữ liệu đất đai, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch chỉ đạo xây dựng kế hoạch để triển khai từng bước về số hóa đất đai và đánh số nhà. Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định giải pháp quản lý đánh số nhà, gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/7.
Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

(LĐTĐ) Ngày 17/3, tại sân Đình Hoàng, phường Cổ Nhuế 1, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế (1028 - 2024), 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng (1994 - 2024), 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm và phường Cổ Nhuế 1 (1/4/2014 - 1/4/2024).
Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

(LĐTĐ) Theo Hướng dẫn, cá nhân và tổ chức đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của thành phố Hà Nội; thanh toán lệ phí trực tuyến qua tài khoản ngân hàng, không phải đến trực tiếp Sở Tư pháp.
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X bắt đầu vào 20h ngày 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội. Tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc Hội khỏe có sự góp mặt của 1.500 huấn luyện viên, vận động viên, đến từ 30 quận, huyện, thị xã... với hệ thống ánh sáng, âm thanh hiện đại, buổi lễ gây ấn tượng mạnh với người tham dự.
Xem thêm
Phiên bản di động