Kiên quyết trong triển khai những vấn đề về môi trường

Chiều 16/5, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã chủ trì buổi làm việc giữa Đoàn ĐBQH với Thường trực HĐND, UBND, UB MTTQ, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.
kien quyet trong trien khai nhung van de ve moi truong Khoa học và công nghệ với doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc cách mạng 4.0
kien quyet trong trien khai nhung van de ve moi truong Bộ Tài chính quyết tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường xăng dầu
kien quyet trong trien khai nhung van de ve moi truong Chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch 2018

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp trọng tâm 9 tháng cuối năm 2018; việc giải quyết kiến nghị của cử tri liên quan đến sản xuất, kinh doanh, chế biến sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn trên địa bàn Thành phố.

kien quyet trong trien khai nhung van de ve moi truong
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu Quốc hội đã kiến nghị tới HĐND, UBND TP các nội dung liên quan đến các vấn đề được cử tri đặc biệt quan tâm. Về việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP cho rằng, Hà Nội đang tập trung xây dựng chính quyền đô thị và kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy, vì thế sẽ có nhiều nội dung phải vượt qua Luật Chính quyền địa phương.

Cùng với đó, thời gian qua, có nhiều luật mới được ban hành như Luật Nhà ở, Luật Quy hoạch… nhưng lại không gắn với Luật Thủ đô, vô hình làm vô hiệu hóa các cơ chế của Luật Thủ đô. Do đó, ông Nam đề nghị, cần bổ sung sửa đổi Luật Thủ đô, trong đó có chương trình chính quyền đô thị; có điều khoản Luật Thủ đô, tránh tình trạng luật sau bác bỏ luật trước.

Đánh giá về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố 3 tháng đầu năm 2018, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, điểm sáng chính là thành phố đã thực hiện quyết liệt CCHC gắn với CNTT, tuy nhiên đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về vấn đề xử lý ô nhiễm nguồn nước các sông trên địa bàn thành phố. “Lần nào đi tiếp xúc cử tri, nhân dân cũng kiến nghị mãi về vấn đề ô nhiễm môi trường nước tại sông Nhuệ và sông Đáy, khiến chúng tôi rất khó trả lời”, bà Khánh cho hay.

Do đó, đại biểu kiến nghị Thành phố có văn bản chỉ đạo tới quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm thanh tra, xử lý nghiêm các đơn vị sản xuất kinh doanh không chấp hành luật về Tài nguyên môi trường; phân loại và không khuyến khích các ngành nghề gây ô nhiễm môi trường như: giảm cơ sở giết môt nhỏ lẻ, dệt nhuộm truyền thống…

Tâm đắc với ý kiến của Thủ tướng về tình trạng trên nóng, dưới nóng nhưng ở giữa thì lạnh, đại biểu Hoàng Văn Cường, cho rằng ở thành phố cũng có tình trạng trên. Cụ thể vẫn còn những trường hợp dù thành phố đã chỉ đạo giải quyết nhưng người dân vẫn mới chỉ nhận được các công văn trả lời từ các sở, ngành liên quan mà chưa có sự đối thoại. Ngoài ra còn một vấn đề cử tri cũng rất quan tâm theo đại biểu Cường là vấn đề cải tạo chung cư cũ, cần sự quan tâm giải quyết của thành phố.

kien quyet trong trien khai nhung van de ve moi truong
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc.

Làm rõ các nội dung ĐBQH nêu về tình trạng xử lý nguồn nước ô nhiễm tại các sông trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, Thành phố đang triển khai 2 dự án là dự án bằng vốn ODA của Nhật bản tại Yên Xá và dự án thu gom nước thải ở một số quận như Cầu Giấy, Đống Đa, một phần quận Tây Hồ và phổ cập nước tại sông Tô Lịch. Theo Chủ tịch UBND TP, hai dự án dự kiến cuối 2020 đầu năm 2021 hoàn thành sẽ cơ bản xử lý được nguồn nước thải ra sông Tô Lịch.

Về việc xử lý ô nhiễm làng nghề, 2 năm qua, thành phố đã thí điểm xử lý ô nhiễm 3 làng nghề tại huyện Hoài Đức, tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, việc xử lý ô nhiễm làng nghề hiện nay vướng nhất là đơn giá xử lý 1 mét khối nước mỗi làng nghề khác nhau. "Thành phố cũng xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên không thể ngày một ngày hai xử lý ngay được mà cần có thời gian để kêu gọi các nhà đầu tư, đầu tư vào nhà máy xử lý nước thải làng nghề”, Chủ tịch TP Hà Nội nhấn mạnh.

Xung quanh việc xả thải của các cơ sở kinh doanh, theo Chủ tịch UBND TP dù đã có chế tài nhưng trong thu gom nước xả thải còn vướng cách làm, đơn giá định mức thu nước thải cần nâng cao hơn mới dần dần xử lý được.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, hiện thành phố có 8 doanh nghiệp trong ngoài nước đăng ký cơ sở giết mổ nói chung. Phấn đấu năm 2020, thành phố sẽ có 5 nhà máy giết mổ mua bán lợnn gà tập trung bảo đảm an toàn VSTP và môi trường.

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, những ý kiến kiến nghị của đại biểu Quốc hội về những vướng mắc trong thực hiện những quy định của pháp luật cũng như của Viện kiểm sát về Luật Hình sự; luật Tố tụng Hình sự… là những ý kiến hết sức xác đáng. Với tư cách là cơ quan giám sát, đại biểu quốc hội cũng cần tăng cường xây dựng luật, nâng cao chất lượng hoạt động của toàn hệ thống.

Làm rõ thêm vấn đề được nhiều cử tri quan tâm, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ ra rằng, những vấn đề về môi trường phải kiên quyết triển khai, ưu tiên ngân sách vì đây là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Với 117 cơ sở sản xuất ô nhiễm môi trường trong đô thị, thành phố đang cùng quận huyện làm việc với từng cơ sở sản xuất ô nhiễm để thúc ép họ chuyển nơi sản xuất.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định, nhằm góp phần làm “sống lại” những dòng sông bị bồi lắng, ô nhiễm trên địa bàn Thủ đô, những năm qua, nhiều dự án nạo vét, cải tạo đã được triển khai. Thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng cải tạo các con sông khỏi ô nhiễm, ưu tiên những dự án cấp bách, quản lý chặt các nguồn xả thải tại các sông, hồ;…

Về chung cư cũ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, hiện vẫn còn khó khăn trong mật độ xây dựng và mặt bằng, vướng quy hoạch,… nên chưa thực hiện được. Tuy nhiên, Thành phố sẽ quyết liệt thực hiện đến cùng.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Tin khác

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị lên quận, bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, huyện Hoài Đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.
Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chủ trì giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản tại huyện Phúc Thọ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng

(LĐTĐ) Để thực hiện tốt công tác quản lý đất đai vùng bãi sông Hồng, huyện Mê Linh kiến nghị Thành phố xây dựng và ban hành đề án thăm dò mỏ khoáng sản toàn bộ vùng đất bãi để định hướng quy hoạch phù hợp với phát triển du lịch; xây dựng quy chế phối hợp mới trong quản lý khoáng sản ở khu vực giáp ranh giữa các địa phương; đầu tư hạ tầng thiết yếu để thu hút đầu tư như tuyến mặt đê và đường gom 2 bên chân đê sông Hồng.
Xem thêm
Phiên bản di động