Khuyến khích các trường ĐH "nhập khẩu" chương trình đào tạo
Khi hệ thống trường “hót’ cũng thiếu | |
Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội tăng 40 bậc so với năm 2015 | |
Trường ĐH Việt Pháp tuyển 250 chỉ tiêu cao học |
Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại cuộc gặp gỡ với hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ, chất lượng giáo dục thời gian qua có đi lên, nhưng so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội thì chưa đạt.
Trong đó, đáng báo động nhất là chất lượng giáo dục đại học (ĐH) khi nguồn nhân lực đào tạo ra chưa tương xứng với kỳ vọng, tỷ lệ thất nghiệp của các cử nhân ở mức cao. Đơn cử như, trong số hơn 1 triệu lao động thất nghiệp của quý 2/2016, có tới 191.300 người có trình độ từ ĐH trở lên, 94.800 người có trình độ cao đẳng (CĐ) chuyên nghiệp và 59.100 người có trình độ trung cấp chuyên nghiệp (TCCN).
Khả năng thuyết trình, làm việc nhóm... vẫn là điểm yếu của sinh viên VN hiện nay (ảnh minh họa) |
Điều này cho thấy, quá trình đào tạo giáo dục ĐH không đáp ứng được nhu cầu thị trường lao động hiện nay, nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm đúng chuyên môn đào tạo.
Nguyên nhân thì có nhiều, trong đó có những nguyên nhân chính như: chương trình đào tạo chậm đổi mới. Đội ngũ giảng viên cơ hữu, giảng viên trình độ cao còn thiếu. Cơ sở vật chất phân tán, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu. Khả năng hội nhập quốc tế chưa cao, chưa có nhiều chương trình đào tạo được quốc tế công nhận. Quản trị ĐH chưa theo kịp xu thế của khu vực và quốc tế, đặc biệt chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp.
Vì vậy, để có được chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển, Bộ GD-ĐT xác định sẽ tiếp tục ủng hộ chủ trương giao quyền tự chủ 100% cho các trường tự quyết định chương trình, được nhập khẩu trực tiếp các chương trình đào tạo tiên tiến từ nước ngoài, tự quyết định mức học phí, chỉ tiêu tuyển sinh... với điều kiện các trường phải bảo đảm chất lượng đào tạo và có sự đánh giá, kiểm định chất lượng. “Tôi khuyến khích các trường ĐH, CĐ, TCCN nghiên cứu chọn lựa chương trình tốt của nước ngoài để nhập khẩu đào tạo”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục 22/11/2024 19:28
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Giáo dục 22/11/2024 19:01
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống
Giáo dục 22/11/2024 06:05
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Giáo dục 21/11/2024 07:42
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Giáo dục 20/11/2024 16:21
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị
Xã hội 20/11/2024 14:20
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng
Giáo dục 20/11/2024 06:36
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục 19/11/2024 22:02
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024
Giáo dục 19/11/2024 18:50
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu
Giáo dục 19/11/2024 16:40