Khu vực tư nhân có vai trò quan trọng trong phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng ngày 30/8, tại Hà Nội, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ và một số tổ chức quốc tế tổ chức hội thảo về sự tham gia của khu vực tư nhân trong Chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam nhằm điểm lại những tiến bộ, cơ hội và thách thức làm cơ sở đưa ra các định hướng chiến lược tiến tới “Kết thúc dịch AIDS vào năm 2030”.  
khu vuc tu nhan co vai tro quan trong trong phong chong hivaids tai viet nam Hà Nội: Phấn đấu mục tiêu 90-90-95 trong phòng chống HIV/AIDS
khu vuc tu nhan co vai tro quan trong trong phong chong hivaids tai viet nam Hà Nội có địa chỉ miễn phí thuốc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV
khu vuc tu nhan co vai tro quan trong trong phong chong hivaids tai viet nam Phao cứu sinh của bệnh nhân nhiễm HIV

Hiện nay, nguồn tài trợ quốc tế giảm mạnh cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam đang là một thách thức lớn đối với Chính phủ trong việc đảm bảo duy trì Chương trình phòng, chống HIV/AIDS, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đã cam kết đạt mục tiêu 90- 90 -90 vào năm 2020 do Chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS đề ra và kết thúc dịch AIDS vào năm 2030.

Trong những năm vừa qua, ngoài nguồn lực tài chính từ Bảo hiểm Y tế và Ngân sách Nhà nước, việc huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân đóng góp cho các hoạt động tạo cầu, cung cấp hàng hóa và dịch vụ HIV cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng để duy trì chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam.

khu vuc tu nhan co vai tro quan trong trong phong chong hivaids tai viet nam
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế - Tiến sĩ Trương Quốc Cường cho biết: “Trong suốt thời gian vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã quan tâm, triển khai rất nhiều biện pháp phòng chống HIV/AIDS. Hơn 200 văn bản, quy định được ban hành, trong đó nhiều nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng, của Bộ Y tế giúp chúng ta hoàn thiện quy định pháp lý.

Các mô hình hoạt động chuyên môn phòng chống HIV/AIDS cũng được triển khai một cách toàn diện, phong phú và cập nhật một cách có hiệu quả. Nhờ đó, trong 10 năm qua số người bị nhiêm HIV đã giảm đáng kể, khoảng trên 400.000 được dự phòng không bị nhiễm HIV, 150.000 thoát khỏi tử vong do AIDS”.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đánh giá cao vai trò của khu vực tư nhân trong Chương trình phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam. Bên cạnh các cơ sở y tế công, hệ thống tư nhân cũng tham gia tích cực trong việc phòng và điều trị HIV/AIDS. Hiện nay, ước tính khoảng 10.000 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở tư nhân, trong khi nhà nước 148.000 bệnh nhân.

Đặc biệt, hệ thống tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị phơi nhiễm, cả nước hiện nay có khoảng 3.000 bệnh nhân đang điều trị, trong đó có khoảng 75 % số bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở y tế tư nhân. Các doanh nghiệp y tế tư nhân trong nước cũng đã tham gia tích cực trong việc cung ứng thuốc, gia dụng điều trị HIV/AIDS.

khu vuc tu nhan co vai tro quan trong trong phong chong hivaids tai viet nam
Tọa đàm nhằm thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân trong phòng, chống HIV/AIDS

Đánh giá về việc các tổ chức kinh tế tư nhân có nhiều vượt trội khi tham gia vào phòng chống AIDS, ông Nguyễn Hoàng Long – Cục Trưởng Cục Phòng, Chống HIV/AIDS cho rằng: “Khu vực tư nhân thì có 1 số lợi thế, thứ nhất là dễ tiếp cận, trong đó có vấn đề liên quan đến địa lý như gần dân, gần người bệnh tính thông tin bảo mật cao, quy trình thủ tục đơn giản. Đặc biệt, các tổ chức tư nhân rất linh hoạt và năng động có nhiều mô hình mới”.

Cục Trưởng Cục Phòng, Chống HIV/AIDS cũng cho rằng về lâu dài thì chắc chắn chúng ta vẫn phải tiếp tục phát huy vai trò của khu vực tư nhân vì phòng chống HIV/AIDS là một biện pháp đặc thù, đây vẫn là bệnh kỳ thị trong xã hội, vì thế tư nhân sẽ có thuận lợi là dễ tiếp cận hơn, đặc biệt là tiếp cận cộng đồng.

“Và cơ sở y tế nhà nước mà không có tư nhân tham gia thì rất là khó. Thế nên là về lâu dài chúng ta vẫn cần có sự tham gia này, nhưng làm sao cho nó bền vững hơn. Cụ thể là phải có cơ chế rõ ràng, nguồn tài chính lâu dài”, ông Nguyễn Hoàng Long cho biết.

Bà Kimberly Green – Giám đốc Dự án Healthy Markets, Giám đốc Toàn cầu của PATH về HIV/TB cho biết:“Sự tham gia của khu vực tư nhân chính là một cột mốc quan trọng trong công tác phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam. Năm 2014, khoảng 80% các quỹ tại Việt Nam đến từ các nhà tài trợ nước ngoài. Và đã đến lúc cần thiết phải khuyến khích huy động nguồn tiền trong nước và nó đến từ sự tham gia đóng góp đặc biệt là về mặt tài chính của khu vực tư nhân tại Việt Nam. Với sự lãnh đạo của Bộ Y tế, Cục phòng chống HIVAIDS chúng tôi cùng nhau thực hiện các dự án và nhận định sự đóng góp to lớn của khu vực tư nhân, đặc biệt về mặt tài chính”.
K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

(LĐTĐ) Hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, sởi, ho gà, sốt xuất huyết... Để phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, việc mỗi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe cũng rất quan trọng.
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Xem thêm
Phiên bản di động